Gặp vị khách lạ trong mưa, hạ sĩ hống hách rồi sững sờ trước hành động và 1 câu nói sau cùng của ông

Thanh Hương| 16/04/2020 09:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Tài lãnh đạo dựa trên sự truyền cảm hứng, không phải sự chi phối, dựa trên sự hợp tác, không phải sự dọa dẫm.

Câu chuyện thứ nhất: Các binh sĩ, hạ sĩ và vị khách lạ

Một ngày mưa tầm tã trong Cuộc chiến Cách mạng Hoa Kỳ, Tướng George Washington (khi đó chưa là Tổng thống Mỹ) đã cưỡi ngựa đến gặp một nhóm binh lính đang cố đưa một cây cột gỗ lên vị trí cao hơn. Một hạ sĩ chỉ huy đang đứng khuyến khích, nhưng các binh sĩ vẫn không thể đưa cái cột vào đúng vị trí. 

Sau khi chứng kiến sự thất bại của họ, Washington hỏi anh chàng hạ sĩ tại sao không cùng tham gia và giúp đỡ họ, và anh này trả lời một cách đầy kẻ cả: "Ông không thấy tôi là hạ sĩ à?".  

Một cách lịch sự, Tướng Washington đã đáp lại: "Xin lỗi, anh hạ sĩ, tôi biết mà". 

Sau đó, Washington đã xuống ngựa, bắt tay cùng giúp các binh sĩ đặt cái cột gỗ sồi vào đúng vị trí. Sau khi họ hoàn thành, Tướng Washington lau mồ hôi trên mặt rồi nói với họ: "Nếu các anh cần sự giúp đỡ, hãy gọi Washington, Tổng chỉ huy của các anh, và tôi sẽ tới". 

Gặp vị khách lạ trong mưa, hạ sĩ hống hách rồi sững sờ trước hành động và 1 câu nói sau cùng của ông - Ảnh 1.

Lời bàn: Một lãnh đạo giỏi là người biết cân bằng giữa việc hướng dẫn, chỉ huy, truyền cảm hứng và thậm chí giúp đỡ nhân viên khi cần thiết.  

Câu chuyện thứ 2: Vị giám đốc với quy tắc riêng và sự thay đổi khi gặp được một nhân viên có họ đặc biệt

Giám đốc một công ty lớn nhận thấy có một nhân viên mới ở trụ sở công ty liền bảo thư ký cho gọi người này vào trong phòng. Khi anh ta đi vào, giám đốc bảo anh ta hãy ngồi xuống rồi ra vẻ đang đọc tài liệu. 

Sau vài phút, anh ta hỏi người nhân viên mới với giọng nghiêm trọng: "Tên anh là gì?"

"John", người nhân viên trả lời kèm theo một nụ cười. 

Giám đốc nhíu mày: "Nghe này, tôi không biết ở nơi làm việc cũ của anh thì thế nào, nhưng tôi chưa gọi ai bằng tên của họ, vì như thế thì xuề xòa quá, chẳng ra thể thống gì. Tôi thích gọi họ của họ hơn. Anh thấy đấy, Smith, Jones, rồi Baker. Còn anh cũng nên gọi tôi là ngài Robertson, anh hiểu chứ?"

Người nhân viên gật đầu, và vị giám đôc lại tiếp tục với giọng điệu không thể nghiêm trọng hơn: "Vậy anh họ gì?"

"Darling. Tên tôi là John Darling, thưa ngài Robertson. Xin lỗi, tôi không có ý bất kính", John trả lời ngượng ngịu, lo lắng anh đã gây ấn tượng xấu. 

Vị giám đốc nhìn lại tập tài liệu 1 lát, rồi sau đó kết luận: "Được rồi, Jone, điều tiếp theo tôi muốn nói với anh là..."

Từ hôm đó trở đi, ông ta bắt đầu gọi mọi người bằng tên, thay vì bằng họ như trước. 

* Darling trong tiếng Anh nghĩa là "Anh yêu, em yêu". 

Lời bàn: Chúng ta có 2 cái tai và 1 cái miệng là có lý do của nó. Hãy hỏi và lắng nghe trước khi quyết định và nói. 

Một vị lãnh đạo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến văn hóa của toàn đội, nhóm. Vì thế viec anh ta giao tiếp vui vẻ và hiệu quả với nhân viên của mình quan trọng hơn nhiều so với việc thích ra oai hay tỏ rõ uy quyền của mình. 

Gặp vị khách lạ trong mưa, hạ sĩ hống hách rồi sững sờ trước hành động và 1 câu nói sau cùng của ông - Ảnh 2.

Theo Purpose Focus Commitment

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Gặp vị khách lạ trong mưa, hạ sĩ hống hách rồi sững sờ trước hành động và 1 câu nói sau cùng của ông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO