Chuyển đổi số

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2023 vinh danh 16 DN, đơn vị, hơn 20 sản phẩm, dịch vụ

NK 07/10/2023 19:34

Ban Tổ chức Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (VDA) đã chọn 38 cái tên xứng đáng nhất để vinh danh tại lễ trao giải VDA 2023, ở 4 hạng mục.

Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số (CĐS) Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2023 (VDA 2023) đã được tổ chức chiều ngày 7/10, tại Hà Nội.

Giải thưởng đã tiếp nhận gần 350 bộ hồ sơ đề cử tham gia trên toàn quốc

img_9321-copy.jpg
Ông Nguyễn Minh Hồng: VDCA đã và sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện để làm cầu nối cho giữa DN ứng dụng và DN công nghệ.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) cho biết, chương trình giải thưởng đã thu hút nhiều hồ sơ có chất lượng nổi bật, ứng dụng nhiều công nghệ mới, chẳng hạn như: trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, Internet vạn vật, chuỗi khối, điện toán đám mây; nhiều giải pháp công nghệ, mô hình CĐS tiêu biểu, có điểm nhấn nổi bật về dữ liệu số trong lĩnh vực tài chính, giáo dục, du lịch, sản xuất công nghiệp, truyền thông, hành chính công...

Giải thưởng CĐS Việt Nam năm nay hưởng ứng “Năm dữ liệu số quốc gia” là lần thứ 6 tổ chức, đã tiếp cận hơn 3.000 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (DN) và tiếp nhận gần 350 bộ hồ sơ đề cử tham gia trên toàn quốc.

Qua quá trình xem xét, đánh giá khoa học, khách quan, chuyên nghiệp và công tâm của các giám khảo, là những nhà quản lý, chuyên gia công nghệ, CĐS hàng đầu, thuộc Hội đồng Sơ khảo và Chung khảo, ban tổ chức đã chọn ra 38 cái tên xứng đáng nhất để vinh danh tại lễ trao giải năm nay”, ông Hồng cho biết thêm.

Giải thưởng CĐS Việt Nam năm 2023 và Lễ trao giải ngày hôm nay cùng với Tọa đàm "Khai mở tiềm năng dữ liệu số - Từ tầm nhìn đến thực thi” được tổ chức sáng nay là những hoạt động của VDCA nhằm hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia 10/10, góp phần thúc đẩy Chương trình CĐS quốc gia.

Song hành với các hoạt động của Giải thưởng hàng năm, VDCA đã và sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo, diễn đàn, tư vấn, xúc tiến thương mại,... để đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp công nghệ số Việt Nam và cầu nối cho giữa doanh nghiệp (DN) ứng dụng và DN công nghệ.

Từ đó góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình CĐS quốc gia, với mục tiêu xây dựng Việt Nam thành một quốc gia số với nền kinh tế số, Chính phủ số và xã hội số hàng đầu trong khu vực và tiên tiến trên thế giới”, ông Hồng nói.

Đánh giá cao chủ đề của VDA 2023, theo TS. Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, quá trình CĐS quốc gia đã và đang được triển khai theo hướng CĐS một cách toàn diện, thực chất và hiệu quả với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân, cộng đồng DN và cơ quan hành chính nhà nước.

Ông Hiển cho rằng, CĐS trước tiên là chuyển đổi nhận thức, từ đó rất cần xác định các điển hình trong tổ chức thực hiện từ đó nhân rộng và phát huy.

Phó Ban kinh tế Trung ương cũng cho biết, giải thưởng VDA 2023 không chỉ nhằm tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, cá nhân xuất sắc đã tham gia vào tiến trình CĐS quốc gia mà còn tạo ra sân chơi cho các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về CĐS, phát triển kinh tế số, xã hội số và ứng dụng công nghệ số vào trong quá trình chuyển đổi mô hình quản lý, sản xuất kinh doanh để nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo ra các phương thức mới và sáng tạo trong các lĩnh vực.

Dữ liệu càng dùng nhiều, chia sẻ nhiều sẽ càng có giá trị

img_9339-copy(1).jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng: Giải thưởng minh chứng sức mạnh, lòng nhiệt huyết và trí tuệ của người Việt Nam, đồng thời khẳng định sản phẩm Make in Vietnam

Chia sẻ tại sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao VDCA trong qua trình đồng hành cùng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) trong suốt hành trình CĐS quốc gia.

Về VDA 2023, theo Thứ trưởng Bộ TT&TT, giải thưởng không chỉ tôn vinh những cá nhân và tổ chức xuất sắc, mà còn minh chứng cho thế giới thấy được sức mạnh, lòng nhiệt huyết và trí tuệ của người Việt Nam, đồng thời khẳng định được rằng chỉ có sản phẩm Make in Vietnam mới giải quyết tốt nhất những bài toán của người Việt.

Vì vậy, qua từng mùa tổ chức, chất lượng, số lượng hồ sơ tham dự mỗi năm đều được tăng lên. Điều này thể hiện được uy tín, chất lượng của giải thưởng. Đồng thời cũng thể hiện được sự quan tâm rất lớn của các tổ chức, DN trong việc tìm kiếm lời giải cho những vấn đề đang tồn tại trong xã hội.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng khẳng định, nền tảng số và dữ liệu số là hai chủ thể độc lập nhưng không thể tách rời. Nền tảng cần dữ liệu là đầu vào nhưng sử dụng nền tảng cũng sẽ sinh ra dữ liệu.

Các giải thưởng hôm nay là những nền tảng số tốt nhưng nếu muốn xuất sắc thì cần thêm nhiều dữ liệu đầu vào, nhiều công cụ xử lý và phải sỉnh a nhiều dữ liệu số hơn nữa”, Thứ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh.

Dữ liệu là tài sản nên mỗi cơ quan, tổ chức Việt Nam phải tự chủ, quản lý, lưu trữ vận hành và xử lý bởi các nền tảng số Việt Nam. Vì vậy, Bộ TT&TT đã, đang và sẽ đồng hành cùng các nền tảng công nghệ số Việt Nam.

Ngoài ra, dữ liệu là một tài sản đặc biệt, càng dùng nhiều, càng chía sẻ nhiều thì càng mang lại giá trị. Do đó, phải đẩy mạnh những công nghệ mới như AI để học sâu, phân tích dữ liệu.

Cuối cùng, an toàn dữ liệu là một yếu tố quyết định. Do đó, cần phải nghĩ đến rủi ro dữ liệu và quản lý nó. Trách nhiệm bảo vệ dữ liệu không chỉ của người đứng đầu mỗi cơ quan tổ chức mà còn của tất cả mọi người.

img_9465(2).jpeg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng và Phó chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trao giải cho đại diện FIS được vinh danh ở hạng mục Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc
img_9355-copy.jpg
UBND Đà Nẵng là một trong số 7 cơ quan nhà nước (CQNN) đạt giải thưởng CQNN CĐS xuất sắc tại VDA 2023.

Ban Tổ chức đã chọn ra 38 cái tên xứng đáng nhất để vinh danh tại lễ trao giải VDA 2023, ở 4 hạng mục, bao gồm: (1) Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc đã vinh danh 20 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp; (2) DN, đơn vị sự nghiệp CĐS xuất sắc được trao cho 9 DN, đơn vị; (3) CQNN CĐS xuất sắc dành cho 7 cơ quan; (4) Sản phẩm, giải pháp CĐS vì cộng đồng được trao cho 02 sản phẩm, giải pháp.

Qua 6 mùa tổ chức, VDA đã tiếp cận hơn 16.000 lượt cơ quan, tổ chức, DN trên 63 tỉnh, thành phố, thu hút gần 1.800 hồ sơ tham dự; vinh danh gần 400 cơ quan, DN, đơn vị sự nghiệp CĐS xuất sắc và các sản phẩm, giải pháp CĐS tiêu biểu. VDA là chương trình giải thưởng uy tín và danh giá hàng đầu về CĐS tại Việt Nam hiện nay./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2023 vinh danh 16 DN, đơn vị, hơn 20 sản phẩm, dịch vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO