Chuyển động ICT

Đông Nam Á hội tụ nhiều yếu tố để trở thành hub TTDL của thế giới

Anh Minh 09/09/2024 06:25

Đông Nam Á đang trở thành một trung tâm dữ liệu (TTDL) phổ biến của thế giới. Các quốc gia trong khu vực như Malaysia, Indonesia và Singapore, đang thu hút sự đầu tư lớn của các công ty công nghệ toàn cầu nhờ vào vị trí chiến lược, chính sách hỗ trợ của chính phủ, và nguồn tài nguyên phong phú.

TTDL ngày càng trở thành một thị trường phổ biến tại Đông Nam Á khi khu vực này tiến hành số hóa và định vị mình là trung tâm cho các công ty toàn cầu. Khách hàng, các công ty lớn, luôn muốn có các giải pháp an toàn, tin cậy, có thể mở rộng và tiết kiệm năng lượng để lưu trữ và quản lý dữ liệu. Do đó, thị trường TTDL Đông Nam Á đang hướng tới mục tiêu đạt 11,17 tỷ USD vào năm 2024 và 14,41 tỷ USD vào năm 2029, tăng 5,23%.

Singapore là trung tâm chính của thị trường TTDL trong khu vực nhờ sự ổn định về chính trị và kinh tế hơn so với các nước láng giềng. Chính phủ Singapore đã phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ mạnh mẽ trên toàn quốc, giúp việc xây dựng TTDL ở những nơi có đủ không gian trở nên dễ dàng hơn. Thêm vào đó, thành phố tiếp tục điều chỉnh các chính sách và quy định của mình để tạo ra một môi trường thân thiện với doanh nghiệp (DN).

404no22rkglpf7z5231020203809-jpe.jpg
Singapore là trung tâm chính của thị trường TTDL trong khu vực nhờ sự ổn định về chính trị và kinh tế hơn so với các nước láng giềng.

Singapore vẫn giữ vị trí là thủ đô của ngành công nghiệp TTDL ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, các quốc gia khác như Malaysia và Indonesia đang dần nổi lên nhờ vào sự dễ dàng tiếp cận và nguồn tài nguyên phong phú.

Số lượng TTDL ở Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đang tăng lên, với sự gia tăng ở các quốc gia Đông Nam Á. Singapore dẫn đầu với 100 địa điểm, tiếp theo là Indonesia với 79, Malaysia với 55, Thái Lan với 39, Philippines với 33, Việt Nam với 32, Campuchia với 7 và Myanmar với 6. Lào và Brunei không có tên trong danh sách.

Các yếu tố góp phần đưa Đông Nam Á trở thành TTDL

Các công ty hàng đầu như Hewlett Packard Enterprise, Nokia, Nvidia, Hitachi, IBM, Huawei, Lenovo, Broadcom và Dell đang đầu tư hoặc thành lập các TTDL ở Đông Nam Á cũng như triển khai các dự án quan trọng của họ.

Có một số yếu tố góp phần vào sự phổ biến ngày càng tăng của khu vực Đông Nam Á, biến nơi này thành địa điểm lý tưởng để thiết lập cơ sở dữ liệu (CSDL).

Thứ nhất là công cuộc chuyển đổi số (CĐS) và sự thâm nhập của mạng Internet. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tiếp tục các sáng kiến ​​CĐS trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Trong khi đó, sự thâm nhập của mạng Internet cũng ngày càng tăng trong các nhóm dân cư.

Các chính phủ Đông Nam Á mong muốn phát triển các thành phố thông minh, nơi mọi người có thể truy cập và sử dụng nhiều công nghệ như Internet vạn vật (IoT) để tương tác hoặc trao đổi dữ liệu. Ngoài ra, các công ty đang áp dụng các dịch vụ đám mây như một cách quản lý dữ liệu có khả năng mở rộng và giá cả phải chăng hơn.

Yếu tố thứ hai tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường TTDL ở Đông Nam Á chính là mức độ đầu tư mạnh mẽ vào CSDL. Các công ty đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư và các công ty công nghệ đa quốc gia đang đầu tư vào khu vực này và đưa chuyên môn của họ vào lĩnh vực dữ liệu. Bên cạnh đó, chính phủ cũng đưa ra các sáng kiến ​​nhằm thu hút đầu tư nước ngoài để đáp ứng nhu cầu cụ thể của các ngành như tài chính và chăm sóc sức khỏe.

Thứ ba là vị trí thuận lợi. ASEAN có vị trí thuận lợi để triển khai các công nghệ dữ liệu. Ví dụ, các bên liên quan đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có thể hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng cáp ngầm của khu vực và khả năng tiếp cận năng lượng giá rẻ.

Hơn nữa, khi quá trình số hóa biến các công ty khởi nghiệp thành các tổ chức dựa trên dữ liệu, nhu cầu về dịch vụ lưu trữ chung - cho thuê cơ sở để lưu trữ máy chủ của công ty và phần cứng máy tính - cũng tăng lên.

Điều kiện thuận lợi thứ tư là các sáng kiến ​​hỗ trợ của chính phủ. Các chính phủ Đông Nam Á như Malaysia có các chính sách và ưu đãi hỗ trợ để thiết lập hệ sinh thái TTDL có khả năng mở rộng. Ví dụ, chính phủ thúc đẩy việc áp dụng công nghệ đám mây thông qua các sáng kiến ​​như MyGovCloud.

Chính phủ Philippines hỗ trợ các TTDL bằng cách sửa đổi Đạo luật đầu tư nước ngoài để hợp lý hóa các quy trình hành chính. Chính phủ cũng có Chương trình băng thông rộng quốc gia và chiến dịch Digital Philippines để thúc đẩy cơ sở hạ tầng số của đất nước.

Những thách thức ảnh hưởng đến các TTDL tại ASEAN

Mặc dù các TTDL ASEAN sẽ tiếp tục nỗ lực tăng trưởng và số hóa nhất quán của khu vực, nhưng vẫn phải giải quyết những thách thức đáng kể.

Đầu tiên, tình trạng lưu trữ dữ liệu kém hiệu quả khiến việc quản lý trở nên phức tạp, đặc biệt là quản lý năng lượng điện cung ứng cho TTDL. Ngoài ra, nhiều trung tâm sử dụng máy phát điện diesel làm nguồn điện dự phòng, gây hại cho môi trường.

Thứ hai, các yếu tố kinh tế vĩ mô toàn cầu và cơ bản đang làm giảm đầu tư vào lĩnh vực dữ liệu. Các nhà đầu tư ngày càng khắt khe và cẩn trọng hơn khi tìm kiếm các DN bền vững để hỗ trợ tài chính. Họ muốn các công ty khởi nghiệp thực hiện đầy đủ các chính sách ESG (môi trường, xã hội, quản trị) để hoạt động hiệu quả, hợp lý và thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, các cuộc tấn công mạng gia tăng vào mạng lưới và các thiết bị đầu cuối không an toàn cũng có thể gây ra tình trạng mất mát dữ liệu. Do đó, các công ty phải cảnh giác với các mối đe dọa và thiết lập các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ cho phần mềm và phần cứng của mình. Hơn nữa, họ phải có biện pháp bảo mật để bảo vệ các TTDL về mặt vật lý.

Cuối cùng, TTDL ở Đông Nam Á cũng đối mặt với nguy cơ lỗi, hỏng dữ liệu do nguồn điện không ổn định, cắt điện không báo trước. Thời tiết khắc nghiệt cũng có thể gây thiệt hại cho thiết bị của nhà cung cấp năng lượng, dẫn đến mất điện đột ngột. Để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia cho rằng công nghệ AI có thể giúp quản lý các đợt tăng điện đột biến và tự động khởi động lại cơ sở.

Tương lai hứa hẹn của các TTDL ở Đông Nam Á

Mặc dù việc thiết lập thiết bị và sử dụng năng lượng hiệu quả rất tốn kém, các công ty nên xây dựng các TTDL hiệu quả hơn và lắp đặt các bộ pin dự phòng chạy bằng năng lượng mặt trời để duy trì hoạt động. Họ phải tìm ra những vị trí lý tưởng để các cơ sở có thể hoạt động mà không gây cạn kiệt lưới điện. Ngoài ra, TTDL phải có hệ thống làm mát đầy đủ để đảm bảo phần cứng không bị quá nhiệt.

tinjauan_klcc_skybridge_17251647.jpg
Sự trỗi dậy của Malaysia với tư cách là TTDL phát triển nhanh nhất Đông Nam Á không chỉ thúc đẩy nền kinh tế số mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo của đất nước

Một vấn đề cần giải quyết nữa để mang lại tương lai hứa hẹn cho thị trường TTDL ở Đông Nam Á là khả năng tiếp cận với các chuyên gia. Theo đó, khu vực này cần nhiều nhân viên lành nghề hơn để quản lý các CSDL phức tạp và ngăn ngừa mất dữ liệu hoặc hỏng thiết bị.

Cuối cùng, việc xây dựng các TTDL ở Đông Nam Á sẽ giúp khu vực này tiến tới mục tiêu trở thành trung tâm cho các DN địa phương và toàn cầu. Các xu hướng hiện tại cho thấy sự chuyển dịch sang các cơ sở bền vững và tiết kiệm năng lượng. Quá trình đô thị hóa và số hóa nhanh chóng sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu thu thập, phân tích và quản lý thông tin, thúc đẩy sự phát triển của các TTDL.

Hiện nay, Malaysia đang trỗi dậy, trở thành TTDL phát triển nhanh nhất Đông Nam Á không chỉ thúc đẩy nền kinh tế số mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo của quốc gia này.

Theo TS. Jasrul Jamani Jamian, phó giáo sư tại Khoa Kỹ thuật Điện của Đại học Teknologi Malaysia, sự hiện diện ngày càng tăng của các nhà điều hành TTDL tại Malaysia đang giúp chính phủ tối ưu hóa năng lực phát điện hiện có của đất nước.

Xu hướng này dự kiến ​​sẽ đóng góp đáng kể vào mục tiêu của chính phủ Malaysia là đạt được 70% công suất phát điện từ năng lượng tái tạo, hay 56 gigawatt, vào năm 2050.

Từ năm 2021 - 2023, Malaysia đã phê duyệt khoản đầu tư 114,7 tỷ RM cho các TTDL và dịch vụ đám mây. Moody's Ratings gần đây đã dự báo rằng nhu cầu điện cho các TTDL tại Malaysia sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 500 megawatt trong vòng 2 năm tới./,

Theo Business Times, Techcollectivesea
Copy Link
Bài liên quan
  • Trung tâm dữ liệu Việt Nam chuyển dịch xanh, bền vững trong kỷ nguyên AI
    Các trung tâm dữ liệu (TTDL) liên tục được mở rộng, dẫn tới những lo ngại về tác động môi trường. Vì thế, xu hướng chung hiện nay là xây dựng các TTDL xanh, bền vững đạt chuẩn quốc tế, từ đó thúc đẩy hạ tầng số, cung cấp nhiều dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp (DN).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đông Nam Á hội tụ nhiều yếu tố để trở thành hub TTDL của thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO