Dell đẩy nhanh ứng dụng AI và đổi mới trong lĩnh vực viễn thông
Dell hợp tác với Lintasarta và SK Telecom để đẩy nhanh việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và đổi mới trong lĩnh vực viễn thông.
Dell Technologies đã công bố chương trình Dell AI for Telecom giúp các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) đơn giản hóa và tăng tốc triển khai ứng dụng AI.
Dưới sự ủy quyền từ Dell Technologies, nghiên cứu gần đây của MeriTalk cho thấy 48% lãnh đạo cấp cao trong ngành viễn thông nhận định AI là công nghệ chuyển đổi mạnh mẽ nhất trong vòng 5 năm tới. Tuy vậy, 68% lãnh đạo cho rằng doanh nghiệp (DN) của họ đang gặp khó khăn trong việc bắt nhịp với tốc độ phát triển quá nhanh của công nghệ, cũng như nhu cầu của khách hàng.
Là một phần của giải pháp Dell AI Factory, chương trình Dell AI for Telecom giải quyết những thách thức này bằng cách kết hợp chuyên môn, cơ sở hạ tầng, và các dịch vụ với phần mềm của Dell về AI, với các công nghệ về phần cứng từ toàn bộ hệ sinh thái AI.
Chương trình sẽ phát triển và triển khai các giải pháp AI tại chỗ để các nhà cung cấp dịch vụ cloud (Cloud solution provider – CSP) có thể tăng cường hiệu suất mạng, cải tiến dịch vụ khách hàng và cung cấp những giá trị cao hơn cho DN.
Ông Dennis Hoffman, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Tổng Giám đốc, mảng kinh doanh Hệ thống viễn thông, chia sẻ: “Chương trình Dell AI for Telecom kết hợp chuyên môn và hạ tầng về AI của Dell với các đối tác trong toàn hệ sinh thái, để hỗ trợ các nhà khai thác mạng triển khai các giải pháp AI trong và trên mạng nhằm giảm chi phí hoạt động (OPEX), cải thiện hiệu suất và tạo ra các cơ hội doanh thu mới”.
Hợp tác với NVIDIA để chuyển đổi mạng lưới viễn thông bằng các giải pháp AI
Dell tăng cường hợp tác với NVIDIA để đồng sáng tạo và xác thực các giải pháp AI viễn thông cho các nhà cung cấp dịch vụ Cloud - CSP, được xây dựng và xác thực với giải pháp Dell AI Factory đi cùng NVIDIA.
Thông qua máy chủ Dell PowerEdge, GPU của NVIDIA, và phần mềm AI dành cho DN, các giải pháp này hỗ trợ các CSP dùng AI để: Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng và cải thiện công tác bảo trì mạng bằng nền tảng Amdocs amAIz; Tự động lên kịch bản cho các cuộc gọi của tổng đài và hoạt động chăm sóc khách hàng với Iternal; Thực hiện khắc phục sự cố mạng và phân tích với cơ chế Kinetica SQL-GPT; Phát triển bản sao số (digital twins) cho mạng lưới viễn thông và triển khai công tác bảo trì mạng lưới theo dự đoán với Synthefy.
Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác triển khai AI tại thiết bị vùng biên của mạng viễn thông nhờ máy chủ PowerEdge XR8000 với lựa chọn GPU NVIDIA L4 Tensore Core mới. Hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ Cloud - CSP thiết kế và triển khai các dịch vụ GPU-as-a-Service (GPUaaS - GPU dưới dạng dịch vụ). Qua đó, các CSP có thể đáp ứng năng lực GPU từ NVIDIA theo nhu cầu của khách hàng DN.
Với những giải pháp hạ tầng được tối ưu hóa cho các ứng dụng AI cấp DN, các nhà CSP có thể mở khóa các nguồn doanh thu mới và tận dụng mạng để cung cấp dịch vụ suy luận và đào tạo AI gần cơ sở dữ liệu hơn theo tiêu chuẩn cấp nhà mạng, độ trễ thấp. Các tập đoàn có thể mở rộng việc triển khai AI và các nguồn tài nguyên khi cần, trong khi vẫn đảm bảo quyền sở hữu và quản trị dữ liệu.
Bên cạnh đó, các dịch vụ chuyên nghiệp của Dell hỗ trợ các nhà CSP có thể vạch ra chiến lược, cách thức triển khai và vận hành các giải pháp AI cho những trường hợp sử dụng viễn thông.
Hợp tác cùng các nhà mạng thúc đẩy quá trình ứng dụng AI và đổi mới sáng tạo
Hiện tại, Dell cũng đang hợp tác với các nhà CPS tại các phòng thí nghiệm hệ sinh thái viễn thông mở của Dell (Dell Telecom Open Ecosystem Labs) để phát triển các giải pháp AI với cơ sở hạ tầng giải pháp Dell AI Factory và các đối tác trong hệ sinh thái giúp tăng cường trải nghiệm cho khách hàng và cải tiến hiệu suất mạng.
Lintasarta, một công ty Indonesia chuyên về các giải pháp CNTT và truyền thông, đang cung cấp dịch vụ GPU Merdeka cho hạ tầng AI, bao gồm các GPU của NVIDIA trên máy chủ Dell PowerEdge XE9680, cho các DN trong nước.
Trong khi đó, SK Telecom, Dell, và các đối tác khác đang cùng nhau phát triển một chuyên viên hỗ trợ AI cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông. Thông qua việc sáng lập Mobile Network Operator (MNO) AI Platform (nền tảng AI cho nhà khai thác mạng di động), Dell và các đối tác hướng đến việc tích hợp AI vào hệ thống hỗ trợ kinh doanh (BSS) sẵn có của DN để tăng cường hoạt động kinh doanh viễn thông, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, và giải quyết các vấn đề của khách hàng nhanh chóng.
Theo ông Haisung Kwon, Giám đốc khối MNO AI Platforms tại SK Telecom: Sự ra đời của nền tảng MNO AI Platform đánh dấu một bước quan trọng trong việc tích hợp AI vào các BSS hiện hữu. Mục đích của sự đổi mới này không chỉ để tăng cường hoạt động kinh doanh viễn thông, mà còn để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, giải quyết nhanh chóng và hiệu quả các vấn đề khách hàng gặp phải bằng cách giảm thiểu tối đa những vấn đề gây ra bởi hệ thống lỗi thời và chuẩn hóa lại hệ thống cho DN. Nhờ đó, các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có thể dễ dàng hiểu được các sản phẩm MNO, hỗ trợ các lệnh gọi API cần thiết để sửa lỗi./.