An toàn thông tin

Hệ thống công nghệ thông tin của Bưu điện bị tấn công ransomware

AD 14:41 04/06/2024

Sáng sớm ngày 4/6/2024, hệ thống CNTT của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) bị tấn công bất hợp pháp ransomware (mã độc tống tiền).

z5506190339934_ce37f80fb06c1fc0ff2fa6d3eb5931ad.jpg
Các dịch vụ tài chính bưu chính, hành chính công và phân phối hàng hóa đến thời điểm này vẫn hoạt động bình thường.

Sự cố này gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các hoạt động liên quan đến dịch vụ Bưu chính chuyển phát.

Các dịch vụ tài chính bưu chính, hành chính công và phân phối hàng hóa đến thời điểm này vẫn hoạt động bình thường.

Ngay khi phát hiện sự cố, Bưu điện Việt Nam đã kích hoạt kịch bản hành động, bám sát theo hướng dẫn của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong đó có việc ngắt kết nối các hệ thống CNTT để cô lập sự cố và bảo vệ dữ liệu.

z5506202100541_19765bb54cd4641e32203e7a4bd2ea24.jpg
Website vietnampost.vn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam bị gián đoạn không thể truy cập được.

Do vậy, các website (có chứa “vnpost.vn” trong tên miền) và các ứng dụng liên quan sẽ tạm thời bị gián đoạn trong thời gian khắc phục sự cố.

Bưu điện Việt Nam đang làm việc với các cơ quan chức năng và phối hợp với các đối tác là các tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam để nỗ lực xử lý, khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tối đa quyền lợi khách hàng; đồng thời cũng gửi lời xin lỗi tới khách hàng và đối tác vì sự gián đoạn không mong muốn này.

Trước đó, cũng có hàng loạt các vụ tấn công mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc vào doanh nghiệp Việt Nam, từ chứng khoán, năng lượng, viễn thông… như: Công ty VNDirect, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL),…

Ransomware là phần mềm độc hại sử dụng mã hóa đánh cắp thông tin của nạn nhân để đòi tiền chuộc. Khi ransomware nhiễm vào máy tính, dữ liệu quan trọng của người dùng hoặc tổ chức sẽ bị mã hóa để họ không thể truy cập tệp, cơ sở dữ liệu hoặc ứng dụng.

Ransomware được xem là mối đe dọa ngày càng lớn, cung cấp hàng tỷ đô la tiền chuộc cho tội phạm mạng và gây ra thiệt hại đáng kể về chi phí cho các doanh nghiệp, tổ chức chính phủ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống công nghệ thông tin của Bưu điện bị tấn công ransomware
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO