Kinh tế số

Cửa hàng điện tử giả 'North Dimension' của SBF trông như thế nào?

Gia Bách 30/12/2022 10:22

Một cửa hàng với các đối tác thương hiệu lạ và các nội dung chung chung, nơi người dùng không thể mua được bất cứ thứ gì.

Khi các hành vi sai trái của FTX (sàn giao dịch chuyên cung cấp các sản phẩm phái sinh liên quan tới tiền điện tử) tiếp tục bị phơi bày, hóa ra khách hàng của sàn giao dịch tiền điện tử bị thất sủng này đã gửi tiền đến một cửa hàng trực tuyến điện tử giả mạo, được cho là do Sam “SBF” Bankman-Fried tạo ra.
Trong đơn khiếu nại được đệ trình vào ngày 13/12, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) đã đề cập đến North Dimension Inc., một công ty con của Alameda - một phần quan trọng trong sơ suất tài chính của FTX. Theo đơn khiếu nại, Bankman-Fried đã chỉ đạo FTX yêu cầu khách hàng gửi tiền vào tài khoản ngân hàng North Dimension nhằm che giấu sự thật rằng tiền đã được gửi đến tài khoản do Alameda kiểm soát.
Nhưng sự thật kỳ lạ nhất về công ty, được đăng ký cùng địa chỉ ở California với FTX US, là trang web giả mạo của họ. Hiện chỉ có sẵn thông qua Wayback Machine, trang web dường như là một cửa hàng điện tử. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy người ta thực sự có thể mua bất cứ thứ gì từ North Dimension.

anh-man-hinh-2023-01-11-luc-09.50.35.png

Nhấp vào bất kỳ mục nào - ví dụ: MacBook Pro 1.199 USD - người dùng sẽ được dẫn đến trang “Nhận báo giá”, nơi có thể để lại tin nhắn và thông tin liên hệ. Có một nội dung trên trang web: “Chúng tôi hợp tác với những thương hiệu và con người đầy tham vọng; chúng tôi muốn cùng nhau xây dựng một điều gì đó tuyệt vời.”

Trang web cũng tuyên bố sẽ hợp tác với “các thương hiệu cao cấp của thế giới”, nhưng các logo hiển thị trong phần đối tác hầu như không quen thuộc với bất kỳ ai muốn mua máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh.

Phần “Giới thiệu về chúng tôi” của trang web, có nội dung trông giống như được viết bởi một trí tuệ nhân tạo (AI) không quá thông minh.

Sau khi được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 250 triệu USD, SBF được cho là đã rút ra một lượng lớn tiền điện tử. Theo một cuộc điều tra trực tuyến của BowTiedIguana, SBF đã rút 684.000 USD từ một sàn giao dịch ở Seychelles./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cửa hàng điện tử giả 'North Dimension' của SBF trông như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO