"Dân vận khéo" trong cải cách thủ tục hành chính ở Ninh Bình

PV| 15/10/2021 15:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Những năm qua, tỉnh Ninh Bình đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân.

Năm 2019, UBND tỉnh Ninh Bình thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công. Tất cả các Sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện niêm yết công khai quy trình, thủ tục hành chính, số điện thoại, địa chỉ hòm thư tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên Trang Thông tin điện tử.

Ninh Bình xác định sẽ tăng cường đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính gắn kết chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất. Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh. Đầu tư trang thiết bị hiện đại cho Trung tâm Phục vụ Hành chính công và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ, công vụ. Phát triển, hoàn thiện các hệ thống nền tảng phát triển chính quyền điện tử, hướng tới xây dựng chính quyền số…

Để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, Ninh Bình cũng đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước cấp tỉnh; áp dụng phương pháp quản lý 5S để nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ công chức.

Cùng với đó tỉnh Ninh Bình đã lựa chọn và đăng ký mô hình dân vận khéo về "Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính" tại bộ phận 1 cửa. Sau hơn 3 năm triển khai, mô hình này đã mang lại nhiều kết quả.

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm một cửa liên thông TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: PV).

Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Lựa chọn mô hình dân vận khéo tại bộ phận 1 cửa vì đây là nơi thường xuyên giao tiếp với tổ chức và công dân trên nhiều lĩnh vực như đất đai, cấp phép xây dựng, hộ tịch, đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân… chúng tôi đã xây dựng kế hoạch triển khai mô hình, xác định rõ trách nhiệm cho cán bộ làm việc tại bộ phận 1 cửa với việc thực hiện nguyên tắc ứng xử, giao tiếp có văn hóa, tác phong, lề lối làm việc, công tác đón tiếp và hướng dẫn cho tổ chức công dân đến liên hệ để giải quyết thủ tục hành chính. Để triển khai kế hoạch này việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính được đặc biệt quan tâm.

Ngoài tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, các địa phương còn lồng ghép nội dung cải cách hành chính vào các buổi sinh hoạt chính trị tại các hội nghị của đảng ủy, chi bộ, các buổi sinh hoạt của các tổ chức chính trị xã hội… Đồng thời gắn nội dung này với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thông qua đó, mỗi cán bộ, công chức hiểu rõ hơn về các chương trình CCHC của tỉnh, thành phố, từ đó tích cực hưởng ứng tham gia. Hàng năm, CĐCS phối hợp với thủ trưởng cơ quan tổ chức hội nghị cán bộ công chức, trong đó đưa việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong phong trào thi đua "dân vận khéo" là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại cán bộ hàng năm.

Thực hiện dân vận khéo tại bộ phận "một cửa", công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân được thực hiện dựa trên các quy định về chức năng, nhiệm vụ của từng người. Mỗi công chức khi nhận hồ sơ công việc mình phụ trách phải nghiên cứu giải quyết, trình lãnh đạo ký sau đó chuyển văn phòng đóng dấu và trả cho tổ chức công dân. Đối với các hồ sơ hành chính thông thường thì được giải quyết ngay, đối với các hồ sơ có liên quan đến nhiều người hoặc phải xác minh, viết phiếu hẹn, giải quyết đúng thời gian quy định của nhà nước, không trái hoặc vượt quá thẩm quyền.

Thông qua việc thực hiện mô hình từ năm 2013 đến nay bộ phận "một cửa" đã giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân nhanh gọn, chính xác theo đúng quy định của pháp luật, không gây phiền hà, sách nhiễu hoặc gây khó dễ, chậm giải quyết tạo nên môi trường thuận lợi thông thoáng cho nhân dân và doanh nghiệp. Hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng không để tồn đọng các hồ sơ. Nhiều cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc trau dồi đạo đức tác phong gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, thực hiện nghiêm nguyên tắc ứng xử, giao tiếp có văn hóa.

Quy trình, quy định giải quyết các thủ tục hành chính, thời gian giải quyết các thủ tục, mức thu, lệ phí được niêm yết đầy đủ, bên cạnh đó hòm thư góp ý và điện thoại đường dây nóng cũng được bố trí tại bộ phận "một cửa". Công dân cũng có thể nắm bắt được lịch trực của lãnh đạo và công chức hàng ngày tại bộ phận để tiện liên hệ công tác. Trong phòng làm việc bố trí biển tên ghi rõ lĩnh vực giải quyết, tên chức danh người tiếp nhận theo từng lĩnh vực tạo thuận lợi cho công dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Tổ chức, công dân đến liên hệ giải quyết công việc được ghi chép chi tiết vào sổ tổng hợp theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ hành chính theo từng lĩnh vực và viết phiếu hẹn ghi rõ thời gian trả kết quả. Đặc biệt trong những năm qua không có kiến nghị, khiếu nại của tổ chức, công dân về thủ tục hành chính trên địa bàn.


Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
"Dân vận khéo" trong cải cách thủ tục hành chính ở Ninh Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO