Tây Ninh Smart: “Hệ thống chính trị của tỉnh - người dân - doanh nghiệp” trên cùng một nền tảng

Tâm An| 12/03/2022 06:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT), qua đó phục vụ nhân dân tốt hơn cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) hoạt động hiệu quả hơn, tỉnh Tây Ninh đã xây dựng và triển khai ứng dụng Tây Ninh Smart.

Tây Ninh Smart: "Hệ thống chính trị của tỉnh - người dân - doanh nghiệp" trên cùng một nền tảng

Nhằm tối ưu hóa hiệu quả quản lý và hoạt động của các cơ quan Nhà nước, cũng như có thể phục vụ người dân tốt hơn, ngay từ đầu Tây Ninh đã xác định là chỉ xây dựng một ứng dụng dùng chung duy nhất cho toàn bộ hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh, đó chính là "Tây Ninh Smart"- "Hệ thống chính trị của tỉnh - người dân - DN" trên cùng một nền tảng.

Tây Ninh Smart hoạt động dựa trên cơ chế xác thực như sau: Nếu là CBCCVC trong hệ thống chính trị của tỉnh thì yêu cầu phải đăng ký một tài khoản trên Cổng dịch vụ công (DVC) Quốc gia, khi đăng nhập ứng dụng sẽ căn cứ thông tin đăng ký để phân quyền. Đồng thời, ứng dụng sẽ căn cứ vào cơ sở dữ liệu CBCCVC của tỉnh để biết vị trí việc làm của người dùng và qua đó sẽ phân quyền cho người dùng được sử dụng tiện ích, ứng dụng nào, những ứng dụng, tiện ích khác sẽ được ẩn đi.

Đối với người dân và DN, khi đăng nhập chỉ cần nhập số điện thoại và xác thực OTP là có thể sử dụng các tiện ích dành cho người dân và DN. Nếu muốn sử dụng các dịch vụ cần xác thực thông tin nhiều hơn như nộp thủ tục hành chính,… thì phải bổ sung thông tin để xác thực và tạo tài khoản trên Cổng DVC Quốc gia.

Hiện nay, Tây Ninh Smart đã tích hợp nhiều tiện ích và ứng dụng dùng chung phục vụ cho CBCCVC, người dân và DN.

Đối với CBCCVC, tùy theo vị trí việc làm sẽ được sử dụng các ứng dụng dùng chung như họp không giấy, xem dashboard IOC của tỉnh, xem các thông tin quản lý, điều hành công tác phòng chống dịch, công tác quản lý F0 tại nhà, bản đồ phân bố F0 tại nhà,… Ngoài ra, còn sử dụng được tất cả các ứng dụng, tiện ích của người dân và DN.

Tây Ninh Smart – “Hệ thống chính trị của tỉnh – người dân – doanh nghiệp”  - Ảnh 1.

Tây Ninh Smart tích hợp nhiều tiện ích và ứng dụng dùng chung phục vụ cho CBCCVC, người dân và DN.

Trong khi đó, người dân và DN có thể sử dụng các tính như năng nộp thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, 4; xem kho lưu trữ TTHC cá nhân; phản ánh hiện trường, tổng đài 1022; tiếp nhận thông tin cảnh báo của chính quyền; tra cứu hồ sơ TTHC; hỏi đáp trực tuyến; xem tin tức của sở, ngành và địa phương của tỉnh, truy cập vào sàn nông sản điện tử, du lịch thông minh,… Đặc biệt là các tiện ích trong phòng, chống dịch như khai báo F0, khai báo sức khỏe F0 hàng ngày,…

Cụ thể, mục thông tin từ chính quyền sẽ cập nhật thường xuyên các chủ trương, chính sách, văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, của tỉnh; thông tin nhanh về tình hình kinh tế - xã hội nói chung và tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh để người dân có thể nắm bắt thông tin kịp thời.

Hay như với tiện ích An sinh xã hội, sau khi truy cập ứng dụng, người dân có thể vào mục An sinh xã hội đăng ký nhận hỗ trợ, tra cứu trợ cấp, xem danh sách được phê duyệt gói hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, ứng dụng Tây Ninh Smart còn có chức năng phản ánh hiện trường. Người dân có thể gửi phản ánh, kiến nghị liên quan đăng ký tiêm vắc-xin ngừa COVID-19, dịch bệnh, trợ cấp người lao động tự do - hộ kinh doanh, hạ tầng đô thị, vệ sinh môi trường, hạ tầng viễn thông, dịch vụ hành chính công, an ninh trật tự, trật tự đô thị, vi phạm giao thông, vi phạm pháp luật, đầu tư, kinh doanh, khởi nghiệp...

Toàn bộ những phản ánh của người dân sẽ được chuyển đến cơ quan, đơn vị phụ trách để xử lý. Trong trường hợp kết quả xử lý chưa đáp ứng người dân có thể trao đổi, yêu cầu làm rõ về kết quả xử lý của cơ quan Nhà nước và đánh giá mức độ hài lòng về kết quả xử lý.

Bên cạnh đó, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến các chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản. Sở TT&TT đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh bổ sung thêm chức năng Đăng ký tiêu thụ nông sản trên ứng dụng Tây Ninh Smart nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận thông tin liên quan đến việc cung ứng, tiêu thụ hàng hóa nông sản của tỉnh. Đồng thời, tăng cường việc thực hiện liên kết giữa các hộ sản xuất kinh doanh, trao đổi mua bán trực tuyến các mặt hàng nông sản của tỉnh và liên kết cung ứng đến các tỉnh, thành phố.

Với tiện ích này, người dân truy cập vào ứng dụng trên điện thoại, chọn mục Đăng ký tiêu thụ nông sản, sau đó điền đầy đủ thông tin người đăng ký và thông tin nông sản cần hỗ trợ tiêu thụ, sau đó gửi thông tin đăng ký. Thông tin đăng ký sẽ được chuyển đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh tiếp nhận và xử lý.

Đặc biệt, ứng dụng cũng cung cấp chức năng tra cứu tình hình dịch bệnh đến tận ấp, khu phố trên bản đồ COVID-19. Người dân Tây Ninh có thể xem khu vực mình đang sinh sống đang nằm trong "vùng" nào bằng cách truy cập vào địa chỉ covidmap.tayninh.gov.vn hoặc vào ứng dụng Tây Ninh Smart chọn chức năng Bản đồ COVID.

Trên bản đồ hiển thị các ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh với 4 màu tương ứng: vùng màu xanh (bình thường mới), vùng màu vàng (nguy cơ), vùng màu cam (nguy cơ cao), vùng màu đỏ (nguy cơ rất cao). Bản đồ phân vùng COVID-19 được các huyện, thành phố, thị xã cập nhật thường xuyên để đảm bảo tính chính xác, kịp thời. Việc này giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại và không di chuyển đến các vùng có nguy cơ cao, rất cao để tránh lây nhiễm.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, Sở TT&TT cũng đã phối hợp các ngành liên quan nâng cấp, bổ sung một số tính năng hỗ trợ phòng, chống dịch trên ứng dụng, nhằm quản lý người ra vào các tổ chức, cơ quan, công ty, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh và quản lý người cách ly tại nhà.

Cùng với đó, nhằm hỗ trợ nhân viên y tế ở các địa phương của Tây Ninh giảm tải trong việc quản lý, tiếp nhận thông tin và theo dõi F0 điều trị tại nhà, Sở TT&TT tỉnh Tây Ninh cũng đã bổ sung thêm chức năng "khai báo F0" và "khai báo sức khỏe F0" trên ứng dụng tại nhà.

Cụ thể, thông qua ứng dụng Tây Ninh Smart, người dân có thể khai báo thông tin nghi mắc khi test nhanh SARS-CoV-2 tại nhà và khai báo sức khỏe hằng ngày, thông báo khẩn cấp khi sức khỏe có chuyển biến nặng để nhân viên y tế có hướng điều trị phù hợp, kịp thời.

Với chức năng khai báo sức khỏe hằng ngày, F0 hoặc người chăm sóc F0 sử dụng điện thoại thông minh truy cập ứng dụng Tây Ninh Smart và tiến hành chọn mục khai báo sức khỏe F0, điền đầy đủ thông tin khu vực nơi F0 cách ly; điền số điện thoại để nhận và nhập mã OTP để khai thông tin và trả lời các câu hỏi trong phiếu khai thác triệu chứng lâm sàng của F0.

Để đảm bảo là người khai báo thật, cũng như để ngành y tế dễ nhận diện, trên ứng dụng Tây Ninh Smart bắt buộc người khai báo phải cho phép ứng dụng truy cập vào máy ảnh, sau đó bấm chụp ảnh để xác thực khuôn mặt và gửi khai báo.

Đặc biệt, nhằm giải đáp những thắc mắc của người dân, ứng dụng cũng có mục Hỏi đáp trực tuyến. Theo đó, người dân có thể đặt câu hỏi, thắc mắc liên quan đến vấn đề tiêm tiêm vắc-xin, trợ cấp xã hội, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, việc di chuyển giữa các vùng, các tỉnh trong tình hình dịch bệnh... trên ứng dụng. Ban Quản trị hệ thống sẽ tiếp nhận câu hỏi và hỗ trợ giải đáp các thông tin và cung cấp số điện thoại đường dây nóng của chính quyền các xã, phường, thị trấn, các huyện, thị xã, thành phố để người dân thuận tiện liên hệ trao đổi thông tin.

Ngoài ra, ứng dụng Tây Ninh Smart còn tích hợp thêm nhiều tính năng như nộp hồ sơ trực tuyến, đăng ký tiêm vắc-xin, đường dây nóng, tin tức sở, ban, ngành, clip tuyên truyền…

Hiệu quả triển khai

Nhằm đảm bảo triển khai và thực hiện Tây Ninh Smart một cách thống nhất, đồng bộ trong toàn tỉnh, sau khi ra mắt và đi vào hoạt động Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tất cả cơ quan Nhà nước, tổ chức Đảng và đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của tỉnh cùng cài đặt và sử dụng app.

Tây Ninh Smart – “Hệ thống chính trị của tỉnh – người dân – doanh nghiệp”  - Ảnh 2.

Lượng tương tác trong mục "Phản ánh hiện trường" cũng khá cao.

Từ khi triển khai tháng 7/2021 tới nay, Tây Ninh Smart đã có hơn 96.000 lượt cài đặt trên kho ứng dụng Appstore và ChPlay. Số lượng người dùng trên hệ thống đạt 89.334.

Sau thời gian triển khai, ứng dụng cũng đã phát huy hiệu quả, nhất là trong việc cung cấp thông tin từ chính quyền cho người dân (ví dụ: lượng truy cập tin về tình hình COVID-19 ngày 26/7 đạt trên 89.000 lượt); bên cạnh đó, lượng tương tác trong các mục "Hỏi đáp trực tuyến", "Phản ánh hiện trường" cũng tương đối cao.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân, tổ chức và DN cần được hỗ trợ và tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, Tây Ninh Smart đã cho thấy vai trò quan trọng của mình, hỗ trợ hiệu quả cho công tác phòng chống, dịch.

Tuy nhiên, để có thể triển khai rộng rãi hơn nữa ứng dụng tới người dân, DN, cần sự vào cuộc và chỉ đạo xuyên suốt, nhất quán từ khối Đảng, đoàn thể và khối chính quyền, để việc triển khai ứng dụng và tuyên truyền sử dụng ứng dụng là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị. Sở TT&TT Tây Ninh cũng đề nghị các đơn vị truyền thông, báo chí, các DN Bưu chính, viễn thông tuyên truyền rộng rãi đến người dân, khách hàng cài đặt ứng dụng, sử dụng các tiện ích để ứng dụng ngày càng phổ biến hơn trong cộng đồng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Tây Ninh Smart: “Hệ thống chính trị của tỉnh - người dân - doanh nghiệp” trên cùng một nền tảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO