Công nghệ giúp chống gian lận phúc lợi như thế nào?

Hiền Thục| 28/07/2022 13:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc chi trả không chính xác từ các hệ thống phúc lợi ở các nước khiến cho ý nghĩa nhân văn của các chính sách nhân đạo của Nhà nước phần nào bị ảnh hưởng, khiến cho đời sống của những đối tượng được hưởng trợ cấp thực sự càng khó khăn hơn.

Nhưng giờ đây, theo các chuyên gia, với việc ứng dụng các giải pháp tự động hóa và phân tích dữ liệu, các khoản thanh toán liên quan đến phúc lợi của chính quyền các nước hoặc các địa phương sẽ được tập trung và giám sát tại một Cơ quan chuyên trách, dựa trên công nghệ thông tin (CNTT).

Công nghệ mới giúp chống gian lận phúc lợi như thế nào? - Ảnh 1.

Ứng dụng các giải pháp tự động hóa và phân tích dữ liệu, các khoản thanh toán liên quan đến phúc lợi sẽ được tập trung và giám sát tại một Cơ quan chuyên trách, dựa trên CNTT.

Tại Thụy Điển, người ta ước tính hàng năm có khoảng 1,8 tỷ USD đã bị thanh toán sai. Chính vì vậy, chính phủ nước này phải hành động để cải thiện tình trạng tiêu cực đã trở nên cấp thiết. Thụy Điển cũng nhấn mạnh, kênh thanh toán tập trung, cùng với sự giám sát chặt chẽ sẽ là một thứ vũ khí quan trọng chống lại tội phạm có tổ chức.

Theo đó, chính phủ Thụy Điển đang thiết lập một cơ quan mới để hợp nhất tất cả các khoản thanh toán từ một số tổ chức và dịch vụ trước đây. Các giám đốc công nghệ (CIO) và nhà lãnh đạo CNTT được coi là trung tâm và quyết định sự thành công trong sứ mệnh của chính phủ. 

Cơ quan phụ trách thanh toán tập trung nói trên sẽ hoạt động vào năm 2024, chịu trách nhiệm kiểm soát tất cả các khoản thanh toán từ tài khoản thuế của Cơ quan thuế Thụy Điển và hầu hết các khoản thanh toán từ Cơ quan bảo hiểm xã hội Thụy Điển, Dịch vụ việc làm công của Thụy Điển, Cơ quan hưu trí Thụy Điển và Ban hỗ trợ sinh viên trung ương. 

Bất kỳ ai nhận thanh toán từ một trong những cơ quan nói trên sẽ nhận được tài khoản giao dịch được liên kết với tài khoản ngân hàng của họ, tài khoản này được bảo mật toàn diện, bất kể tài khoản đó có thể là gì. Bằng cách này, sẽ khó khăn hơn trong việc xin tài trợ từ nhiều cơ quan chức năng khác nhau cùng một lúc. 

Quyền của CNTT

Những công việc chi tiết hiện đang được tiến hành để tạo ra các chức năng chính trong cơ quan chuyên trách thanh toán phúc lợi của Thuỵ Điển. 

Mikael Westberg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu để thành lập cơ quan này cho biết: "Một trong những nhiệm vụ cốt lõi của đơn vị là ngăn ngừa, ngăn chặn và phát hiện các khoản thanh toán không chính xác, bao gồm thực hiện phân tích dữ liệu trên toàn bộ hệ thống về các khoản thanh toán đã được thực hiện.

Đồng thời, ông nhấn mạnh, vấn đề của các cơ quan chức năng không phải là giảm bớt sự kiểm soát của họ, mà là tăng cường và hợp lý hóa năng lực tổng thể của nhà nước để chúng hoạt động như một phương tiện ngăn chặn gian lận.

Theo Westberg, ý tưởng là cả phân tích và giao dịch sẽ diễn ra tự động, nhưng số lượng nhân viên quản lý có thể lên tới khoảng 100 người: "Đơn vị này không phải là một tổ chức đánh giá, nhưng những nghi ngờ về sai sót mà chúng tôi phát hiện sẽ được báo cáo cho các cơ quan chức năng, những người sẽ điều tra xem có nên thu hồi quyền lợi và yêu cầu bồi thường hay không. Ngoài ra, từ góc độ quản lý, tôi không muốn việc cài đặt máy móc để chúng chống lại con người. Nhưng phần lớn những gì cơ quan chức năng thực hiện sẽ phải được giải quyết tự động bằng CNTT và càng ít thao tác thủ công càng tốt".

Đánh giá rủi ro

Việc phân công quyền hạn tập trung yêu cầu cần có cả sự hiện diện của các nhà phân tích dữ liệu và các kỹ năng CNTT khác, điều này có thể tạo ra các nút thắt có thể xảy ra do sự thiếu hụt các kỹ năng trong CNTT.

Westberg nói: "Đó là một thách thức, nhưng chúng tôi tin rằng cơ quan mới có thể thu hút nhân tài vì nó có sứ mệnh cao quý về mặt xã hội, và họ được làm việc với công nghệ mới nhất trong một môi trường làm việc hiện đại".

Công nghệ mới giúp chống gian lận phúc lợi như thế nào? - Ảnh 2.

Một cơ quan chuyên trách thanh toán phúc lợi mới có thể thu hút nhân tài vì nó có sứ mệnh cao quý về mặt xã hội, và họ được làm việc với công nghệ mới nhất trong một môi trường làm việc hiện đại.

Vì vậy, một kết hoạch đã được lên lịch vào ngày 01/3/2023 tới đây, sẵn sàng cho những thứ như khung ngân sách, hỗ trợ CNTT, kết nối với tài khoản giao dịch của các cơ quan chức năng khác nhau và các vấn đề chiến lược khác.

Westberg nói: "Tất nhiên chúng tôi làm việc với một số quyết định mang tính định hướng, nhưng vẫn còn rất khó khăn. Chúng tôi không muốn cam kết cho đến khi mọi thứ đều sẵn sàng vào tháng 3 năm sau, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo có được cơ sở quyết định tốt và xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt với các cơ quan có liên quan".

Điều kiện tiên quyết về công nghệ

Theo các chuyên gia, toàn bộ sứ mệnh của cơ quan có thẩm quyền này sẽ phụ thuộc phần lớn vào công nghệ, ưu tiên tự động hóa và số hóa, các nhóm chủ chốt để cộng tác với các cơ quan chức năng hiện tại là CIO và các nhà lãnh đạo CNTT khác.

Westberg nói: "Có nhiều người chủ chốt để tạo ra hệ sinh thái mà cơ quan có thẩm quyền phải hành động. Ngoài CIO và kiến trúc sư CNTT, điều quan trọng là phải có doanh nghiệp để chúng tôi đặt ra các đề bài theo cách hợp lý, và có những người phù hợp trong các cơ quan tham gia vào công việc".

Khi tài liệu về ngân sách, nhân sự và trang bị của cơ quan được đệ trình vào tháng 3/2023, kế hoạch thiết lập một cơ quan chuyên trách về phúc lợi xã hội tại Thụy Điển sẽ tiếp tục với những chuẩn bị chi tiết hơn hơn để nó đi vào hoạt động vào tháng 1/2024. Các cơ quan liên quan sau đó có 3 năm để tham gia vào cơ cấu này để có thể quản lý các giao dịch của họ.

Mặc dù còn nhiều việc phải làm, nhưng Westberg không thấy trở ngại, chỉ có những thách thức chủ yếu xuất phát từ áp lực thời gian 1,5 năm để thiết lập được quyền hạn. Ông nói: "Không chỉ các công cụ và quy trình mà còn là chất lượng dữ liệu cần thiết cho các phân tích. Vẫn còn nhiều việc phải làm cùng với sự hợp tác của các cơ quan chức năng".

Tài liệu tham khảo:

[1]. https://algorithmwatch.org/en/rogue-algorithm-in-sweden-stops-welfare-payments

[2]. www.cio.com/article/403438/how-a-new-tech-based-swedish-payments-authority-will-fight-grant-fraud

[3]. www.europeanpensions.net/ep/Investigator-rules-that-Swedish-premium-pension-system-needs-reform-by-2023

[4]. www.ipe.com/swedish-funds-lobby-group-attacks-premium-pension-reform-plan/10034384.article


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Công nghệ giúp chống gian lận phúc lợi như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO