74% người dùng Việt Nam đặc biệt quan tâm mã OTP qua SMS trong thanh toán điện tử

Hoàng Linh| 08/02/2022 16:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Nghiên cứu mới nhất của Kaspersky tiết lộ danh sách những mong muốn liên quan đến bảo mật của khách hàng đối với các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động trong khu vực.

Báo cáo từ Kaspersky với tiêu đề "Xây dựng lộ trình an toàn hướng tới tương lai thanh toán số ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương" (Mapping a secure path for the future of digital payments in APAC) đã nghiên cứu các tương tác của người dùng với thanh toán trực tuyến. Báo cáo này cũng nghiên cứu thái độ của người thanh toán số đối với thanh toán trực tuyến, làm cơ sở để tìm hiểu các yếu tố tạo thuận lợi hoặc cản trở việc áp dụng công nghệ này.

Nghiên cứu này do công ty nghiên cứu YouGov thực hiện tại các quốc gia quan trọng trong khu vực, bao gồm Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam (10 quốc gia). 1.618 người ở các quốc gia nói trên đã tham gia trả lời các câu hỏi khảo sát của nghiên cứu trong tháng 7/2021.

Những người tham gia khảo sát có độ tuổi từ 18 - 65, tất cả đều là những người đang đi làm và có sử dụng công nghệ thanh toán số. Trong nghiên cứu này, hành vi khái quát của người tiêu dùng tại một thị trường là hành vi khái quát của nhóm mẫu nói trên.

Người dùng Đông Nam Á quan tâm lớn đến triển khai OTP qua SMS

Báo cáo nghiên cứu cho thấy những người sử dụng thanh toán điện tử ở Đông Nam Á ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu tài chính của họ trong bối cảnh việc sử dụng thanh toán số gia tăng nhanh chóng trong khu vực. Họ cũng hiểu rõ về các tính năng bảo mật bổ sung và hy vọng sẽ được các ngân hàng và nhà cung cấp ví điện tử triển khai trong tương lai.

Báo cáo đã phát hiện ra rằng hơn 3/5 (67%) người dùng các ứng dụng ngân hàng số và ví điện tử ở Đông Nam Á thích triển khai mật khẩu dùng một lần (OTP) qua SMS cho mọi giao dịch. Việt Nam đạt tỷ lệ 74%.

74% người dùng Việt Nam đặc biệt quan tâm mã OTP qua SMS trong thanh toán điện tử - Ảnh 1.

Đa số người được hỏi cũng muốn xem xét việc triển khai xác thực hai yếu tố (2FA) (57%) cũng như các tính năng bảo mật sinh trắc học như nhận dạng khuôn mặt hoặc vân tay (56%).

Điều thú vị là việc triển khai OTP là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng ở hầu hết các nước Đông Nam Á - bao gồm Indonesia (67%), Malaysia (66%), Philippines (75%), Thái Lan (63%) và Việt Nam (74%) - ngoại trừ Singapore, nơi xác thực hai yếu tố là mối quan tâm cấp thiết nhất (65%).

Khách hàng thanh toán số cũng hoan nghênh việc sử dụng máy học (machine learning) trong việc chống lại các cuộc tấn công phi kỹ thuật. Gần một nửa (40%) cho rằng các công ty nên tự động ngăn chặn các cuộc gian lận hoặc lừa đảo dựa trên hành vi chi tiêu và/hoặc lịch sử chuyển khoản.

Hơn 1/4 (28%) cũng cho biết Tokenization - quá trình bảo vệ dữ liệu nhạy cảm bằng cách thay thế nó bằng một con số mã hóa gọi là mã token - cũng có thể tăng cường bảo mật cho các ứng dụng ngân hàng di động và thanh toán điện tử trong khu vực.

Nhậnthứcgiá trịcủacôngnghệ đ nâng cao bảovệtàichínhtrựctuyến

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, cho biết: "Quy mô thị trường lớn mạnh của Đông Nam Á về thanh toán số mở ra một chặng đường dài cho sự phát triển. Trong lĩnh vực cạnh tranh, các công ty thanh toán không chỉ được đánh giá dựa trên những đổi mới mà còn về chương trình bảo mật của họ".

Từ các phát hiện của Kapersky, ông Yeo Siang Tiong cho biết khách hàng ngày càng nhận thức được giá trị của công nghệ để bảo vệ tài chính trực tuyến của họ. Nhìn chung, các tính năng bảo mật này là các biện pháp phòng ngừa hữu ích có khả năng nâng cao các tiêu chuẩn an ninh mạng trong thanh toán số.

Tuy nhiên, chúng ta không nên nhìn nhận các lựa chọn này một cách đơn lẻ mà hãy coi đấy là một phần của khuôn khổ an ninh mạng toàn diện. Ví dụ, việc sử dụng xác thực hai yếu tố có những hạn chế của nó, đặc biệt là xác thực dựa trên SMS.

Tin nhắn SMS mang mật khẩu có thể bị chặn bởi một Trojan nằm bên trong điện thoại thông minh hoặc do lỗi trong giao thức SS7 được sử dụng để truyền tin nhắn, khiến 2FA dựa trên SMS đôi khi không đáng tin cậy. Trong những trường hợp như vậy, người dùng nên sử dụng các ứng dụng xác thực độc lập, còn SMS chỉ nên sử dụng như phương án cuối cùng để hạn chế lỗ hổng của công ty đối với việc vi phạm dữ liệu.

Với tính chất phức tạp của việc bảo mật ứng dụng và tài chính trực tuyến, không ngạc nhiên khi hơn 3/5 (65%) số người được hỏi cho rằng các ngân hàng và công ty ví điện tử nên cung cấp nhiều tính năng hơn để duy trì bảo mật - chẳng hạn như thay đổi mật khẩu thường xuyên. 60% khác cho rằng các nhà cung cấp nên phổ cập người dùng nhiều hơn về các mối đe dọa trực tuyến.

Về việc chọn nhà cung cấp ví điện tử, vấn đề bảo mật vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với người dùng thanh toán số ở Đông Nam Á. Hơn một nửa (58%) cho biết họ sẽ sử dụng ví điện tử có các tính năng bảo mật bổ sung như vân tay và 2FA, trong khi hơn 1/3 (37%) cho biết họ sẽ sử dụng các ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử từ các nhà cung cấp chưa tham gia vào bất kỳ vụ vi phạm dữ liệu hoặc cuộc tấn công an ninh mạng nào trước đây.

Một số người trả lời cũng cho rằng ví điện tử cần phải độc lập - có thể được sử dụng trực tiếp bởi ngân hàng hoặc thông qua bên thứ ba (42%) hoặc một ví khép kín - được liên kết với những người bán cụ thể, nơi người dùng chỉ có thể sử dụng tiền để thực hiện thanh toán cho các giao dịch với người bán cụ thể (35%).

Một số cân nhắc khác trong việc lựa chọn công ty cung cấp ví điện tử bao gồm các ứng dụng nên cung cấp khuyến mại, hoàn tiền, phí chuyển khoản thấp hơn (49%); cung cấp tính năng ẩn danh - người dùng không cần tiết lộ chi tiết thẻ tín dụng cho quá nhiều người bán (35%); không có ngân hàng - không cần chi tiết tài khoản ngân hàng (25%); và được phát triển trong nước (16%).

Để phát triển một chiến lược tăng trưởng lâu dài và bền vững, ông Yeo Siang Tiong cho rằng các công ty thanh toán số cần suy xét đến một số mong muốn và nhu cầu của người dùng. Mặc dù có một số biện pháp phòng ngừa không hoàn toàn mới và đã xuất hiện được một thời gian, nhưng điều quan trọng là phải xem xét các tính năng bảo mật có thể được tích hợp theo cách mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cách các khách hàng ngày càng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán số chịu trách nhiệm về an ninh tài chính trực tuyến của họ, vì vậy chúng tôi khuyến nghị các công ty xác định các lỗ hổng an ninh mạng trong từng giai đoạn của quy trình thanh toán và áp dụng các biện pháp công nghệ thông tin phù hợp", ông Yeo Siang Tiong cho biết thêm.

Để luôn được bảo vệ khỏi các thủ thuật gian lận và mối đe dọa mạng không ngừng thay đổi, Kaspersky khuyến nghị các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán số áp dụng các biện pháp như đảm bảo cập nhật nhanh chóng các bản vá lỗi phần mềm để ngăn chặn kẻ tấn công xâm nhập hệ thống; thực hiện mã hóa cấp cao cho dữ liệu nhạy cảm và thực thi thông tin xác thực mạnh mẽ và xác thực đa yếu tố.

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán số còn cần sử dụng giải pháp bảo vệ điểm cuối hiệu quả với khả năng phát hiện và phản hồi mối đe dọa để chặn các nỗ lực truy cập và các dịch vụ bảo vệ được quản lý cho cuộc điều tra tấn công hiệu quả và phản hồi của chuyên gia.

Các nhà cung cấp cũng nên hướng dẫn khách hàng và nhân viên về các thủ thuật mà những kẻ xấu có thể sử dụng. Để tiết kiệm thời gian và nhận được một dịch vụ chất lượng, các công ty nên làm việc với các nhà cung cấp được công nhận trên toàn cầu để có thể đảm bảo quá trình đào tạo được hiệu quả.

Công tác bảo mật hàng năm và kiểm tra thâm nhập cần được kiểm tra hàng năm để tìm ra các vấn đề bảo mật trong mạng của công ty; cài đặt một giải pháp ngăn chặn gian lận có thể thích ứng nhanh chóng để xác định các âm mưu và phương pháp tấn công mới.

Đối với các doanh nghiệp có cơ sở hạ tầng CNTT hoàn thiện, cần cài đặt các giải pháp chống APT và EDR, cho phép khả năng phát hiện mối đe dọa tiên tiến, điều tra và khắc phục sự cố kịp thời; cung cấp cho trung tâm điều hành an ninh (SOC) quyền truy cập vào thông tin tình báo về mối đe dọa mới nhất và thường xuyên nâng cao kỹ năng cho họ bằng các khóa đào tạo chuyên nghiệp./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
74% người dùng Việt Nam đặc biệt quan tâm mã OTP qua SMS trong thanh toán điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO