COVID-19: cơ hội cho các thành phố Đông Nam Á trở nên thông minh, lấy người dân làm trung tâm

Hoàng Linh| 07/11/2021 15:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Tổng giám đốc phụ trách các thị trường mới ở Đông Nam Á của Microsoft Sook Hoon Cheah, nhận định: "Đông Nam Á có cơ hội vàng để đưa các thành phố trong khu vực đi theo con đường phát triển bền vững hơn và giải quyết những nỗi đau ngày càng tăng của các thành phố lớn trước khi trở thành những vấn đề không thể kiểm soát".

COVID-19 thúc đẩy các thành phố tìm kiếm giải pháp công nghệ mới

Đông Nam Á có thể tạo thêm gần 1,5 triệu việc làm bằng cách tạo ra các môi trường kinh doanh và tuyển dụng hiệu quả và năng suất hơn. Giải pháp thông minh đám mây cũng tiết kiệm cho người dân trong khu vực tới 16 tỷ USD mỗi năm nhờ có các lựa chọn về nhà ở linh hoạt hơn và chi phí sử dụng năng lượng thấp hơn.

Lãnh đạo thành phố của châu Á có tư duy tiến bộ nhất thế giới khi nói đến thành phố thông minh (TPTM). Trên thực tế, khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ chiếm 40% tổng chi tiêu cho TPTM toàn cầu, tương đương 800 tỷ USD vào năm 2025 và 80% tất cả các hoạt động kinh tế dự kiến sẽ chuyển sang thành phố trong những năm tới.

Đô thị hóa nhanh chóng, sự thay đổi về nhân khẩu học, biến đổi khí hậu và những tiến bộ trong công nghệ đều là những động lực tạo nên sự đột biến về nhu cầu các TPTM hơn. Sự chuyển đổi này đã được đẩy nhanh bởi đại dịch COVID-19 đang diễn ra khi làm bộc lộ các lỗ hổng, nhưng cũng thúc đẩy các thành phố tìm kiếm các công nghệ mới để giúp các thành phố ứng phó với giãn cách liên quan đến COVID.

Tại Hội nghị thượng đỉnh các thành phố thế giới (World Cities Summit) năm 2021 diễn ra hồi tháng 6 tại Singapore, đại diện chính phủ và các chuyên gia trong ngành thảo luận về những thách thức của thành phố bền vững và đáng sống, Randeep Sudan, cựu Giám đốc điều hành Ngân hàng thế giới (WB) và cố vấn HĐQT của công ty phân tích Ecosystm, đã chia sẻ về việc các nhà lãnh đạo thành phố cần "tư duy trước, sau và tư duy lại để xây dựng các thành phố bền vững của ngày mai". Điều này bao gồm việc có tầm nhìn xa trông rộng về chiến lược lập kế hoạch và tư duy trước, sau về các dự án để tận dụng sức mạnh tổng hợp và suy nghĩ lại để luôn đổi mới.

COVID-19: cơ hội cho các thành phố Đông Nam Á thông minh, lấy người dân làm trung tâm - Ảnh 1.

Đồng hành cùng các thành phố Đông Nam Á

Theo Tổng giám đốc Sook Hoon Cheah, Microsoft đã là một đối tác đáng tin cậy của nhiều thành phố trong việc ứng phó với đại dịch, đặc biệt là trong việc giúp các thành phố tư duy khác biệt để vượt qua những thách thức và thúc đẩy hoạt động kinh doanh liên tục. Microsoft đã ký một biên bản ghi nhớ với Bộ Giáo dục Sri Lanka để thúc đẩy phương pháp giáo dục từ xa.

Các công cụ Microsoft Office 365, chẳng hạn như OneNote, Word, Excel, PowerPoint và Microsoft Teams, trên PC, máy tính bảng và điện thoại thông minh đáp ứng "đào tạo từ xa" cho sinh viên và giáo viên ở thủ đô Colombo và trên toàn bộ quốc đảo.

Còn tại Bhutan, Bộ Giáo dục nước này đã ký một thỏa thuận với Microsoft để triển khai đào tạo lập trình ở các lớp từ mẫu giáo đến lớp 12 (K-12) và thiết lập các phòng máy tính cho 571 trường học trong vòng hai năm tới.

Tại Maldives, Microsoft đang làm việc với chính phủ Maldives để hỗ trợ chính phủ nước này hoạt động hiệu quả hơn và thực hiện nhiệm vụ truyền thông cho công dân trong đại dịch COVID-19. Sự chuyển đổi sang các công nghệ hỗ trợ đám mây đang cho phép các cơ quan chính phủ cộng tác và cung cấp các dịch vụ quan trọng theo những cách mới và sáng tạo.

Các ứng dụng như Microsoft 365 và Power BI đang giúp các nhân viên chính phủ - từ Văn phòng Tổng thống, 18 Bộ và 810 cơ quan chính phủ - thực hiện công việc tốt nhất khi di chuyển, tăng năng suất và cộng tác nhóm mà không ảnh hưởng đến tính bảo mật và tuân thủ.

Đặc biệt, đối với ngành giao thông công cộng, nhu cầu "nghĩ khác" đã rõ ràng hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Mọi người tránh đi các phương tiện giao thông công cộng và đến các địa điểm công cộng để ngăn chặn sự lây lan của virus COVID-19. Với việc ngày càng nhiều người chọn đi lại bằng phương tiện riêng, lượng người đi phương tiện giao thông công cộng đã giảm trung bình 62% kể từ khi bắt đầu có COVID-19. Một số thành phố ở Đông Nam Á đang có mức giảm nghiêm trọng hơn, như Kuala Lumpur (76,1%).

Theo đó, để thúc đẩy hoạt động kinh doanh liên tục đồng thời đảm bảo an toàn công cộng trong bối cảnh ngân sách eo hẹp hơn, Tổng công ty vận tải nhanh công cộng Mass Rapid Transit Corporation) của Kuala Lumpur có thể tiếp tục mở rộng tuyến đường sắt khổng lồ thông qua đại dịch bằng phần mềm Bentley được lưu trữ trên Azure. Điều này đã cho phép hơn 1.500 người dùng cộng tác, đồng thời giảm lỗi và xung đột thiết kế, cải thiện hiệu quả cộng tác lên 35%, đồng thời đảm bảo hoàn thành dự án đúng thời hạn và trong phạm vi ngân sách.

Lãnh đạo thành phố không chỉ nghĩ khác mà còn phải nghĩ ngang, nghĩ trước, nghĩ lại. Điều này có nghĩa là làm việc hướng tới một tương lai bền vững hơn và xem xét lại các quy trình và cơ sở hạ tầng hiện tại. Ví dụ, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Ấn Độ, SUN Mobility thúc đẩy việc sử dụng xe điện nhờ pin kết nối đám mây, tiết kiệm chi phí, ở New Delhi và nhiều thành phố khác.

Con đường phía trước

Theo Tổng giám đốc Sook Hoon Cheah, "chúng ta chứng kiến sự trỗi dậy của một nền kinh tế mới nhờ dữ liệu thông minh và thông tin chi tiết theo thời gian thực để xây dựng chính sách và mô hình quyết định".

Việc tạo, phân phối và "tiêu thụ" dữ liệu như vậy trong vài năm qua đã mang tới những tiến bộ công nghệ to lớn trong các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) - những thứ đó không chỉ tận dụng để triển khai các phương tiện điện tự hành và được kết nối mà còn cung cấp môi trường sống an toàn, tạo ra năng lượng thông minh và các tiện ích các tùy chọn và cung cấp các dịch vụ y tế vi mô và các dịch vụ phúc lợi khác.

Do đó, theo bà Sook Hoon Cheah, nền kinh tế dữ liệu này sẽ giúp thúc đẩy đổi mới, tạo việc làm và xây dựng các con đường công nghiệp mới để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ở các thành phố này.

Microsoft dự kiến sẽ tham gia vào 20 hợp tác mới được xây dựng dựa trên dữ liệu được chia sẻ vào năm 2022, bao gồm các sáng kiến trong khu vực. Nhiều hợp tác đã và đang được tiến hành tập trung vào việc tăng cường hợp tác dữ liệu ở cấp thành phố, từ giám sát chất lượng không khí như ở London, đến cải thiện khả năng tiếp cận của vỉa hè, đến cải thiện dữ liệu địa phương về chính sách ở Mỹ. Phòng thí nghiệm chính sách dữ liệu mở (Open Data Policy Lab) - một sáng kiến của GovLab và Microsoft - gần đây đã thành lập Vườn ươm Thành phố (City Incubator), một chương trình đầu tiên nhằm hỗ trợ các đổi mới về dữ liệu ở các thành phố.

Theo tính toán của Liên Hợp Quốc, các thành phố tiêu thụ 70% các nguồn lực thiên nhiên sẽ tạo ra 50% chất thải toàn cầu và thải ra 80% khí nhà kính toàn cầu mỗi ngày. Với việc các quốc gia cam kết kiểm soát khí hậu và các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, các chính phủ sẽ phải thực hiện các hành động quyết định và định hướng các chiến lược để giảm đáng kể dấu vết năng lượng bẩn tại các thành phố của họ.

Các nền tảng của Microsoft như bản sao số đã hỗ trợ dữ liệu mô hình hóa của các tòa nhà, nhà máy, mạng năng lượng, dữ liệu IoT trong môi trường sống để tạo ra các hiệu quả nhanh chóng nhằm đạt được một số mục tiêu.

Cuối cùng, điều quan trọng, bà Sook Hoon Cheah cho rằng: "Chúng ta đừng bao giờ quên đặt con người lên hàng đầu. Sự thành công của các công nghệ mới sẽ không chỉ được đo lường bằng mức độ đổi mới của công nghệ mà còn bằng khả năng tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của những con người mà công nghệ phục vụ".

"Có thể nói rằng, điều tạo nên một giải pháp phù hợp không chỉ là bản thân công nghệ mà mức độ mà công nghệ mang lại cho người dân cuộc sống tốt hơn, giúp các doanh nghiệp phát triển mạnh và các chính phủ cung cấp các dịch vụ tuyệt vời và người dân là trung tâm của tương lai", bà Sook Hoon Cheah./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
COVID-19: cơ hội cho các thành phố Đông Nam Á trở nên thông minh, lấy người dân làm trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO