Hỗ trợ cơ quan báo chí xây dựng CSDL, phân tích dữ liệu lớn

Hoàng Linh| 08/02/2022 16:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị hỗ trợ các cơ quan báo chí, đặc biệt là các cơ quan báo chí nhỏ xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL), phân tích dữ liệu lớn để hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chuyên sâu.

Ngày 8/2/2022, tại Báo Nhân dân, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội nhà báo Việt Nam và Báo Nhân dân đã tổ chức Hội nghị Giao ban báo chí đầu xuân Nhâm Dần - 2022.

Đây là sự kiện truyền thống đầu năm mới của những người làm báo trong cả nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng; Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Quốc Minh; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương, các bộ, ngành đoàn thể, cơ quan chủ quản báo chí, cùng nhiều nhà báo lão thành dự Hội nghị.

Hỗ trợ cơ quan báo chí xây dựng CSDL, phân tích dữ liệu lớn - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: hỗ trợ các cơ quan báo chí quy mô nhỏ hơn chuyển đổi số, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, phân tích dữ liệu lớn

Theo Phó Thủ tướng, năm 2021 là một năm đặc biệt, có rất nhiều sự kiện lớn, quan trọng, đất nước ta cũng chịu nhiều đau thương, mất mát do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn thì sức sống, những phẩm chất tốt đẹp của từng người dân Việt Nam lại được khơi dậy, lan tỏa, bừng sáng.

Phó Thủ tướng đề nghị: "Báo chí cần tiếp tục làm thật tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền để từng người dân cho đến các doanh nghiệp, cộng đồng, xã hội đồng thuận, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trên tinh thần "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", trong đó lường trước và chủ động truyền thông về những rủi ro dịch bệnh có thể xảy ra".

Chia sẻ những thách thức của các cơ quan báo chí trước sự cạnh tranh, ảnh hưởng nhiều mặt của mạng xã hội, Phó Thủ tướng cho biết các cơ quan báo chí đã có những giải pháp mạnh mẽ để khắc phục tình trạng này khi lập các trang fanpage của báo, trở thành cánh tay nối dài của báo chí.

Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan nhà nước, địa phương phải có trách nhiệm hơn nữa trong cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí bằng nhiều hình thức như gặp gỡ, giao ban báo chí, ra thông cáo báo chí… về những vấn đề mà dư luận, xã hội quan tâm.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam cần có chương trình hỗ trợ các cơ quan báo chí, bên cạnh các cơ quan báo chí lớn, thì phải hỗ trợ các cơ quan báo chí quy mô nhỏ hơn chuyển đổi số, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, phân tích dữ liệu lớn.

Mỗi phóng viên, nhà báo cần luôn cầu thị, trau dồi năng lực, chuyên môn để có những bài viết chuyên sâu, dựa trên phân tích dữ liệu, chứ không chỉ đưa tin phản ánh đơn thuần. Từng cơ quan báo chí, bên cạnh việc xác định chỗ đứng trong lòng độc giả, thì dưới "mái nhà chung" là Hội Nhà báo Việt Nam, cùng chung tay để phát triển nền báo chí cách mạng Việt Nam thực sự vững mạnh, là báo chí của nhân dân.

Các ấn phẩm, chương trình PTTH Xuân Nhâm Dần được đầu tư công phu, sáng tạo

Tại Hội nghị, ông Tống Văn Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương đã thông tin về tình hình các ấn phẩm, chương trình phát thanh truyền hình (PTTH) Xuân Nhâm Dần.

Đánh giá chung về các ấn phẩm báo Xuân, báo Tết, ông Tống Văn Thanh cho biết trong năm nay các ấn phẩm, chương trình PTTH được đầu tư, chăm chút công phu, sáng tạo cả về nội dung và hình thức thể hiện sống động không khí sum vầy, xuân bình an. Trang bìa các ấn phẩm, giao diện các trang báo điện tử, hình ảnh các chương trình truyền hình, hình hiệu của các chương trình phát thanh được trình bày rực rỡ, sống động, nêu bật các sự kiện lớn của đất nước, các Bộ ngành, địa phương trong năm 2021, các hình ảnh linh vật 2022.

Nhiều cơ quan báo chí chọn một chủ đề trung tâm, xuyên suốt để triển khai những bài viết, chương trình trong đó chủ đề nổi bật được nhiều cơ quan báo chí lựa chọn là kỳ vọng, khát vọng vào một năm mới, vận hội mới, KT-XH phục hồi và phát triển bền vững, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tin tưởng của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, tạo động lực, niềm tin, quyết tâm vào việc tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Chủ đề Mùa Xuân, Đảng, Bác Hồ, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng là chủ đề nổi bật, chiếm vị trí quan trọng trên các ấn phẩm, chương trình PTTH Tết nguyên đán Xuân Nhâm Dần 2022.

Các cơ quan báo chí cũng đã khai thác những kết quả nổi bật trong phát triển KT-XH năm 2021, niềm tin, bản lĩnh, quyết tâm phục hồi phát triển bền vững KT-XH năm 2022 với những nhận định, dự báo về những thách thức cùng thời cơ, vận hội của Việt Nam trong năm 2022, các ý kiến của các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, đề xuất những giải pháp phát triển kinh tế, đưa đời sống xã hội vận hành trong trạng thái bình thường mới sống chung an toàn, kiểm soát tốt đại dịch để phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của đất nước.

Các báo, đài cũng tập trung chủ đề về văn hoá, phong vị Tết, không khí đón Xuân ở mọi miền Tổ quốc, Tết với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Các cơ quan báo, đài quan tâm, khai thác, làm nổi bật là Đảng, Nhà nước chăm lo Tết cho nhân dân, không khí vui Xuân, đón Tết, ra quân lao động sản xuất đầu năm.

Thông tin tuyên truyền về công tác phòng chống dịch COVID-19 được các cơ quan báo, đài dành nhiều thời lượng thông tin, phân tích, đánh giá, bình luận về sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng, đoàn kết, ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng chức năng tuyến đầu, thực hiện tốt mục tiêu kép về phòng chống dịch và khôi phục kinh tế./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ cơ quan báo chí xây dựng CSDL, phân tích dữ liệu lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO