Covid-19 đã khiến mạng xã hội khủng hoảng thông tin

Ánh Dương| 06/04/2020 22:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Covid-19 bùng phát cùng vấn nạn tin giả hoành hành đã trở thành cơn khủng hoảng thông tin của truyền thông xã hội.

Covid-19 trở thành cơn khủng hoảng thông tin của mạng xã hội - Ảnh 1.

Khủng hoảng thông tin

Đại dịch Covid-19 bùng phát dẫn đến hậu quả nguy hiểm đến tính mạng từ những phương pháp chữa bệnh chưa được kiểm chứng, các tuyên bố sai, các thuyết âm mưu về sự bùng phát của dịch bệnh…

Giờ đây, phương tiện truyền thông xã hội trở thành cầu nối thông tin quan trọng hơn bao giờ hết. Facebook, Twitter và các nền tảng mạng xã hội khác đang chiếm một phần lớn thời gian hàng ngày của người dùng. Đây là những công cụ truyền tải thông tin chính khi ngày càng có nhiều người tìm kiếm thông tin về dịch bệnh cũng như các hoạt động bên ngoài trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng lo ngại rằng bên cạnh việc chống lại đại dịch Covid-19, họ cũng đang phải chiến đấu với một trận dịch khác, đó chính là sự bùng nổ của nạn thông tin giả, khiến mọi người khó tìm được các nguồn tin và hướng dẫn đáng tin cậy khi họ cần.

Một điều không thể phủ nhận là những thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Mặc dù Hoa Kỳ, Pháp... và các nhà khoa học đang nỗ lực để đẩy nhanh các phương pháp điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, những báo cáo không đúng đã được lan truyền và xuất hiện ở rất nhiều quốc gia.

Tại Iran, thông tin về một biện pháp chữa trị bằng việc uống methanol đã khiến 300 trường hợp tử vong và khiến nhiều người khác mắc bệnh. Tiến sĩ Jason McKnight, trợ lý giáo sư lâm sàng tại Khoa Chăm sóc đặc biệt và Sức khỏe dân số của Đại học A & M Texas, cho biết việc chia sẻ thông tin sai có thể gây ra tác động nguy hiểm và khẩn cấp hơn cả dịch bệnh Covid-19.

"Tôi đã thấy các bài đăng liên quan đến phương pháp điều trị chưa được kiểm chứng, các kỹ thuật để ngăn ngừa phơi nhiễm và nhiễm trùng chưa được chứng minh và rất nhiều thông tin sai hướng dẫn cho các cá nhân dự trữ vật tư và thực phẩm" , Tiến sĩ McKnight chia sẻ.

Ông cũng nhấn mạnh thông tin không chính xác về virus SARS-CoV-2 có thể gây ra những nguy hiểm như kích động nỗi sợ hãi hoặc hoảng loạn và khả năng các cá nhân làm những việc có hại tới bản thân với hy vọng chữa khỏi bệnh hoặc phòng ngừa bệnh tật bằng những phương pháp không được kiểm chứng.

Trách nhiệm của các công ty truyền thông xã hội

Các công ty truyền thông cũng đã có những bước đi nhằm ngăn chặn vấn nạn này. Nhưng giới chuyên gia cho rằng các công ty cần hành động mạnh mẽ hơn nữa để ngăn chặn nạn thông tin giả và tốc độ cũng như quy mô những thông tin này có thể lan truyền trực tuyến.

Covid-19 trở thành cơn khủng hoảng thông tin của mạng xã hội - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

"Vẫn còn sự bất đồng giữa những gì mọi người nghĩ là đúng và những gì mọi người sẵn sàng chia sẻ" - Giáo sư David Rand, chuyên gia Khoa não bộ và nhận thức tại Trường Quản lý Sloan thuộc, chia sẻ với AFP.

Một phần lý do dẫn tới hiện tượng này là các thuật toán sử dụng trên các nền tảng truyền thông xã hội thường được thiết kế để thu hút các thói quen hoặc sở thích của người dùng, nhấn mạnh vào khả năng "được ưa thích" chứ không phải "tính chính xác". Do vậy, để thay đổi điều này đòi hỏi Facebook, Twitter và các công ty truyền thông xã hội khác cần thay đổi những thứ ưu tiên mà người dùng sẽ nhìn thấy trên màn hình.

Giáo sư Rand cho rằng các trang mạng xã hội cần nhắc nhở, khuyến khích người dùng cân nhắc tính chính xác của nội dung mà họ đang chuẩn bị chia sẻ trên mạng xã hội.

Giáo sư cũng là đồng tác giả của một nghiên cứu tình trạng thông tin sai lệch về dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội được công bố mới đây. Nghiên cứu thực hiện với hơn 1.600 người tham gia cho thấy, việc chia sẻ thông tin sai lệch trên mạng xã hội một phần đơn giản chỉ vì người dùng không nghĩ đến việc liệu thông tin này có đáng tin cậy hay không.

Trong một thử nghiệm khác, khi người dùng được nhắc nhở cân nhắc tính chính xác những gì họ sẽ chia sẻ, mức độ nhận thức về sự thật của họ tăng lên gấp đôi. Cách tiếp cận đó được gọi là "can thiệp chính xác" từ các công ty truyền thông xã hội.

Như vậy, với việc nhắc nhở người dùng cân nhắc kỹ nội dung trước khi chia sẻ, các công ty truyền thông xã hội có thể hạn chế được việc lan truyền thông tin giả mạo, thông tin sai lệch.

"Đây sẽ là những điều làm cho khái niệm về độ chính xác trở thành ưu tiên trong tâm trí của người dùng", Giáo sư Rand chia sẻ. Tuy nhiên, hiện nay các thông báo hiển thị tin mới đều được ưu tiên nội dung của người dùng và quảng cáo thương mại thay vì những thông báo nhắc nhở như vậy.

Giáo sư Rand cho rằng các công ty truyền thông xã hội lo ngại về việc đưa ra các cảnh báo về tính chính xác có thể làm giảm trải nghiệm của người dùng vì tạo cảm giác trang mạng xã hội đang đưa đến những thông tin mà người dùng không muốn xem.

Giáo sư Rand cũng hy vọng việc thường xuyên nhắc nhở sẽ giúp người dùng dần hình thành thói quen nghiêm túc suy nghĩ về những thông tin họ chuẩn bị chia sẻ. Các tác giả nghiên cứu kết luận việc đưa ra những lời nhắc nhở này nên được các trang mạng ưu tiên triển khai hơn so với những biện pháp hiện hành, vì biện pháp này sẽ sớm mang lại tác động tích cực để ngăn chặn thông tin giả mạo về đại dịch Covid-19.

Facebook đã ưu tiên đưa thông tin về Covid-19 lên hàng đầu của nguồn cấp tin tức và tăng cường nỗ lực loại bỏ các nội dung có hại, bao gồm cả việc sử dụng trình kiểm tra thực tế của bên thứ ba.

AFP và các công ty truyền thông khác, bao gồm Reuters và Associated Press đã làm việc với chương trình kiểm tra thực tế của Facebook. Theo đó, nội dung được xếp hạng sai sẽ bị hạ cấp trong các nguồn cấp tin tức để ít người nhìn thấy hơn. Nếu ai đó cố gắng chia sẻ một bài đăng như vậy, người đó sẽ được yêu cầu giải trình bằng một bài viết giải thích lý do tại sao lại đưa ra thông tin không chính xác.

Rõ ràng, những thông tin sai, thông tin không chính xác trên mạng xã hội đã và đang gây ra cuộc khủng hoảng thông tin với những ảnh hưởng tiêu cực, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng con người. Do đó, các công ty truyền thông cần phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn để đối phó với vấn nạn này nhằm củng cố niềm tin cho người dùng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Covid-19 đã khiến mạng xã hội khủng hoảng thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO