Kinh tế số

Đề xuất dán tem tín nhiệm số cho nhà cung cấp trên các sàn TMĐT

Ánh Dương 30/05/2024 12:00

Niềm tin số là nền tảng cho các hoạt động kinh tế - xã hội (KT-XH) trong kỷ nguyên số. Tạo lập niềm tin số là yếu tố then chốt để chuyển đổi số (CĐS) thành công. Vì vậy, tạo niềm tin số là một thách thức rất lớn cho không chỉ của Việt Nam mà tất cả các nước trên thế giới.

y-tuong-kinh-doanh-thuong-mai-dien-tu-3-16922643187062.jpg

Xây dựng niềm tin số trên môi trường mạng

Chia sẻ tại Hội thảo “Digital trust và Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới” trong khuôn khổ Diễn đàn chuyển đổi số (CĐS) (DX Summit) Việt Nam - châu Á 2024, ông Nguyễn Hoài Linh, Giám đốc đào tạo FPT Jetking nhấn mạnh: Niềm tin số là sự tin cậy của cá nhân đối với tổ chức về khả năng bảo mật và xử lý dữ liệu số. Đối với cá nhân, nhiều người coi niềm tin là tất cả, nếu tổ chức lạm dụng, làm mất hoặc làm lộ thông tin riêng tư của khách hàng, họ sẽ đánh mất niềm tin của khách hàng và đối tác, thậm chí ảnh hưởng đến cả thị phần và danh tiếng của tổ chức.

b348a5cea30603585a17.jpg
Ông Nguyễn Hoài Linh: Tạo lập niềm tin số là xây dựng môi trường mạng trung thực, văn minh, lành mạnh và phòng, chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Đối với ngành công nghiệp và những đơn vị cung cấp hoạt động trong ngành, niềm tin số gồm hai yếu tố: nhu cầu xây dựng niềm tin số trong tổ chức, và tạo dựng niềm tin số cho khách hàng.

Khi CĐS diễn ra mạnh mẽ, niềm tin số trở thành một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm, được thể hiện qua chiến lược an toàn không gian mạng hoặc hành động cụ thể. Niềm tin số là nền tảng cho các hoạt động KT-XH trong kỷ nguyên số.

Theo ông Linh, tạo lập niềm tin số là xây dựng môi trường mạng trung thực, văn minh, lành mạnh và phòng, chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Trong thời gian vừa qua, các Bộ, ngành cũng đã đẩy mạnh nỗ lực trong việc tạo lập niềm tin số. Điển hình như trong đại dịch COVID-19, Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành “Cẩm nang bảo đảm ATTT trong đại dịch COVID-19” cung cấp những thông tin cần thiết như 10 điều cần biết khi làm việc từ xa, 7 điều cần biết khi học - họp trực tuyến, những điều cần biết khi sử dụng mạng xã hội, 6 điều cần biết khi thanh toán online.

Hay là sự ra đời của nền tảng Tín nhiệm mạng cũng đã góp phần kiến tạo niềm tin số, thúc đẩy không gian mạng phát triển an toàn, lành mạnh.

Hệ sinh thái tín nhiệm mạng là tập hợp các dịch vụ cấp chứng nhận tin cậy về ATTT cho các đối tượng trên không gian mạng. Tín nhiệm mạng hướng tới xây dựng một hệ sinh thái uy tín, an toàn nhằm tạo niềm tin khi sử dụng dịch vụ trên môi trường mạng.

Nền tảng Tín nhiệm mạng tại địa chỉ: https://tinnhiemmang.vn do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) - Cục ATTT quản lý và cấp nhãn tín nhiệm. Mục tiêu lớn nhất mà nền tảng Tín nhiệm mạng hướng đến là bảo vệ người dân trên môi trường mạng, thúc đẩy không gian mạng Việt Nam phát triển.

Nền tảng Tín nhiệm mạng góp phần vào việc tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp (DN), cơ quan Nhà nước thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng. Cụ thể, nền tảng tín nhiệm mạng giúp người sử dụng dịch vụ nhận diện cổng/trang thông tin điện tử (TTĐT), cung cấp dịch vụ tin cậy, hạn chế rủi ro bị lừa đảo. Đồng thời giúp tăng mức độ xác thực và tin cậy, giám sát, phát hiện sớm, từ đó có giải pháp khắc phục kịp thời một số vấn đề về mất ATTT mạng cho cổng/trang TTĐT, cung cấp dịch vụ của tổ chức.

Ngoài ra, website khonggianmang.vn của NCSC cũng là một địa chỉ tin cậy cung cấp một loạt giải pháp kỹ thuật, đồng thời hướng dẫn việc đảm bảo ATTT khi làm việc từ xa cho các cơ quan, tổ chức và người dùng cá nhân; Thông tin về ATTT mạng, chính sách, các quy định, các vấn đề liên quan đến ATTT mạng tại Việt Nam. Thu thập thông tin, tổng hợp, phân tích, theo dõi và dự báo, cảnh báo sớm xu hướng về các hoạt động, diễn biến trên không gian mạng Việt Nam.

Ông Linh nhấn mạnh, những nỗ lực của các Bộ, ban ngành trong việc tạo lập niềm tin số đều mong muốn là niềm tin trên môi trường số được cải thiện, giúp mọi người hoạt động an toàn trên không gian số.

Tạo niềm tin trên môi trường số và phát triển TMĐT xuyên biên giới

Trong những năm gần đây, thị trường TMĐT tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự lan rộng của Internet và CNTT. Các DN đã tận dụng cơ hội và lợi thế này để phát triển từ thương mại quốc nội đến TMĐT xuyên biên giới, tiếp cận khách hàng quốc tế và chinh phục thị trường toàn cầu.

Và digital trust hay còn gọi là niềm tin số là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của TMĐT xuyên biên giới. Đặc biệt, trong một môi trường mạng ngày càng phức tạp, việc xây dựng niềm tin số là tiền đề quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng.

Quý I/2024, nguy cơ mất ATTT tại Việt Nam gia tăng nhanh chóng. Mã độc mã hóa tống tiền tăng đột biến. Theo đó, Viettel Threat Intelligence đã ghi nhận nhiều chiến dịch tấn công ransomware mã hóa dữ liệu và hạ tầng ảo hóa của tổ chức, DN, tăng 70% so với cùng kỳ.

Các hình thức lừa đảo trên nền tảng TMĐT cũng được ghi nhận có xu hướng gia tăng. Điển hình như các đối tượng thông qua các ứng dụng mạng xã hội hoặc gọi điện mời chào tham gia làm cộng tác viên online bán hàng trên các trang TMĐT giả mạo nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng gia tăng.

Hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi với nhiều thủ đoạn như đơn hàng bị chậm do vận chuyển, phải nộp thuế hải quan,… các đối tượng liên tục thúc giục nạn nhân nạp thêm tiền để nạn nhân không có thời gian suy nghĩ. Khi website này bị đóng chúng lại tiếp tục lập ra các website giả mạo tương tự khác để lừa đảo.

Trong khi đó, TMĐT có rất nhiều kênh khác nhau, có những kênh đã được định danh và tương đối an toàn để thực hiện giao dịch, tuy nhiên cũng có những kênh chưa định danh thì mức độ an toàn là thấp, dẫn đến những rủi ro lớn cho người dùng. Do đó, việc định danh, xác thực các kênh, các nhà cung cấp và thương nhân trên môi trường số là rất quan trọng, từ đó giúp nâng cao niềm tin số cho người dùng.

ff34dcf9c031606f3920.jpg
Ông Lâm Quang Nam, Phó Chủ tịch VINASA: Tem tín nhiệm số góp phần tạo nên và củng cố niềm tin của khách hàng để quyết định đi đến giao dịch.

Cũng chia sẻ tại hội thảo, ông Lâm Quang Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) cho biết: Niềm tin số là niềm tin của người dùng (khách hàng cuối) đối với khả năng của con người, công nghệ và quy trình trên không gian số.

Do đó, để xây dựng niềm tin trên môi trường số và phát triển TMĐT xuyên biên giới, Phó Chủ tịch VINASA đề xuất cần phải dán tem tín nhiệm số cho nhà cung cấp. Niềm tin số là niềm tin đối với cả thương nhân số và nền tảng giao dịch số. Thương nhân số đáng tin là thương nhân đáng tin giao dịch trên nền tảng số đáng tin. Tem tín nhiệm cấp cho thương nhân là chứng nhận cho cam kết tín nhiệm số của thương nhân, bao hàm cả tầng công nghệ và tầng thương nhân.

Tem tín nhiệm số này sẽ góp phần tạo nên và củng cố niềm tin của khách hàng để quyết định đi đến giao dịch, là cầu nối chức năng quản lý Nhà nước của các bộ chuyên ngành; đồng thời thúc đẩy TMĐT và thúc đẩy CĐS.

Để triển khai giải pháp này, ông Nam cho biết cần phải có sự tham gia tích cực của nhiều bên như nhà cung cấp, kiểm định viên, người dán tem (VINASA và VECOM), người bảo trợ (Cục TMĐT & Kinh tế số, Bộ Công Thương), cơ quan thực hiện có thể kiêm nhiệm vai trò của kiểm định viên và đối tác (Hội Bảo vệ Người tiêu dùng, các sàn giao dịch điện tử, mạng xã hội, dịch vụ lắng nghe mạng xã hội social listening…).

Theo ông Nam, với giải pháp này, quy trình kiểm định sẽ được đánh giá theo 4 trụ dựa vào cam kết của nhà cung cấp, nền tảng công nghệ đang sử dụng, và phản hồi của khách hàng trên các sàn giao dịch điện tử và mạng xã hội: An toàn và riêng tư; An ninh; An tâm; Đạo đức. Từ đó, cho điểm hành vi và thái độ của nhà cung cấp và tính điểm tín nhiệm số.

“Một hệ thống như vậy sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên từ thương nhân, người mua, cơ quan quản lý Nhà nước, cho đến các hiệp hội…”, Phó Chủ tịch VINASA nhận định./.

Bài liên quan
  • Niềm tin số trên không gian mạng
    Khi quá trình chuyển đổi số quốc gia đã trở thành xu thế tất yếu, là đòi hỏi khách quan, bắt buộc của sự phát triển tại Việt Nam, “Niềm tin số” của mỗi cơ quan, tổ chức, người dân sẽ mở ra cánh cửa rộng lớn, trở thành đôi cánh để chuyển đổi số vươn xa đưa Việt Nam vượt lên, thành một quốc gia số thịnh vượng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Đề xuất dán tem tín nhiệm số cho nhà cung cấp trên các sàn TMĐT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO