Chuyển đổi số

Chìa khoá để giải quyết bài toán cát cứ dữ liệu số

Thế Phương 23/06/2023 13:38

Một trong số những rào cản phát triển dữ liệu số là việc cát cứ dữ liệu do những lo ngại về mặt pháp lý, rủi ro về an toàn thông tin (ATTT), chia sẻ quyền lợi… Do đó, blockchain có thể sẽ là chìa khoá để giải quyết bài toán này.

5722197963block-chain(1).png
Blockchain sẽ giúp giải quyết bài toán về sở hữu và phân quyền truy cập một cách minh bạch, từ đó các doanh nghiệp (DN) sẽ dễ dàng chia sẻ dữ liệu số.

5 giai đoạn sử dụng dữ liệu của các DN Việt

Năm 2023 được xác định là “năm dữ liệu số quốc gia”, ông Nguyễn Bình Nam, nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Opla CRM cho rằng, đây thực sự là một định hướng đúng thời điểm và đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số (CĐS) của Việt Nam cũng như các DN. Bởi vì, dữ liệu số đóng một vai trò rất quan trọng, khi không chỉ cung cấp nguồn tài nguyên quan trọng để DN hiểu rõ hơn về khách hàng, thị trường, đối thủ và xu hướng mà còn có thể giúp phát triển, thích nghi với môi trường kinh doanh thay đổi liên tục.

“Vì vậy, việc thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu số cần được đặt lên hàng đầu trong các chiến lược kinh doanh của DN”, ông Nam nhận định.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Opla CRM cho rằng, hiện tại, khi CĐS, các DN thường nhắc nhiều đến câu chuyện về quy trình, nhân sự… hơn là dữ liệu số.

Nguyên nhân là do dữ liệu nằm ở phần chìm của câu chuyện CĐS. Bên cạnh đó, dữ liệu số ở mỗi DN cũng có sự khác biệt nhất định.

Cụ thể, các công ty sẽ phải trải qua 5 giai đoạn khác nhau liên quan đến dữ liệu, đầu tiên là chưa có bất kỳ dữ liệu số nào. Tiếp theo là việc có dữ liệu một cách tự phát, rồi sau đó đến giai đoạn 3 được tổ chức, sắp xếp nhưng chưa sử dụng công cụ nào để khai thác.

Giai đoạn 4 là khi DN đã ứng dụng công cụ để khai thác nhưng chưa đem lại giá trị như mong đợi. Giai đoạn cuối cùng là khi đơn vị có dữ liệu, được tổ chức sắp xếp, ứng dụng công cụ để khai thác và đem lại giá trị như mong đợi.

Hiện tại, theo ông Nam, các ngành vốn phát sinh nhiều dữ liệu như thương mại điện tử, hàng không, ngân hàng, nền tảng, thanh toán…đa phần đang ở mức độ 4. Còn những lĩnh vực truyền thống hơn như bán lẻ, bất động sản, xây dựng… đang ở giữa giai đoạn 3 và 4.

Còn các DN siêu nhỏ, hộ gia đình, hay tiểu thương thậm chí còn mới chỉ loanh quanh giai đoạn 2”, ông Nam nhận định.

Trong 5 giai đoạn trên, ông Nam cho rằng, các DN Việt thường gặp khó ở giai đoạn 3 và 4. Việc này bắt nguồn từ việc thiếu công cụ để tập hợp, chuẩn hóa và sắp xếp dữ liệu, tiếp đó làm sao để có thể sử dụng một cách hiệu quả.

Dù có rất nhiều công cụ dành cho công ty B2C (tiếp cận tới người tiêu dùng cá nhân), nhưng đối với các DN B2B (hướng tới khách hàng DN) thì có rất ít giải pháp. Một trong số đó là OplaCRM - công cụ giúp các DN B2B tập trung dữ liệu khách hàng (đầu mối, liên hệ, các cơ hội bán hàng), kết hợp với dữ liệu công việc của đội ngũ bán hàng nội bộ (sales) và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Qua đó giúp khai thác hiệu quả các mối quan hệ với khách hàng, từ đó tăng cường năng suất của sales, bán hàng hiệu quả tốt hơn, tăng cả doanh thu, lợi nhuận.

screen-shot-2021-09-16-at-11.55.52-3-.png
Ông Nguyễn Bình Nam: Một số DN Việt dù đã khai thác dữ liệu số nhưng vẫn chưa thực sự tạo ra giá trị.

Cần thời gian để dữ liệu số thực ra tạo ra giá trị

Cũng theo ông Nam, gần đây, mọi người thường nhắc đến câu chuyện “dữ liệu số là nguồn tài nguyên mới” và khiến cho không ít DN cảm thấy “nóng ruột”.

Tuy nhiên, quá trình hình thành, khai thác và tạo ra giá trị từ dữ liệu số cho DN sẽ cần cả nguồn lực, tài chính, thời gian lẫn quyết tâm CĐS của mỗi đơn vị. Do đó, các DN không thể “ngày một ngày hai” là có thể thực hiện được. Giống như “dầu mỏ”, từ lúc khai thác cho đến khi thành khí Gas hay xăng dầu phải trải qua một quá trình không hề đơn giản.

Chưa kể, sau COVID-19, nhiều công ty chưa kịp khỏe mạnh đã phải thủ thế, co cụm lại để đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế. Quá nhiều việc phải toan tính trong khi ngân sách hạn hẹp nên quá trình chuyển đổi số để tận dụng dữ liệu số trong 2-3 năm gần đây chưa thể bùng nổ như mong đợi.

Chưa kể đến, một số DN dù đã khai thác dữ liệu số nhưng vẫn chưa thực sự tạo ra giá trị. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên là do đơn vị đó chưa biết cách khai thác, khiến cho dữ liệu đã trở thành rác. “Việc đội ngũ không có kinh nghiệm, không có hạ tầng để khai thác, hạn chế về năng lực… đã dẫn tới cầm “vàng” mà không biết dùng để tạo ra giá trị”, ông Nam chia sẻ thêm.

Nguyên nhân tiếp theo có thể đến từ chính dữ liệu đó không có giá trị thật hoặc không thể đáp ứng được yêu cầu của DN.

Để phát triển dữ liệu số, một rào cản khác là câu chuyện cát cứ dữ liệu của các đơn vị. Về vấn đề này, theo đại diện OplaCRM, việc tạo ra các liên minh nhằm tận dụng dữ liệu khách hàng của nhau được nhiều tập đoàn, DN khởi xướng, tuy nhiên chưa thấy trường hợp nào khả quan. Thậm chí trong các tập đoàn lớn với nhiều đơn vị thành viên, thì ngay cả việc chia sẻ dữ liệu nội bộ cũng đem lại kết quả không như kỳ vọng.

Mặc dù vậy, nếu đứng ở góc độ DN, việc chia sẻ dữ liệu có quá nhiều rủi ro về pháp lý (cam kết bảo mật với khách hàng), lỗ hổng về quản trị dữ liệu (ai sẽ người quản lý dữ liệu chung khi 2 đơn vị cùng bỏ dữ liệu vào 1 nơi), rồi chia sẻ quyền lợi như thế nào khi khai thác dữ liệu chéo như thế cũng chưa có nhiều tiền lệ dẫn đến các đơn vị chưa quyết liệt khi thực hiện.

Công nghệ blockchain có thể là một chìa khoá để giải bài toán con gà - quả trứng này", ông Nam nhận định.

Bản thân OplaCRM cũng xây dựng lộ trình sản phẩm nhằm giải quyết bài toán này dựa trên Blockchain để giải quyết bài toán về sở hữu và phân quyền truy cập một cách minh bạch.

Trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, rào cản OplaCRM gặp nhiều nhất trong việc CĐS của DN nằm ở tư duy ứng dụng công nghệ đối với người dùng cuối - những người trực tiếp sử dụng nền tảng.

Dù các lãnh đạo, quản lý thấy được tầm quan trọng của dữ liệu số nhưng họ không phải là những người tạo ra dữ liệu mà chính là những người dùng sản phẩm. Tuy nhiên, tư duy của người dùng lại cho rằng việc sử dụng công cụ khiến họ bị kiểm soát thông tin, công việc dẫn đến cả quá trình CĐS của DN bị ảnh hưởng.

Nhưng việc này sẽ thay đổi trong thời gian tới, trong bối cảnh các DN sử dụng giải pháp CRM hoạt động hiệu quả hơn nên sẽ tạo sức ép làm cho những đơn vị “chưa dùng”, hoặc “dùng chưa quen” gặp nhiều áp lực và sẽ phải tự thích nghi. 

Cần tạo ra môi trường, chính sách khuyến khích sử dụng dữ liệu số

Lời khuyên cho các DN khi triển khai dữ liệu số, theo ông Nam, các DN có nhiều cách tiếp cận hoặc có thể chọn/kết hợp nhiều cách bao gồm: Tự học, đọc, nghiên cứu và tìm hiểu; Tìm một người/công ty có kinh nghiệm thực tiễn để tìm lời khuyên về lộ trình; Nhìn xem đối thủ đi trước mình hoặc thành công hơn mình làm gì rồi nghiên cứu và học hỏi, bắt chước; Cứ bắt tay làm rồi học từ sai lầm của mình; Ưu tiên bắt đầu từ dữ liệu khách hàng, vì dữ liệu này quan trọng và có giá trị nhất.

Đồng thời, để DN triển khai dữ liệu số một cách bài bản và hiệu quả, CEO của Opla CRM cho rằng, các đơn vị cần phải quan tâm cả 5 vấn đề. Đầu tiên để sử dụng/khai thác dữ liệu số, DN cần phải có công cụ hoặc cơ chế tạo ra một nền tảng dữ liệu đáng tin cậy, đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật thông tin.

Vấn đề thứ 2, đó là việc các nhân viên cần được đào tạo để hiểu và sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả. Điều này có thể bao gồm việc cập nhật kiến thức về công nghệ và phương pháp phân tích dữ liệu.

Tiếp theo, các đơn vị cần sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu. Bởi vì, nó có thể giúp DN khai thác thông tin từ các tập dữ liệu lớn và phức tạp. Những giải pháp này còn giúp đưa ra dự đoán và kế hoạch cho các hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Ngoài ra, DN cần tạo ra một môi trường khuyến khích sử dụng dữ liệu, đặt nó vào trung tâm của các hoạt động kinh doanh và thúc đẩy việc chia sẻ thông tin giữa các bộ phận.

Cuối cùng, việc phát triển kỹ năng và công nghệ liên quan đến dữ liệu là một yếu tố quan trọng để giúp DN sử dụng/khai thác dữ liệu số một cách hiệu quả. DN cần phải tìm hiểu và định hướng phát triển các kỹ năng và công nghệ liên quan đến dữ liệu.

Quan trọng nhất, người lãnh đạo cần có tư duy về việc khai thác và sử dụng dữ liệu hay nói cách khác là việc này cần làm từ trên xuống, thì DN mới có thể khai thác dữ liệu một cách hiệu quả”, ông Nam bày tỏ.

Để thúc đẩy việc phát triển dữ liệu số cho DN Việt, đối với cơ quan quản lý, ông Nam đã đưa ra một số đề xuất. Đó là việc tạo ra chính sách khuyến khích DN sử dụng dữ liệu số, bao gồm hỗ trợ tài chính, đào tạo, tư vấn về công nghệ và giải pháp phần mềm. Bởi vì, các phần mềm CĐS không đơn giản chỉ cung cấp bản quyền là sử dụng được, mà còn nhiều hàm lượng tư vấn, triển khai, chăm sóc.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý cần đưa ra các quy định pháp lý về quản lý và bảo vệ dữ liệu để đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật thông tin của DN.

Thậm chí, chính các cơ quan quản lý nhà nước cũng phải tự CĐS chính cơ quan mình. Điều này không chỉ giúp làm gương cho DN noi theo, mà còn tạo ra văn hóa, hạ tầng công nghệ cho các đơn vị khác cùng CĐS”, ông Nam kết luận./.

Bài liên quan
  • Ngày CĐS quốc gia 2023: Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị
    Với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”, các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia năm 2023 sẽ tập trung vào thúc đẩy, phát triển, kết nối, khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới trong hoạt động của cơ quan nhà nước (CQNN) phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Chìa khoá để giải quyết bài toán cát cứ dữ liệu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO