Với sự nhạy bén, bắt nhịp nhanh với xu thế và công nghệ hiện đại, giới trẻ đang là nhân tố chủ chốt trong hành trình thúc đẩy quá trình chuyển đổi số (CĐS) và xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Nếu như tại các đại hội trước, khái niệm chuyển đổi số, kinh tế số,… chưa được nhắc đến, thì tại Đại hội XIII, khái niệm này đã được nhắc đến nhiều lần trong cả mục tiêu lẫn chiến lược. Thậm chí, trong Dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030, còn chỉ rõ: “Đổi mới mạnh mẽ... tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ lõi, công nghệ số”. Nhưng để có thể đạt được hiệu quả cao trong chuyển đối số, cần có điều kiện cần và đủ.
Sau 1 năm chính thức vận hành, Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) đã có hơn 400.000 tài khoản đăng ký và phục vụ hơn 99 triệu lượt truy cập. Cùng với đó, hệ thống đã số hóa 2.700 dịch vụ công (DVC) và đồng bộ trạng thái hơn 27,2 triệu hồ sơ của 84 bộ, ngành, cơ quan cấp trung ương và địa phương.
Sau hơn 1 năm trở thành công cụ thanh toán trực tuyến, hơn 40% giao dịch và 20% doanh thu thanh toán dịch vụ công trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia được thực hiện qua Ví MoMo.
Trong 5 năm qua, hệ thống Tòa án đã không ngừng cải tiến, nâng cao các điều kiện về cơ sở hạ tầng CNTT, triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng các hệ thống CNTT phục vụ hoạt động của Tòa án.
Văn phòng Chính phủ (VPCP) đang dự thảo Quyết định ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG). Trong đó nêu rõ quy trình cập nhật, công khai dữ liệu thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng DVCQG.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đề nghị đối với công tác truyền thông cần phải tuyên truyền để người dân, DN hiểu được lợi ích của Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Công tác tuyên truyền quan trọng nhất là tạo niềm tin, người dân có thể an tâm về sự an toàn, bảo mật của hệ thống.
Ngày 19/8, dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 về kê khai, nộp lệ phí trước bạ mức độ 4 và cấp đăng ký, biển số xe mức độ 3 được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Việc Google đề xuất hỗ trợ quảng cáo cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) sẽ góp phần tích cực giúp người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ công.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 77/2020/NĐ-CP quy định việc quản lý, khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về xuất nhập cảnh; dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam; kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động.
Trong số 6 dịch vụ, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) được doanh nghiệp (DN), người dân rất quan tâm. Chính vì vậy, các Bộ, cơ quan liên quan đã tích cực triển khai để dịch vụ này được tích hợp đúng tiến độ.
Văn phòng Chính phủ, cơ quan vận hành Cổng Dịch vụ công (DVC) Quốc gia (DVCQG), vừa thống nhất với đề nghị của Bộ Công Thương về việc tích hợp nền tảng thanh toán KeyPay trên Cổng DVCQG.
VNPT sẽ triển khai chính sách nâng gấp đôi băng thông cho tất cả các đường Internet cáp quang FiberVNN, Internet trực tiếp và kênh truyền số liệu chuyên dùng kết nối Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia tại tất cả các cấp chính quyền tới hết 31/7/2020.
Theo dự kiến, Tổng cục Hải quan sẽ tích hợp 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia trong năm 2020. 60 dịch vụ công trực tuyến mức 4 lĩnh vực hải quan dự kiến lên cổng quốc gia
Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) được khai trương kết nối với Cổng dịch vụ công (DVC) cấp bộ, cấp tỉnh, đã tích hợp, cung cấp 389 DVC trực tuyến, tiết kiệm khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, riêng Cổng DVCQG đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.