CMC khai trương văn phòng, trụ sở tại Hàn Quốc
Nhân sự kiện CMC ra mắt văn phòng mới tại Hàn Quốc ngày 8/5/2024, ông Nguyễn Trung Chính - “vị thủ lĩnh” CMC đã chia sẻ về tư duy và chiến lược chinh phục thị trường toàn cầu của CMC.
CMC thành lập đến nay là được 31 năm và có 10 đơn vị thành viên với 4 mảng kinh doanh chiến lược gồm: hạ tầng số, giải pháp và công nghệ, kinh doanh quốc tế, đào tạo và nghiên cứu phát triển. Hiện tại, CMC có hơn 5.000 cán bộ công nhân viên (CBCNV) và đã đạt được quy mô công ty khu vực với doanh số và giá trị công ty vào khoảng 400 triệu USD.
CMC có mục tiêu đến năm 2028 sẽ đưa CMC trở thành một Tập đoàn số toàn cầu với quy mô tỷ đô và số lượng nhân sự vào khoảng 15.000 nhân viên. Qua 31 năm, CMC đã có năng lực sở hữu hơn 20 công nghệ lõi, trong đó có công nghệ đứng thứ 12 thế giới về FaceID theo xếp hạng của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ (NIST), đáp ứng được nhu cầu hợp tác của hàng ngàn đối tác, khách hàng. Đây chính là niềm tự hào của người CMC.
Tập đoàn CMC đã có mặt và hợp tác với trên 30 quốc gia trên thế giới, trải khắp các châu lục từ châu Á - Thái Bình Dương đến Châu Âu và Mỹ, trong đó có những thị trường lâu năm như Nhật Bản hay Hàn Quốc. Đặc biệt, với CMC Japan, CMC đã và đang đem những năng lực công nghệ của CMC đi ra thị trường thế giới với nhiều giá trị công nghệ sáng tạo và đổi mới.
Hàn Quốc: thị trường tiềm năng và có nhiều giá trị hợp tác bền vững
CMC đã có quan hệ đối tác với các đối tác Hàn Quốc từ 20 năm nay, nhưng chủ yếu là thị trường Hàn Quốc tại Việt Nam, tức là cung cấp các dịch vụ cho đối tác Hàn Quốc tại Việt Nam. Cũng giống như Nhật Bản, Hàn Quốc là quốc gia rất phát triển ở đông Bắc Á, họ đang có nhu cầu và sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao về CNTT. Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ và lực lượng CNTT (IT) dồi dào, Đây chính là mảnh ghép quan trọng tạo cơ sở bù đắp và phát triển cho sự hợp tác phát triển trên thị trường Hàn Quốc.
Mặt khác, Hàn Quốc là một trong những quốc gia là đối tác toàn diện của Việt Nam. Hàn Quốc có nền văn hóa và sự tương đồng văn hóa khá sâu sắc với Việt Nam. Điều đó cho thấy chúng ta có mối quan hệ gắn bó về văn hóa và lịch sử.
Bên cạnh đó, điều quan trọng là các đối tác chiến lược, đối tác bạn bè của CMC đã có từ hơn 2 thập kỷ nay tại Hàn Quốc đều là tài sản quý giá mà CMC đang có được. Đặc biệt phải kể đến đối tác chiến lược là Samsung SDS.
Với ba yếu tố trên, CMC đánh giá Hàn Quốc là một thị trường tiềm năng và có nhiều giá trị hợp tác bền vững.
CMC là đối tác của nhiều công ty, tập đoàn công nghệ lớn của Hàn Quốc như Samsung SDS, SK Telecom (viễn thông), CJ Olive Network (CNTT), Kookmin Bank (Ngân hàng), GS Retail (retail), LGU+, SK Telink, Huyndai IT,… với hàng trăm dự án lớn.
Bên cạnh đó, CMC cũng là đối tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ - viễn thông của Hàn Quốc cung cấp các giải pháp kết nối cho các đối tác, khách hàng của Hàn Quốc trên toàn cầu. Chúng tôi cùng nhau cung cấp các giải pháp, kết nối cho các khách hàng trên khắp thế giới, từ Hàn Quốc qua Việt Nam, Ấn Độ, Châu Âu… Đặc biệt, từ cách đây 5 năm, Samsung SDS đã ký kết đầu tư chiến lược vào CMC và trở thành một cổ đông chiến lược lớn.
Đến tháng 8 năm nay, CMC kỷ niệm 5 năm hợp tác quan hệ chiến lược giữa hai bên. Trong 5 năm qua, hai bên đã đạt được những kết quả tích cực khi mức tăng trưởng trung bình vẫn đạt 15%/năm. Trong 5 năm qua, giá trị vốn hóa của CMC đã tăng gấp 3 lần. Trong hợp tác hiện nay, CMC là đơn vị chính cho dịch vụ GDC của Samsung SDS, cũng như Samsung SDS là đối tác quan trọng của CMC trong việc cung cấp các giải pháp về nhà máy thông minh, an ninh an toàn thông tin…. Về cơ bản là CMC đều hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong 5 năm qua giữa hai bên.
Ngày 8/5, CMC chính thức ra mắt CMC Korea, trong đó có việc khai trương văn phòng, ra mắt trụ sở của Công ty tại Seoul. CMC Korea sẽ là một công ty Hàn Quốc. Điều đó có nghĩa CMC sẽ đầu tư và trở thành một Công ty của Hàn Quốc, đem lại những giá trị đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của đất nước Hàn Quốc cũng như Việt Nam.
Hiện nay, CMC có khoảng 100 - 200 người đang làm tại thị trường Hàn Quốc. Kế hoạch đặt ra là sẽ đi từ con số này lên 1.000 và sau đó là 2.000 - 3.000 nhân sự vào năm 2028.
Lợi thế cạnh tranh của CMC so với các công ty
Trước hết, CMC không bao giờ xây dựng chiến lược công ty bằng chiến lược cạnh tranh về giá, bằng chi phí giá rẻ. Thứ hai, trong chiến lược cạnh tranh thị trường quốc tế CMC xây dựng năng lực bằng cách tạo ra giá trị dịch vụ về mặt công nghệ mà mình có thể cung cấp được cho khách hàng.
CMC không muốn sử dụng từ “bán” mà muốn là đơn vị cung cấp dịch vụ và sản phẩm công nghệ chất lượng cao mà CMC sở hữu. Ví dụ như mô hình GDC (Global Delivery Center) là mô hình cung cấp dịch vụ toàn cầu của CMC cho đối tác, khách hàng. Lưu ý là hiện tại chất lượng dịch vụ của CMC - của Việt Nam - đang được chứng minh là tốt hơn, không phải là rẻ hơn, mà ở tính chuyên nghiệp, tính chất lượng của dịch vụ cao hơn. Cho nên, nói về nguồn nhân lực chỉ đơn thuần là các kỹ năng cơ bản như Java, .Net, về ngày/người sau đó là giá thì thực ra là không có giá trị cạnh tranh gì so với đối thủ khác ngoài giá rẻ và đó là ngõ cụt. CMC cạnh tranh bằng cách tạo ra giá trị cho khách hàng dựa trên những năng lực công nghệ và kinh nghiệm mà chúng tôi đã tích lũy được.
Chiến lược của CMC là mặc dù thị trường luôn có cạnh tranh nhưng thực tế CMC gần như hợp tác với tất cả các đối tác công nghệ tại Hàn Quốc. Cũng có lúc CMC là đối thủ cạnh tranh của họ, nhưng vẫn với tinh thần hợp tác. Vì thực tế không có một công ty nào sở hữu được tất cả mọi năng lực công nghệ, công ty nào cũng có nhu cầu về hợp tác kết nối với nhau. Chính bởi vậy, CMC tiến ra thế giới với tâm thế của một dân tộc Việt Nam đam mê kết nối và cùng nhau chia sẻ thành công.
Kế hoạch cung cấp dịch vụ
Đối với các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam, CMC cung cấp cho họ giải pháp về CNTT, giải pháp về quản lý nhà máy thông minh, giải pháp hệ thống an ninh an toàn thông tin; hạ tầng thì có hạ tầng Cloud, hạ tầng trung tâm dữ liệu (DC), hạ tầng kết nối mạng hệ thống thông tin của họ giữa Việt Nam và các nước….
Ví dụ như với Samsung, CMC đang hợp tác nhiều mảng khác nhau: ngoài việc cung cấp trung tâm GDC để giúp Samsung đang làm dịch vụ trên toàn cầu. Toàn bộ bài toán kết nối bao gồm từ Việt Nam sang Ấn Độ, Việt Nam sang Mỹ… đều do chính CMC cung cấp. Tương tự với các khách hàng khác của Hàn Quốc đầu tư ở Việt Nam, CMC đã và đang cung cấp những dịch vụ tương tự như vậy.
CMC có mong muốn và dự định được hợp tác với các đối tác CNTT của Hàn Quốc để phục vụ cho nhu cầu về CNTT của Hàn Quốc. Qua tìm hiểu, nhu cầu về thị trường CNTT của Hàn Quốc rất đa dạng và rộng mở. Hiện nay, CMC đã có những đối tác triển khai ở nhiều mảng lĩnh vực khác nhau. Có thể kể đến như trong lĩnh vực về tài chính ngân hàng, bảo hiểm, các hệ thống cung cấp cho nhà máy xí nghiệp (giải pháp nhà máy thông minh), hay các giải pháp AI, Cloud, Security… Còn về thị trường thì CMC sẽ ưu tiên các mảng: Automotive, Tài chính – ngân hàng, SME…
Lợi thế cho CMC Global khi “hành quân” đến là Hàn Quốc
Sau hơn 31 năm phát triển, CMC đang sở hữu hơn 20 nền tảng công nghệ lõi đáp ứng được nhu cầu hợp tác của hàng ngàn đối tác, khách hàng trên khắp thế giới. Đây chính là niềm tự hào của người CMC. Và đó cũng chính là một nền tảng thuận lợi cho CMC Global khi tiến ra thế giới. Điều đó có nghĩa CMC sẽ đầu tư để CMC Korea trở thành một công ty của Hàn Quốc, đem lại những giá trị đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của đất nước Hàn Quốc./.