Chuyển đổi số

ĐTTM Việt Nam cần quan tâm hơn đến chiếu sáng thông minh

Gia Bách 18:23 20/09/2023

Công nghệ đang định hình mọi khía cạnh của cuộc sống, không có gì ngạc nhiên khi ngay cả chiếc bóng đèn khiêm tốn cũng trải qua một sự biến đổi đáng chú ý.

Hệ thống chiếu sáng thông minh (Smart lighting - CSTM), được hỗ trợ bởi các hệ thống thông minh và thiết kế sáng tạo, đang cách mạng hóa cách chúng ta chiếu sáng ngôi nhà, văn phòng và không gian công cộng. Với tiềm năng tiết kiệm năng lượng, sự tiện lợi và tính thẩm mỹ, không thể phủ nhận hệ thống CSTM là tương lai của ngành chiếu sáng.

Chuyển đổi sang CSTM để xây dựng thế giới "xanh" hơn

Ông Phùng Hoài Dương, Tổng giám đốc Signify Việt Nam cho biết: "Việc chuyển từ hệ thống chiếu sáng truyền thống sang hệ thống đèn LED có thể tiết kiệm 80% điện năng, tương đương với việc cắt giảm hàng trăm tấn CO2 và tiết kiệm 6,3 triệu đồng cho mỗi tấn CO2 được cắt giảm. Ví dụ, khu dân cư có thể giảm thiểu 276 tấn CO2, tiết kiệm 1.732 tỷ đồng".

img_8810.jpg
Ông Phùng Hoài Dương (Ảnh: N.B)

Một trong những ưu điểm chính của CSTM là khả năng nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và thúc đẩy tính bền vững. Hệ thống chiếu sáng truyền thống thường tiêu thụ lượng điện quá mức, dẫn đến hóa đơn năng lượng cao hơn và tác động đến môi trường.

Ngược lại, hệ thống CSTM sử dụng bóng đèn LED, tiết kiệm năng lượng hơn và bền hơn đáng kể so với bóng đèn sợi đốt hoặc huỳnh quang truyền thống. Hơn nữa, hệ thống CSTM kết hợp cảm biến và tự động hóa để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng bằng cách điều chỉnh mức độ ánh sáng dựa trên sức chứa, lượng ánh sáng ban ngày và sở thích cá nhân. Bằng cách giảm mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải carbon, hệ thống CSTM góp phần mang lại một tương lai xanh hơn và bền vững hơn.

“Bằng cách chuyển đổi từ hệ thống chiếu sáng truyền thống sang các hệ thống CSTM, không chỉ những doanh nghiệp (DN) lớn mà những cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đã có thể đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng xanh".

Bên cạnh đó, ông Phùng Hoài Dương chia sẻ thêm: việc lựa chọn đồng hành cùng các đơn vị đã đạt trung hòa carbon sẽ tạo lợi thế cạnh tranh hơn giúp DN đáp ứng mục tiêu phát thải đến phạm vi 3 - bao gồm tất cả các phát thải gián tiếp khác xảy ra trong toàn bộ chuỗi cung ứng, đồng thời thúc đẩy niềm tin và sự trung thành của khách hàng, thu hút nhân tài cấp cao, từ đó tăng khả năng cạnh tranh trong đa lĩnh vực từ kinh doanh đến xuất khẩu.

img_8809.jpg
Ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (KHCN) và Môi trường, Bộ Xây dựng. Ảnh: N.B

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường, Bộ Xây dựng: "Về việc phát triển đô thị thông minh (ĐTTM), Bộ Xây dựng đang xây dựng và trình Chính phủ đề án xây dựng ĐTTM. Trong nội dung này có rất nhiều hạng mục. Chúng ta thấy rằng các đô thị, ví dụ như là Bình Dương, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế và nhiều đô thị khác đã xây dựng chương trình phát triển ĐTTM, trong đó tập trung vào hạ tầng thông minh, chuyển đổi số và kể cả các toà nhà thông minh hiện nay cũng rất phổ biến".

Ông Nguyễn Công Thịnh cũng cho rằng: "Các giải pháp phát triển ĐTTM hoặc toà nhà thông minh cần có sự chung tay, vào cuộc của các DN, ví dụ như các giải pháp về CSTM đã và đang được áp dụng tại Việt Nam, cũng như hệ thống quản lý năng lượng, hệ thống chiếu sáng công cộng... hiện đang được triển khai mạnh mẽ ở các cấp độ, từ cấp độ đô thị, khu công nghiệp, quản lý hành chính công...".

Những lợi ích cơ bản khác từ CSTM

Theo ResearchAndMarkets.com, thị trường hệ thống điều khiển và CSTM toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt quy mô 153,7 tỷ USD vào năm 2030, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 17,5% trong giai đoạn phân tích 2022- 2030. Điốt phát sáng (LED), dự kiến ​​sẽ ghi nhận tốc độ CAGR 20,7% và đạt 117,7 tỷ USD vào cuối giai đoạn phân tích.

Theo các chuyên gia, hệ thống CSTM mang lại mức độ tiện lợi và khả năng kiểm soát mới cho cuộc sống của chúng ta. Với sự tích hợp của điện thoại thông minh, trợ lý giọng nói hoặc ứng dụng chuyên dụng, người dùng có thể dễ dàng quản lý và tùy chỉnh trải nghiệm ánh sáng của mình. Cho dù đó là giảm độ sáng của đèn, thay đổi màu sắc hay tạo lịch chiếu sáng được cá nhân hóa, sức mạnh đều nằm trong lòng bàn tay của người dùng.

Hãy tưởng tượng bạn về đến nhà và đèn tự động bật hoặc điều chỉnh độ sáng. Hệ thống CSTM còn cho phép truy cập từ xa, cho phép người dùng điều khiển đèn ngay cả khi họ không ở nhà, tăng cường an ninh và tiết kiệm năng lượng. Mức độ tiện lợi này không chỉ đơn giản hóa thói quen hàng ngày của chúng ta mà còn nâng cao bầu không khí và tâm trạng tổng thể trong không gian sống.

Với nhiều tùy chọn màu sắc, người dùng có thể dễ dàng tạo ra những khung cảnh và bầu không khí khác nhau để phù hợp với nhiều sự kiện khác nhau. Cho dù người dùng mong muốn khung cảnh ấm cúng cho một buổi tối thư giãn hay màu sắc rực rỡ, năng động cho một bữa tiệc, hệ thống CSTM đều có thể đáp ứng được.

Ngoài ra, một số hệ thống còn cung cấp khả năng đồng bộ hóa ánh sáng với âm nhạc, phim hoặc trò chơi, tạo ra trải nghiệm điện ảnh và đắm chìm thực sự. Với hệ thống CSTM, hệ thống chiếu sáng trở thành một phần không thể thiếu trong thiết kế nội thất, cho phép các cá nhân cá nhân hóa không gian và thể hiện sự sáng tạo của mình.

Khi chúng ta nắm bắt tương lai của ngành chiếu sáng, hệ thống CSTM mang lại nhiều lợi ích giúp cải thiện cuộc sống theo nhiều cách. Hiệu quả sử dụng năng lượng của CSTM thúc đẩy tính bền vững, giảm tác động đến môi trường. Sự tiện lợi và khả năng kiểm soát mà CSTM mang lại giúp đơn giản hóa thói quen hàng ngày của chúng ta.

Hơn nữa, tiềm năng thẩm mỹ của hệ thống CSTM biến không gian thành môi trường cuốn hút về mặt thị giác. Với những tiến bộ không ngừng trong công nghệ, hệ thống CSTM đang trở thành một yếu tố thiết yếu trong mọi gia đình, văn phòng và không gian công cộng, làm phong phú thêm cuộc sống và làm tươi sáng tương lai của chúng ta. Vì vậy, hãy chào đón cuộc cách mạng CSTM này và để ánh sáng đổi mới chiếu sáng của tất cả chúng ta./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
ĐTTM Việt Nam cần quan tâm hơn đến chiếu sáng thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO