Hãy nhìn Việt Nam như trung tâm ĐMST, thay vì nhân lực rẻ

NK| 29/10/2022 15:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT cho rằng các tập đoàn thế giới tiếp tục nhìn Việt Nam không phải nhân lực rẻ mà nhìn Việt Nam như một trung tâm đổi mới sáng tạo (ĐMST) tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Khu công nghệ cao TP. HCM ngày 29/10.

Là một trong ba Khu công nghệ cao quốc gia do Thủ tướng thành lập theo Quyết định số 145/2002/QĐ-TTg ngày 24/10/2002, Khu Công nghệ cao TP. HCM mang sứ mệnh xây dựng nền móng cho công nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, đây cũng là công trình mang tính đòn bẩy, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố, nâng cao tính cạnh tranh để hội nhập khu vực và quốc tế.

Chia sẻ tại sự kiện với thông điệp "sáng tạo - liên kết - đột phá", ông Trương Gia Bình khẳng định, TP. HCM sẽ không thể tỏa sáng như một trung tâm trí tuệ của khu vực nếu không có khu công nghệ cao TP. HCM. Ông Bình đưa ra dẫn chứng, Ấn Độ sẽ không trở thành cường quốc phần mềm nếu không có Bangalore. Trung Quốc sẽ không có được lợi thế cạnh tranh công nghệ với các cường quốc nếu không có Thẩm Quyến.

Khu Công nghệ cao TP. HCM đang sở hữu những tiềm năng để trở thành hạt nhân đưa TP. HCM trở thành trung tâm trí tuệ của khu vực, "viên ngọc xanh" của thế giới. Tức là TP. HCM sẽ có cơ hội dẫn đầu thế giới về phát triển các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối (bockchain), vũ trụ ảo (metaverse), công nghệ đám mây (cloud); nghiên cứu phát triển các công nghệ mới nhất về năng lượng sạch (gió, mặt trời…) cũng như các phương thức tích lũy năng lượng như hydro và các động cơ điện; các thế hệ xe năng lượng sạch thế hệ mới…

"Trong cuộc cách mạng công nghệ lần 4 hay công công cuộc chuyển đổi số (CĐS), điều quan trọng nhất là dữ liệu và AI. Việt Nam nhiều chuyên gia có năng lực này và đang làm lĩnh vực này. TP HCM sẽ phải là một trung tâm tập hợp các chuyên gia hàng đầu về AI và dữ liệu lớn", ông Bình khẳng định. 

Ông Bình cũng hi vọng  các tập đoàn thế giới tiếp tục nhìn Việt Nam không phải nhân lực rẻ mà nhìn Việt Nam như một trung tâm ĐMST có nhiều người trẻ, hệ thống giáo dục tốt. "Hãy đầu tư vào đây để xây dựng các công nghệ mới tại Việt Nam", ông Bình kết thúc bài nói.

Hãy nhìn Việt Nam như trung tâm đổi mới sáng tạo, thay vì nhân lực rẻ - Ảnh 1.

Robot NextAMR là sản phẩm robot chuyên chở công nghiệp đầu tiên cho người Việt Nam chế tạo.

Là nhà đầu tư Việt Nam lớn nhất tại Khu Công nghệ cao TP.HCM, FPT cam kết tiếp tục đồng hành cùng Khu Công nghệ cao  nói riêng và TP.HCM nói chung để hiện thực hóa khát vọng đưa khu kinh tế trọng điểm phía Nam trở thành một trung tâm trí tuệ của khu vực - một viên ngọc xanh của thế giới, bằng việc đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ - hạ tầng - đào tạo", ông Bình chia sẻ. 

Đồng thời, ông Bình cũng kêu gọi các trường đại học, các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như các start up cùng chung tay với TP.HCM nói chung và khu Công nghệ cao nói riêng tập hợp tài năng, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ để trở thành trung tâm trí tuệ của khu vực.

Trong sự kiện, FPT cũng được vinh danh cùng với các doanh nghiệp (DN) hàng đầu khác như Intel, Samsung… trong vai trò DN có đóng góp lớn cho sự phát triển của Khu Công nghệ cao TP.HCM. Tập đoàn FPT cũng đã mang đến những đề xuất, đóng góp thiết thực và giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ nổi bật giúp thúc đẩy CĐS quốc gia với Chủ đề "Công nghệ kiến tạo hạnh phúc" như FPT Camera - giải pháp giám sát an ninh thông minh, FPT Smarthome - giải pháp nhà thông minh, Dịch vụ tư vấn chuyển đổi số, NextAMR - Robot tự hành thông minh; NextDrive - Hệ thống giám sát hành vi lái xe.

Là DN có những đóng góp lớn cho sự phát triển của TP. HCM nói chung và là nhà đầu tư Việt Nam có vốn đầu tư lớn nhất tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP), FPT đã không ngừng nghiên cứu, phát triển, đầu tư mọi nguồn lực hướng đến mục tiêu góp phần đưa SHTP trở thành Trung tâm quốc gia về công nghệ cao, tạo động lực phát triển kinh tế cho TPHCM và khu kinh tế trọng điểm phía Nam trên cả ba trụ cột công nghệ - hạ tầng - đào tạo. 

Tháng 1/2011, FPT khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất phần mềm tập trung F-Town. Không chỉ thuần túy là một văn phòng làm việc với các trang thiết bị hiện đại, F-Town đã trở thành cái nôi công nghệ, nơi làm việc của hàng nghìn lập trình viên Việt Nam và các chuyên gia trên toàn cầu hội tụ. FPT đã đầu tư nghiên cứu phát triển các giải pháp dựa trên những xu hướng công nghệ mới nhất AI, IoT, blockchain, dữ liệu lớn… góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp công nghệ cao hướng đến mô hình nền kinh tế tri thức trong tương lai. 

Năm 2020, FPT xây dựng Trung tâm dữ liệu tại SHTP quy mô 8 tầng trên diện tích 10.000m2.  Đây cũng là trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam thiết kế theo hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về kiến trúc xanh, không sử dụng ắc quy nên góp phần bảo vệ môi trường và đảm bảo độ tin cậy cao cho hệ thống điện toán đám mây./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hãy nhìn Việt Nam như trung tâm ĐMST, thay vì nhân lực rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO