Chuyển đổi số

FPT tự động hóa quy trình ngân hàng bằng robot ảo cho VietinBank

PV 18:37 02/01/2025

VietinBank và FPT đã chính thức khởi động dự án triển khai tự động hóa các quy trình nghiệp vụ bằng giải pháp akaBot. Hợp tác đánh dấu sự chuyển mình của VietinBank trong việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến như Robotics và AI.

Thông qua dự án, VietinBank sẽ sử dụng giải pháp tự động hóa thông minh akaBot được phát triển bởi FPT để triển khai các robot ảo tích hợp năng lực AI nhằm tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại.

Giải pháp không chỉ giúp tăng năng suất của cán bộ, nhân viên, hướng tới số hóa toàn bộ quy trình mà còn giúp VietinBank chuẩn bị nền tảng vững chắc trong quá trình chuyển đổi số giai đoạn mới.

Trong dự án, VietinBank sẽ tiến hành tự động hóa tổng 10 quy trình, tập trung ở các quy trình truyền nhận tệp (file) với các tổ chức thẻ và các quy trình theo dõi, thu phí, hạch toán hay tạo điện thanh toán trong tài trợ thương mại, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

dai-dien-vietinbank-va-fpt-tham-du-le-phat-dong-du-an-tu-dong-hoa-quy-trinh-.jpg
Thông qua dự án, VietinBank sẽ sử dụng giải pháp tự động hóa thông minh akaBot để triển khai các robot ảo tích hợp năng lực AI nhằm tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại.

Việc ưu tiên triển khai tự động hóa không chỉ giúp ngân hàng tiết kiệm hàng nghìn giờ làm việc mà còn đảm bảo mọi quy trình được vận hành chính xác 100%, giảm thiểu tối đa rủi ro của thao tác thủ công. Đối với khách hàng của VietinBank - những người dùng cuối, dự án tự động hóa giúp tăng tốc độ xử lý giao dịch, đảm bảo giao dịch tuân thủ đầy đủ các quy định về tài chính và thương mại quốc tế. Điều này góp phần cải thiện tới 80% trải nghiệm của cả khách hàng cá nhân lẫn khách hàng doanh nghiệp của VietinBank.

Từ năm 2021, VietinBank đã bắt đầu ứng dụng công nghệ tự động hóa vào quy trình cho vay cầm cố sổ tiết kiệm. Lượng hồ sơ tự động xử lý khoảng 3.000 hồ sơ mỗi tháng, giúp tiết kiệm 65% thời gian tác nghiệp so với quy trình thủ công. Các nỗ lực chuyển đổi số không ngừng nghỉ đã giúp VietinBank giữ vị trí top 3 trong bảng xếp hạng CIR (chỉ số chi phí hoạt động trên doanh thu) của ngành ngân hàng trong nhiều năm, đồng thời nằm trong top 5 ngân hàng có mức độ hài lòng của khách hàng cao nhất 2024 (Theo Decision Lab).

Bằng việc bắt tay với FPT triển khai dự án tự động hóa quy trình mới với giải pháp Make in Việt Nam như akaBot, VietinBank đặt mục tiêu tiếp tục giữ vị trí top đầu các ngân hàng trong việc tối ưu lợi nhuận, chi phí và nâng cao hệ thống ngân hàng số để có thể phục vụ hơn 20% dân số Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ phát động dự án, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám Đốc VietinBank, chia sẻ: “Việc triển khai những công nghệ tự động hóa tiên tiến từ FPT và akaBot không chỉ giúp tiết kiệm thời gian tác nghiệp của cán bộ, nhân viên ngân hàng, mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và góp phần thực hiện hành trình chuyển đổi số giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030 của VietinBank.”

Ông Nguyễn Khải Hoàn, Phó Tổng giám đốc kiêm giám đốc Tài chính FPT Software, Tập đoàn FPT, cho biết: “Với kinh nghiệm ba thập kỷ cung cấp các giải pháp công nghệ cho các ngân hàng và tổ chức tài chính trong nước và quốc tế, FPT sẵn sàng đồng hành cùng VietinBank trong giai đoạn mới của quá trình chuyển đổi số. Chúng tôi kỳ vọng dự án hợp tác lần này không chỉ đem lại hiệu quả tối ưu vận hành vượt trội cho VietinBank mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược trong tương lai.”

Giải pháp akaBot do FPT phát triển hiện được ứng dụng tại hơn 20 ngân hàng Việt Nam với gần 6.000 robot ảo đã triển khai, đảm bảo hàng nghìn nghiệp vụ được tự động hóa hoàn toàn, tiết kiệm tới 80% thời gian xử lý và có thể nâng mức tỉ lệ lợi nhuận trên chi phí (ROI) của các ngân hàng lên gần 300%.

Trong năm 2023, giải pháp Made by FPT đã chiến thắng hạng mục “Giải pháp tự động hóa xuất sắc nhất cho ngân hàng bán lẻ” do The Digital Banker tổ chức, với nhận định từ ban giám khảo về việc akaBot có khả năng kiến tạo môi trường làm việc số và cung cấp nguồn nhân lực số, giúp thúc đẩy sự dịch chuyển số của ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam.

Tại Lễ phát động, VietinBank và FPT cùng cam kết phối hợp chặt chẽ, để đảm bảo đúng tiến độ triển khai của dự án. Dự kiến, tất cả các quy trình tự động hóa sẽ được hoàn thiện trong nửa đầu năm 2025 để kịp thời mang lại giá trị thực tiễn cho VietinBank trong hành trình chuyển đổi số 2023 - 2025, tầm nhìn 2030 với 4 trụ cột chính: Số hóa, dữ liệu, công nghệ và tổ chức/nhân sự./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • DeepSeek đối mặt với sự giám sát chặt chẽ tại châu Âu
    DeepSeek, chatbot AI mới nổi đến từ Trung Quốc, đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý tại châu Âu, chỉ sau một thời gian ngắn gây sốt giới công nghệ.
  • Tăng tốc chuyển đổi sang công nghệ 5G đưa Việt Nam vào kỷ nguyên mới
    Theo báo cáo của Hiệp hội Viễn thông toàn cầu (GSMA), công nghệ 5G sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế toàn cầu hơn 930 tỷ USD vào năm 2030.
  • Hai hệ thống trụ cột góp phần chuyển đổi số Điện lực Hà Nội
    EVNHANOI, một trong 5 tổng công ty phân phối điện trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đang quản lý một hệ thống lưới điện lớn. Theo đó, hệ thống quản trị chăm sóc khách hàng và hệ thống quản trị nhân sự và chi trả lương tập trung đã góp phần giúp EVNHANOI hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
  • Giáo dục Việt Nam thời kỳ chuyển đổi số: Thực trạng, thách thức và giải pháp đột phá
    Trong nhiều thập kỷ qua, giáo dục luôn được coi là quốc sách hàng đầu ở Việt Nam. Hệ thống giáo dục đã đạt được những thành tựu nổi bật, như tỷ lệ phổ cập giáo dục tiểu học gần như tuyệt đối và việc duy trì sự tham gia của học sinh ở các cấp học cao hơn. Tuy nhiên, bước vào kỷ nguyên công nghệ số, giáo dục Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều yêu cầu cấp bách về đổi mới để phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và chuyển đổi số (CĐS).
  • Lì xì “số”: xu hướng của Tết Nguyên đán thời đại số
    Lì xì đầu năm mới là nét đẹp truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán ở các nước châu Á. Nó tượng trưng cho những lời chúc dành cho con trẻ và tượng trưng cho lòng hiếu thảo của con cháu đối với người lớn tuổi trong gia đình. Trong thời đại số, lì xì “số” đang trở thành xu hướng tại nhiều quốc gia.
  • Nhu cầu chip toàn cầu cao kỷ lục trong năm 2025
    Theo dự báo của Tổ chức Thống kê kinh doanh bán dẫn thế giới (WSTS) tháng 1/2025, thị trường chip (vi mạch) toàn cầu nhiều khả năng sẽ tăng trưởng 11,2% và đạt mốc cao kỷ lục 697,18 tỷ USD trong năm 2025 nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các vật liệu bán dẫn cần cho điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và các trung tâm dữ liệu.
  • Mỹ lo ngại bị "sao chép" công nghệ AI: DeepSeek có vi phạm sở hữu trí tuệ?
    Mỹ đang lo ngại mô hình DeepSeek có thể đã hưởng lợi từ một phương pháp được cho là “sao chép” những tiến bộ của các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ, được gọi là "distillation" (tạm dịch: chiết xuất).
  • Khám phá Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025 trên các dịch vụ của Google
    Chào mừng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Google đã có nhiều sáng tạo cho người dùng nhân dịp năm mới.
  • Những đột phá mạnh mẽ của Nghị quyết 57
    Trong bối cảnh của cuộc cách mạng Chuyển đổi số, lần đầu tiên tại Nghị quyết 57, khoa học, công nghệ cùng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số được đặt lên vị trí "đột phá quan trọng hàng đầu" với những mục tiêu cùng các giải pháp quyết liệt chưa từng có.
  • Alibaba sẽ phát hành mô hình AI vượt trội hơn DeepSeek?
    Hôm nay 29/1, công ty công nghệ Trung Quốc Alibaba đã phát hành phiên bản mới của mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Qwen 2.5, được tuyên bố là vượt trội hơn DeepSeek-V3.
FPT tự động hóa quy trình ngân hàng bằng robot ảo cho VietinBank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO