"Đọc sách sành như Giáo sư văn": Để việc đọc trở nên thú vị hơn

Nguyễn Nhàn| 26/02/2020 15:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Với sách văn học nói chung thì những tầng nghĩa được ví như những vỉa than vô tận và không phải lúc nào những ý nghĩa cũng tường minh. Chính vì vậy mà việc đọc như thế nào cho vỡ chữ để hiểu hết những tầng nghĩa, những thông điệp bên trong tác phẩm để nâng cao chất lượng và thú vị trong việc đọc là điều ai cũng mong muốn. Cuốn sách "Đọc văn sành như Giáo sư văn" sẽ giúp bạn điều đó.

Nếu là một người yêu văn chương, bạn hẳn đã từng thấy những người nhìn ra những điều hoàn toàn khác hẳn những gì bạn thấy trong cùng một câu chuyện. Bạn hẳn đã từng thắc mắc làm sao họ làm được như vậy, và có lẽ là thầm mơ ước mình cũng có khả năng ấy.

Bạn sẽ tìm thấy trong "Đọc văn sành như Giáo sư văn" của Thomas C. Foster những công cụ để mổ xẻ, bóc tách bất kỳ tác phẩm văn học nào. Mọi chi tiết bình thường mà bạn có thể đã bỏ qua khi đọc, từ thời tiết đến yếu tố địa lý, từ bạo lực đến chính trị, từ bệnh tật đến tai nạn đuối nước, tất cả đều có thể được vận dụng để nhìn thấu qua các lớp nghĩa của một tác phẩm văn học.

Bạn đừng sợ rằng mình sẽ đọc quá mức nhà văn chủ định, bởi vì nhà văn nào cũng xuất phát từ vị trí người đọc, một người đọc chú tâm, nhiệt huyết và tỉ mỉ như bạn sẽ trở thành sau khi đọc cuốn sách này.

Ở một khía cạnh nào đó, người đọc mới là người tham gia vào quá trình sáng tạo ra ý nghĩa một tác phẩm văn học thông qua sự phát hiện, nhìn thấu, cắt nghĩa và nhận định. Một bản thảo được ra đời cũng chưa thể gọi là tác phẩm nếu như nó chưa được thẩm thấu và kiến tạo các tầng nghĩa thông qua sự đọc và tiếp nhận của độc giả. Vì vậy, việc đọc có chất lượng, kích thích niềm thú vị và chiêm nghiệm để đồng hành sáng tạo nghĩa trên tác phẩm cùng nhà văn là điều tuyệt vời mà ai cũng muốn thực hiện.

Và hơn nữa, trải nghiệm đọc là của bạn cơ mà - bạn có nhiều quyền hơn bạn tưởng với những cuốn sách mình đọc đấy, và cuốn sách "Đọc sành như Giáo sư văn" sẽ giúp bạn thực thi hết các quyền ấy bằng cách tặng cho bạn bí mật của những độc giả siêu đẳng, những kẻ mà đôi khi bạn có thể nghi ngờ là toàn “chém gió” nhưng cũng nhiều khi phải gật gù đồng tình với những phân tích của họ. Đây thực sự là một cuốn cẩm nang về văn chương vui vẻ và hấp dẫn dành cho các giáo viên dạy văn, các độc giả trẻ.

Thomas C. Foster, tác giả cuốn sách, với kinh nghiệm của một nhà giáo, một tác giả đồng thời là một nhà phê bình văn học, chia sẻ với bạn những kinh nghiệm và thông tin đầy tính giáo dục mà chẳng hề giáo điều, giúp bạn đọc sách ngang tầm chuyên gia.

Thomas C. Foster có thâm niên 27 năm dạy văn chương tại Đại học Michigan-Flint, đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách phê bình văn học cho cả độc giả trong giới học thuật lẫn độc giả đại chúng. Ông tập trung nghiên cứu các tác giả Anh, Mỹ và Ai-len của thế kỷ XX và XXI, đồng thời ông cũng dạy về các tác phẩm của các tác giả và các thời kỳ khác.

Bài liên quan
  • Đọc sách để tư duy và sáng tạo
    Cuốn sách, dù chỉ đọc một câu thôi cũng tìm ra ý hay ở trong đó, và có thể đọc cả cuốn sách để tìm ra những biện chứng từ việc học, việc đọc, việc sáng tạo.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
"Đọc sách sành như Giáo sư văn": Để việc đọc trở nên thú vị hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO