Đài PTTH Hà Giang chú trọng đổi mới công nghệ phát sóng

Trần Đình Hoạch| 24/08/2022 13:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Là địa bàn miền núi cao, điều kiện phát triển gặp nhiều khó khăn, nhưng đứng trước những thách thức của thời đại công nghệ số, Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) Hà Giang đã không ngừng đổi mới, chú trọng ứng dụng công nghệ hiện đại nâng cao nội dung chương trình, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khán thính giả.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với những người làm phát thanh truyền hình (PTTH). Tận dụng những thành quả công nghệ trong lĩnh vực chuyên môn, hiện nay các chương trình của Đài PTTH Hà Giang cũng được đổi mới để bắt kịp xu hướng.

Một trong số đó là việc thiết kế đồ họa và kỹ xảo, phục vụ hiệu quả thông tin cần truyền đạt bằng hình thức trực quan, đẹp mắt tạo sự sinh động, hiện đại cho mỗi chương trình. Trong sản xuất tiền kỳ, ngoài camera chuyên dụng, các thiết bị ghi hình chỉ xuất hiện trong kỷ nguyên công nghệ cũng được sử dụng để hỗ trợ cho camera như smartphone, flycam, gymbal, … Những thiết bị này đem lại hình ảnh lạ mắt, tạo nên những trải nghiệm thị giác đặc sắc cho khán giả.

Đài PTTH Hà Giang chú trọng đổi mới về công nghệ phát sóng để phục vụ người dân tốt hơn - Ảnh 1.

Đài PTTH Hà Giang ứng dụng thiết bị hiện đại vào thu phát sóng.

Sự phát triển về công nghệ thông tin giúp việc kết nối trở nên thuận tiện và đơn giản hơn bao giờ hết. Thay vì làm việc theo phương pháp truyền thống phải thường xuyên có mặt tại trụ sở Đài để viết, biên tập, dựng tin bài thì hiện nay, phóng viên có ngồi ở bất kỳ đâu có kết nối Ineternet để tự dựng hình, gửi dữ liệu thông qua server, gmail, facebook messenger hay zalo. Các biên tập viên nhận và biên tập được ngay lập tức các tin bài gửi về mà không phải mất thời gian chờ đợi. 

Chính vì thế, tính chất cập nhật nhanh thông tin của báo chí được đảm bảo. Mô hình làm việc "phi tòa soạn" này đang phát huy ưu thế và trở thành xu hướng không chỉ ở Việt Nam mà còn của báo chí thế giới, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nhờ chủ động trong sử dụng công nghệ, các phóng viên có thể mở rộng diện kết nối, tiến hành phỏng vấn các chuyên gia, nhà khoa học, nghệ sĩ… ở trung ương và khai thác các đề tài ngoài địa phương thông qua hình thức trực tuyến.

Làm thế nào để các tin tức và nội dung tuyên truyền đến được với đông đảo người dân luôn là bài toán đặt ra đối với ngành phát thanh truyền hình. Nếu ở giai đoạn trước, bài toán này được giải đáp bằng việc lắp đặt các trạm phát lại truyền hình nhằm tăng diện phủ sóng thì trong thời đại hiện nay, giải pháp về công nghệ được coi là tối ưu để mở rộng diện kết nối và tương tác. Ngoài nền tảng truyền hình truyền thống, hiện nay các chương trình của đài Hà Giang đã được phát trên các nền tảng số như website, youtube, facebook, zalo… khiến cho "diện phủ sóng ảo" trên môi trường mạng được tăng lên, từng bước tạo được sự quan tâm và tương tác của đông đảo người dân.

Có thể nói, những năm qua Đài PTTH Hà Giang đã nỗ lực không ngừng để phát triển cũng đồng thời đổi mới liên tục về công nghệ trong sản xuất, phát sóng, phủ sóng và lưu trữ chương trình. Chủ động tiếp cận và hội nhập với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay chính là chìa khóa để Đài PT-H Hà Giang làm tốt nhiệm vụ của mình trong thời gian tới, đồng thời thu hút được sự quan tâm, tương tác của đông đảo khán giả.

Nhà báo Hoàng Thị Hằng, Giám đốc Đài PTTH Hà Giang chia sẻ: Qua nhiều giai đoạn khác nhau, sự phát triển công nghệ khác nhau, nhiệm vụ đặt ra đối với đài PTTH tỉnh đối với từng giai đoạn có khác nhau nhưng có một phẩm chất không thay đổi của thế hệ những người làm báo ở đài là đó chính là bản lĩnh và nhiệt huyết.

"Nhiệt huyết của mỗi nhà báo phóng viên đó chính là ý thức xã hội, đạo đức nghề nghiệp luôn luôn được trau dồi bồi dưỡng, đó chính là nguồn cảm xúc để chúng tôi liên tục sáng tạo, bám sát thực tiễn vào phản ánh tốt nhất những hơi thở cuộc sống để tạo nên sự hấp dẫn, trong mỗi chương trình phát sóng", nhà báo Hoàng Thị Hằng cho biết thêm./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Đài PTTH Hà Giang chú trọng đổi mới công nghệ phát sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO