Chuyển đổi số

Đài Loan ra mắt nền tảng SMS mã ngắn, bảo vệ thông tin liên lạc số

Anh Minh 12:40 02/09/2023

Một chiến lược toàn diện nhằm ngăn chặn việc mạo danh SMS đến từ các cơ quan chính phủ và cải thiện khả năng phục hồi kỹ thuật số của quốc gia đã được Bộ Công nghệ số của Đài Loan đưa ra.

Theo Bộ trưởng Audrey Tang, kế hoạch chính bao gồm phát triển một nền tảng SMS mã ngắn cụ thể của chính phủ và dự kiến bắt đầu thử nghiệm vào cuối tháng 9 này.

Nền tảng của sáng kiến này là việc tạo ra mã ngắn gồm 3 chữ số đáng nhớ “111” để các tổ chức chính phủ sử dụng khi gửi tin nhắn SMS. Mục đích của chính sách này là giúp công chúng dễ dàng nhận biết và tin rằng các tin nhắn SMS gửi từ “111” thực sự được gửi bởi một cơ quan chính phủ.

Mã “111” chỉ có thể được sử dụng bởi các tin nhắn được ủy quyền cả trong nước và quốc tế, theo các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đã được đưa ra nhờ sự hợp tác giữa Bộ Công nghệ số và các công ty viễn thông.

tw_3_1270-15.jpg
Nền tảng SMS mã ngắn giúp công chúng dễ dàng nhận biết các tin nhắn SMS gửi từ “111” thực sự được gửi bởi một cơ quan chính phủ. (Ảnh minh họa)

Hành động này mở rộng dựa trên các sáng kiến trước đó của Bộ Công nghệ số nhằm bảo vệ thông tin liên lạc kỹ thuật số. Một dịch vụ URL ngắn dành riêng cho chính phủ đã được giới thiệu vào năm ngoái (https://url.gov.tw/), giúp đơn giản hóa và thu gọn các URL dài cho người dùng.

Điều này không chỉ giúp việc phổ biến thông tin đến công chúng dễ dàng hơn mà còn giúp họ dễ dàng phân biệt giữa các trang web chính phủ thực sự và các trang web lừa đảo. Cùng với nhau, các dịch vụ này và cơ sở hạ tầng SMS mã ngắn mới của chính phủ tạo ra một rào cản mạnh mẽ chống gian lận và tăng khả năng phục hồi trực tuyến của Đài Loan.

Bộ trưởng Audrey cũng phát biểu về cam kết của Đài Loan trong việc thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển công nghiệp. Việc kích hoạt Wi-Fi 6E ở dải tần 6GHz là một thành tựu đáng chú ý.

Wi-Fi 6E mang lại nhiều băng thông hơn, tốc độ truyền cao hơn và độ trễ thấp hơn so với các băng tần Wi-Fi hiện tại. Lựa chọn này sẽ khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp liên minh, bao gồm sản xuất thông minh và công nghệ tiên tiến như hệ thống giải trí có thể đeo và thực tế tăng cường (AR).

Hơn 40 đơn đăng ký mạng tần số chuyên dụng cho 5G đã được gửi tới Bộ Công nghệ số vào cuối tháng 7 và 7 đề xuất trong số đó đã được phê duyệt vào tháng 8. Các chương trình này hỗ trợ nhiều ngành công nghiệp, chẳng hạn như sản xuất thông minh, giáo dục, triển lãm, v.v., trong việc tối đa hóa lợi ích của công nghệ 5G để cải tiến sản phẩm và trải nghiệm.

Ngoài phát triển công nghiệp, Bộ Công nghệ số còn đặt ưu tiên cao cho việc chuẩn bị và ứng phó với thảm họa. Bộ đang chuẩn bị một dự án xác minh “Chuyển vùng trong thảm họa” cho phép người tiêu dùng truy cập vào mạng của các nhà khai thác khác trong trường hợp mất điện, đảm bảo liên lạc liên tục trong trường hợp khẩn cấp.

Thông qua dự án này, chuyển vùng xuyên mạng được cải thiện để phục vụ liên lạc quan trọng, thông tin thảm họa theo thời gian thực và thông tin về nơi trú ẩn khẩn cấp. Một cuộc họp về vấn đề này đã được lên kế hoạch vào ngày 21/9, và dự kiến mối quan hệ hợp tác với Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia sẽ được thiết lập vào ngày 20/10, để cung cấp dịch vụ mạng băng thông rộng cho các tổ chức an toàn công cộng.

Sáng kiến “Khả năng phục hồi kỹ thuật số quốc gia” tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của Đài Loan. Bộ Công nghệ số vẫn đang thúc đẩy các chiến lược phát triển số bao gồm tiến bộ xã hội, thay đổi công nghiệp, quản lý khủng hoảng và các quy định kỹ thuật số khác. Bằng cách thực hiện các bước này, Đài Loan cải thiện kết nối và an ninh số, đảm bảo một tương lai số ổn định và linh hoạt hơn.

Nguyên tắc cơ bản của quản trị là quản lý vì lợi ích tốt nhất của người dân. Ngày nay, gian lận là một trong những vấn đề chính mà người Đài Loan phải đối mặt. Nó xảy ra hàng ngày từ những cuộc điện thoại lừa đảo, từ các quảng cáo giả mạo và rất nhiều nhóm lừa đảo khác. Nếu Bộ Công nghệ số có thể loại bỏ tất cả những điều đó, người Đài Loan sẽ ca ngợi và hoan nghênh công việc của họ./.

Theo Opengovasia, Taipeitimes
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Đài Loan ra mắt nền tảng SMS mã ngắn, bảo vệ thông tin liên lạc số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO