Hà Tĩnh: Tăng cường quản lý, giám sát và sử dụng có hiệu quả mạng xã hội

Thúy Hạnh| 26/11/2020 15:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời gian vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh đã tăng cường phối hợp với các cơ quan ban ngành và đơn vị địa phương để tăng cường quản lý, giám sát và sử dụng có hiệu quả mạng xã hội (MXH).

Thành lập tổ phản ứng nhanh thông tin báo chí

Để nâng cao vài trò, năng lực quản lý nhà nước, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát thông tin trên MXH, dịch vụ internet, thuê bao di động. Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh đã thành lập tổ phản ứng nhanh thông tin báo chí, giao nhiệm vụ theo dõi thông tin trên các báo, trên các kênh truyền thông mạng xã hội, trang thông tin điện tử; phân tích, dự báo xu hướng truyền thông trước các vụ việc, sự vụ diễn ra trên địa bàn; nắm dư luận xã hội, nhận định, đánh giá và tham mưu phương án ngăn chặn, xử lý khủng hoảng truyền thông.

Thường xuyên phối hợp với cơ quan Công an, các địa phương, sở, ngành và các tổ chức, cá nhân liên quan tổ chức xác minh, xử lý hoặc tham mưu (đối với vụ việc có tính chất phức tạp, vượt thẩm quyền) phương án xử lý các vụ việc vi phạm về thông tin báo chí, mạng xã hội theo quy định của pháp luật; thường trực công tác xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực thông tin báo chí, mạng xã hội theo chức năng, nhiệm vụ của Sở.

Tăng cường quản lý, giám sát và sử dụng có hiệu quả mạng xã hội - Ảnh 1.

Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên môi trường mạng, đặc biệt là các hành vi đã được quy định rõ trong Luật An ninh mạng và Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Tham mưu, kiến nghị các cơ quan chuyên môn của Bộ TT-TT đấu tranh trực tiếp, kiên quyết với đơn vị chủ quản các MXH, buộc gỡ bỏ các nội dung xấu, độc khi có yêu cầu. Tham mưu tỉnh đầu tư xây dựng Trung tâm giám sát an ninh mạng, ứng dụng các phần mềm tầm soát, kiểm duyệt nhằm nhanh chóng nắm bắt, phát hiện các thông tin xấu độc, bịa đặt lan truyền trên không gian mạng để có sự định hướng, xử lý kịp thời.

Xử lý thông tin để bảo đảm sự cân bằng, minh bạch, khách quan

Với lượng người kết nối internet, tham gia mạng xã hội như hiện nay của Việt Nam (khoảng 60 triệu tài khoản facebook, hơn 40 triệu tài khoản zalo và các mạng xã hội khác) thì mọi người dân đều có thể tiếp cận bất kỳ thông tin tin nào từ cơ quan báo chí và trên môi trường mạng xã hội; đồng thời cũng dễ dàng trở thành nguồn phát thông tin. Bên cạnh nguồn thông tin đáng tin cậy từ báo chí và những trang mạng xã hội cá nhân có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội thì vẫn có không ít thông tin từ các trang mạng xã cá nhân do người dùng tự tìm kiếm, đăng tin nên nội dung vẫn mang tính chất chủ quan của cá nhân, thiếu tính khách quan trong cách tiếp nhận, phản ánh và phần lớn chưa được kiểm chứng dấn đến không ít thông tin sai sự thật, thậm chí có những nguồn thông tin xuyên tạc sự thật, thông tin cổ xúy cho cái xấu, cái ác, kích động mâu thuẫn, thù hằn thù hằn dân tộc, tôn giáo, thông tin trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc .v.v. Chính vì thế, đây chính là một trong những vấn đề cần phải có sự định hướng tiếp nhận, hướng dẫn xử lý thông tin từ cơ quan chức năng đối với người dân khi tham gia mạng xã hội.

Trong thời gian qua, STTTT đã phối hợp với lực lượng Công an rà soát, triệu tập làm việc với 56 đối tượng thông tin sai sự thật trên không gian mạng, xử phạt 16 trường hợp với số tiền 112,5 triệu đồng (trong đó Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông trực tiếp xử phạt 05 trường hợp với số tiền 35 triệu đồng). Đã đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT xử lý 06 Báo điện tử, trang Thông tin điện tử đưa tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống Covid tại Hà Tĩnh( ). Xử phạt 02 trang thông tin điện tử tổng hợp thực hiện sai quy định. Kết quả sơ kết đợt phòng chống Covid-19,

Lập hồ sơ gửi Cục PTTH và TTĐT để ngăn chặn gỡ bỏ 07 Fanpage ẩn danh, trang giả mạo, trang có thông tin xấu độc, xuyên tạc, chống phá. Phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn, buộc gỡ bỏ trên 90 tài khoản Facebook, Zalo cá nhân vì đã có thông tin không kiểm chứng, thông tin trái chiều.

Việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác xử lý thông tin vi phạm trên báo chí, trên môi trường mạng xã hội vừa đảm bảo tính tuyên truyền, giáo dục vừa có tính răn đe để nâng cao ý thức trách nhiệm cho mỗi người dân đối với cộng đồng, xã hội, quê hương, đất nước và bảo đảm sự cân bằng, minh bạch, khách quan đối với tất cả các nguồn tin trên môi trường mạng xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân và mục đích phát triển của đất nước.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hà Tĩnh: Tăng cường quản lý, giám sát và sử dụng có hiệu quả mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO