Công nghệ giúp chống gian lận phúc lợi như thế nào?

Hiền Thục| 28/07/2022 13:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc chi trả không chính xác từ các hệ thống phúc lợi ở các nước khiến cho ý nghĩa nhân văn của các chính sách nhân đạo của Nhà nước phần nào bị ảnh hưởng, khiến cho đời sống của những đối tượng được hưởng trợ cấp thực sự càng khó khăn hơn.

Nhưng giờ đây, theo các chuyên gia, với việc ứng dụng các giải pháp tự động hóa và phân tích dữ liệu, các khoản thanh toán liên quan đến phúc lợi của chính quyền các nước hoặc các địa phương sẽ được tập trung và giám sát tại một Cơ quan chuyên trách, dựa trên công nghệ thông tin (CNTT).

Công nghệ mới giúp chống gian lận phúc lợi như thế nào? - Ảnh 1.

Ứng dụng các giải pháp tự động hóa và phân tích dữ liệu, các khoản thanh toán liên quan đến phúc lợi sẽ được tập trung và giám sát tại một Cơ quan chuyên trách, dựa trên CNTT.

Tại Thụy Điển, người ta ước tính hàng năm có khoảng 1,8 tỷ USD đã bị thanh toán sai. Chính vì vậy, chính phủ nước này phải hành động để cải thiện tình trạng tiêu cực đã trở nên cấp thiết. Thụy Điển cũng nhấn mạnh, kênh thanh toán tập trung, cùng với sự giám sát chặt chẽ sẽ là một thứ vũ khí quan trọng chống lại tội phạm có tổ chức.

Theo đó, chính phủ Thụy Điển đang thiết lập một cơ quan mới để hợp nhất tất cả các khoản thanh toán từ một số tổ chức và dịch vụ trước đây. Các giám đốc công nghệ (CIO) và nhà lãnh đạo CNTT được coi là trung tâm và quyết định sự thành công trong sứ mệnh của chính phủ. 

Cơ quan phụ trách thanh toán tập trung nói trên sẽ hoạt động vào năm 2024, chịu trách nhiệm kiểm soát tất cả các khoản thanh toán từ tài khoản thuế của Cơ quan thuế Thụy Điển và hầu hết các khoản thanh toán từ Cơ quan bảo hiểm xã hội Thụy Điển, Dịch vụ việc làm công của Thụy Điển, Cơ quan hưu trí Thụy Điển và Ban hỗ trợ sinh viên trung ương. 

Bất kỳ ai nhận thanh toán từ một trong những cơ quan nói trên sẽ nhận được tài khoản giao dịch được liên kết với tài khoản ngân hàng của họ, tài khoản này được bảo mật toàn diện, bất kể tài khoản đó có thể là gì. Bằng cách này, sẽ khó khăn hơn trong việc xin tài trợ từ nhiều cơ quan chức năng khác nhau cùng một lúc. 

Quyền của CNTT

Những công việc chi tiết hiện đang được tiến hành để tạo ra các chức năng chính trong cơ quan chuyên trách thanh toán phúc lợi của Thuỵ Điển. 

Mikael Westberg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu để thành lập cơ quan này cho biết: "Một trong những nhiệm vụ cốt lõi của đơn vị là ngăn ngừa, ngăn chặn và phát hiện các khoản thanh toán không chính xác, bao gồm thực hiện phân tích dữ liệu trên toàn bộ hệ thống về các khoản thanh toán đã được thực hiện.

Đồng thời, ông nhấn mạnh, vấn đề của các cơ quan chức năng không phải là giảm bớt sự kiểm soát của họ, mà là tăng cường và hợp lý hóa năng lực tổng thể của nhà nước để chúng hoạt động như một phương tiện ngăn chặn gian lận.

Theo Westberg, ý tưởng là cả phân tích và giao dịch sẽ diễn ra tự động, nhưng số lượng nhân viên quản lý có thể lên tới khoảng 100 người: "Đơn vị này không phải là một tổ chức đánh giá, nhưng những nghi ngờ về sai sót mà chúng tôi phát hiện sẽ được báo cáo cho các cơ quan chức năng, những người sẽ điều tra xem có nên thu hồi quyền lợi và yêu cầu bồi thường hay không. Ngoài ra, từ góc độ quản lý, tôi không muốn việc cài đặt máy móc để chúng chống lại con người. Nhưng phần lớn những gì cơ quan chức năng thực hiện sẽ phải được giải quyết tự động bằng CNTT và càng ít thao tác thủ công càng tốt".

Đánh giá rủi ro

Việc phân công quyền hạn tập trung yêu cầu cần có cả sự hiện diện của các nhà phân tích dữ liệu và các kỹ năng CNTT khác, điều này có thể tạo ra các nút thắt có thể xảy ra do sự thiếu hụt các kỹ năng trong CNTT.

Westberg nói: "Đó là một thách thức, nhưng chúng tôi tin rằng cơ quan mới có thể thu hút nhân tài vì nó có sứ mệnh cao quý về mặt xã hội, và họ được làm việc với công nghệ mới nhất trong một môi trường làm việc hiện đại".

Công nghệ mới giúp chống gian lận phúc lợi như thế nào? - Ảnh 2.

Một cơ quan chuyên trách thanh toán phúc lợi mới có thể thu hút nhân tài vì nó có sứ mệnh cao quý về mặt xã hội, và họ được làm việc với công nghệ mới nhất trong một môi trường làm việc hiện đại.

Vì vậy, một kết hoạch đã được lên lịch vào ngày 01/3/2023 tới đây, sẵn sàng cho những thứ như khung ngân sách, hỗ trợ CNTT, kết nối với tài khoản giao dịch của các cơ quan chức năng khác nhau và các vấn đề chiến lược khác.

Westberg nói: "Tất nhiên chúng tôi làm việc với một số quyết định mang tính định hướng, nhưng vẫn còn rất khó khăn. Chúng tôi không muốn cam kết cho đến khi mọi thứ đều sẵn sàng vào tháng 3 năm sau, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo có được cơ sở quyết định tốt và xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt với các cơ quan có liên quan".

Điều kiện tiên quyết về công nghệ

Theo các chuyên gia, toàn bộ sứ mệnh của cơ quan có thẩm quyền này sẽ phụ thuộc phần lớn vào công nghệ, ưu tiên tự động hóa và số hóa, các nhóm chủ chốt để cộng tác với các cơ quan chức năng hiện tại là CIO và các nhà lãnh đạo CNTT khác.

Westberg nói: "Có nhiều người chủ chốt để tạo ra hệ sinh thái mà cơ quan có thẩm quyền phải hành động. Ngoài CIO và kiến trúc sư CNTT, điều quan trọng là phải có doanh nghiệp để chúng tôi đặt ra các đề bài theo cách hợp lý, và có những người phù hợp trong các cơ quan tham gia vào công việc".

Khi tài liệu về ngân sách, nhân sự và trang bị của cơ quan được đệ trình vào tháng 3/2023, kế hoạch thiết lập một cơ quan chuyên trách về phúc lợi xã hội tại Thụy Điển sẽ tiếp tục với những chuẩn bị chi tiết hơn hơn để nó đi vào hoạt động vào tháng 1/2024. Các cơ quan liên quan sau đó có 3 năm để tham gia vào cơ cấu này để có thể quản lý các giao dịch của họ.

Mặc dù còn nhiều việc phải làm, nhưng Westberg không thấy trở ngại, chỉ có những thách thức chủ yếu xuất phát từ áp lực thời gian 1,5 năm để thiết lập được quyền hạn. Ông nói: "Không chỉ các công cụ và quy trình mà còn là chất lượng dữ liệu cần thiết cho các phân tích. Vẫn còn nhiều việc phải làm cùng với sự hợp tác của các cơ quan chức năng".

Tài liệu tham khảo:

[1]. https://algorithmwatch.org/en/rogue-algorithm-in-sweden-stops-welfare-payments

[2]. www.cio.com/article/403438/how-a-new-tech-based-swedish-payments-authority-will-fight-grant-fraud

[3]. www.europeanpensions.net/ep/Investigator-rules-that-Swedish-premium-pension-system-needs-reform-by-2023

[4]. www.ipe.com/swedish-funds-lobby-group-attacks-premium-pension-reform-plan/10034384.article


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Công nghệ giúp chống gian lận phúc lợi như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO