Chuyển đổi số

FPT tự động hóa quy trình ngân hàng bằng robot ảo cho VietinBank

PV 18:37 02/01/2025

VietinBank và FPT đã chính thức khởi động dự án triển khai tự động hóa các quy trình nghiệp vụ bằng giải pháp akaBot. Hợp tác đánh dấu sự chuyển mình của VietinBank trong việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến như Robotics và AI.

Thông qua dự án, VietinBank sẽ sử dụng giải pháp tự động hóa thông minh akaBot được phát triển bởi FPT để triển khai các robot ảo tích hợp năng lực AI nhằm tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại.

Giải pháp không chỉ giúp tăng năng suất của cán bộ, nhân viên, hướng tới số hóa toàn bộ quy trình mà còn giúp VietinBank chuẩn bị nền tảng vững chắc trong quá trình chuyển đổi số giai đoạn mới.

Trong dự án, VietinBank sẽ tiến hành tự động hóa tổng 10 quy trình, tập trung ở các quy trình truyền nhận tệp (file) với các tổ chức thẻ và các quy trình theo dõi, thu phí, hạch toán hay tạo điện thanh toán trong tài trợ thương mại, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

dai-dien-vietinbank-va-fpt-tham-du-le-phat-dong-du-an-tu-dong-hoa-quy-trinh-.jpg
Thông qua dự án, VietinBank sẽ sử dụng giải pháp tự động hóa thông minh akaBot để triển khai các robot ảo tích hợp năng lực AI nhằm tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại.

Việc ưu tiên triển khai tự động hóa không chỉ giúp ngân hàng tiết kiệm hàng nghìn giờ làm việc mà còn đảm bảo mọi quy trình được vận hành chính xác 100%, giảm thiểu tối đa rủi ro của thao tác thủ công. Đối với khách hàng của VietinBank - những người dùng cuối, dự án tự động hóa giúp tăng tốc độ xử lý giao dịch, đảm bảo giao dịch tuân thủ đầy đủ các quy định về tài chính và thương mại quốc tế. Điều này góp phần cải thiện tới 80% trải nghiệm của cả khách hàng cá nhân lẫn khách hàng doanh nghiệp của VietinBank.

Từ năm 2021, VietinBank đã bắt đầu ứng dụng công nghệ tự động hóa vào quy trình cho vay cầm cố sổ tiết kiệm. Lượng hồ sơ tự động xử lý khoảng 3.000 hồ sơ mỗi tháng, giúp tiết kiệm 65% thời gian tác nghiệp so với quy trình thủ công. Các nỗ lực chuyển đổi số không ngừng nghỉ đã giúp VietinBank giữ vị trí top 3 trong bảng xếp hạng CIR (chỉ số chi phí hoạt động trên doanh thu) của ngành ngân hàng trong nhiều năm, đồng thời nằm trong top 5 ngân hàng có mức độ hài lòng của khách hàng cao nhất 2024 (Theo Decision Lab).

Bằng việc bắt tay với FPT triển khai dự án tự động hóa quy trình mới với giải pháp Make in Việt Nam như akaBot, VietinBank đặt mục tiêu tiếp tục giữ vị trí top đầu các ngân hàng trong việc tối ưu lợi nhuận, chi phí và nâng cao hệ thống ngân hàng số để có thể phục vụ hơn 20% dân số Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ phát động dự án, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám Đốc VietinBank, chia sẻ: “Việc triển khai những công nghệ tự động hóa tiên tiến từ FPT và akaBot không chỉ giúp tiết kiệm thời gian tác nghiệp của cán bộ, nhân viên ngân hàng, mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và góp phần thực hiện hành trình chuyển đổi số giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030 của VietinBank.”

Ông Nguyễn Khải Hoàn, Phó Tổng giám đốc kiêm giám đốc Tài chính FPT Software, Tập đoàn FPT, cho biết: “Với kinh nghiệm ba thập kỷ cung cấp các giải pháp công nghệ cho các ngân hàng và tổ chức tài chính trong nước và quốc tế, FPT sẵn sàng đồng hành cùng VietinBank trong giai đoạn mới của quá trình chuyển đổi số. Chúng tôi kỳ vọng dự án hợp tác lần này không chỉ đem lại hiệu quả tối ưu vận hành vượt trội cho VietinBank mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược trong tương lai.”

Giải pháp akaBot do FPT phát triển hiện được ứng dụng tại hơn 20 ngân hàng Việt Nam với gần 6.000 robot ảo đã triển khai, đảm bảo hàng nghìn nghiệp vụ được tự động hóa hoàn toàn, tiết kiệm tới 80% thời gian xử lý và có thể nâng mức tỉ lệ lợi nhuận trên chi phí (ROI) của các ngân hàng lên gần 300%.

Trong năm 2023, giải pháp Made by FPT đã chiến thắng hạng mục “Giải pháp tự động hóa xuất sắc nhất cho ngân hàng bán lẻ” do The Digital Banker tổ chức, với nhận định từ ban giám khảo về việc akaBot có khả năng kiến tạo môi trường làm việc số và cung cấp nguồn nhân lực số, giúp thúc đẩy sự dịch chuyển số của ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam.

Tại Lễ phát động, VietinBank và FPT cùng cam kết phối hợp chặt chẽ, để đảm bảo đúng tiến độ triển khai của dự án. Dự kiến, tất cả các quy trình tự động hóa sẽ được hoàn thiện trong nửa đầu năm 2025 để kịp thời mang lại giá trị thực tiễn cho VietinBank trong hành trình chuyển đổi số 2023 - 2025, tầm nhìn 2030 với 4 trụ cột chính: Số hóa, dữ liệu, công nghệ và tổ chức/nhân sự./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Các dự đoán về AI năm 2025
    Năm 2024, chúng ta thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đã chuyển từ giai đoạn thí điểm sang ứng dụng thương mại. Sang năm 2025, AI sẽ mở rộng triển khai toàn diện tại các doanh nghiệp.
  • 5 năm chuyển đổi số quốc gia
    Việt Nam là một quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chương trình chuyển đổi số quốc gia, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nhận thức về chuyển đổi số, song hành cùng các quốc gia tiên tiến.
  • Chuyển đổi ngành công nghiệp viễn thông bằng trí tuệ nhân tạo
    Việc triển khai AI trên quy mô lớn và chuyển đổi sang các tổ chức gốc AI có thể là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới cho các công ty viễn thông
  • Khẳng định vị thế Việt Nam trong dòng chảy thời đại
    Năm 2024 ghi nhiều dấu ấn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, là năm có những chuyển động mạnh mẽ, tích cực, tạo ra luồng gió mới trong hầu hết các hoạt động của đời sống xã hội, tạo tiền đề quan trọng để cả nước bứt phá, tăng tốc hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, vững vàng tiến vào kỷ nguyên mới ngay sau Đại hội XIV của Đảng. Nhân dịp đón năm mới 2025, Chủ tịch nước Lương Cường đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của Thông tấn xã Việt Nam.
  • Hy Lạp triển khai ứng dụng giúp bảo vệ trẻ em trên mạng
    Ngày 30/12, Hy Lạp đã công bố kế hoạch tăng cường quyền giám sát của phụ huynh đối với việc sử dụng thiết bị di động của trẻ em vào năm 2025 thông qua một ứng dụng do chính phủ điều hành.
  • Các xu hướng khai thác zero-day hàng đầu trong năm 2024
    Các lỗ hổng chưa được vá luôn là những điểm yếu để tin tặc xâm nhập vào hệ thống CNTT của doanh nghiệp. Hoạt động của tội phạm mạng xung quanh lỗ hổng zero-day cho thấy các xu hướng chính mà bộ phận an ninh mạng cần lưu ý.
  • VNPT 2024: Những dấu ấn nổi bật
    Không chỉ giữ vững thị phần với các dịch vụ trọng điểm, đạt mức tăng trưởng 7% so với cùng kỳ, năm 2024, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) còn ghi dấu ấn với nhiều hoạt động ý nghĩa, khẳng định trách nhiệm với cộng đồng.
  • Tổng Bí thư Tô Lâm: Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là kỷ nguyên phát triển bứt phá
    Nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025 và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930 - 3/2/2025), Tổng Bí thư Tô Lâm đã dành thời gian trả lời phỏng vấn TTXVN.
  • Các thảm họa CNTT lớn năm 2024
    Sự cố lớn của CrowdStrike đã làm lu mờ hầu hết các thảm họa CNTT khác, nhưng năm nay chúng ta còn chứng kiến việc ​​các hệ thống CNTT cáo buộc nhân viên trộm cắp, và các nhà sản xuất PC bán thiết bị có chứa phần mềm độc hại.
  • Hợp tác để quảng bá các sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam"
    Bộ TT&TT và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã ký thỏa thuận hợp tác về hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số giai đoạn 2024 - 2026, tầm nhìn 2030.
FPT tự động hóa quy trình ngân hàng bằng robot ảo cho VietinBank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO