Truyền thông

Đọc sách là tài sản tích lũy cho tương lai

Ánh Dương 21/04/2023 06:25

Đọc sách không thể giàu ngay về mặt vật chất nhưng chắc chắn chúng ta sẽ giàu về suy nghĩ. Mọi thứ ở bên ngoài đều là kết quả từ bên trong. Suy nghĩ dẫn đến cảm xúc, từ cảm xúc tạo ra hành động, chỉ có hành động mới tạo ra kết quả.

Đây là những chia sẻ của bà Nguyễn Kim Thoa, CEO Tân Việt Books tại buổi nói chuyện “Sách và văn hóa đọc trong cuộc sống” vừa diễn ra tại Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (BCVT) (PTIT) do Chi đoàn hai đơn vị PTIT và Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức, đã thu hút sự quan tâm của hàng trăm sinh viên quan tâm đến chủ đề văn hóa đọc.

z4278800377659_95cef6eca1e9e4f2f20c817f15fd6804.jpg
Bà Nguyễn Kim Thoa: Đọc sách không thể giàu ngay về mặt vật chất nhưng chắc chắn chúng ta sẽ giàu về suy nghĩ.

Đọc sách là tài sản tích lũy cho tương lai

Mở đầu buổi chia sẻ, bà Kim Thoa đã đặt ra một câu hỏi dành cho các bạn sinh viên: “Đọc sách có làm giàu không?”.

Chúng ta luôn nói sách rất bổ ích, nhưng không nhiều người cảm nhận được thực sự giá trị của sách mang lại cho chúng ta lớn lao như thế nào. Là người đi chia sẻ ở nhiều trường đại học, bà Thoa cho biết bản thân nhiều bạn trẻ cũng ít quan tâm tới sách. Tuổi trẻ mà không đọc sách là các bạn đang đánh mất đi một tài sản vô cùng lớn cho tương lai. Đọc sách không giúp người ta giàu ngay nhưng nó cũng là một dạng tích lũy bền vững.

Bà Thoa nhấn mạnh: “Đọc sách không thể giàu ngay về mặt vật chất nhưng chắc chắn chúng ta sẽ giàu về suy nghĩ. Mọi thứ ở bên ngoài đều là kết quả từ bên trong. Suy nghĩ dẫn đến cảm xúc, từ cảm xúc tạo ra hành động, chỉ có hành động mới tạo ra kết quả”. Suy nghĩ là cái gốc để hành động ra bên ngoài, tất cả những gì bên ngoài là tấm gương phản chiếu từ bên trong mà ra.

Từ những kinh nghiệm đọc sách của mình, bà Kim Thoa đã tổng kết được rằng, những người thành công, những nhà lãnh đạo kiệt suất, những nhà tỷ phú đều là những người thích đọc sách và ham đọc sách. Để minh chứng cho nhận định của mình, CEO Tân Việt Books cũng đưa ra những ví dụ điển hình về các tỷ phú, những người thành công là những “mọt sách” chính hiệu.

Đầu tiên là tỷ phú Jeff Bezos - CEO Amazon được mệnh danh là "mọt sách", ông đã đưa sở thích của mình vào chính công việc kinh doanh bằng cách thành lập công ty bán sách trực tuyến Amazon. Đây được biết đến là sân chơi cho những người có cùng sở thích đọc sách giống vị tỷ phú này.

Hay như tỷ phú Bill Gates, trong khối gia tài của ông có thư viện sách khổng lồ nhất thế giới. Bill Gates cũng là một trong những người mê đọc sách nhất trên thế giới, khi luôn dành một khoảng thời gian nhất định để hoàn thành mỗi cuốn sách. Vào những lúc rảnh rỗi trong ngày, ông sẵn sàng giam mình trong thư viện sách khổng lồ của ông với hàng loạt đầu sách quý hiếm. Vì đam mê đọc sách, tuổi thơ của ông cũng gắn với câu chuyện xin đến thư viện làm nhiệm vụ sắp xếp lại những cuốn sách mà những bạn đọc đặt không đúng nơi quy định để được thủ thư cho đọc sách.

CEO Tân Việt Books chia sẻ, giá trị của việc đọc là vô cùng lớn. Đọc sách không chỉ giúp phong phú về mặt vốn từ, lượng thông tin dồi dào, mở rộng hiểu biết mà còn giúp chúng ta có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo.

Theo đó, bà Kim Thoa cũng chia sẻ thêm về một tấm gương điển hình thành công nhờ việc tích cực đọc sách, đó chính là Athony Robbins, tác giả cuốn sách “Đánh thức con người phi thường” - một tác giả mà trước khi trở thành một diễn thuyết nổi tiếng, một tỷ phú, một người truyền cảm hứng thì ông là bảo vệ của một tòa nhà. Trong cuốn sách, tác giả cũng kể lại câu chuyện bản thân đã thành công nhờ đọc sách như thế nào.

Trước khi đến đỉnh vinh quang, Anthony Robbins từng trải qua nhiều khó khăn. Nhờ đọc sách mà cuộc đời ông đã bước sang một trang mới. Trong một dịp tình cờ, Anthony Robbins đọc được một cuốn sách khiến quan điểm, tư tưởng của ông dần thay đổi. Sau đó, ông lao vào đọc sách. Với khối lượng sách khổng lồ đã đọc, Anthony Robbins sở hữu lượng kiến thức vô cùng lớn, đồng thời ông cũng tích lũy được vốn từ giúp cho khả năng diễn đạt, ăn nói lưu loát hơn.

Chia sẻ lại hành trình của mình, Anthony Robbins từng cho biết trong một lần đi diễn thuyết ở một bang nước Mỹ, khi máy bay bay qua tòa nhà mà trước đây ông từng làm việc, ông không bao giờ nghĩ được rằng 7 - 8 năm trước là một bảo vệ mỗi năm đọc khoảng 700 cuốn sách, mà giờ đây, ông đến một bang với hàng nghìn người đang đứng chờ đợi để được nghe ông diễn thuyết. Và câu chuyện về tỷ phú Anthony Robbins là một minh chứng cho thấy vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách như thế nào.

tang-sach-ptit-2023.jpg
Chi đoàn Cục Xuất bản In và Phát hành tặng sách cho Tủ sách thanh niên của Đoàn thanh niên PTIT

Đọc cũng là cách học chủ động

Đọc sách giúp chúng ta học được những cách, những kinh nghiệm mà tác giả đã đúc kết về cách họ suy nghĩ, tư duy, cách họ làm như thế nào để thành công, học được cả cách họ chấp nhận thất bại, đặc biệt là những cuốn sách về các doanh nhân, những người thành công.

Điển hình như cuốn “Nghĩ giàu và làm giàu” hay còn được biết với cái tên “13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu” của tác giả Napoleon Hill - một chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực tư vấn. Đây là một cuốn sách rất có giá trị và làm thay đổi cuộc sống của nhiều người.

Để hoàn thành được cuốn sách này, Napoleon Hill đã phải dành hết toàn bộ công sức và thời gian của mình trong vòng 30 năm để phỏng vấn những doanh nhân xuất sắc, thành công trong nhiều lĩnh vực và cả những người thất bại để tạo nên một cuốn sách mang tính thực tế, dễ hiểu, dễ áp dụng và truyền cảm hứng đến người đọc với những bài học, kinh nghiệm và triết lý thực tế.

Bà Thoa cho biết, “Nghĩ giàu và làm giàu” là cuốn sách không những giúp các bạn trở nên giàu có mà còn làm giàu thêm cho cuộc sống trên tất cả các phương diện của cuộc sống chứ không chỉ về tài chính và vật chất. Và đây nên là cuốn sách gối đầu giường cho tất cả các bạn, đặc biệt là các bạn sinh viên. Cuốn sách không những cung cấp những kiến thức và nguyên tắc cần thiết giúp bạn làm giàu một cách dễ dàng mà còn trang bị cho người đọc những tư duy tích cực để luôn hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Từ những câu chuyện được chia sẻ, bà Kim Thoa cũng nhấn mạnh: “Các bạn trẻ cần xây dựng cho mình thói quen đọc sách và đó chính là tài sản của các bạn, một loại tài sản được hình thành và tích lũy dần cho tương lai. Các bạn cần phải xác định đọc cũng là học, đọc là cách học chủ động, đọc cũng là cách hỗ trợ việc tiếp thu kiến thức trên lớp một cách tốt hơn”.

“Năng lực của mỗi chúng ta lớn lắm, chúng ta không đánh thức, không khát khao, không hành động thì nó sẽ mãi mãi ngủ quên. Chúng ta càng đặt ra mục tiêu rõ ràng thì càng nhanh chạm đến nó. Hãy dám mơ lớn, nghĩ lớn khi hành động mới nỗ lực quyết liệt và quyết tâm, thậm chí chúng ta phải biết chấp nhận thất bại, coi đó là thất bại tạm thời chứ đừng vừa thấy khó khăn là đã từ bỏ, sợ hãi. Hầu hết những người không thành công đều là những người dễ từ bỏ ước mơ”, CEO Tân Việt Books nhắn nhủ đến các bạn sinh viên.

toan-canh.jpg

Theo bà Kim Thoa, đọc sách giúp củng cố về mặt tinh thần, nâng đỡ ý chí để chúng ta không biết sợ, không lo thất bại, biết chủ động hơn. Đọc sách không làm giàu một cách trực tiếp nhưng nó là cội nguồn của sự giàu có. Cho nên chúng ta đừng làm mất đi tài sản đó mà hãy nạp thêm vào nó mỗi ngày. “Ai cũng sợ thất bại nhưng chúng ta phải học cách chấp nhận thất bại, đừng sợ thất bại mà không làm, vì không làm thì chúng ta cũng sẽ không bao giờ có cơ hội thành công”, bà Thoa chia sẻ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đọc sách là tài sản tích lũy cho tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO