Croatia ghi tên trên bản đồ CNTT thế giới nhờ kỳ lân công nghệ

Hoàng Linh| 27/01/2022 17:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Quốc gia nhỏ bé Croatia đang ghi tên mình trên bản đồ CNTT thế giới và cho thấy không gì là không thể.

Nổi lên với kỳ lân công nghệ đầu tiên

Bắt đầu từ một thị trấn nhỏ bên bờ biển của Croatia, công ty CNTT và viễn thông Infobip hiện đang thực hiện sứ mệnh thúc đẩy ngành công nghệ trên khắp Croatia và phần còn lại của khu vực Balkan.

Những ý tưởng tuyệt vời có thể xuất phát từ những nơitưởng như khó xảy ra nhất. Với dân số chỉ hơn 6.000 người, Vodnjan là một thị trấn nhỏ ở vùng biển xinh đẹp Istra, Croatia. Với những con đường lát đá cuội quanh co và những tòa nhà bằng đá phủ đầy nắng, thị trấn bình dị và tưởng chừng không có mấy sự liên quan đến các startup đang phát triển nhanh chóng - nhưng đó là nơi sinh ra Infobip, kỳ lân công nghệ đầu tiên của Croatia.

Croatia ghi tên trên bản đồ CNTT thế giới nhờ kỳ lân công nghệ - Ảnh 1.

Infobip được thành lập với số vốn đầu tư ban đầu là 25.000 euro. Ngày nay, công ty được định giá hơn 1 tỷ euro. (Ảnh: Infobip)

Được thành lập vào năm 2006, Infobip cung cấp nhiều dịch vụ truyền thông đám mây cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn thế giới. Được dẫn dắt bởi các nhà đồng sáng lập Silvio Kutic, Roberto Kutic và Izabel Jelenic, công ty có khoảng 3.500 nhân viên tại hơn 70 văn phòng trên toàn thế giới.

Mặc dù phủ sóng toàn cầu nhưng văn phòng chính của Infobip vẫn nằm ở thịtrấn Vodnjan nhỏ bé, nơi gia đình Kutic đã sinh sống hơn 500 năm.

Infobip đượchình thành vào năm 2001 với ý tưởng ban đầu là tạo ra một thứ gì đó sẽ phục vụ như một cộng đồng ảo cho cư dân của Vodnjan và một nền tảng cho phép chính quyền địa phương giao tiếp với công dân.

"Nó giống như một hệ thống CMS, một không gian ảo nơi cư dân có thể đăng ký và nhận thông tin của họ thông qua trang web, thư, SMS,...", Kutic nói với ZDNet.

5 năm sau, Kutic tiếp tục thực hiện những ý tưởng ban đầu này và thành lập Infobip với khoản đầu tư ban đầu là 25.000 euro đượcvay từ cha mẹ. Ngày nay, Infobip cótrị giá hơn 1 tỷ euro, chuyên về công nghệ thu hút khách hàng và giao tiếp đa kênh. Công ty gần đây đã mua lại nhà cung cấp VoIP toàn cầu Peerless Network, vạch ra chiến lược tăng trưởng quốc tế và tham vọng mở rộng sang thị trường Mỹ.

Croatia ghi tên trên bản đồ CNTT thế giới nhờ kỳ lân công nghệ - Ảnh 2.

Đồng sáng lập Infobip Silvio Kutic. (Ảnh: Infobip)

Infobip là bằng chứng cho thấy ngành CNTT ở Croatia đã phát triển như thế nào trong những năm qua và đưa đất nước Balkan nhỏ bé - nổi tiếng với những bãi biển đầy nắng, lễ hội âm nhạc và địa điểm chính trong loạt phim ăn khách của HBO là "Trò chơi vương quyền" (Game of Thrones) - lên bản đồ CNTT toàn cầu.

Hiện tại, 1/3 nhân viên của Infobip có trụ sở tại Croatia. Công ty đạt được vị thế "kỳ lân" vào năm 2020. Kutic bây giờ cho biết đang mong đợi "kỷ nguyên phát triển theo cấp số nhân" trên khắp vùng Balkan.

"Đối với mọi người, điều này rất quan trọng - trở thành một phần của câu chuyện sáng tạo điều gì đó đểthành công",Kutic chobiết thêm.

Mặc dù nhìn chung là không nên liên hệ so sánh với những nơi như London, Berlin và các trung tâm công nghệ châu Âu khácnhưng Croatia là quốcgia có nguồn nhân lựcCNTT dồidào mới bắt đầu phát triển, đặc biệt là khi nói đến kỹ thuật phần mềm.

Sự trỗi dậy của nhiều công ty công nghệ khác

Công ty phát triển phần mềm Infinum được coi là một câu chuyện thành công về công nghệ khác của Croatia. Đội ngũ 350 nhà phát triển và chuyên gia hùng hậu phục vụ các thương hiệu được công nhận trên toàn cầu như Samsung, Universal, Coca-Cola, Bayer & Bayer và T-Mobile. Infinum gần đây đã mở rộng sang nước láng giềng Montenegro, nơi Infinum có kế hoạch đầu tư hơn 3 triệu euro trong 2 năm tới.

Mặc dù Infobip có thể được coi là kỳ lân Croatia đầu tiên, nhưng startup nàykhông phải là duy nhất. Nhà sản xuất xe điện (EV) Rimac Automobili, hiện có khoảng 1.000 nhân viên. Công ty hy vọng sẽ tăng con số này lên 2.500 vào năm 2023, đồng thời tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.

Croatia ghi tên trên bản đồ CNTT thế giới nhờ kỳ lân công nghệ - Ảnh 3.

Rimac Automobili đã chế tạo ra chiếc ô tô điện nhanh nhất từ trước đến nay và trở thành một công ty CNTT được thế giới biết đến! (Ảnh: talentlyft.com)

Sự phát triển củacác công ty công nghệmanglại lợi ích cho các chuyên gia công nghệ ở Croatia. Với việc các công ty như Infobip và Rimac Automobili đang tạo ra cơ hội việc làm mới cho một ngành công nghệ đang phát triển mạnh, đất nước này hy vọng sẽ khắc phục được tình trạng "chảy máu chất xám" trong những năm qua khi các công nhân lành nghề chuyển đến các nước phương Tây khác để làm việc.

Vedran Kontosic đã làm việc với tư cách là nhà phát triển từ trụ sở Vodjan của Infobip trong 8 năm qua. Ông nói rằng bối cảnh công nghệ của Croatia hiện nay khác rất nhiều so với cách đây vài thập kỷ khingười làm trong lĩnh vực CNTT là rất hiếm, máy tính đắt đỏ và các nhà phát triển phải giải mã các hướng dẫn đào tạo được viết bằng những ngôn ngữ không quen thuộc.

"Khi tôi bắt đầu vào những năm 90, không phải ai cũng có đủ khả năng mua máy tính, trả cước phí Internet và chúng tôi phải học từ sách giáo khoa bằng các ngôn ngữ khác, chẳng hạn như tiếng Ý. Bây giờ, điều kiện tốt hơn rất nhiều cho các thế hệ trẻ", Kontosic nói với ZDNet.

Kontosic tin rằng hệ sinh thái công nghệ của Croatia đang ngày càng được thúc đẩy bởi sự quan tâm ngày càng tăng đối với công nghệ và CNTT trong giới trẻ Croatia, kết hợp với các công ty công nghệ đang thúc đẩy nền kinh tế bằng cách tạo ra những công việc mới, có kỹ năng cho người dân địa phương.

Infobip cũng đang đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp của Croatia, đặc biệt là các dự án liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI), robot và fintech.

Ví dụ, STEMI là một startup về người máy giáo dục nhằm mục đích thu hút trẻ em quan tâm đến công nghệ đồng thời dạy chúng các kỹ năng lập trình và kỹ thuật cơ bản. Kutic hy vọng những sáng kiến như vậy có thể thu hẹp khoảng cách giữa việc đi học và các kỹ năng cần thiết cho lực lượng lao động của tương lai, cho phép những người trẻ Croatia có được kinh nghiệm thực tế có thể áp dụng trong thế giới thực.

Croatia ghi tên trên bản đồ CNTT thế giới nhờ kỳ lân công nghệ - Ảnh 4.

Ivan Burazin, CDXO tại Infobip. (Ảnh: Infobip)

Ông nói: "Người trẻ tham gia vào các dự án và nhanh chóng học hỏi, thích nghi và tham gia vào ngành công nghiệp CNTT toàn cầu.Infobip cũng muốn mở rộng những nỗ lực giáo dục này ra bên ngoài Croatia".

Vào tháng 5/2021, công ty đã khởi động chương trình Startup Tribe, nhằm theo dõi nhanh sự phát triển của các startup trong khu vực bằng cách cung cấp cho họ không gian văn phòng, kết nối với các công ty đầu tư mạo hiểm và công ty tăng tốc cũng như quyền truy cập vào các sản phẩm và dịch vụ của Infobip.

Chương trình đã thu hút hơn 70 startup từ gần 40 quốc gia, nhiều startup trong số này đến từ Croatia và Balkan.Ivan Burazin, Giám đốc trải nghiệm phát triển của Infobip cho biết: "Chúng tôi cố gắng hỗ trợ các startup trên toàn cầu và với tư cách là một người điều hành startup của riêng mình, tôi biết nhiệm vụ điều hành một startup khó khăn đến nhường nào. Với chương trình này, công ty đang đầu tư vào các thế hệ khởi nghiệp mới - lý tưởng là - để đưa hệ sinh thái công nghệ lớn mạnh một khi chín muồi".

Cách tiếp cận này liên quan đến việc chơi một cuộc chơi dài hơi, nhưng đối với Kutic, đầu tư vào hệ sinh thái công nghệ đang phát triển là rất quan trọng để giúp Croatia - và khu vực Balkan rộng lớn hơn - thu hút sự chú ý cần thiết để phát triển hơn nữa.

"Phần còn lại, chẳng hạn như đầu tư, tăng trưởng và quỹ đầu tư mạo hiểm (VC), chắc chắn sẽ đến", ông nói./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Croatia ghi tên trên bản đồ CNTT thế giới nhờ kỳ lân công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO