Công cụ tuyên truyền hiệu quả
Mạng xã hội là dịch vụ kết nối mọi người với nhau, không phân biệt không gian và thời gian. Chính vì vậy, mạng xã hội đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu truyền tải thông tin, đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Thông qua mạng xã hội, người dân có thể tìm kiếm thông tin, hưởng thụ văn hóa, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, phản biện chính sách. Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng trở thành công cụ đắc lực giúp cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền trên tất cả các lĩnh vực, tác động sâu, rộng đến đời sống xã hội của người dân.
Tuy nhiên, tuyên truyền trên mạng xã hội như thế nào để hiệu quả nhất, cần căn cứ vào đặc điểm tâm lý "cư dân mạng". Đa phần, cư dân mạng sẽ thích tin ngắn, bằng hình ảnh, chứa đựng cảm xúc, không quan tâm nhiều đến những vấn đề lý luận cao siêu trừu tượng. Vì vậy, muốn thông tin trên mạng xã hội phù hợp với tâm lý cư dân mạng, cần phải xây dựng những thông điệp truyền thông ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thể hiện và dễ lan tỏa, thông qua hình ảnh, video, âm nhạc, đồ họa...
Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng là nơi giúp các cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt nhanh chóng, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân. Chính vì vậy, cơ quan chức năng các cấp cần tổ chức nắm bắt thường xuyên thái độ của người sử dụng mạng xã hội đối với các vấn đề, sự kiện đang được dư luận xã hội quan tâm; Theo dõi chặt chẽ tình hình và xu hướng của dư luận xã hội, nghiên cứu, phân tích, kịp thời phát hiện vấn đề mang tính khuynh hướng, những vấn đề mới xuất hiện có mức độ ảnh hưởng đến bộ phận lớn các giai tầng xã hội. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng sẽ giúp cấp ủy, chính quyền nhận định, đánh giá tình hình tư tưởng trong Đảng, trong xã hội qua từng tháng, từng quý, từng giai đoạn, từng sự kiện, dự báo tình hình tư tưởng thời gian tới để đề ra những chủ trương, biện pháp tuyên truyền phù hợp.
Hà Nội tăng cường thông tin tích cực trên mạng xã hội
Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3550/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án "Tăng cường thông tin tích cực trên không gian mạng giai đoạn 2022-2025". UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cần tiếp tục xây dựng, vận dụng có hiệu quả các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo…để lan tỏa thông tin tích cực trên nhiều lĩnh vực.
Việc thiết lập kênh truyền thông chính thức của thành phố trên nền tảng mạng xã hội sẽ giúp người dân tiếp cận thông tin nhanh chóng, chính thống, nắm rõ bản chất vấn đề, không để các hiện tượng như tin giả, tin sai sự thật làm ảnh hưởng xấu đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của thành phố.
Các kênh truyền thông mới sẽ từng bước tạo nên môi trường thông tin tích cực, lành mạnh, góp phần định hướng dư luận, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận của người dân trong triển khai các nhiệm vụ chính trị, các chương trình, đề án, kế hoạch cũng như công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố.
Đề án đặt ra mục đích, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức được tiếp cận thông tin về tất cả lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước trên địa bàn, nhất là những thông tin liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, nghĩa vụ của tổ chức, công dân, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử thành phố. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước xây dựng hệ sinh thái về truyền thông của thành phố trên môi trường mạng, tạo thêm kênh tương tác, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức với chính quyền thành phố nhằm chủ động đánh giá hiệu quả các chính sách, chương trình, chủ trương, kế hoạch, đề án lớn của Thủ đô.
Nhiều nhiệm vụ trọng tâm được Đề án nêu rõ như: Đẩy mạnh việc đưa thông tin về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của Thành phố Hà Nội trên môi trường mạng. Xây dựng hệ thống kênh truyền thông chủ động. Rà soát thông tin, phân tích xu hướng truyền thông. Gia tăng mức độ tương tác và lan tỏa của thông tin tích cực, kiểm soát thông tin tiêu cực. Bên cạnh đó, cần lựa chọn một trong các nền tảng mạng xã hội (Facebook, YouTube, Tiktok, Zalo...) có đông người sử dụng để xây dựng một kênh truyền thông chính thức về Hà Nội. Xây dựng kế hoạch truyền thông tổng thể hằng năm trên cơ sở bám sát các nhiệm vụ chính trị quan trọng của Trung ương và thành phố.
UBND Thành phố Hà Nội giao Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai Đề án nhanh chóng và hiệu quả./.