Kinh tế số

Giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027

Anh Minh 13:24 03/02/2024

Nếu các doanh nghiệp (DN) vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam được trang bị đầy đủ và tăng tốc xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT), giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.

Theo báo cáo "Hoạt động 2023: Trao quyền cho DN vừa và nhỏ Việt Nam" vừa được Amazon Global Selling Việt Nam công bố, số lượng hàng hoá bán ra trên Amazon liên tục tăng qua các năm, trong đó các đối tác bán hàng Việt Nam đang gia tăng xuất khẩu và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.

Ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon khối đối tác bán hàng quốc tế, cho biết hiện nay, có khoảng 2 triệu đối tác bán hàng của Amazon trên khắp thế giới. Sản phẩm do các đối tác bán hàng bên thứ ba chiếm 60% tổng lượng sản phẩm bán ra trên Amazon. Rất nhiều DN Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng đối tác bán hàng này.

“Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của TMĐT toàn cầu. Chúng tôi đề cao năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng của Việt Nam”, ông Eric Broussard nói.

thuong-mai-dien-tu-da-quoc-gia-1.jpg
Ảnh minh họa

TMĐT xuyên biên giới mở đường xuất khẩu cho DN Việt Nam

Trong vòng 12 tháng tính đến hết ngày 31/8/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam đã bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, giá trị xuất khẩu tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Các DN thuộc mọi quy mô, bao gồm DN nhỏ và vừa, có thể mở khóa cơ hội kinh doanh toàn cầu thông qua Amazon.

Cụ thể, với hơn 17 triệu sản phẩm bán ra, các đối tác bán hàng Việt Nam ghi nhận 70% tăng trưởng về số lượng sản phẩm xuất khẩu qua Amazon. Top 5 danh mục sản phẩm từ các đối tác bán hàng Việt Nam bán chạy nhất trên Amazon gồm nhà cửa; nhà bếp; sức khoẻ và chăm sóc cá nhân; may mặc; làm đẹp.

Danh mục này phản ánh kinh nghiệm sản xuất lâu năm và các mũi nhọn xuất khẩu của Việt Nam như nội thất, trang trí nhà cửa, may mặc. Đặc biệt, với sự thăng hạng và mới nổi của các ngành hàng đang trên đà tăng tốc trong các năm gần đây như sức khỏe và chăm sóc cá nhân, ngành làm đẹp, bức tranh xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam ngày càng mở rộng, mang đến nhiều hơn lựa chọn danh mục sản phẩm cho khách hàng toàn cầu.

hinh-3.png

Các DN trong nước cũng tự tin khai thác sản phẩm phục vụ thị trường ngách để tăng cơ hội thành công. Điển hình như Abera, một thương hiệu làm đẹp của Việt Nam, đã phát triển các sản phẩm có công dụng đặc trị, khai thác ứng dụng hoàn toàn mới từ các nguyên liệu nguồn gốc tự nhiên. Chưa đầy một năm kinh doanh trên Amazon, Abera đã đạt mốc doanh thu triệu đô, tỷ lệ chuyển đổi tăng gấp 5-6 lần.

Thành công của Abera xuất phát từ việc phân tích và thấu hiểu nhu cầu khách hàng, liên tục cải tiến sản phẩm, và phát triển thương hiệu chỉn chu. Làm đẹp vốn là lĩnh vực lợi thế của nữ giới, song Abera, được dẫn dắt bởi những lãnh đạo nam giới, vẫn có thể gặt hái thành công trên toàn cầu từ chiến lược phát triển sản phẩm chuyên biệt, tận dụng TMĐT để bán hàng trực tiếp đến khách hàng, và liên tục hoàn thiện sản phẩm dựa trên dữ liệu phân tích chuyên sâu.

Câu chuyện thành công này mở ra con đường cho các thương hiệu làm đẹp từ Việt Nam tạo dựng bản sắc riêng, đa dạng hóa lựa chọn sản phẩm phục vụ người tiêu dùng quốc tế.

DN tận dụng xu hướng, nắm bắt nhu cầu toàn cầu, xây dựng kế hoạch tăng trưởng dài hạn

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cho rằng các DN vừa và nhỏ là trụ cột của cộng đồng địa phương và là xương sống của nền kinh tế Việt Nam. Theo đó, TMĐT là một trong các xu hướng lớn dành cho các DN muốn phát triển toàn cầu.

“Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu các DN địa phương có thể tận dụng xu hướng này một cách nhanh chóng, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, và xây dựng kế hoạch tăng trưởng dài hạn. Cho dù nhiều DN thuộc mọi quy mô đang phát triển trên Amazon, việc vận hành một DN chưa bao giờ là điều dễ dàng”, ông Gijae Seong nói.

Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Việt Nam (iDEA), Bộ Công Thương, TMĐT góp phần khắc phục các rào cản trong hoạt động thương mại quốc tế, giúp các DN dễ dàng hơn trong việc mở rộng thị trường kinh doanh, qua đó tạo động lực cho sự phát triển của hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung. Việc ứng dụng TMĐT nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ và tạo nhiều điều kiện để phát triển.

“Những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, quy định để hỗ trợ các DN chuyển đổi số cũng như đồng hành cùng DN trong hành trình ứng dụng TMĐT và vươn ra thị trường quốc tế”, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) cho biết.

hinh-2.png

Báo cáo của Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng nếu các DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam được trang bị đầy đủ và tăng tốc xuất khẩu qua TMĐT, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Ngoài ra, MĐT B2C dự báo sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Amazon Global Selling Việt Nam hỗ trợ các DN thuộc mọi quy mô bằng nhiều hoạt động và biện pháp công nghệ khác nhau, tổ chức các chương trình hướng dẫn, đào tạo như Trung tâm đào tạo Amazon Day-1 Việt Nam, Học viện nhà bán hàng.

Trong năm qua, Amazon Global Selling cũng triển khai chuỗi chương trình đào tạo trực tuyến về bán hàng TMĐT xuyên biên giới Amazon Live Webinar. Với khả năng tương tác trong thời gian thực với người học, 82 phiên live webinar với 12.175 người tham gia tìm hiểu về cách bán hàng trên Amazon và phát triển DN đã được tổ chức.

Ngoài ra, Amazon Global Selling Việt Nam và Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương, đang thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển 10.000 nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho Việt Nam. Đây là sáng kiến hợp tác kéo dài 5 năm, với chuỗi chương trình đào tạo, tập huấn online lẫn offline về TMĐT xuyên biên giới trên khắp cả nước.

Được triển khai từ năm 2022, đến nay, DN tại các tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Ninh Bình, Hải Phòng, Đồng Nai, Bến Tre, Cần Thơ đã được trang bị các kiến thức, kỹ năng thông qua các khóa học với nội dung từ tìm hiểu cơ hội kinh doanh, nghiên cứu thị trường, xây dựng danh mục sản phẩm và đăng tải sản phẩm hiệu quả, đăng ký và bảo vệ thương hiệu, giúp các DN sẵn sàng xuất khẩu sản phẩm và thương hiệu ra toàn cầu./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO