Cổng thông tin điện tử Đắk Lắk với dịch vụ hành chính công

04/11/2015 07:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk chính thức đi vào hoạt động từ ngày 28/4/2010 đến nay đã được hoạt động với hình thức và nội dung ngày càng phong phú, được cải tiến, đổi mới, cập nhật thường xuyên và bước đầu đã cung cấp dịch vụ hành chính công, những thông tin KT-XH của tỉnh, chính sách đầu tư, văn bản QPPL, từng bước đáp ứng được yêu cầu truy cập của cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo Thông tư số 26/2009/TT-BTTTT, ngày 31/7/2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông về quy định về việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước. Trong đó quy định các vấn đề liên quan về dịch vụ công trực tuyến, trong lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đóng một vai trò quan trọng, góp phần đáng kể trong việc công khai, minh bạch hóa các thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao là công cụ giúp cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp giảm bớt công sức, thời gian đi lại trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Dịch vụ công trực tuyến năm 2011 của Cổng TTĐT Đắk Lắk xếp ở vị trí 38/63 tỉnh, vượt 11 bậc so với năm 2010

Theo kết quả đánh giá các Trang/Cổng thông tin điện tử và mức độ ứng dụng CNTT của các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương năm vừa qua của Bộ Thông tin và Truyền thông, lĩnh vực dịch vụ công trực tuyến năm 2011 của Cổng TTĐT Đắk Lắk xếp ở vị trí thứ 38/63 tỉnh, vượt 11 bậc so với năm 2010 (năm 2011 là vị trí 49/63) với khoảng 100% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 2, và đang phấn đấu đạt đến dịch vụ trực tuyến đạt mức độ 3. Như vậy, ở mức độ 2, thay vì phải đến văn phòng để giao dịch trực tiếp với CQNN, hiện nay, thông qua môi trường mạng với máy tính có kết nối internet, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có thể tải về các biểu mẫu, điền thông tin rồi gửi cho CQNN xử lý. Tỉnh cũng phấn đấu đạt mức độ 3 về dịch vụ công trực tuyến vào năm 2014, với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, lúc đó việc cung cấp thông tin để giải quyết các thủ tục hành chính có thể thực hiện trực tiếp trên trang thông tin điện tử (website) của CQNN.

Ngoài ra, thời gian qua, Sở TT&TT đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh kiểm soát các thủ tục hành chính trong mục Dịch vụ hành chính công trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Kịp thời rà soát gỡ bỏ những thủ tục hành chính đã bị điều chỉnh, không còn phù hợp và đăng tải các thủ tục hành chính mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (CPI) của tỉnh. Triển khai kế hoạch kiểm tra tại UBND cấp huyện để đánh giá hiệu quả sử dụng các phần mềm ứng dụng CNTT trong việc thực hiện giải quyết các thủ tục hồ sơ hành chính công và tình hình ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước của các đơn vị. Phối hợp triển khai dự án xây dựng “Hệ thống một cửa điện tử liên thông”. Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố đầu tư xây dựng và sử dụng Hệ thống một cửa điện tử liên thông tỉnh Đắk Lắk” để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất khi cung cấp dịch vụ hành chính công lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, tránh đầu tư chồng chéo gây lãng phí.

Cổng thông tin điện tử Đắk Lắk hoạt động với hình thức và nội dung ngày càng phong phú

Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực nhưng công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến trong thời gian qua chưa được quan tâm đúng mức nên số người biết đến loại hình dịch vụ này chưa nhiều; nhận thức của một bộ phận cán bộ công chức, của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân về dịch vụ công trực tuyến còn chưa đầy đủ; nhiều cá nhân, doanh nghiệp vẫn giữ thói quen đến giao dịch trực tiếp với CQNN, còn ngại tìm hiểu, nghiên cứu sử dụng các hình thức giao dịch mới.

Từ những vấn đề nêu trên, để ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị đạt hiệu quả cao hơn cần phải có sự quyết tâm nhiều hơn nữa từ phía lãnh đạo cũng như mọi cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước.

Bá Thăng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cổng thông tin điện tử Đắk Lắk với dịch vụ hành chính công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO