Kinh tế số

CNTT, phần mềm là vị trí khó tuyển dụng và giữ chân nhân sự nhất

Anh Minh 14:16 20/04/2023

Theo “Báo cáo thị trường tuyển dụng 2022 & nhu cầu tuyển dụng 2023” của TopCV, 3 vị trí được doanh nghiệp (DN) tuyển dụng nhiều nhất, đồng thời cũng là 3 vị trí khó tuyển dụng và giữ chân nhất chính là kinh doanh/bán hàng; marketing/truyền thông/quảng cáo; CNTT/phần mềm.

Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam (TopCV) vừa ra mắt “Báo cáo thị trường tuyển dụng 2022 & nhu cầu tuyển dụng 2023”, cung cấp các thông tin tổng quan kèm những góc nhìn cụ thể về thị trường tuyển dụng của Việt Nam năm 2022 và nhu cầu tuyển dụng năm 2023, từ đó mang đến cái nhìn sâu hơn về thị trường nhân sự cho người lao động, đồng thời giúp các DN đưa ra các chiến lược nhân sự phù hợp giúp thu hút và giữ chân nhân tài. 

Đây là báo cáo thường niên được TopCV Việt Nam - công ty trong lĩnh vực công nghệ nhân sự (HR Tech) tại Việt Nam thực hiện. Báo cáo được thống kê bằng phương pháp định lượng dựa trên kết quả phân tích khảo sát được TopCV Việt Nam thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 21/12/2022 đến ngày 28/03/2023, nhằm đánh giá về tình hình tuyển dụng của DN trong năm 2022 và nhu cầu tuyển dụng trong năm 2023.

Khảo sát đã nhận được phản hồi từ hơn 2200 DN. Ngoài ra, báo cáo cũng phân tích và đánh giá về hành vi và nhu cầu tìm việc của người lao động (NLĐ) trong năm 2023, với phần khảo sát nhận được phản hồi từ hơn 3000 NLĐ.

Hơn 50% DN tham gia khảo sát có nhu cầu tuyển dụng tăng

Đánh giá về thị trường tuyển dụng năm 2022, báo cáo cho biết có 40,5% DN gặp phải tình trạng thiếu hụt nhân lực, giảm 2,7% so với năm 2021. Trong đó, nhóm DN có quy mô dưới 25 nhân viên và các DN trong lĩnh vực bảo hiểm, thương mại điện tử, giáo dục/đào tạo có tỷ lệ thiếu hụt nhân sự cao nhất. Ngoài ra, nhân sự trong lĩnh vực kinh doanh/bán hàng, marketing và công nghệ thông tin (CNTT) là các phòng ban có tỷ lệ thiếu hụt nhân lực cao nhất.

vi_1945_mainimage.jpg
CNTT / phần mềm là 1 trong 3 vị trí khó tuyển dụng và khó giữ chân nhân sự nhất (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân thiếu hụt nhân sự là do số lượng hồ sơ ứng viên chưa đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng, hơn nữa các ứng viên chưa đáp ứng đủ yêu cầu về kỹ năng chuyên môn. Đây là 2 nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân lực từ góc độ DN.

Ngoài ra, một số lý do khác cũng được các DN lựa chọn để lý giải cho tình trạng thiếu hụt nhân sự, cụ thể như ứng viên chưa đáp ứng đủ yêu cầu về kỹ năng mềm và kinh nghiệm; Tỷ lệ nghỉ việc cao; Thương hiệu nhà tuyển dụng chưa đủ mạnh; Phúc lợi của công ty chưa đáp ứng đủ mong muốn của ứng viên; Thiếu ngân sách tuyển dụng.

Trong năm 2023, hơn 50% DN tham gia khảo sát cho biết nhu cầu tuyển dụng của họ sẽ tăng lên. 27,9% DN dự kiến tăng ngân sách tuyển dụng trong năm 2023. Một phát hiện đáng chú ý là 3 vị trí được DN tuyển dụng nhiều nhất, đồng thời cũng là 3 vị trí khó tuyển dụng và giữ chân nhất chính là kinh doanh/bán hàng; marketing/truyền thông/quảng cáo; CNTT/phần mềm.

Các kênh tuyển dụng DN sử dụng trong năm 2023

Nhìn chung, các DN tham gia khảo sát đều sử dụng nhiều kênh khác nhau để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Trong đó, các website tuyển dụng như TopCV,... và mạng xã hội (Facebook, LinkedIn...) là 2 kênh tuyển dụng được đánh giá mang lại hiệu quả cao nhất trong năm 2022 và được nhiều DN dự định tiếp tục sử dụng trong năm trong 2023.

Ngoài ra, 95,8% DN cho biết truyền thông thương hiệu tuyển dụng (employer branding) là hoạt động cần thiết. Và để thực hiện mục tiêu truyền thông thương hiệu tuyển dụng, các DN cũng sử dụng nhiều kênh khác nhau, trong đó mạng xã hội (MXH) là phổ biến nhất. Cụ thể, 70% DN lựa chọn các kênh MXH như Facebook, LinkedIn.. để truyền thông thương hiệu tuyển dụng.

topcv-2.png
Các website tuyển dụng như TopCV,... và MXH (Facebook, LinkedIn...) là 2 kênh tuyển dụng được đánh giá mang lại hiệu quả cao nhất. Nguồn: “Báo cáo thị trường tuyển dụng 2022 & nhu cầu tuyển dụng 2023” của TopCV

Các nền tảng tuyển dụng như TopCV (đặt banner, sử dụng chuyên trang tuyển dụng) cũng là kênh truyền thông thương hiệu tuyển dụng phổ biến với hơn 1⁄3 (35,6%) các DN tham gia khảo sát lựa chọn.

Như vậy, việc xây dựng và truyền thông thương hiệu, đặc biệt là trên các kênh phổ biến được nhiều DN đánh giá cao sẽ là một trong những chiến lược tối quan trọng để nâng cao mức độ cạnh tranh thu hút tuyển dụng giữa các DN.  88,1% DN tham gia khảo sát có kế hoạch sử dụng các giải pháp tuyển dụng tổng thể nhằm gia tăng hiệu quả tuyển dụng trong năm 2023.

Trong năm 2023, để tuyển dụng được nguồn lực tốt và cao hơn nữa là thu hút và giữ chân nhân tài, DN cần đầu tư truyền thông thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ và sáng tạo hơn ngay từ bây giờ. Báo cáo cho biết có đến 42,0% các DN hoạt động trong lĩnh vực CNTT, phần mềm đánh giá hoạt động truyền thông thương hiệu tuyển dụng là rất cần thiết.

Hơn 90% DN cho rằng ứng dụng HR Tech là cần thiết trong chiến lược quản lý nhân sự

topcv-3.png
Sơ đồ đánh giá mức độ cần thiết của việc ứng dụng HR Tech. Nguồn: “Báo cáo thị trường tuyển dụng 2022 & nhu cầu tuyển dụng 2023” của TopCV

Đối với việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động tuyển dụng, báo cáo cho biết 90,1% DN tham gia khảo sát đánh giá việc ứng dụng HR Tech ở mức độ cần thiết và rất cần thiết. Theo khảo sát, các DN có quy mô càng lớn càng đánh giá cao việc ứng dụng HR Tech. Trong đó, giáo dục và đào tạo; CNTT phần mềm; dược phẩm/y tế/công nghệ sinh học là 3 lĩnh vực hoạt động mà các DN đánh giá việc ứng dụng HR Tech ở mức cần thiết/rất cần thiết chiếm tỷ lệ cao nhất.

35,1% DN tham gia khảo sát đã ứng dụng HR Tech trong quy trình quản trị nhân viên. Trong đó, bảo hiểm, nhân sự và CNTT/phần mềm là 3 lĩnh vực có tỷ lệ ứng dụng HR Tech trên thực tế cao nhất. Định hướng của ban quản trị và yêu cầu, kế hoạch sử dụng từ phòng nhân sự là 2 nguyên nhân chính khiến DN ứng dụng hoặc chưa ứng dụng HR Tech.

Với các DN đã ứng dụng HR Tech, gần 11/3 (33%) ứng dụng HR Tech cho toàn bộ quy trình quản trị nhân viên. Hơn 2/3 DN còn lại ứng dụng HR Tech vào các giai đoạn khác nhau trong quy trình quản trị nhân viên theo mức độ ưu tiên là hệ thống thông tin nhân viên (46,3%), tuyển dụng (36,6%) và phê duyệt nghỉ phép và công tác (36,1%).

Trong năm 2023, có 56,6% DN tham gia khảo sát cho biết kế hoạch ứng dụng HR Tech. Hơn 11/2 (55,2%) trong số DN kể trên mong muốn ứng dụng HR Tech trong toàn bộ quy trình quản trị nhân viên./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
CNTT, phần mềm là vị trí khó tuyển dụng và giữ chân nhân sự nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO