Kinh tế số

Công nghệ AI đang thúc đẩy những thay đổi lớn trong thương mại đa kênh

Tâm An 15:01 20/04/2023

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. Bán lẻ và nhiều ngành khác đang sử dụng AI và đa kênh để cải thiện dịch vụ cũng như nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

AI có nhiều ứng dụng thực tế có thể giúp các công ty cải thiện chiến lược tiếp thị của họ, nhưng cá nhân hóa được cho là một trong những ứng dụng quan trọng nhất.

Trong tiếp thị đa kênh, AI giúp cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng trên nhiều kênh. Nó phân tích dữ liệu về khách hàng và sản phẩm để cung cấp thông tin cho các chiến dịch tiếp thị, dự đoán các kênh chuyển đổi và tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại.

omnichannel-basics-.jpg

AI - chìa khóa để cải thiện khả năng cá nhân hóa

Trong kỷ nguyên số, khách hàng mong đợi trải nghiệm mua sắm liền mạch và được cá nhân hóa cao trên tất cả các kênh. Một giải pháp có thể đáp ứng được đòi hỏi này là thương mại đa kênh, một chiến lược tập trung vào khách hàng, dựa trên AI nhằm mục đích cung cấp trải nghiệm mua sắm liền mạch trên nhiều kênh.

Với chiến lược đa kênh, các công ty có thể tích hợp thông tin người tiêu dùng từ tất cả các kênh được liên kết - phương tiện truyền thông xã hội, email, tin nhắn văn bản và các kênh khác. Điều này mang lại cho doanh nghiệp (DN) một bức tranh rõ ràng về hành trình và sở thích của khách hàng.

Với dữ liệu khách hàng trong tay cùng với sự hỗ trợ của các công cụ AI, các DN có thể cung cấp những sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa cho người tiêu dùng dựa trên trải nghiệm mua sắm trước đây của họ.

Bên cạnh đó, một lý do khác khiến các DN đẩy mạnh áp dụng chiến lược thương mại đa kênh là công nghệ AI có thể giúp họ cải thiện hiệu quả hoạt động và giảm chi phí. Các DN có thể cung cấp trải nghiệm thương hiệu nhất quán, cho phép họ tăng cường lòng trung thành và sự tin tưởng của khách hàng, nâng cao danh tiếng của thương hiệu, đồng thời củng cố các giá trị và thông điệp của thương hiệu.

Trong khi đó, các nhóm dịch vụ khách hàng đa kênh có thể sử dụng AI để giúp các DN đáp ứng các mối quan tâm hoặc câu hỏi của người tiêu dùng một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn. Với loại dịch vụ khách hàng này, DN có thể gia tăng sự hài lòng đồng thời thu được lợi ích từ việc giữ chân khách hàng nhiều hơn và cải thiện doanh số bán hàng.

Ngoài ra, các phương pháp thương mại đa kênh với sự hỗ trợ của AI cũng giúp các tổ chức quản lý chuỗi cung ứng bằng cách đảm bảo khả năng hiển thị theo thời gian thực về mức tồn kho trên tất cả các kênh, cho phép DN kiểm soát hiệu quả mức tồn kho của họ và giảm thiểu khả năng thiếu hụt hoặc tồn kho quá mức. Hơn nữa, các phương pháp đa kênh cũng có thể hỗ trợ các nhà bán lẻ đưa ra các quyết định quảng cáo và định vị sản phẩm thông minh dựa trên phân tích hành vi của người tiêu dùng và xu hướng nhu cầu.

Đặc biệt, nhờ sự phát triển công nghệ nhanh chóng, các nền tảng sử dụng các kỹ thuật phân tích dữ liệu và thuật toán học máy tiên tiến nhất có thể giúp các DN cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cá nhân hóa bằng cách hiểu hành vi và nhu cầu mua sắm của khách hàng.

97bff1e7-3daf-456a-9fb3-8baa12381f1b.jpeg

Tiếp thị đa kênh giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Tiếp thị đa kênh đã được chứng minh là một chiến lược có giá trị mà các DN có thể thực hiện để đáp ứng khách hàng của họ và cung cấp trải nghiệm thương hiệu nhất quán trên khắp các kênh, đồng thời giúp cho nhiều chiến thuật tiếp thị hoạt động cùng nhau một cách hiệu quả và có hiệu suất cao.

Cách tiếp cận này tập trung vào việc mang lại trải nghiệm liền mạch trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm trên mạng xã hội, trải nghiệm tại cửa hàng và trang web của công ty.

Cho dù một DN bán sản phẩm hay cung cấp dịch vụ thì điều cần thiết là DN đó phải hiểu sở thích cũng như mong muốn của khách hàng. Khách hàng nói chung có những sở thích, nhu cầu riêng và họ sẽ hài lòng hơn khi nhu cầu được đáp ứng. Với tiếp thị đa kênh, DN có thể thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng từ nhiều kênh để hiểu sở thích, mô hình mua hàng và hành vi của người tiêu dùng, đồng thời dự đoán hành vi trong tương lai của khách hàng. Nhờ vậy, DN có thể chọn cách tiếp cận lấy khách hàng làm trọng tâm để kết nối với các đối tượng trên nhiều kênh khác nhau trong quá trình họ đang quyết định mua hàng.

Với nhiều điểm chạm có sự hỗ trợ của công nghệ và cơ hội trải nghiệm mua sắm độc đáo hơn, người tiêu dùng cũng mong đợi nhiều hơn từ các thương hiệu. Đó là lý do tại sao phải tích hợp từng kênh của thương hiệu vào chiến lược đa kênh tích hợp của DN.

Ngoài ra, giải pháp đa kênh giúp các DN cải thiện tỷ lệ tương tác bằng cách đảm bảo thông điệp nhất quán trên nhiều kênh, nâng cao nhận thức về thương hiệu và nâng cao hành trình trải nghiệm của khách hàng.

Ngày nay, nhiều khách hàng mong muốn có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ trên nhiều nền tảng khác nhau. Do đó, các DN cần nắm bắt được nhu cầu này để tích hợp các chiến lược đa kênh được hỗ trợ bởi AI, cho phép mọi người truy cập được hồ sơ của họ bất kể kênh nào và có thể mua sắm một các liền mạch. Đây là một bước quan trọng đặt khách hàng làm trung tâm của mọi tương tác.

Rõ ràng, công nghệ AI đã thay đổi mạnh mẽ xu hướng tiếp thị, giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa cao. Đặc biệt, chiến lược tiếp thị đa kênh với sự hỗ trợ của AI mang đến cơ hội tiếp cận đúng khách hàng vào đúng thời điểm. Vì vậy, các nhà tiếp thị đã tận dụng AI để cá nhân hóa trở thành một phần quan trọng trong chiến lược của họ./.

Theo SmartDataCollective
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ AI đang thúc đẩy những thay đổi lớn trong thương mại đa kênh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO