Truyền thông

Hà Nội khơi thông “điểm nghẽn” trong cung ứng DVCTT

Đỗ Thêu 19:56 16/10/2023

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị các cấp phối hợp chặt chẽ với sở, ban ngành từng bước tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).

Hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

anh-63.1.jpg
Hà Nội khơi thông “điểm nghẽn” trong cung ứng DVCTT, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT)

Nhằm xây dựng hệ thống CQĐT, phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) được tốt hơn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết TTHC, cung cấp DVCTT phục vụ người dân, DN.

Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua, việc thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công (DVC) trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực, bắt đầu gắn kết với chuyển đổi số (CĐS) theo hướng lấy người dân, DN là trung tâm để phục vụ.

Tuy nhiên, việc thực hiện còn một số “điểm nghẽn”. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế được xác định là do việc phối hợp giữa các các cơ quan, đơn vị của thành phố với nhau và với các Bộ, ngành chủ quản còn hạn chế, thiếu chủ động, chưa chặt chẽ, chưa có sự kết nối, liên thông, đồng bộ dữ liệu. Hệ thống thông tin (HTTT) giải quyết TTHC sau khi đi vào vận hành từ ngày 11/4/2023 đến nay còn chậm hoàn thiện, bổ sung các tính năng, yêu cầu kỹ thuật theo quy định.

Việc huy động sự tham gia giám sát, đánh giá của người dân, DN trong quá trình thực hiện TTHC, cung cấp DVC còn hạn chế; Chưa phát huy được nhân tố con người trong thực hiện đổi mới, CĐS gắn với thực hiện TTHC.

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo lộ trình. Theo đó, các đơn vị nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC cho người dân, DN.

Theo đó, 100% TTHC phải được công khai đầy đủ, đúng hạn. 100% các hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên HTTT giải quyết TTHC của thành phố, đồng bộ với Cổng DVC quốc gia để người dân, DN có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.

Các đơn vị chủ động tăng cường hình thức, biện pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thanh toán trực tuyến đối với phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính (đặc biệt là lĩnh vực đất đai, hộ tịch…); Mở rộng việc thanh toán không dùng tiền mặt tại bộ phận một cửa (Qrcode, chuyển khoản…).

Chất lượng trả lời phản ánh, kiến nghị phải được nâng cao. Tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, rõ ràng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm phải được chấm dứt.

Đặc biệt, thành phố kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thành phố

Chủ tịch UBND thành phố giao Giám đốc, thủ trưởng các Sở và cơ quan tương đương sở tập trung lực lượng, nguồn lực triển khai có hiệu quả “Thi đua nước rút 60 ngày, đêm” thực hiện nhiệm vụ tái cấu trúc quy trình TTHC, hoàn thiện quy trình điện tử để cung cấp DVCTT toàn trình và một phần trên HTTT giải quyết TTHC của thành phố; Đảm bảo 100% DVCTT của thành phố được tích hợp với Cổng DVC Quốc gia, hoàn thành trước ngày 15/12/2023.

anh-63.2.jpg
Chủ tịch Nguyễn Sỹ Thanh: Xây dựng CQĐT để phục vụ người dân, DN tốt hơn là nhiệm vụ chính trị quan trọng của TP Hà Nội.

Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc trình Chủ tịch UBND thành phố các Quyết định công bố TTHC theo đúng thời hạn quy định; Tập trung hướng dẫn, phối hợp các đơn vị triển khai nhiều chỉ tiêu thuộc lĩnh vực phụ trách theo nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch 64/KH-UBND ngày 01/3/2023 và Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 17/9/2023 về CĐS, xây dựng TP. Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 bảo đảm hoàn thành theo tiến độ chỉ đạo.

Cùng với đó, cần rà soát, hoàn thành việc trình công bố quy trình nội bộ, xác định rõ thời hạn, trách nhiệm giải quyết trong từng bước, giai đoạn đối với các TTHC liên thông giữa các cơ quan, đơn vị, UBND các cấp. UBND thành phố chủ trì, phối hợp với sở, ngành, cơ quan liên quan kịp thời xem xét, giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của UBND các cấp về các vấn đề liên quan đến TTHC thuộc phạm vi quản lý.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND thành phố giao Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố theo thời hạn đã giao; Kiên quyết không để kéo dài tình trạng Hệ thống không đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng tới việc thực hiện các nhiệm vụ trong công tác cải cách TTHC, DVCTT của thành phố./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội khơi thông “điểm nghẽn” trong cung ứng DVCTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO