Chuyển động ICT

Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart”: Khi công nghệ giúp cuộc sống tốt đẹp hơn

AD 12:07 05/06/2024

Đây là lần đầu tiên một giải thưởng ảnh, video clip về công nghệ được tổ chức nhằm lan tỏa mạnh mẽ những giá trị nhân văn mà công nghệ mang đến cho cuộc sống.

Sáng 5/6/2024, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (Hà Nội), Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Lễ trao giải và trưng bày Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart”.

Giải thưởng lần đầu tiên được TTXVN phối hợp với Viettel tổ chức, chính thức phát động từ tháng 1/2024.

z5508937051857_eb7f40bbe7753b8028c044c98643a69f.jpg
Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân Lê Quốc Minh, Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang cùng các đại biểu tham quan gian trưng bày các tác phẩm xuất sắc tham dự giải.

Cuộc thi mong muốn tôn vinh những tác phẩm ảnh, video thể hiện giá trị nhân văn và hữu ích của công nghệ đối với đời sống; tôn vinh cộng đồng khoa học công nghệ ở mọi lứa tuổi, ngành nghề; hướng tới xây dựng một xã hội số nơi người dân được thụ hưởng những thành tựu của công nghệ hiện đại và an toàn trong không gian số.

Sau hơn 3 tháng phát động (từ ngày 25/01/2024 đến ngày 30/04/2024), Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim -Technology with heart” đã thu hút đông đảo các tác giả tham dự với gần 1.700 ảnh và 87 tác phẩm video, trong đó có 614 tác phẩm ảnh đơn, 144 tác phẩm ảnh bộ (mỗi bộ trung bình có từ 5-8 ảnh).

z5508937051989_b998893afee5db39e747d879f055b590(1).jpg
z5508937051968_13dd0a57b89a89a517fc6136c58a6ac2.jpg
z5508937052000_45703a1b6f84fbe7703c33143183ec5d.jpg
Các tác phẩm xuất sắc được lựa chọn trao giải đã khai thác được những góc nhìn tiêu biểu, nhân văn mà các thành tựu khoa học công nghệ mang lại.

Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, hầu hết các tác phẩm tham gia đã bám sát chủ đề của Giải thưởng, chất lượng các tác phẩm dự thi nói chung khá cao. Bên cạnh những tác phẩm của các nhà báo, nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp vượt trội về nội dung và kỹ thuật thể hiện, các tác giả không chuyên cũng đã kể lại những câu chuyện bình dị giữa đời thường bằng những hình ảnh chân thực đầy xúc động.

Nhiều tác giả tham dự có sự nghiên cứu kỹ về thể lệ Giải thưởng nên thể hiện khá sáng tạo, phong phú; khai thác được những khía cạnh đa dạng của công nghệ. Đó là sự ứng dụng công nghệ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như sự hiện diện của các thành tựu công nghệ trong mọi ngành nghề, lĩnh vực kinh tế - xã hội... Các tác phẩm cũng được sáng tác trên khắp mọi miền đất nước, từ miền núi đến đồng bằng, thành thị hay các vùng biển đảo xa xôi của Tổ quốc.

Ban Tổ chức đã ứng dụng công nghệ để xây dựng một nền tảng trực tuyến tiếp nhận bài dự thi và chấm bài. Điều này giúp các tác giả ở bất kỳ đâu và bất cứ khi nào cũng có thể gửi và điều chỉnh tác phẩm dự thi cũng như tạo thuận lợi cho các thành viên Hội đồng Giám khảo.

Trải qua nhiều vòng chấm, những chủ nhân của Giải thưởng ảnh và video clip về chủ đề công nghệ với tổng giá trị giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay (1 tỷ đồng) đã được Hội đồng Giám khảo lựa chọn. Dựa trên đề cử của Hội đồng Giám khảo, Hội đồng Giải đã quyết định chọn 32 tác phẩm đoạt giải và 29 tác phẩm trưng bày tại Lễ trao giải.

ttxvn.jpg
Bà Vũ Việt Trang, Tổng giám đốc TTXVN: TTXVN và Viettel sẽ không ngừng nỗ lực để làm tốt sứ mệnh truyền tải thông tin và đưa công nghệ đến với đông đảo công chúng, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển ngày một tốt đẹp hơn.

Phát biểu tại Lễ trao giải, bà Vũ Việt Trang, Tổng giám đốc TTXVN chia sẻ: “Các tác phẩm xuất sắc được lựa chọn trao giải đã khai thác được những góc nhìn tiêu biểu, nhân văn mà các thành tựu khoa học công nghệ mang lại. Đặc biệt, đây là những tác phẩm đã chạm đến cảm xúc của người xem với cách kể chuyện bình dị và những hình ảnh ấn tượng. Các tác phẩm một lần nữa cho thấy, giờ đây công nghệ không chỉ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống mà còn giúp gắn kết con người đến gần nhau hơn. Và đây cũng chính là thông điệp mà TTXVN và Viettel mong muốn được truyền tải rộng rãi đến đông đảo công chúng”.

Giải thưởng thật sự là một kênh lan tỏa, tôn vinh những giá trị của công nghệ, góp phần xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

“TTXVN và Viettel sẽ không ngừng nỗ lực để làm tốt sứ mệnh truyền tải thông tin và đưa công nghệ đến với đông đảo công chúng, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển ngày một tốt đẹp hơn, an toàn hơn, đời sống người dân không ngừng được nâng cao”, Tổng giám đốc TTXVN khẳng định.

Với những kết quả bước đầu của mùa giải đầu tiên, với trọng trách và tinh thần không ngừng sáng tạo, cống hiến lan tỏa những giá trị tốt đẹp, ý nghĩa trong đời sống xã hội, TTXVN và Viettel sẽ tiếp tục đồng hành trong những chương trình hợp tác tiếp theo.

Công chúng có thể trực tiếp tham quan, thưởng lãm các tác phẩm đoạt giải và các tác phẩm tiêu biểu được trưng bày tại trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội trong thời gian từ ngày 5/6 đến ngày 11/6/2024 và tham quan trực tuyến tại Gallery ảo: https://trienlam.congnghetutra..../.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart”: Khi công nghệ giúp cuộc sống tốt đẹp hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO