Doanh nghiệp số

Công ty chữ ký điện tử DocuSign chuyển mình khi bối cảnh số thay đổi

QA 21/12/2023 06:58

Công ty chữ ký điện tử (CKĐT) hàng đầu thế giới DocuSign đang có những động thái bán lại công ty. Điều này có thể định hình lại đáng kể ngành quản lý tài liệu số và chữ ký điện tử (CKĐT).

docusign.jpeg
Ảnh: Siliconangle

Áp lực cạnh tranh?

Tạp chí Phố Wall (Wall Journal) vừa đưa tin rằng thương vụ này sẽ được cấu trúc như một thương vụ mua lại dùng đòn bẩy (leveraged buyout), một hình thức thực hiện mua lại và sáp nhập (M&A) với đòn bẩy tài chính cao. Đây là một thương vụ mua lại, trong đó người mua phải gánh nợ, thường sử dụng tài sản của công ty bị mua làm tài sản thế chấp cho việc mua.

Nếu khả thi, thỏa thuận mua lại này có thể đánh dấu một trong những thương vụ mua lại dùng đòn bẩy lớn nhất từ trước đến nay đối với một công ty công nghệ: DocuSign có vốn hóa thị trường là 11 tỷ USD trước khi thông tin về thương vụ tiềm năng xuất hiện.

Các nguồn tin của Wall Journal cho biết DocuSign có thể thu hút sự quan tâm tiếp quản từ cả các công ty công nghệ trong ngành và các công ty cổ phần tư nhân. Tuy nhiên, DocuSign cảnh báo rằng việc mua bán không được đảm bảo sẽ xảy ra.

DocuSign có trụ sở tại San Francisco cung cấp dịch vụ CKĐT được hơn 1 tỷ lao động của 1,4 triệu tổ chức sử dụng và cũng cung cấp một số sản phẩm khác. DocuSign cung cấp nền tảng cho phép các nhóm pháp lý tạo hợp đồng nhanh chóng từ các mẫu, một công cụ tương tự để tạo tài liệu bán hàng và trình tạo biểu mẫu trang web.

Các dịch vụ của DocuSign cạnh tranh với bộ sản phẩm Document Cloud của Adobe Systems Inc. DocuSign cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Dropbox Inc. và Box Inc., những công ty đã mua lại nhiều công ty khởi nghiệp quản lý tài liệu trong những năm gần đây. Dropbox và Box hiện cung cấp các công cụ cho các công ty khởi nghiệp đó, bao gồm các tính năng CKĐT, như một phần của nền tảng chia sẻ tệp tương ứng của họ.

Tờ Today’s Journal cho biết một cuộc mua bán sẽ được thực hiện sau 2 năm khi tốc độ tăng trưởng của DocuSign đã chậm lại đáng kể. Doanh thu của hãng đạt 700,4 triệu USD trong quý trước, nhiều hơn những gì các nhà phân tích mong đợi, sau mức tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, DocuSign đã công bố mức tăng trưởng doanh thu 19% so với cùng kỳ năm trước 12 tháng trước đó và mức tăng trưởng 42% so với 12 tháng trước đó.

DocuSign đã đưa ra sáng kiến tái cơ cấu lớn vào năm ngoái để cải thiện hiệu quả tài chính của mình. DocuSign đã sa thải khoảng 700 nhân viên, tương đương 9% lực lượng lao động của mình, vào tháng 9/2022 và bổ nhiệm cựu giám đốc điều hành Google LLC Allan Thygesen làm giám đốc điều hành cùng thời điểm. DocuSign đã cắt giảm thêm 700 việc làm hồi tháng 2.

Cổ phiếu của công ty đã mất khoảng 2/3 giá trị vào năm 2022 bất chấp nỗ lực giảm chi phí. Tuy nhiên, vốn hóa thị trường của DocuSign vẫn cao gấp đôi giá trị của nhà sản xuất phần mềm này vào thời điểm chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2018. Việc bán cổ phiếu đã mang lại cho công ty 629 triệu USD với mức định giá 6 tỷ USD.

DocuSign hồi đầu tháng này dự kiến ​​doanh thu từ 696 triệu đến 700 triệu USD cho quý hiện tại, cao hơn một chút so với những gì các nhà phân tích dự đoán. Dự báo doanh thu cả năm của công ty là 2,746 tỷ USD và 2,75 tỷ USD cũng cao hơn ước tính đồng thuận.

Được thành lập vào năm 2003 và niêm yết công khai vào năm 2018, DocuSign đã khẳng định mình là công ty chủ chốt trong lĩnh vực quản lý tài liệu số. Công nghệ của công ty, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ký và gửi tài liệu điện tử một cách an toàn, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng, từ các doanh nhân cá nhân đến các tập đoàn lớn như Apple và nhà môi giới bảo hiểm Aon.

Hành trình đạt mức định giá thị trường hơn 11 tỷ USD của DocuSign phản ánh sự tăng trưởng đáng kể của công ty này, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch khi làm việc từ xa gia tăng, thúc đẩy nhu cầu về giải pháp CKĐT. Tuy nhiên, khi các văn phòng mở cửa trở lại và những lo ngại về kinh tế như lạm phát và suy thoái kinh tế tiềm ẩn xuất hiện, công ty đã chứng kiến sự thay đổi trong động lực nhu cầu.

Bất chấp những thách thức này, DocuSign đã cho thấy khả năng phục hồi. Cổ phiếu của công ty vẫn tương đối ổn định trong năm nay và báo cáo hàng quý gần đây cho thấy doanh thu tăng 9%, vượt kỳ vọng của thị trường và đạt được lợi nhuận.

Vì các cuộc thảo luận vẫn đang ở giai đoạn đầu nên kết quả vẫn chưa chắc chắn. Tuy nhiên, thương vụ thành công có thể định hình lại đáng kể ngành quản lý tài liệu số và CKĐT, tác động lâu dài và khả năng thích ứng của DocuSign trong môi trường kinh doanh đang thay đổi.

DocuSign đang mở rộng ra ngoài CKĐT. Tương lai sẽ ra sao?

Ban lãnh đạo DocuSign nhận thấy doanh thu quý 4 và cả năm tăng lần lượt 6% và 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong thời kỳ COVID, DocuSign đã tái khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường về dịch vụ CKĐT khi nhu cầu tăng mạnh do hạn chế di chuyển, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại sau đỉnh điểm của đại dịch. Hiện tại, công ty đang mở rộng ra ngoài hoạt động kinh doanh chính của mình sang các lĩnh vực như quản lý thỏa thuận thông minh.

Cổ phiếu của công ty công nghệ này sụt giảm ngay sau thông báo doanh thu hồi đầu tháng 12 nhưng nhanh chóng lấy lại đà và vượt mốc 50 USD/cổ phiếu. Mặc dù cổ phiếu đang giao dịch gần như ngang bằng với mức trung bình 12 tháng nhưng vẫn tiếp tục giảm dưới mức đỉnh năm 2021. Từ góc độ đầu tư, mức định giá này là thấp.

Là công ty đi đầu trong lĩnh vực CKĐT, DocuSign có lợi thế rõ ràng so với các đối thủ cạnh tranh. Xem xét việc tiếp tục áp dụng mạnh mẽ các thỏa thuận điện tử, công ty nhận thấy những cơ hội đáng kể với cả khách hàng hiện tại và khách hàng mới. Hoạt động kinh doanh quốc tế, một phần quan trọng trên thị trường đang mở rộng nhanh hơn phân khúc nội địa.

Trong những năm qua, nền tảng Đám mây Thỏa thuận DocuSign (DocuSign Agreement Cloud) đã mở rộng đều đặn và hiện có nhiều ứng dụng để quản lý các giai đoạn khác nhau của vòng đời hợp đồng. Tuy nhiên, nó vẫn chưa đóng góp đáng kể vào doanh thu và công ty tiếp tục phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh CKĐT để có doanh thu.

Đa dạng hóa hoạt động kinh doanh trên tất cả các ngành chính cho phép DocuSign đối phó hiệu quả với sự cạnh tranh và giảm bớt tác động của suy thoái kinh tế và sự yếu kém trong chi tiêu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, những bất ổn vĩ mô có thể sẽ vẫn là mối lo ngại của ban lãnh đạo trong thời gian tới./.

Theo WJ, siliconangle, news.alphastreet
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Công ty chữ ký điện tử DocuSign chuyển mình khi bối cảnh số thay đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO