Hà Tĩnh, thực hiện các giải pháp đấu tranh các thông tin sai sự thật, thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Thúy Hạnh| 30/10/2020 15:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời gian vừa qua, Hà Tĩnh là địa phương đã chú trọng, nâng cao vài trò, năng lực quản lý nhà nước, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát thông tin trên mạng xã hội (MXH), dịch vụ internet, thuê bao di động.

Hà Tĩnh cũng là địa phương tích cực tham mưu, kiến nghị các cơ quan chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông đấu tranh trực tiếp, kiên quyết với đơn vị chủ quản các MXH, buộc gỡ bỏ các nội dung xấu, độc khi có yêu cầu. Đồng thời, đầu tư xây dựng Trung tâm giám sát an ninh mạng, ứng dụng các phần mềm tầm soát, kiểm duyệt nhằm nhanh chóng nắm bắt, phát hiện các thông tin xấu độc, bịa đặt lan truyền trên không gian mạng để có sự định hướng, xử lý kịp thời.

Tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng Công an và các cơ quan chức năng địa phương để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên môi trường mạng, đặc biệt là các hành vi đã được quy định rõ trong Luật An ninh mạng và Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Trong công cuộc đấu tranh với những nội dung xấu, độc trên mạng xã hội. Các ngành, địa phương, đơn vị của tỉnh này cũng tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân khi tham gia MXH, có ý thức sàng lọc, loại bỏ những thông tin xấu, độc; xây dựng quy chế phát ngôn, chia sẻ thông tin của cán bộ công nhân viên chức trên MXH. Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền trên các loại hình truyền thông. Đặc biệt, cần chú trọng truyền thông MXH, nhất là các trang, tài khoản có lượng người theo dõi, tương tác lớn để lan tỏa các thông tin tích cực; định hướng, phản bác thông tin xuyên tạc, chống phá Đảng, nhà nước, thông tin tiêu cực, lừa đảo, sai sự thật… trên môi trường mạng.

Hà Tĩnh, thực hiện các giải pháp đấu tranh các thông tin sai sự thật, thông tin xấu độc trên mạng xã hội - Ảnh 1.

Tuyên truyền, vận động người dân tham gia MXH cần giao tiếp, tương tác trên môi trường này cần học cách ứng xử có văn hóa và trên hết là phải tuân thủ các quy định pháp luật. Cụ thể, Luật An ninh mạng có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019 nghiêm cấm sử dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi: Tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Xúc phạm dân tộc, quốc kỳ, quốc huy, quốc ca, vĩ nhân, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc. Đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật nhà nước, bí mật công tác, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân. Thông tin bịa đặt, sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động KT-XH; xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác, v.v...

Ngoài ra, hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên môi trường internet và MXH cũng đã được quy định chi tiết trong Luật Viễn thông 2009, Nghị định 72/2013/NĐ-CP, Nghị định 27/2018/NĐ-CP và gần đây nhất là Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Nếu vi phạm, người tham gia MXH sẽ bị xử lý tùy theo mức độ, từ xử phạt hành chính (5 – 50 triệu đồng) đến áp dụng các hình phạt bổ sung, cao hơn nữa là bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong bối cảnh hiện nay, các thông tin xấu độc, thông tin sai sự thật, lừa đảo… trên MXH vẫn đang trong tình trạng rất phức tạp. Đặc biệt, trong bối cảnh diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các thế lực thù địch, phần tử cực đoan đã và đang lợi dụng MXH để công kích, xuyên tạc, "tung hỏa mù" hòng thực hiện âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới của đất nước, quê hương ta.

Nắm rõ tình hình đó, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh đã không ngừng tuyên truyền, vận động người dân khi tham gia MXH cần tỉnh táo nhận diện âm mưu của kẻ thù và các phần tử chống đối; phải luôn có ý thức rằng mình là người có trách nhiệm với đất nước, quê hương, với cộng đồng và gia đình, bản thân; tuyệt đối không phát ngôn, chia sẻ, phát tán những thông tin xấu độc, thông tin sai sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng để tránh những hệ lụy, vi phạm không đáng có. Khi phát hiện thông tin xấu độc hoặc có dấu hiệu lừa đảo, sai sự thật..., cần báo ngay cho các cơ quan chức năng, trong đó có Sở TT-TT và lực lượng công an các cấp để xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hà Tĩnh, thực hiện các giải pháp đấu tranh các thông tin sai sự thật, thông tin xấu độc trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO