Giải pháp nào để dịch vụ viễn thông tăng trưởng?

Lan Phương| 17/04/2021 16:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Tăng doanh thu từ các dịch vụ viễn thông là vấn đề được các cơ quan quản lý và nhà mạng luôn quan tâm, tìm lời giải để có thể đầu tư vào các mạng thế hệ mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Doanh thu thoại vẫn chiếm gần 1 nửa doanh thu của nhà mạng

Ông Nguyễn Văn Yên, Trưởng Ban Công nghệ - mạng, Tập đoàn VNPT mới đây đã chia sẻ hiện nay, dịch vụ thoại vẫn chiếm doanh thu gần một nửa của các nhà mạng. Doanh thu dịch vụ di động của VNPT từ trước tới nay đều năm sau cao hơn năm trước nhưng trong năm vừa qua không tăng chút nào.

"Đây là bức tranh báo động trong bức tranh viễn thông của VNPT, cũng như có thể với các nhà mạng khác ở Việt Nam. Việc này sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai công nghệ mới bởi vì không có dòng tiền, lợi nhuận để đầu tư phát triển mạng thế hệ mới như mạng 5G", ông Yên cho hay.

Đặc biệt, ông Yên cũng nhấn mạnh, theo thống kê, hiện nay cước dữ liệu (data) di động ở Việt Nam thuộc diện thấp nhất trên thế giới, chỉ bằng 30% so với mức cước data của Ấn Độ, quốc gia có mức cước thấp nhất thế giới.

Ông Yên cũng cho biết 5G là cuộc cách mạng trong lĩnh vực thông tin di động (TTDĐ). Mỗi thế hệ TTDĐ đều có những sứ mệnh và trọng trách lịch sử. Mạng TTDĐ 5G có độ trễ thấp và độ tin cậy cao. Theo dự báo của Ericsson, cũng như của GSMA vào năm 2025, 5G sẽ chiếm khoảng 20% toàn bộ thuê bao TTDĐ thế giới. Theo Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), để kinh doanh dịch vụ 5G, cần lưu ý 2 dịch vụ là kết nối massive IoT, dịch vụ IoT với độ trễ thấp và tin cậy cao.

Đề xuất giải pháp để dịch vụ viễn thông tăng trưởng - Ảnh 1.

Nhà mạng VinaPhone/VNPT phát sóng thử nghiệm thương mại mạng di động 5G tại tỉnh Bình Phước

Trong báo cáo mới đây, việc triển khai 5G thành công nhất trên thế giới là câu chuyện của Hàn Quốc. Sau khi triển khai mạng 5G, tất cả các nhà mạng Hàn Quốc đều có tăng trưởng về APRU, đặc biệt là có thể tăng tới 10 - 15%. "Điều này là điểm quan trọng cần chú ý khi chúng ta muốn triển khai 5G sớm. Điều kiện triển khai phù hợp, theo khuyến nghị của GSMA là APRU phải đạt khoảng 8 - 10 USD. So với điều kiện triển khai 5G này thì Việt Nam mới chỉ đạt 40% mức này", ông Yên cho biết.

Ông Yên cũng đề nghị cần phải có chính sách hỗ trợ, đồng hành của cơ quan nhà nước về tần số phù hợp với kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) viễn thông. Cơ quan quản lý cũng cần hạn chế nhập khẩu thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ 2G/3G, công bố thời điểm dừng công nghệ 2G, 3G.

Chia sẻ của ông Yên cũng được các nhà mạng khác và đại diện Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đồng tình tại sự kiện Mobile World 2021. Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết: "Các nhà mạng đang gặp áp lực về doanh thu đối với các dịch vụ viễn thông thuần túy do các dịch vụ OTT đang dần thay thế các dịch vụ thoại, nhắn tin truyền thống, trong khi các dịch vụ Internet cũng không tạo ra nhiều lợi nhuận do dịch vụ này ngày càng phổ biến, giá dịch vụ ngày càng giảm xuống".

Mở rộng mô hình hoạt động kinh doanh, dịch vụ và xây dựng mạng lưới theo hướng ảo hóa, hội tụ

Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, theo một khảo sát tại 64 công ty trên 40 quốc gia, 55,7% DN viễn thông sẽ dần hội tụ với các DN cung cấp dịch vụ nội dung và 8% DN sẽ hoạt động trong lĩnh vực cố định thuần túy, 23% DN hoạt động trong lĩnh vực di động và 7% các DN hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ nội dung số.

"Như vậy, có thể nói các DN viễn thông truyền thống cần phải mở rộng mô hình hoạt động, kinh doanh tạo điều kiện mang lại nguồn thu mới là một nhu cầu tất yếu do đòi hỏi của thị trường cũng như bản thân DN viễn thông phải thay đổi", ông Nhã nhấn mạnh.

Theo đó, ông Nhã cho hay các nhà mạng cần nghiên cứu các dịch vụ viễn thông mới, tiên tiến như: Truyền thông bằng hình ảnh 3 chiều (HTC - Holographic type communications); Vận hành có cảm nhận từ xa thông qua Internet (TIRO) - Tactile Internet for remote operations); Hệ thống hiện diện thời gian thực (DT - Digital twins -), Công nghiệp IoT với điện toán đám mây (Industrial IoT (IIoT) with cloudification).

Những dịch vụ tiên tiến này yêu cầu của mạng lưới viễn thông phải đạt mức Terabyte, Megabyte hoặc hàng trăm Gigabit/s. Mô hình mạng lưới phải bao gồm những khả năng tính toán, điện toán đám mây, tích hợp giữa các mạng không dây, có dây vận hành với các dịch vụ điện toán biên cũng như các mạng về vệ tinh sẽ được kết hợp để cung cấp dịch vụ một cách thông minh và đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Đề xuất giải pháp để dịch vụ viễn thông tăng trưởng - Ảnh 2.

Các yếu tố đóng góp hình thành mạng viễn thông năm 2030

Với nhu cầu cung cấp dịch vụ trong tương lai, Cục Viễn thông đề xuất mạng viễn thông, hạ tầng viễn thông phải phù hợp với xu hướng ảo hóa và hội tụ viễn thông - CNTT. Mạng viễn thông thế hệ mới phải đáp ứng dịch vụ điện toán biên, tương thích AI, kết hợp mạng vệ tinh, hệ thống truyền dẫn tốc độ cao để cung cấp được nhu cầu dịch vụ trong tương lai.

Tiếp theo, ông Nhã cũng cho biết các nhà cung cấp vệ tinh Việt Nam cần nghiên cứu hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh trên thế giới thì các chính sách để quản lý cũng như thúc đẩy các dịch vụ vệ tinh trong tương lai.

Thứ ba là thúc đẩy mạng viễn thông riêng ảo sẽ mang đến không gian mới cho các DN viễn thông cung cấp dịch vụ khi kết nối giờ đây không chỉ kết nối người-với-người mà kết nối máy-máy và người-máy. Đó là những khả năng, thị trường mới cho các DN viễn thông có thể khai thác cung cấp dịch vụ.

Việt Nam nên nghiên cứu, thử nghiệm Internet vệ tinh

Ông Lê Bá Tân, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty mạng lưới Viettel cho biết Việt Nam nên nghiên cứu và thử nghiệm dịch vụ Internet vệ tinh bằng chùm vệ tinh quỹ đạo thấp.

Đề xuất giải pháp để dịch vụ viễn thông tăng trưởng - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Những vệ tinh tầm thấp chỉ làm 2 nhiệm vụ chính là quan sát trái đất từ xa và kết nối Internet. Do quãng đường di chuyển ngắn hơn, vệ tinh quỹ đạo thấp chỉ mất từ 1,5 - 2 tiếng đồng hồ để bay được một vòng quanh trái đất.

Ở thời điểm hiện tại, khoảng 77% khu vực nông thôn ở Việt Nam hiện đã có thể truy cập Internet. Tuy vậy, điều này cũng có nghĩa, khoảng 23% khu vực nông thôn ở Việt Nam vẫn chưa thể tiếp cận với dịch vụ này.

Theo ông Lê Bá Tân, để giải quyết vấn đề trên, Việt Nam nên nghiên cứu và thử nghiệm dịch vụ Internet vệ tinh. Đây cũng là cách mà nhiều quốc gia trên thế giới đã làm để tăng độ phủ của Internet tới những khu vực xa xôi như miền núi, hải đảo.

Với diện tích chủ yếu là đồi núi, nhiều hải đảo, nước ta nên phát triển công nghệ chùm vệ tinh nhằm phủ sóng Internet tới những khu vực địa hình bị chia cắt. Đó cũng là lý do mà nhà mạng Viettel mới đây đã đề xuất việc nghiên cứu và thử nghiệm dịch vụ Internet vệ tinh. Hoạt động nghiên cứu và thử nghiệm này nhằm đánh giá chi tiết tính khả thi của mô hình kinh doanh và các ưu điểm cũng như hạn chế của công nghệ.

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc giảm chi phí phủ sóng Internet tới vùng nông thôn, miền núi, hải đảo, công nghệ chùm vệ tinh quỹ đạo thấp còn thúc đẩy sự phát triển của hàng hải và hàng không.

Đây là những ngành kinh tế có tiềm năng và dư địa phát triển lớn ở Việt Nam nhưng vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận với dịch vụ Internet. Chùm vệ tinh quỹ đạo thấp là giải pháp tiềm năng để tháo gỡ vướng mắc này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Giải pháp nào để dịch vụ viễn thông tăng trưởng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO