Chuyển đổi số hoạt động tuyển dụng để thu hút nhân tài trong năm 2022

Bảo Bình| 01/02/2022 11:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Không chỉ bộ phận bán hàng, sản xuất, marketing… mới cần chuyển đổi số (CĐS), mà với thị trường lao động cạnh tranh như hiện nay, để chủ động về vấn đề nhân sự, các doanh nghiệp (DN) cần áp dụng công nghệ trong quá trình tuyển dụng, đặc biệt chú ý xây dựng hình ảnh, lòng tin và sức hấp dẫn của DN.

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự CNTT dự báo tăng cao trong năm 2022

Không chỉ các DN CNTT gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự mới trong năm 2022 mà ngay cả những ngành nghề khác, đặc biệt là tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đều có nhu cầu tuyển dụng các ứng viên có kỹ năng CNTT. 

Trong báo cáo mới đây của mình, Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam, hiện đang sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks, cho biết số lượng các yêu cầu tuyển dụng trong quý IV/2021 của các DN trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng giảm so với hai quý trước đó, do các ngân hàng cũng như các công ty trong mảng tài chính có xu hướng tập trung xây dựng kế hoạch cho năm mới. 

Tuy nhiên, từ cuối quý IV/2021 đã bắt đầu xuất hiện các dự án tuyển dụng số lượng lớn cho các vị trí như công nghệ thông tin (IT) trong các công ty tư vấn dịch vụ tài chính và các vị trí bán hàng (sales) từ các công ty bảo hiểm và ngân hàng để phục vụ cho việc mở rộng và phát triển kinh doanh năm 2022. Đây cũng là những tín hiệu dự báo về nhu cầu tuyển dụng trong năm 2022 của mảng tài chính ngân hàng. Một số ngân hàng và công ty chứng khoán cũng đang tìm kiếm nhân sự cấp cao cho các vị trí chủ chốt để dẫn dắt chiến lược kinh doanh mới. 

Trong một hội thảo mới đây bàn về bài toán nhân sự, ông Trần Trung Hiếu, CEO kiêm nhà sáng lập của Công ty cổ phần TopCV, cho biết đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các công ty, do đó bài toán nhân sự cũng trải qua những biến động lớn. Sự chuyển dịch nhân sự diễn ra mạnh mẽ hơn trên thị trường lao động. Trong đó, đáng chú ý là các ngành có nhu cầu tuyển dụng cao trong năm 2022 chủ yếu là CNTT, tài chính/ngân hàng, bảo hiểm, xuất nhập khẩu. 

5 trong 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2021 tại Việt Nam đều liên quan đến việc dạy học trực tuyến (online), khiến cho công nghệ giáo dục (edtech) trở thành một ngành hấp dẫn với nhà đầu tư. Theo đó, các sản phẩm edtech như những phần cứng và phần mềm được thiết kế riêng nhằm hỗ trợ công tác giảng dạy, học tập và cải thiện kết quả của cả giáo viên và học sinh nhận được quan tâm mạnh mẽ. 

Ngoài ra, từ khi bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng số mới với hơn một nửa đến từ khu vực nông thôn. Ngành công nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam cũng có mức tăng trưởng mạnh mẽ chỉ trong hơn 2 năm qua. Vì vậy, theo dự báo của TopCV, 2022 cũng là năm sôi động với thị trường tuyển dụng, trong đó các lĩnh vực tăng trưởng nóng là edtech, TMĐT…

Chuyển đổi số hoạt động tuyển dụng để thu hút nhân tài trong năm 2022 - Ảnh 1.

Ông Trần Trung Hiếu, CEO kiêm nhà sáng lập của Công ty cổ phần TopCV. Ảnh: TopCV

Nhân sự cũng là một thách thức đối với các startup. Báo cáo Toàn cảnh đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở Việt Nam 2021 được BambuUP xây dựng và phát hành mới đây, dưới sự bảo trợ của Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC), Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), cho biết 47,1% các startup đã liệt kê thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những thách thức lớn nhất họ phải đối mặt trong khi thực hiện các hoạt động ĐMST. Trong khi đó, 45,1% các DN nhỏ (từ 1-49 nhân viên) và 64,3% DN vừa (50-199 nhân viên) nhận thấy những thách thức trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao. 33,3% DN mong muốn các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và chính phủ hỗ trợ đào tạo và bồi dưỡng nhân lực về quản lý các lĩnh vực hoạt động của DN. 

CĐS trong tuyển dụng nhân sự

Theo Tổng cục Thống kê, trong quý IV/2021, số DN đăng ký thành lập mới đạt 31,4 nghìn DN với số lao động đăng ký là 205,1 nghìn lao động, tăng 70,4% về số DN và tăng 24,7% về số lao động so với quý 3/2021. Các chuyên gia kinh tế nhận định, GDP quý I/2022 có thể tăng trưởng khoảng 6%, còn cả năm 2022 có thể đạt hơn 8% nhờ một số ngành trong năm 2022 sẽ phục hồi mạnh mẽ. Có thể thấy, nhu cầu về nhân sự sẽ tăng cao trong năm 2022, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát. 

Đối với ngành CNTT, hãng tuyển dụng Navigos Group cho biết CNTT là ngành không bị ảnh hưởng nhiều bởi COVID-19 nên vẫn là ngành kinh doanh sôi động, các DN từ trước đến nay vẫn liên tục tuyển dụng. Hiện nay, thị trường đang xuất hiện các công ty trong mảng CNTT đầu tư vào Việt Nam thông qua việc mở văn phòng đại diện hoặc thành lập các trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D). 

Theo quan sát của Navigos Search, các DN có nhiều nhu cầu tuyển dụng nhân sự giỏi trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) - dữ liệu lớn (Big Data) - crypto và chuỗi khối (blockchain). Tuy nhiên, nguồn cung nhân sự cho các mảng này lại chưa có nhiều nên dẫn đến sự cạnh tranh lớn giữa các DN đang có nhu cầu tuyển dụng trong ngành này. Ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các DN trong mảng CNTT còn mở văn phòng tại Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Viện trưởng viện Đào tạo và Tư vấn DN, với việc nhu cầu tuyển dụng nhân sự tăng cao, đặc biệt là những nhân sự có kỹ năng CNTT tốt, các DN phải cạnh tranh để thu hút nhân tài. Chính vì vậy, các DN, giám đốc nhân sự cần áp dụng “tư duy của bán hàng, của marketing để tuyển dụng nhân sự và áp dụng công nghệ để thực hiện quá trình tuyển dụng”. 

Viện trưởng viện Đào tạo và Tư vấn DN nói: “Lâu nay ta nghĩ bán hàng, sản xuất, marketing ... mới cần thực hiện CĐS. Nhưng với thị trường lao động như hiện nay, để là đơn vị chủ động được trong các vấn đề nhân sự, các giám đốc nhân sự cần áp dụng công nghệ trong quá trình tuyển dụng, đặc biệt chú ý nhiều hơn đến hình ảnh, cách thức, xây dựng lòng tin và sức hấp dẫn của DN với thị trường lao động”. 

Nói về CĐS trong hoạt động nhân sự, trang web VietnamWorks cho biết xu hướng ứng dụng CNTT trong tuyển dụng, tìm kiếm nhân tài đã được nhiều công ty áp dụng. Nhà tuyển dụng ngày nay thay vì sử dụng các cách thức tìm kiếm ứng viên một cách bị động như trước, đã sử dụng các công nghệ thông minh vào việc tiếp cận, sàng lọc và đánh giá cũng như quản lý dữ liệu ứng viên. Việc quảng cáo tuyển dụng được thực hiện theo cách “hi-tech”. Các thuật toán sẽ giúp quảng cáo tuyển dụng xuất hiện trên mạng xã hội, internet, tăng hiệu quả tiếp cận các ứng viên tiềm năng. Ngoài ra, áp dụng CNTT còn giúp nhà tuyển dụng phân tích, theo dõi và đánh giá ứng viên một cách nhanh chóng. 

Đối với những công ty có khối lượng nhân sự lớn, việc đo lường sự hài lòng của nhân viên trở thành thách thức. Vì vậy, DN đã áp dụng các công nghệ phân tích như dữ liệu lớn, AI để nắm bắt tình hình nhân sự. Chẳng hạn, AI sẽ tự động kiểm tra sàng lọc, phân tích và đưa ra danh sách những nhân viên có khả năng nghỉ việc nhiều nhất trong vòng 6 tháng tới và các lựa chọn cho các nhân viên này. 

Dựa trên những kết quả đó, DN và bộ phận nhân sự có thể chủ động giải quyết các vấn đề nhân sự của mình, hoặc lên kế hoạch tuyển dụng mới để không quá bị động khi nhân sự cũ nghỉ việc. Dữ liệu là một trong những cơ sở quan trọng giúp DN đưa ra các chiến lược và hoạt động nhân sự hiệu quả.

Chuyển đổi số hoạt động tuyển dụng để thu hút nhân tài trong năm 2022 - Ảnh 2.

Xu hướng ứng dụng CNTT trong tuyển dụng, tìm kiếm nhân tài đã được nhiều công ty áp dụng. Ảnh minh họa

Trong báo cáo của mình về nền kinh tế Việt Nam mới đây của mình, Ngân hàng thế giới (WB) đã viết rằng kinh nghiệm quốc tế cho thấy rằng con đường phát triển từ quốc gia thu nhập thấp thành quốc gia thu nhập trung bình diễn ra chủ yếu thông qua việc tích lũy vốn vật chất và vốn con người kết hợp với việc thâm dụng tài nguyên thiên nhiên, nhưng quá trình chuyển đổi từ quốc gia có thu nhập trung bình thành quốc gia có thu nhập cao thường phải được thúc đẩy bằng việc sử dụng hiệu quả tài nguyên cũng như các tài sản sẵn có và hình thành tài sản mới, trong đó có nguồn nhân lực. Việc nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực sẽ giúp tăng năng suất đầu ra và cải thiện về chất lượng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Chuyển đổi số hoạt động tuyển dụng để thu hút nhân tài trong năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO