Công nghệ giúp chống gian lận phúc lợi như thế nào?

Hiền Thục| 28/07/2022 13:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc chi trả không chính xác từ các hệ thống phúc lợi ở các nước khiến cho ý nghĩa nhân văn của các chính sách nhân đạo của Nhà nước phần nào bị ảnh hưởng, khiến cho đời sống của những đối tượng được hưởng trợ cấp thực sự càng khó khăn hơn.

Nhưng giờ đây, theo các chuyên gia, với việc ứng dụng các giải pháp tự động hóa và phân tích dữ liệu, các khoản thanh toán liên quan đến phúc lợi của chính quyền các nước hoặc các địa phương sẽ được tập trung và giám sát tại một Cơ quan chuyên trách, dựa trên công nghệ thông tin (CNTT).

Công nghệ mới giúp chống gian lận phúc lợi như thế nào? - Ảnh 1.

Ứng dụng các giải pháp tự động hóa và phân tích dữ liệu, các khoản thanh toán liên quan đến phúc lợi sẽ được tập trung và giám sát tại một Cơ quan chuyên trách, dựa trên CNTT.

Tại Thụy Điển, người ta ước tính hàng năm có khoảng 1,8 tỷ USD đã bị thanh toán sai. Chính vì vậy, chính phủ nước này phải hành động để cải thiện tình trạng tiêu cực đã trở nên cấp thiết. Thụy Điển cũng nhấn mạnh, kênh thanh toán tập trung, cùng với sự giám sát chặt chẽ sẽ là một thứ vũ khí quan trọng chống lại tội phạm có tổ chức.

Theo đó, chính phủ Thụy Điển đang thiết lập một cơ quan mới để hợp nhất tất cả các khoản thanh toán từ một số tổ chức và dịch vụ trước đây. Các giám đốc công nghệ (CIO) và nhà lãnh đạo CNTT được coi là trung tâm và quyết định sự thành công trong sứ mệnh của chính phủ. 

Cơ quan phụ trách thanh toán tập trung nói trên sẽ hoạt động vào năm 2024, chịu trách nhiệm kiểm soát tất cả các khoản thanh toán từ tài khoản thuế của Cơ quan thuế Thụy Điển và hầu hết các khoản thanh toán từ Cơ quan bảo hiểm xã hội Thụy Điển, Dịch vụ việc làm công của Thụy Điển, Cơ quan hưu trí Thụy Điển và Ban hỗ trợ sinh viên trung ương. 

Bất kỳ ai nhận thanh toán từ một trong những cơ quan nói trên sẽ nhận được tài khoản giao dịch được liên kết với tài khoản ngân hàng của họ, tài khoản này được bảo mật toàn diện, bất kể tài khoản đó có thể là gì. Bằng cách này, sẽ khó khăn hơn trong việc xin tài trợ từ nhiều cơ quan chức năng khác nhau cùng một lúc. 

Quyền của CNTT

Những công việc chi tiết hiện đang được tiến hành để tạo ra các chức năng chính trong cơ quan chuyên trách thanh toán phúc lợi của Thuỵ Điển. 

Mikael Westberg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu để thành lập cơ quan này cho biết: "Một trong những nhiệm vụ cốt lõi của đơn vị là ngăn ngừa, ngăn chặn và phát hiện các khoản thanh toán không chính xác, bao gồm thực hiện phân tích dữ liệu trên toàn bộ hệ thống về các khoản thanh toán đã được thực hiện.

Đồng thời, ông nhấn mạnh, vấn đề của các cơ quan chức năng không phải là giảm bớt sự kiểm soát của họ, mà là tăng cường và hợp lý hóa năng lực tổng thể của nhà nước để chúng hoạt động như một phương tiện ngăn chặn gian lận.

Theo Westberg, ý tưởng là cả phân tích và giao dịch sẽ diễn ra tự động, nhưng số lượng nhân viên quản lý có thể lên tới khoảng 100 người: "Đơn vị này không phải là một tổ chức đánh giá, nhưng những nghi ngờ về sai sót mà chúng tôi phát hiện sẽ được báo cáo cho các cơ quan chức năng, những người sẽ điều tra xem có nên thu hồi quyền lợi và yêu cầu bồi thường hay không. Ngoài ra, từ góc độ quản lý, tôi không muốn việc cài đặt máy móc để chúng chống lại con người. Nhưng phần lớn những gì cơ quan chức năng thực hiện sẽ phải được giải quyết tự động bằng CNTT và càng ít thao tác thủ công càng tốt".

Đánh giá rủi ro

Việc phân công quyền hạn tập trung yêu cầu cần có cả sự hiện diện của các nhà phân tích dữ liệu và các kỹ năng CNTT khác, điều này có thể tạo ra các nút thắt có thể xảy ra do sự thiếu hụt các kỹ năng trong CNTT.

Westberg nói: "Đó là một thách thức, nhưng chúng tôi tin rằng cơ quan mới có thể thu hút nhân tài vì nó có sứ mệnh cao quý về mặt xã hội, và họ được làm việc với công nghệ mới nhất trong một môi trường làm việc hiện đại".

Công nghệ mới giúp chống gian lận phúc lợi như thế nào? - Ảnh 2.

Một cơ quan chuyên trách thanh toán phúc lợi mới có thể thu hút nhân tài vì nó có sứ mệnh cao quý về mặt xã hội, và họ được làm việc với công nghệ mới nhất trong một môi trường làm việc hiện đại.

Vì vậy, một kết hoạch đã được lên lịch vào ngày 01/3/2023 tới đây, sẵn sàng cho những thứ như khung ngân sách, hỗ trợ CNTT, kết nối với tài khoản giao dịch của các cơ quan chức năng khác nhau và các vấn đề chiến lược khác.

Westberg nói: "Tất nhiên chúng tôi làm việc với một số quyết định mang tính định hướng, nhưng vẫn còn rất khó khăn. Chúng tôi không muốn cam kết cho đến khi mọi thứ đều sẵn sàng vào tháng 3 năm sau, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo có được cơ sở quyết định tốt và xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt với các cơ quan có liên quan".

Điều kiện tiên quyết về công nghệ

Theo các chuyên gia, toàn bộ sứ mệnh của cơ quan có thẩm quyền này sẽ phụ thuộc phần lớn vào công nghệ, ưu tiên tự động hóa và số hóa, các nhóm chủ chốt để cộng tác với các cơ quan chức năng hiện tại là CIO và các nhà lãnh đạo CNTT khác.

Westberg nói: "Có nhiều người chủ chốt để tạo ra hệ sinh thái mà cơ quan có thẩm quyền phải hành động. Ngoài CIO và kiến trúc sư CNTT, điều quan trọng là phải có doanh nghiệp để chúng tôi đặt ra các đề bài theo cách hợp lý, và có những người phù hợp trong các cơ quan tham gia vào công việc".

Khi tài liệu về ngân sách, nhân sự và trang bị của cơ quan được đệ trình vào tháng 3/2023, kế hoạch thiết lập một cơ quan chuyên trách về phúc lợi xã hội tại Thụy Điển sẽ tiếp tục với những chuẩn bị chi tiết hơn hơn để nó đi vào hoạt động vào tháng 1/2024. Các cơ quan liên quan sau đó có 3 năm để tham gia vào cơ cấu này để có thể quản lý các giao dịch của họ.

Mặc dù còn nhiều việc phải làm, nhưng Westberg không thấy trở ngại, chỉ có những thách thức chủ yếu xuất phát từ áp lực thời gian 1,5 năm để thiết lập được quyền hạn. Ông nói: "Không chỉ các công cụ và quy trình mà còn là chất lượng dữ liệu cần thiết cho các phân tích. Vẫn còn nhiều việc phải làm cùng với sự hợp tác của các cơ quan chức năng".

Tài liệu tham khảo:

[1]. https://algorithmwatch.org/en/rogue-algorithm-in-sweden-stops-welfare-payments

[2]. www.cio.com/article/403438/how-a-new-tech-based-swedish-payments-authority-will-fight-grant-fraud

[3]. www.europeanpensions.net/ep/Investigator-rules-that-Swedish-premium-pension-system-needs-reform-by-2023

[4]. www.ipe.com/swedish-funds-lobby-group-attacks-premium-pension-reform-plan/10034384.article


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Công nghệ giúp chống gian lận phúc lợi như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO