Covid-19: Cơ hội cho các startup lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ

Hoàng Linh| 23/04/2020 16:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Đại dịch Covid-19 mang đến nhiều cơ hội cho các startup lĩnh vực y tế tại Việt Nam khi nhiều người chuyển sang tư vấn khám chữa bệnh trên môi trường điện tử.

Vài ngày sau khi Việt Nam nới lỏng giãncáchxã hội ở một số tỉnh, thành, ngày 15/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự buổi ra mắt nền tảng khámchữa bệnh từ xa vàứng dụng bảo vệ cộng đồngBluezone. Các công cụ kỹ thuật số mới đượckỳ vọng sẽ hỗ trợ Việt Nam phòngchống Covid-19 và hơn thế nữa, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của đất nước.

Việt Nam ngày càng cónhiều người tiêu dùng am hiểu công nghệ, và chiếm được lòng tin của họ là điều không dễ dàng. Grab đã phảimất nhiều năm để người tiêu dùng nhận ra lợi ích của ứng dụng gọixe công nghệ. Người Việtđa số vẫn trả tiền mặt khichuyển phát các đơn đặt hàng trực tuyến vì họ chưatin tưởng vào cáchệ thống thanh toán trực tuyến.

Đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sự e ngại các nền tảng số thậm chí còncao hơn nữa. Có một nỗi lo thường trực: Liệutôi có bị lừa bởi những bác sĩ không có trình độ chuyên môn không?

Covid-19 đã góp phần thay đổi vấn đề này, đó là nhờ vàosự thành công của chính phủ trong việc ứng dụng các công cụ số để nâng cao nhận thức cộng đồng về đại dịch.

Bài hát popđiện tử phổ biếntoàn cầu

Tháng trước, bài hát popnâng cao nhận thức cộng đồng vềvirus coronacủa Việt Nam đã phổbiến toàn cầu sau khi được chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ "Last Week Tonight with John Oliver" đưa tin. Người dẫn chương trình đãnhiều lần nhấn mạnh "không thể tin được" đối với giai điệu và ca từ đầy thông tin đãtruyền đạt được về cách rửa tay đúng nhất.

Việc ngăn chặn và đầy lùi Covid-19 của Việt Nam đã đạt thành công, với việc chưa ghi nhận ca tử vong nào và 268 ca được xác nhận nhiễm Covid-19 vào ngày 22/4. Đây là kết quả của việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số thông qua các kênh khác nhau để tiếp cận người dân của Việt Nam và khuyến khích một nỗ lực chung để duy trì các tiêu chuẩn chăm sóc sức khoẻ.

Ứngdụng khai báo thông tin y tế NCOVIđã vượt qua Facebook trởthànhứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên Apple Store vào tháng trước. Và Zalo, một ứng dụng nhắn tin với hơn 50 triệu người dùng, là kênhđể cơ quan y tế phổ biến các cảnh báo và cácyêu cầu y tế, chứkhông phải WhatsApp hay Facebook Messenger. Cácnhà mạng lớn đã thựchiện hashtag #hayonha (#stayathome).

Dolly Hoang, Giámđốc công ty tư vấn tập trung vào châu Á YCP Solidance, gần đây đã xuất bản một báo cáo có tiêu đề "A Look Forward: How Digitalization is Transforming Vietnam's Healthcare System" (Tạm dịch: "Hướng về phía trước: Cách số hóa đang chuyển đổi hệ thống chăm sóc sức khỏe của Việt Nam"), nhấn mạnh rằng Covid-19 đã tạo ra một môi trường choviệc người dân thay đổi và tìmhiểu thông tin liên quan đến sức khỏe thôngqua các nền tảng kỹ thuật số khác nhau. Một số người lần đầu tiên sử dụng tư vấn trực tuyến với các bác sĩ để tránh rủi ro nhiễm dịch tại các bệnh viện công, hoặc vì các cơ sở chăm sóc sức khỏe tư nhân đã đóng cửa.

Cơ hội cho startup lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ từ chuyển đổi số do Covid-19 - Ảnh 1.

Động lực thúc đẩy số hoá y tế tại Việt Nam

Cơ hội cho startup lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ từ chuyển đổi số do Covid-19 - Ảnh 2.

Không gian cho số hoá y tế tại Việt Nam vẫn còn rất lớn

Giatăng nhu cầu chăm sóc sứckhoẻ trực tuyến

Các startup chăm sóc sức khỏe nhận thấy cơ hội lớn từviệc người dân chấp nhận sử dụng các ứng dụngchăm sóc sức khoẻ trực tuyến rộng rãi hơn.

Được thành lập vào năm 2014, Jio Health hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, thànhphốđôngdân nhất Việt Nam. Startupnày đã huy động được 5 triệu USD trongvòng gọi vốn Series A từ MonkTHER Hill Ventures vào tháng 9 năm ngoái, chophéptruy cập theo yêu cầu vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua ứng dụng và trang web của mình, cùngvới phòng khám, phòng thí nghiệm và nhà thuốc tích hợp.

Cách đây nhiều năm, người sáng lập và CEO Raghu Rai đã sớmnhìnthấy cơ hội đểthành lập công ty của mình tại Việt Nam, nơi hạ tầng của hệ thống chăm sóc sức khỏe còn thiếu thốn và bệnh viện công quá đôngđúc, thời gian các bác sĩ chỉ dànhcho mỗi bệnh nhân hạn chế.

Cơ hội cho startup lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ từ chuyển đổi số do Covid-19 - Ảnh 3.

Một bác sĩ của Jio Health trong một buổi kiểm tra sức khỏe cho nhân viên văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: Jio Health)

Jio Health có khoảng 150 chuyên gia ở 14 mảng chăm sóc sức khoẻ. Startup này tin tưởng có thể đáp ứng khoảng 80% nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hầu hết bệnh nhân thông qua sự kết hợp giữa các dịch vụ trực tuyến và ngoại tuyến, bao gồm từ tư vấn video, trò chuyện với các bác sĩ được cấp phép, đến giao thuốc và thăm khám tại nhà của các bác sĩ.

CEO Raghu Rai cho biết Jio Health đã thấy nhu cầu tăng gấp đôi cho các sản phẩm trực tuyến của công ty. Công ty đang tăng cường các biện pháp phòng ngừa an toàn cho các dịch vụ y tế tại nhà cốt lõi của công ty. Khi đại dịch Covid-19 kết thúc, người dân sẽ có ý thức hơn nhiều về các lựa chọn thay thế cho các cơ sở truyền thống và chăm sóc sức khỏe trực tuyến có thể được quan tâm nhiều hơn.

Thay đổi các thói quen

Nguyễn Thành Phan, CEO của Doctor Anywhere, hiểu rằng thói quen của người Việt Nam khi nói đến chăm sóc sức khỏe là không thể thay đổi chỉ sau một đêm. Hầu hết mọi người khi cảm thấy không khỏe, những gì họ thường làm là đến hiệu thuốc gần nhất và hỏi ý kiến dược sĩ ở đó, bởi vì việc tiếp cận một bác sĩ là khó khăn. "Chúng tôi muốn thay đổi điều đó."

Doctor Anywhere, gần đây đã gây sự chú ý ở Đông Nam Á với khoản tài gọi vốn Series B trị giá 27 triệu USD. Được thành lập vào năm 2016, công ty có thể liên hệ với các bác sĩ được cấp phép trong nước và việc cung cấp thuốc. Tại Việt Nam, Doctor Anywhere tự hào có mạng lưới 100 bệnh viện và phòng khám tư nhân và khoảng 80 nhà thuốc.

Cơ hội cho startup lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ từ chuyển đổi số do Covid-19 - Ảnh 4.

Một cửa hàng thuốc Doctor Anywhere. (Ảnh: Doctor Anywhere)

CEO Doctor Anywhere cho biết nhu cầu tư vấn trực tuyến trên Doctor Anywhere đã tăng gấp 5 lần kể từ khi Covid-19 bùng phát. Mặc dù các tư vấn này hiện được cung cấp miễn phí, nhưng startup đang tập trung các nguồn lực để định hình các trải nghiệm trực tuyến tốt, do đó khách hàng vẫn sẽ sử dụng nền tảng của họ để đặt các cuộc hẹn y tế khi cuộc sống trở lại bình thường

Về lâu dài

Huỳnh Phước Thọ, đồng sáng lập startup eDoctor, không muốn thực hiện các động thái ngắn hạn chỉ vì Covid-19. Công ty gần đây đã nhận được tài trợ từ CyberAgent Capital, Genesia Ventures, Bon Angels và Nextrans. Đó là vòng gọi vốn có tổ chức đầu tiên của eDoctor từ năm 2014, khi startup này bắt đầu vận hành một đường dây nóng tư vấn chăm sóc sức khỏe hợp tác với Viettel.

Lúc đó, đường dây nóng luôn quá tải. Vào năm 2017, eDoctor cuối cùng đã ra mắt một ứng dụng di động và từ đó đã cạnh tranh với các startup tương tự trong lĩnh vực tư vấn trực tuyến và xét nghiệm.

Huỳnh Phước Thọ cho biết ngay cả khi khách hàng sẵn sàng thử dùng dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến, khách hàng vẫn yêu cầu chuyển đổi suôn sẻ sang các dịch vụ ngoại tuyến khi cần thiết. Mục tiêu của chúng tôi là giúp bệnh nhân, bác sĩ và các đối tác khác trong hệ sinh thái trở nên hiệu quả hơn trong việc cung cấp các dịch vụ y tế dựa trên dữ liệu. Điều đó có nghĩa là cung cấp các giải pháp công nghệ để đảm bảo rằng dữ liệu y tế được sử dụng một cách an toàn và bảo mật để theo dõi, đánh giá y tế lâu dài.

Tiếp theo là gì?

Mặc dù ngày càng lạc quan, các startup tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển. Báo cáo của YCP Solidance, cho thấy các startup Việt Nam chỉ ghi nhận 7 triệu USD đầu tư vào năm 2019, đây là một khoản khiêm tốn so với hàng trăm triệu USD chảy vào lĩnh vực thanh toán hoặc thương mại điện tử. Khối lượng thỏa thuận công nghệ y tế tại Việt Nam cũng thấp hơn nhiều so với Singapore và Indonesia.

Cơ hội cho startup lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ từ chuyển đổi số do Covid-19 - Ảnh 5.

Nguồn: Báo cáo của YCP Solidance Viking.

YCP Solidance nhận xét rằng chăm sóc sức khỏe trong nước bị chi phối và thúc đẩy bởi khu vực công. Tình trạng dư thừa và thiếu nhân lực là những vấn đề lớn đối với các bệnh viện công. Trong khi đó, các startup đang tìm cách lấp đầy khoảng trống với các dịch vụ chăm sóc tại nhà và từ xa, đồng thời cải thiện giao tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân.

Tuy nhiên, sẽ mất một thời gian để lĩnh vực này có được động lực, từ việc thu hút các nhà đầu tư đến việc giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Các công ty công nghệ y tế đang tham gia cuộc chơi. Để phát triển lâu dài, có thể cần sự hợp tác dài hạn với các đối tác khác trong hệ sinh thái này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Covid-19: Cơ hội cho các startup lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO