Elcom ITS - sản phẩm số đảm bảo lưu thông an toàn cao tại Việt Nam

Hoàng Linh| 20/12/2022 16:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Hệ thống Giao thông thông minh Elcom ITS có thể đạt độ chính xác lên tới 95% trong nhận diện phương tiện, sự kiện trên cao tốc Việt Nam trong mọi điều kiện.

Lợi ích của hệ thống giao thông thông minh ITS

Hệ thống giao thông thông minh (ITS - Intelligent Transportation System) là hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và viễn thông thông giúp việc di chuyển an toàn, hiệu quả và bền vững hơn. ITS tạo ra mối liên kết giữa con người, hệ thống đường giao thông và phương tiện giao thông trên đường, từ đó hình thành một mạng lưới thông tin và viễn thông phục vụ tối ưu cho việc lưu thông.

Elcom ITS - sản phẩm số đảm bảo di chuyển giao thông an toàn cao tại Việt Nam - Ảnh 1.

ITS không còn là xu hướng mà là một vấn đề cấp thiết mang tính quốc gia để góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông nói riêng và làm đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Đốivới người dân, ITS giảm thời gian di chuyển trên đường; tăng sự hài lòng trong quá trình lưu thông trên đường; tạo được sự mới mẻ khi tham gia giao thông nhờ các dịch vụ tiện ích; giúp nắm bắt kịp thời thông tin về tình trạng giao thông các tuyến đường đi qua để chủ động lựa chọn tuyến đường tối ưu; tạo kênh thông tin với cơ quan quản lý đường cao tốc; thanh toán các khoản tiền giao thông như thu phí cầu đường, phí đậu xe, phí vi phạm giao thông linh hoạt, chủ động, thuận tiện.

Đối với nhà quản lý, ITS giúp kiểm soát tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông; số hóa và quản lý tập trung dữ liệu hạ tầng, tài sản đường cao tốc; hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành, bảo dưỡng đường cao tốc; trao đổi thông tin hai chiều với người tham gia giao thông; kiểm tra, xử lý đúng/kịp thời các vi phạm về an toàn giao thông.

Tại Nhật Bản, hệ thống ITS đã được đầu tư từ cách đây 50 năm. Việc triển khai ITS tại Mỹ và Canada giúp giảm các khoản chi phí cho cơ sở hạ tầng giao thông từ 30 - 35%. Trong khi đó, Australia, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc cũng đã có thống kê sơ bộ về lợi ích từ ITS trong việc quản lý các phương tiện giao thông, xử lý các tình huống sự cố, giảm ùn tắc cũng như cung cấp dịch vụ, thông tin chỉ dẫn cho người điều khiển phương tiện và khách du lịch.

TạiViệt Nam, ngày 22/07/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án quản lý kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2022 - 2030 đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng 4.0. Mục tiêu 100% các tuyến đường bộ cao tốc và các thành phố lớn trực thuộc trung ương triển khai lắp đặt hệ thống giao thông thông minh.

Với thế mạnh là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số (CĐS) giao thông, Tập đoàn CNTT - Viễn thông (Elcom) đã ký hợp đồng triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS) toàn diện cho dự án tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1.

Hiện, hệ thống giao thông thông minh này cũngđang được triển khai tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và sắp tới đây là Diễn Châu - Bãi Vọt, bước đầu không chỉ mang lại lợi ích cho cơ quan chức năng mà còn đem đến trải nghiệm giao thông hiện đại, an toàn cho người dân Việt Nam.

Các giải pháp lõi của Elcom ITS

Trung tâm giám sát điều hành thông minh

Dữ liệu từ các hệ thống thành phần như: hệ thống giám sát giao thông trực tuyến, hệ thống phát hiện vi phạm an toàn giao thông, hệ thống cân tải trọng, hệ thống đo đếm lưu lượng giao thông và các hệ thống thành phần khác... sẽ được thu thập, phân tích và xử lý để chuyển thành các thông tin hữu ích, làm cơ sở để đưa ra những quyết địnhđiều khiển, điều hành hợp lý, kịp thời nâng cao hiệu quả giám sát và điều hành giao thông.

Trung tâm điều hành bao gồm: Hệ thống phần mềm,cơ sở dữ liệu (CSDL), máy chủvà màn hình tường, các thiết bị phục vụ cho việc hiển thị và khai thác tập trung.

Elcom ITS - sản phẩm số đảm bảo di chuyển giao thông an toàn cao tại Việt Nam - Ảnh 2.

Trung tâm giám sát điều hành giao thông thông minh theo thời gian thực của Elcom tuân thủ mô hình chia sẻ dữ liệu để kết nối liên tuyến cũng như với CSDL quốc gia khi có yêu cầu

Với thiết kế kiến trúc module mở, tuân theo các chuẩn giao tiếp tiên tiến, CSDL tập trung, hỗ trợ nhiều loại dữ liệu khác nhau, từ dữ liệu có cấu trúc đến dữ liệu phi cấu trúc. Điều này cho phép hệ thống có thể được kế thừa, tích hợp đồng bộ và mở rộng khi cần thiết.

Giải pháp giám sát giao thông trực tuyến qua hình ảnh camera

Các camera CCTV được lắp đặt tại các vị trí nút giao trọng yếu trên đường cao tốc, các điểm vào ra để tối ưu hóa khả năng quan sát của camera sao cho phủ kín được các hướng của nút giao.

ITS camera của Elcom được ứng dụng công nghệ Edge AI nên không chỉ có độ chính xác trong nhận diện cao mà còn có khả năng xử lý dữ liệu tại biên (tức tại camera), sau đó chuyển dữ liệu về hệ thống trung tâm điều hành, giúp giảm áp lực đáng kể lên hệ thống máy chủ.

Các hình ảnh chụp bởi camera sẽ được truyền tới Trung tâm theo thời gian thực thông qua dịch vụ đường truyền cáp quang. Tại đây, các hình ảnh sẽ được lựa chọn để hiển thị trên màn hình giao diện máy điều khiển CCTV và màn hình giám sát. Đồng thời, các hình ảnh này cũng được ghi lại trên các thiết bị ghi hình mạng. Hệ thống sẽ hoạt động theo cơ chế 24/7 trên nền tảng IP, cho phép giám sát một cách trực quan tình trạng toàn tuyến đường từ Trung tâm điều hành.

Giảipháp hỗ trợ phát hiện những vấn đề, sự cố bất thường, hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra trên tuyến thuộc phạm vi giám sát của camera, tiến hành ghi nhận hình ảnh rồi qua đó nhanh chóng đưa ra những biện pháp kịp thời như thông báo trực tiếp tới các lực lượng tuần tra, kiểm soát vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường phối hợp xử lý.

Cụ thể: giảipháp có khả năng ghi nhận vi phạm kèm theo ảnh chụp biển số và biển số được nhận dạng tự động kể cả biển phản quang hay biển đỏ /biển xanh; ảnh chụp toàn cảnh (ảnh màu) phương tiện vi phạm được truyền về Trung tâm để tăng tính hiệu quả, tạo bằng chứng trong công tác xử phạt khi cần; có khả năng hoạt động ổn định 24/7, ghi nhận phát hiện trong mọi thời điểm trong ngày, kể cả ban đêm. Khi phát hiện vi phạm, các thông tin cần gửi về Trung tâm để giám sát và lưu trữ bao gồm tối thiểu: ngày/giờ vi phạm; loại hành vi vi phạm, vị trí vi phạm, làn vi phạm, ảnh vi phạm; đầy đủ thông tin để có thể xuất phiếu phạt theo định dạng của cảnh sát giao thông.

Bêncạnh đó, giải pháp có thể nhận định lưu lượng giao thông trên đường thông qua hình ảnh trực tuyến từ các camera, để từ đó nhanh chóng có phương án điều tiết, hướng dẫn giao thông, đặc biệt là trong các giờ cao điểm; tập trung hóa việc quản lý và chia sẻ dữ liệu hình ảnh tại Trung tâm điều hànhđể dễ dàng, thuận lợi trong việc vận hành hệ thống.

Elcom ITS - sản phẩm số đảm bảo di chuyển giao thông an toàn cao tại Việt Nam - Ảnh 3.

ETC - Giải pháp thu phí điện tử không dừng

Giải pháp thu phí điện tử không dừng ETC do Elcom phát triển sử dụng công nghệ cảm biến bằng sóng radio RFID theo tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-63:2015 để nhận diện các phương tiện xe cơ giới và thu phí tự động, giúp các phương tiện di chuyển qua các trạm thu phí nhanh chóng, thuận tiện.

Elcom hiện là nhà cung cấp giải pháp thu phí tự động uy tín hàng đầu Việt Nam với hàng loạt dự án ETC tại các tuyến quốc lộ quan trọng trên địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Đăk Lăk, Khánh Hòa, Bình Dương, Bình Phước, Quảng Nam - Đà Nẵng...

EWIM - giải pháp cân tự động

Các phương tiện vận tải hạng nặng có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho các tuyến đường và hạ tầng giao thông, khiến mặt đường hư hỏng, gây khó khăn trong việc điều khiển giao thông. Với công nghệ cân tự động không dừng Weighing-In-Motion, hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động của ELCOM (eWIM) giúp kiểm soát các phương tiện giao thông đang di chuyển trên đường, tự động ghi lại tải trọng, vận tốc, độ dài, số trục... của phương tiện mà không ảnh hưởng đến luồng giao thông.

Tại Việt Nam, hệ thống eWIM của ELCOM đđược lắp đặt trên nhiều tuyến cao tốc (Hà Nội - Hải Phòng, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai) và nhiều trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ (QL1, QL6, QL14, QL26, QL32 v.v...) và tỉnh lộ (tại Bình Dương, Nghệ An v.v...) với tổng số hơn100 làn.

Các ứng dụng của eWIMgồm: sàng lọc, cảnh báo, thống kê xe quá tải; kiểm soát, xử phạt xe quá tải; khảo sát, thu thập thông tin giao thông; bảo vệ cầu, đường cao tốc; thu phí theo tải trọng xe; kiểm soát an ninh tại cảng, cửa khẩu.

Theoông Phạm Minh Thắng, Tổng Giám đốc Elcom, DN đã tham gia thị trường CĐS giao thông hơn 10 năm qua, nghiên cứu, thiết kế và phát triển ITS gồm một hệ sinh thái toàn diện các sản phẩm gồm cả phần cứng tích hợp phần mềm, đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế cả trong nước và quốc tế về giao thông thông minh, trong đó có 4 cấu phần lõi: trung tâm giám sát điều hành giao thông thông minh, thu phí tự động ETC, cân tải trọng tự động eWIM và ITS Camera.

Nhờ lượng dữ liệu lớn thu thập từ các dự án đã triển khai trong hơn một thập kỷ, các AI model (mô hình trí tuệ nhân tạo) của Elcom được huấn luyện để phù hợp với đặc thù thói quen và hành vi tham gia giao thông của người Việt cũng như bám sát các quy định, chính sách của Nhà nước.Đồng thời, hệ thống cũng khắc phục hạn chế trong việc chuyển giao công nghệ của nhiều quốc gia khác gây khó khăn trong tích hợp hệ thống.

Cũng theo Elcom, đơn vị này là một trong số ít những DN phát triển thành công AI camera trong giao thông. Vì vậy, camera có thể tự động nhận diện sự kiện ngay tại thiết bị, giảm áp lực lên máy chủ và có tính bảo mật cao, giảm tối đa nguy cơ tấn công dữ liệu.

Elcom ITS - sản phẩm số đảm bảo di chuyển giao thông an toàn cao tại Việt Nam - Ảnh 3.

Tổng Giám đốc Elcom Phạm Minh Thắng nhận giải thưởng

Vừaqua, Hệ thống giao thông thông minh cho cao tốc Elcom ITS đã vinh dự giành giảitại hạng mục Sản phẩm số xuất sắc cho Chính phủ số trong khuôn khổ Giải thưởng Make in VietNam 2022 do Bộ TT&TT chủ trì xét và trao tặng hàng năm./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Elcom ITS - sản phẩm số đảm bảo lưu thông an toàn cao tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO