Make in Vietnam

CyRadar Mobile Guard sẽ là cánh tay nối dài để phụ huynh bảo vệ con trên không gian mạng

Thế Khiêm 22/06/2023 06:10

Theo đại diện CyRadar, giải pháp CyRadar Mobile Guard giúp các bậc phụ huynh giải quyết những lo lắng trong bối cảnh trẻ em ngày càng tiếp xúc sớm và thường xuyên hơn trên Internet. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ chỉ như một trợ thủ và không thể thay thế được vai trò của phụ huynh đối với con em mình.

Tóm tắt:
- Trước thực trạng trẻ em tiếp xúc ngày càng sớm với các thiết bị thông minh và mạng Internet, CyRadar Mobile Guard đã chính thức ra đời vào cuối tháng 11/2022, để hỗ trợ giúp cho các bậc phụ huynh tương tác, quản lý để có thể hiểu rõ hơn về con cái mình.

- Bên cạnh những thuận lợi từ việc là một hãng an toàn thông tin (ATTT), quy định cơ quan quản lý, các giải pháp như CyRadar Mobile Guard gặp không ít thách thức từ việc nhiều phụ huynh chưa hiểu hết sự cần thiết của những nền tảng bảo vệ trẻ em và cần thêm thời gian để thuyết phục họ trả phí.

- Việc nhiều giải pháp cùng ra đời một thời điểm và được triển khai trên diện rộng sẽ tạo ra hiệu quả nhất định trong việc bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên, cần có thêm những tiêu chuẩn, quy định tương tự như các sản phẩm ATTT khác, để người sử dụng có thể yên tâm hơn khi sử dụng.

Giải quyết những lo lắng của phụ huynh khi trẻ phải tiếp cận Internet sớm

Theo thông tin từ Cục trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), trung bình mỗi năm, Tổng đài quốc gia về bảo vệ trẻ em 111 nhận hơn 500.000 cuộc gọi đến, cao điểm nhất là năm 2020 - 2021, khi đại dịch COVID-19 đang trong giai đoạn cao điểm. Ngoài các kênh truyền thống (như điện thoại cố định, di động), Tổng đài Quốc gia về bảo vệ trẻ em có thêm tài khoản Zalo.

Còn trong năm 2022, tính đến tháng 11, hệ thống đã tiếp nhận 356.681 cuộc gọi tới, trong đó, các hệ thống trực tuyến đã tiếp nhận trên 9.300 cuộc gọi phản ánh. Trong đó, hơn 400 cuộc gọi trong số này xếp loại có vấn đề xâm hại trên môi trường mạng.

Vì vậy, theo các chuyên gia, để bảo vệ sự an toàn cho trẻ em trên không gian mạng, cần có sự đồng hành của các đơn vị liên quan như các sản phẩm, giải pháp công nghệ, để có thể tạo ra được “hệ miễn dịch số” cho trẻ. Qua đó giúp các bậc cha mẹ thuận tiện hơn trong việc quản lý và bảo vệ trẻ em khi sử dụng mạng Internet.

cyradar-2.png

Tiêu biểu có thể kể đến như nền tảng CyRadar Mobile Guard... bao gồm ứng dụng Mobile Guard (cài đặt trên thiết bị của cha mẹ) và Mobile Guard for Kid (cài đặt trên thiết bị của con cái). Bộ giải pháp phù hợp với gia đình có từ 1 - 3 con và sử dụng nhiều thiết bị (điện thoại, máy tính bảng) trên các hệ điều hành khác nhau (iOS và Android) nhờ trang bị tính năng cross-platform (cho phép kết nối, hỗ trợ các nền tảng khác nhau), báo cáo tiếng Việt chi tiết cho 30 ngày hoạt động của con sẽ giúp cha mẹ có cái nhìn tổng quát và phương pháp tiếp cận, giáo dục con sao cho đúng đắn nhất.

Trong đó, ứng dụng Mobile Guard sẽ bảo vệ chính thiết bị của cha mẹ khỏi mã độc, đường link độc hại, nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục, lừa đảo trực tuyến.

Cũng đem đến những tính năng tương đương, Mobile Guard for Kid được cài trên máy con, cho phép cha mẹ thiết lập thêm các chính sách quản lý như: thời lượng sử dụng thiết bị hoặc thời gian sử dụng các ứng dụng, trò chơi khác; theo dõi lịch sử truy cập mạng, Youtube để kịp thời bảo ban nhắc nhở. Đặc biệt, với nút SOS, con cái có thể gọi khẩn cấp cho cha mẹ chỉ với một lần chạm trong bất kỳ tình huống nguy hiểm nào, cha mẹ dễ dàng định vị và hỗ trợ con khi cần thiết.

ong-nguyen-minh-duc.png
Ông Nguyễn Minh Đức, CEO CyRadar

Ông Nguyễn Minh Đức, CEO CyRadar cho biết, việc ra đời sản phẩm xuất phát từ quan sát của bản thân là phụ huynh có con nhỏ đến tuổi sử dụng máy tính và smartphone cũng như mọi người xung quanh. Ý tưởng này được CyRadar thực hiện từ trước khi dịch COVID-19. Tuy nhiên, phải đến khi giãn cách xã hội và mọi hoạt động đều được thực hiện trên môi trường trực tuyến thì nhóm phát triển mới thực sự đặt quyết tâm để ra mắt sản phẩm trong thời gian sớm nhất. Chưa kể, trong giai đoạn bình thường mới như hiện nay, một số trường học/giáo viên vẫn duy trì thói quen giao bài qua mạng cũng như việc mọi người tiếp cận thiết bị thông minh dễ dàng hơn.

Đầu tiên, để xác định nhu cầu thị trường, CyRadar đã làm một khảo sát với khoảng 1.000 các phụ huynh ở Hà Nội và TP.HCM đang có con học trong độ tuổi cấp 1, cấp 2. Kết quả cho thấy, dù có một số lo lắng như lạm dụng thời gian sử dụng, truy cập vào những trang web không lành mạnh, chơi game... nhưng các phụ huynh vẫn giao thiết bị cho con. Qua đó, đội ngũ CyRadar đã quyết định đầu tư để xây dựng sản phẩm Parental Control (giám sát trên không gian mạng).

Ngoài ra, với xu hướng mới của xã hội hiện nay, giới trẻ và nhất là trẻ em tiếp xúc ngày càng sớm với các thiết bị thông minh và mạng Internet. Trong khi đó, việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng chưa có nhiều nhà cung cấp tại thời điểm đó. Do đó, đây là thời điểm phù hợp để thử nghiệm và xây dựng các giải pháp liên quan.

“CyRadar cũng muốn xây dựng một công cụ, giải pháp hỗ trợ giúp cho các bậc phụ huynh có thể tương tác, quản lý để có thể hiểu rõ hơn về con cái mình”, ông Đức cho biết thêm.

Trước đây, CyRadar cũng từng hợp tác với một nhà mạng để phát triển giải pháp tương tự để hướng đến các thuê bao của họ. Còn với Mobile Guard, sản phẩm này đã được CyRadar nâng cấp thêm một số tính năng nhằm phục vụ thị trường Việt Nam cũng như một số quốc gia khác.

Sau khi ra mắt vào cuối tháng 11/2022, sản phẩm đã nhận được những phản hồi tích cực, góp ý để giúp đội ngũ phát triển hoàn thiện giải pháp. Việc xây dựng giải pháp thông qua ứng dụng và miễn phí trong 3 tháng đầu cũng giúp CyRadar lan tỏa sản phẩm được tốt hơn.

Trong thời gian tới, CyRadar sẽ làm việc trực tiếp với các trường học, các khối văn phòng để tiếp cận cũng như giới thiệu cho các phụ huynh. Còn về mặt sản phẩm, nền tảng sẽ phục vụ những môi trường khác ngoài 2 hệ điều hành cơ bản là Android và iOS.

Định hướng Cyradar muốn phát triển sản phẩm này ở Việt Nam nhưng không chờ đến khi đủ lớn như các nền tảng khác mà sẽ song song phát triển đồng thời nhiều thị trường vì nhu cầu các quốc gia giống nhau và trẻ em đều xu hướng tiếp xúc sớm với smartphone.

cyradar-1.png

Thị trường cần được "educate" về tầm quan trọng các sản phẩm bảo vệ trẻ em trên Internet

Cũng theo ông Đức, về những thuận lợi trong quá trình nghiên cứu, xây dựng giải pháp từ năm 2019, đầu tiên, đó là việc có được cơ sở dữ liệu các trang web độc hại từ những sản phẩm cho doanh nghiệp. Điều này sẽ không chỉ giúp bảo vệ trẻ em mà còn cho cả các phụ huynh tránh khỏi nguy cơ không chỉ từ các trang web không lành mạnh mà còn cả việc lừa đảo trực tuyến, website chứa mã độc...

Bên cạnh đó, thời gian qua, Chính phủ và Bộ TT&TT đã có các quy định ủng hộ các sản phẩm Việt Nam cũng như bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Điều này đã giúp các hãng phát triển giải pháp như CyRadar tự tin hơn trên con đường của mình.

Bởi vì, thay vì để các hãng tự quảng bá, việc có được làn sóng ủng hộ từ cơ quan quản lý nhà nước cũng như truyền thông đã giúp ích rất lớn cho việc nâng cao nhận thức, đẩy mạnh nhu cầu của thị trường. Mặc dù vậy, để đến được tay người dùng và bảo vệ được họ thực sự an toàn, các doanh nghiệp cung cấp giải pháp sẽ phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều trong thời gian tới.

Còn về những khó khăn CyRadar Mobile Guard gặp phải, chủ yếu đến từ do sản phẩm mới ra mắt nên số lượng người dùng chưa đủ nhiều để đánh giá nhu cầu thị trường cũng như chưa lường hết tính sẵn sàng trả phí của thị trường và phải cần nhiều năm nữa thì mới đến tay người dùng để họ chịu trả phí.

Rào cản thứ 2 đến từ việc phải mất thêm thời gian quảng bá, truyền thông để các phụ huynh hiểu được sự cần thiết của các giải pháp bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Đây là thị trường mới và chưa có định hình rõ ràng nên sẽ chờ phản hồi của thị trường.

“Dù phụ huynh nào cũng sẽ có nhu cầu nhưng không phải ai cũng để ý đến tầm quan trọng của việc giáo dục, bảo vệ con trên không gian mạng. Do đó, sẽ cần nhiều thời gian để đào tạo (educate) thị trường”, ông Đức lý giải.

Cuối cùng, vì là một giải pháp giám sát trên không gian mạng nên CyRadar Mobile Guard cũng như các nền tảng khác tương tự trên thế giới đều gặp phải sự những phản ứng không tốt từ trẻ em, thể hiện qua việc nhiều sản phẩm được vote 1 sao. Vì vậy, các hãng làm về giải pháp này như CyRadar sẽ phải đặc biệt để ý đến quyền riêng tư, dù là bảo vệ trẻ em trên không gian mạng để tránh lạm dụng.

CEO CyRadar cũng cho biết, hiện có rất nhiều hãng có những nền tảng giúp bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng (Kid Safe) - gồm cả những đơn vị bảo mật lớn có tên tuổi. Thậm chí, ngay cả các hệ điều hành cũng có những tính năng giám sát cơ bản.

Trong đó, lợi thế của các giải pháp thuộc hệ điều hành là cho phép can thiệp sâu vào hệ thống, điều mà các hãng thứ 3 như CyRadar không thể tiếp cận được. Ngược lại, những giải pháp bên ngoài lại có ưu điểm trong việc đa nền tảng từ Windows, Mac, Android, iOS nên dễ dàng hơn cho các bậc phụ huynh trong việc quản lý con cái của mình.

So với các giải pháp nước ngoài, ông Đức khẳng định, CyRadar Mobile Guard dù đã được phát triển hơn 2 năm nhưng chỉ mới thực sự được ra mắt. Trong khi các giải pháp ngoại, dù tính năng không có nhiều sự khác biệt nhưng đã ra đời từ trước đó cũng như có nhiều năm nghiên cứu, sở hữu lượng người dùng lớn hơn và có sự chau chuốt hơn về sản phẩm, UX/UI. Do đó, trong thời gian tới, CyRadar cũng sẽ dần dần hoàn thiện sản phẩm của mình tốt hơn.

“Mặc dù vậy, do các hệ điều hành đều có hạn chế nhất định với các hãng thứ 3 nên đa phần các sản phẩm cũng đều tương tự nhau, Còn về cơ sở dữ liệu, với sản phẩm của các hãng bảo mật thì sẽ có những lợi thế hơn là những sản phẩm của các đơn vị độc lập”, ông Đức chia sẻ.

Còn về CyRadar, so với các hãng toàn cầu, do là một đơn vị trong nước, nên cũng có những khác biệt nhất định trong việc cập nhật cơ sở dữ liệu ở thị trường Việt Nam về các nguy cơ bảo mật.

Cần thêm yêu cầu về tiêu chuẩn, quy định mà các giải pháp cần phải đáp ứng

Khi được hỏi về lý do tại sao các sản phẩm bảo vệ trẻ em lại nở rộ trong thời gian gần đây, ông Đức cho rằng, hiện đang là thời điểm chín muồi, khi mà các giải pháp của CyRadar và một số nhà cung cấp khác trên thị trường đã được nghiên cứu, xây dựng cách đây vài năm.

Thêm vào đó, những chiến lược của Bộ TT&TT trong việc nâng cao và bảo vệ trẻ em trên không gian mạng đã cộng hưởng lại với nhau tạo nên thời điểm thích hợp để ra mắt các giải pháp trên thị trường, tiêu biểu là phiên bảo vệ trẻ em trên không gian mạng trong sự kiện ngày ATTT Việt Nam được tổ chức cuối năm 2022.

Mặc dù mỗi giải pháp liên quan đến phần cứng hay phần mềm thì đều có những ưu, nhược điểm riêng. Tuy nhiên, nếu triển khai được trên diện rộng thì sẽ tạo ra hiệu quả nhất định trong việc bảo vệ trẻ em. Nhưng cho dù mang mục đích bảo vệ trẻ em nhưng việc giám sát hành vi của một người/thiết bị cũng nên được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng và nhất là cần có sự trao đổi thẳng thắn với con em mình.

Bên cạnh đó, vấn đề lớn nhất là việc bảo vệ trẻ em liên quan đến yếu tố con người nên không thể chỉ phó mặc cho công nghệ. Vì vậy, quan trọng nhất vẫn là phải có sự gần gũi của phụ huynh với trẻ em. “Đây là một điều rất cần phải đào tạo cho các bậc phụ huynh rằng, không phải chỉ mua giải pháp là có thể hoàn toàn yên tâm, không cần quan tâm đến con cái mình nữa. Các giải pháp như CyRadar Mobile Guard chỉ là một trợ thủ, cánh tay nối dài giúp bố mẹ gần gũi hơn, hiểu hơn về trẻ em trên không gian mạng chứ không thể thay thế hoàn toàn được phụ huynh”, ông Đức nhấn mạnh.

cyradar-3.png

Một vấn đề khác, ngoài yếu tố công nghệ, việc bảo vệ trẻ em cần sự thúc đẩy rất lớn về mặt chính sách của cơ quan quản lý để tuyên truyền về những giải pháp phù hợp đã chứng minh được năng lực, cũng như việc đào tạo, chung tay của các đơn vị liên quan để sản phẩm dễ dàng hơn trong việc đi vào đời sống.

“Các giải pháp như hiện nay, nếu được triển khai đầy đủ trong thiết bị, hộ gia đình có thể bảo vệ tương đối các rủi ro mà trẻ em gặp phải trên không gian mạng”, ông Đức nhận định.

Đánh giá về các quy định hiện nay, theo ông Đức, trong thời gian qua, đã có khá nhiều quy định khuyến khích các giải pháp Make in Viet Nam và bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Điều đó đã giúp những công ty như CyRadar cảm thấy rất tích cực khi làm ra sản phẩm và được cơ quan quản lý hỗ trợ.

Dù vậy, ông Đức cũng cho rằng, để thuận tiện hơn cho việc phát triển, cần có thêm những yêu cầu về những tiêu chuẩn, quy định mà một giải pháp bảo vệ trẻ em sẽ cần phải đáp ứng, tương tự như các sản phẩm ATTT khác. Việc này sẽ giúp các hãng đưa ra được những sản phẩm phù hợp, tạo ra thước đo chất lượng để người dùng yên tâm khi sử dụng.

Đồng thời, cũng cần nhiều hơn nữa các chương trình thúc đẩy bảo vệ trẻ em trên không gian mạng để các hãng dễ hơn hơn trong việc thúc đẩy, quảng bá sản phẩm./.

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 5 tháng 5/2023)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
CyRadar Mobile Guard sẽ là cánh tay nối dài để phụ huynh bảo vệ con trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO