Chuyển đổi số

Ngày CĐS quốc gia 2023: Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị

AD 09:18 23/06/2023

Với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”, các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia năm 2023 sẽ tập trung vào thúc đẩy, phát triển, kết nối, khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới trong hoạt động của cơ quan nhà nước (CQNN) phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN).

ngay-cds-2022.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao các giải thưởng Viet Solutions 2022 tại ngày CĐS quốc gia năm 2022

Ngày 21/6/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ban hành Quyết định số 1080/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch triển khai Quyết định 505/QĐ-TTg ngày 22/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày CĐS quốc gia.

Theo Bộ TT&TT, các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2023 mang một tinh thần chung là đổi mới sáng tạo, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, tuyệt đối không phô trương, hình thức.

Các hoạt động chính bao gồm: Phát động phong trào thi đua hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2023; Xây dựng và phổ biến Thông điệp Ngày CĐS quốc gia năm 2023; Phát động và tổ chức Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số; Tìm kiếm và tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai CĐS quốc gia; Tổ chức các cuộc thi, hoạt động cộng đồng để nâng cao nhận thức của người dân về CĐS; Tổ chức Triển lãm về dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI).

Bộ TT&TT đã đưa ra kế hoạch cụ thể triển khai Ngày CĐS quốc gia năm 2023, bao gồm các hoạt động do Bộ TT&TT chủ trì triển khai; các bộ, ngành, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, địa phương, các hội, hiệp hội, DN chủ trì triển khai; các hoạt động cộng đồng và truyền thông.

Trong đó, các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2023 do Bộ TT&TT chủ trì đã được xác định và phân công cụ thể, chi tiết.

Cụ thể, Cục CĐS quốc gia chủ trì: Dự thảo Thông điệp Ngày CĐS quốc gia năm 2023, trình Bộ trưởng xem xét, phê duyệt trước ngày 31/8/2023; Xây dựng các chiến dịch truyền thông trải rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng dưới nhiều hình thức, thời gian từ ngày 15/8 - 31/10/2023; Phối hợp với Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Cục Thông tin đối ngoại, Cục Thông tin cơ sở hướng dẫn thực hiện công tác thông tin tuyên truyền.

Đồng thời, phối hợp với các hội, hiệp hội liên quan xây dựng phim tài liệu về CĐS quốc gia 2022 - 2023, hoàn thành trước ngày 15/8/2023; Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hội, hiệp hội và các DN để tìm kiếm, đề xuất tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai CĐS quốc gia, hoàn thành trước ngày 15/9/2023; Phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ, các hội, hiệp hội và các DN công nghệ tổ chức Tháng 10 – Tháng tiêu dùng số và Triển lãm về dữ liệu và AI trong tháng 10/2023...

Vụ Kinh tế số và Xã hội số chủ trì, phối hợp với Cục CĐS quốc gia, các hội, hiệp hội liên quan và các DN tổ chức chuỗi hội thảo xúc tiến đầu tư trong CĐS trong thời gian từ 15/9 - 10/10/2023 hoặc trong tháng 10/2023.

Bộ TT&TT giao Cục Viễn thông chủ trì, thúc đẩy các DN cung cấp dịch vụ viễn thông triển khai mạnh việc quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin không đúng quy định; tổ chức các hoạt động hưởng ứng trong thời gian từ ngày 15/9 - 10/10/2023 hoặc trong tháng 10/2023.

Cục Báo chí chủ trì, phối hợp với Vụ Khoa học và Công nghệ ra mắt Sổ tay Hướng dẫn ứng dụng, khai thác công nghệ số phục vụ CĐS báo chí thời hạn 15/9/2023. Đồng thời có các hoạt động thực hiện Kế hoạch hành động triển khai "Chiến lược CĐS báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" trong năm 2023.

Cục Xuất bản, In và Phát hành chủ trì, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, nhà xuất bản, các hội, hiệp hội nghề nghiệp, DN hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành sách tổ chức ra mắt, giới thiệu các ấn phẩm về khai thác, phát triển, quản trị, kết nối, chia sẻ dữ liệu; thúc đẩy sử dụng sách điện tử, sách số, ứng dụng đọc sách trong thời gian từ ngày 01/9 - 10/10/2023 hoặc trong toàn bộ tháng 10/2023.

Đối với Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia (NEAC), Bộ TT&TT giao nhiệm vụ chủ trì, thúc đẩy các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số có chính sách thúc đẩy khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ chữ ký số theo mô hình ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa trong thời gian từ ngày 15/9 - 10/10/2023 hoặc trong toàn bộ tháng 10/2023...

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, hiệp hội nghề nghiệp, hệ thống Nhà đăng ký tên miền quốc gia triển khai chính sách và hoạt động cụ thể để thúc đẩy sử dụng tên miền quốc gia “.vn” gắn với các dịch vụ trực tuyến phục vụ quá trình CĐS, xây dựng kinh tế số, xã hội số.

soqg-1656668075992180130409.jpg

Ngoài ra, kế hoạch cũng nêu rõ, Báo điện tử VietNamNet, Tạp chí TT&TT và các đơn vị báo chí, xuất bản liên tục đưa và cập nhật tin tức về các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia của các bộ, ngành, địa phương; chủ động thực hiện tuyên truyền, phổ biến Thông điệp Ngày CĐS quốc gia...

Trong khi đó, Trung tâm Thông tin được giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan cập nhật, đưa các thông tin, tin tức, sự kiện về Năm dữ liệu số, ngày CĐS Quốc gia lên các kênh truyền thông của Bộ; Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Họp báo cung cấp thông tin cho báo chí các nội dung chính của Ngày CĐS quốc gia năm 2023...

Đối với các cơ quan, đơn vị khác thuộc Bộ TT&TT được giao nhiệm vụ chủ động căn cứ vào Kế hoạch để triển khai các hoạt động, sự kiện hưởng ứng CĐS quốc gia trong thời gian từ ngày 15/9 - 10/10/2023 hoặc trong tháng 10/2023. Các đơn vị được phân công nhiệm vụ tại kế hoạch có trách nhiệm triển khai đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ.

Đề xuất một số hoạt động tham khảo cho các địa phương, bộ, ngành

Bộ TT&TT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông, hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia hằng năm tại địa phương trong thời gian từ ngày 15/9 - 10/10/2023 hoặc trong toàn bộ tháng 10/2023, đảm bảo phù hợp, đồng bộ với Kế hoạch triển khai Ngày CĐS quốc gia; Phối hợp với Bộ TT&TT đề xuất tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai chuyển đổi số quốc gia.

Đối với các bộ, ngành, địa phương; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; hội, hiệp hội nghề nghiệp; DN công nghệ số, Bộ TT&TT đề nghị tham khảo Kế hoạch chủ động chủ trì phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia phù hợp với mục đích, ý nghĩa, tinh thần cũng như chủ đề của Ngày CĐS quốc gia năm 2023.

Theo đó, Bộ TT&TT đề xuất một số hoạt động mang tính tham khảo như: Đẩy mạnh mua sắm trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử, thanh toán các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến, không dùng tiền mặt; Đẩy mạnh chi trả trợ cấp xã hội, hỗ trợ an sinh xã hội không dùng tiền mặt, xác thực tài khoản ngân hàng; Tổ chức giới thiệu các cơ sở dữ liệu mới được xây dựng hoặc đang được xây dựng để người dân, DN nắm bắt kịp thời thông tin; Tổ chức giới thiệu các nền tảng số chuyên ngành để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, DN tham khảo, học hỏi; Đẩy mạnh tích hợp định danh trong các dịch vụ công, dịch vụ tài chính, lái xe, bảo hiểm,...; Tìm kiếm tài năng quản trị cơ sở dữ liệu.

Đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ TT&TT đề nghị chủ trì tổ chức phát động hoạt động ra quân phổ biến, hỗ trợ người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số, thanh toán số trong toàn bộ tháng 10/2023.

Ngoài ra, đối với các DN chủ trì triển khai các hoạt động về thúc đẩy, phát triển, chia sẻ dữ liệu số trong hoạt động của DN, nâng cao hiệu quả quản trị DN, hiệu quả sản xuất kinh doanh, từ đó đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng trong thời gian từ ngày 15/9 - 10/10/2023 hoặc trong toàn bộ tháng 10/2023...

Bộ TT&TT cũng đề xuất một số sáng kiến để các DN tham khảo như: sáng kiến xây dựng Kho dữ liệu mở phục vụ hoạt động nội bộ của DN; Chuyển đổi dữ liệu lên đám mây như tổ chức chuyển đổi từ cơ sở hạ tầng cơ sở dữ liệu tại chỗ lên đám mây hoặc đám mây lai...

Tại Quyết định số 505/QĐ-TTg ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày CĐS quốc gia. Đây là một ngày ý nghĩa với công cuộc CĐS tại Việt Nam. Việc tổ chức Ngày CĐS quốc gia hằng năm nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về CĐS quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Ngày CĐS quốc gia 2023: Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO