CNTT không có chỗ cho sự trung bình

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng| 11/03/2021 07:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Công nghệ thông tin là lĩnh vực toàn cầu hoá, tính cạnh tranh rất cao. Không có chỗ cho những gì là trung bình, hay thậm chí là khá và tốt. Chỉ có sự xuất sắc là tồn tại.

Thông điệp trên được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập công ty cổ phần Misa, chiều 6/10/2019 tại Hà Nội. Tạp chí TT&TT trân trọng giới thiệu tới quý độc giả toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại sự kiện này.

Hai bàn tay trắng và một ước mơ lớn là khởi đầu của hầu hết các doanh nghiệp công nghệ số - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập công ty cổ phần Misa, chiều 6/10/2019, tại Hà Nội.

Đất nước có được một công ty như Misa là điều rất quý, rất đáng trân trọng!

Khởi nghiệp từ những người sinh viên mới ra trường. Từ hai bàn tay trắng. Chỉ có ước mơ là to lớn. Những người khổng lồ công nghệ của thế kỷ này và thế kỷ trước, đều xuất phát như thế. Hai người ban đầu, ba người ban đầu và một nhà kho, hoặc một phòng ngủ. Không nghĩ nhiều đến khó khăn phía trước sẽ đến trong tương lai, bởi vì chỉ khi đương đầu với khó khăn, khi nó hiện hữu ở trước mắt, thì chúng ta mới thông minh đặc biệt, suy nghĩ mới đột phá, năng lượng vũ trụ mới tràn về tiếp sức cho chúng ta. Khi ấy, chúng ta mới trở thành một người khác và vì thế, khó khăn không sẽ còn là khó khăn nữa. Còn bây giờ, chỉ nên có một giấc mơ và bắt đầu làm việc. Hai chàng trai đồng sáng lập Misa Lữ Thành Long và Nguyễn Xuân Hoàng đã kể cho chúng ta một câu chuyện như vậy.

Xuyên suốt 25 năm của Misa là sự trung thành với triết lý ban đầu về phát triển các nền tảng, phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin nhằm thay đổi ngành kinh tế, nhằm thúc đẩy sự phát triển của đất nước và các quốc gia khác trên thế giới. Những doanh nghiệp lớn, dù bao lần thay đổi, nhưng triết lý và khát vọng ban đầu thì không bao giờ thay đổi. Đó là bộ gen doanh nghiệp, với những giá trị cốt lõi và sứ mạng - lý do tồn tại của doanh nghiệp. Duy trì trong suốt lịch sử phát triển của mình những lý tưởng ban đầu là bí quyết thành công và trường tồn của những doanh nghiệp vĩ đại.

Misa cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài và thống lĩnh thị trường trong nước về phần mềm kế toán. Công nghệ thông tin là lĩnh vực toàn cầu hoá, tính cạnh tranh rất cao. Không có chỗ cho những gì là trung bình, hay thậm chí là khá và tốt. Chỉ có sự xuất sắc là tồn tại. Các doanh nghiệp CNTT nước nhà chắc đã hiểu sâu sắc điều này. Và nói về thành công thì phải nói về thị phần mà sản phẩm đó có được. Misa với gần 50% thị phần về phần mềm kế toán các doanh nghiệp vừa và nhỏ là minh chứng về thành công của mình, về sự xuất sắc của mình.

Sau Việt Nam, Misa đã tiến quân ra nước ngoài chinh phục thế giới. Một doanh nghiệp phát triển công nghệ thì không thể nói mình thành công nếu chỉ thành công trong nước. Ra nước ngoài là khả năng cạnh tranh quốc tế, ra nước ngoài là quy mô doanh nghiệp. Năng lực cạnh tranh và quy mô là hai yếu tố quyết tử của doanh nghiệp. Năng lực cạnh tranh toàn cầu là sức sống của doanh nghiệp. Quy mô sẽ quyết định chi phí cho nghiên cứu và phát triển. Sản phẩm của Misa đã được 15 nước trên thế giới sử dụng là một niềm tự hào Việt Nam.

Misa đã trở thành doanh nghiệp gần ngàn tỷ, tạo công ăn việc làm cho gần 2.000 người, đóng góp vào ngân sách nhà nước năm 2018 là gần 70 tỷ. Doanh nghiệp nào rồi cũng phải đo bằng sự đóng góp cho đất nước, đó là tạo ra công ăn việc làm cho người dân và đóng thuế cho Nhà nước. Doanh nghiệp muốn đi xa thì phải đồng hành với đất nước. Thượng tôn pháp luật và phụng sự Tổ quốc là dấu hiệu của những doanh nghiệp vĩ đại.

Ngay từ ngày đầu, Misa đã đi theo hướng phát triển sản phẩm, đã là tinh thần Make In Vietnam, đã là mục tiêu trở thành doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, và chưa bao giờ là gia công cho nước ngoài. Các bạn đã thành công và tạo lên sản phẩm Việt Nam, thương hiệu Việt Nam. Tại sao Hàn Quốc đi sau Đài Loan khá lâu, nhưng đã vượt lên trên ? Đó là do, Đài Loan chỉ tập trung vào gia công thuê, không chú trọng tạo ra sản phẩm và thương hiệu quốc gia. Còn Hàn Quốc, thì ngay từ đầu đã vừa tập trung vào sản xuất vừa tập trung vào phát triển sản phẩm, thương hiệu và thị trường, đã tạo ra các tên tuổi như Samsung, Huyndai. Việt Nam chúng ta đã đến lúc phải tập trung nhiều hơn vào sản phẩm Việt Nam, làm chủ thiết kế, tích hợp thành sản phẩm cuối cùng, làm chủ công nghệ cốt lõi, phát triển thị trường, tạo thương hiệu Việt Nam. Nhất là trong lĩnh vực ICT.

Và giờ đây, sau khi thành công thì Misa đã khởi tạo một khát vọng mới: Xây dựng một nền tảng tài chính kế toán, thuế và quản trị doanh nghiệp số 1 tại Đông Nam Á. Vẽ nên một giấc mơ về việc đem dịch vụ tài chính kế toán chất lượng cao, điều mà chỉ có các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội và HCM có thể nghĩ tới, đến với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tại những tỉnh miền núi xa xôi. Cách thành công rồi thành công tiếp là khởi tạo một vạch xuất phát mới, tự đặt ra cho mình một thách thức mới. Không nhiều doanh nghiệp làm được điều này. Và chúng ta mong chờ Misa có thể tái tạo chính mình. Và nếu thành công thì Misa sẽ thực sự là một công ty, như lời của Jim Collins, là từ tốt đến vĩ đại.

Tôi xin chúc mừng 25 năm của Misa! Chúc mừng các bạn đã nhận được sự ghi nhận của Đất nước, của ngành ICT nước nhà! Chúc mừng các bạn với ước mơ mới! Chúc mừng các bạn bước vào hành trình tái tạo chính mình. Thực sự thì sau 25 năm là đã đến lúc làm việc này! Chúc các bạn, vì có thách thức mới mà có thêm năng lượng của Trời Đất, có sự thông minh đột phá để dẫn Misa đi tiếp!

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
CNTT không có chỗ cho sự trung bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO