Chuyển đổi số

Hợp tác với doanh nghiệp giúp Yên Bái bứt phá chuyển đổi số

Ngọc Diệp 06:56 02/04/2024

Với phương châm chuyển đổi số (CĐS) giúp người dân hạnh phúc hơn, trong thời gian qua, công tác CĐS ở Yên Bái đã đạt được những thành tựu đáng kể. Minh chứng rõ nét nhất là Chỉ số CĐS (DTI) của tỉnh tăng nhanh và đều qua các năm.

z4926564612455-d8c6755e2af62f56e2e071ded1412a52-1.jpeg

Hoàn thành 32/35 mục tiêu nhiệm vụ CĐS

Yên Bái là tỉnh miền núi, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 57%; toàn tỉnh có 59 xã vùng III (chiếm 34% số xã, phường, thị trấn), có 2 huyện đặc biệt khó khăn là Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Do vậy, CĐS là thách thức không nhỏ đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Mặc dù khó khăn, thách thức lớn, song công tác CĐS ở Yên Bái đã đạt được những thành tựu đáng kể. Minh chứng rõ nét nhất là Chỉ số CĐS (DTI) của tỉnh tăng nhanh và đều qua các năm. Những kết quả đó có được là nhờ sự lãnh đạo quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt của cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Theo báo cáo tại Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thoả thuận hợp tác chiến lược về CĐS giai đoạn 2022 - 2025 giữa UBND tỉnh Yên Bái và Tập đoàn Viettel mới đây, trong năm 2023, Yên Bái đã hoàn thành 32/35 mục tiêu (đạt 91,4%), 101/111 nhiệm vụ CĐS (đạt 91%) theo kế hoạch. Nhiều hoạt động CĐS trên địa bàn tỉnh Yên Bái được triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần tạo ra những bước chuyển rõ nét về hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của tỉnh, đồng thời tác động tích cực, đẩy nhanh tiến trình CĐS của tỉnh.

Cụ thể, sau 2 năm ký kết thoả thuận hợp tác CĐS, đến nay, Viettel thực hiện xoá lõm sóng di động được 167/173 vùng lõm sóng 4G trên địa bàn tỉnh, thực hiện phủ sóng 4G đến cấp thôn đạt 98%, vùng phủ cố định băng rộng cấp thôn đạt 95,7%.

Với lĩnh vực xã hội số, UBND tỉnh Yên Bái cho biết tỉnh đã thành công triển khai ứng dụng Công dân số YenBai-S từ năm 2022 với 45.000 người sử dụng. Đến nay, ứng dụng này có 350.000 công dân sử dụng thường xuyên, chiếm 57% dân số trưởng thành của tỉnh, trung bình, mỗi hộ gia đình trên địa bàn tỉnh có 1 người sử dụng.

Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống Telehealth đến cấp xã và phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử cho hơn 50 xã đã tạo ra những tiện ích thiết thực trong lĩnh vực y tế. Ngoài ra, Viettel đã triển khai thí điểm trợ lý ảo phục vụ cán bộ, công chức, viên chức do Bộ TT&TT chủ trì tại tỉnh.

Đặc biệt, một số chỉ tiêu xã hội số của tỉnh đã đạt mức cao so với mục tiêu đề ra: 80% người dân trưởng thành có điện thoại thông minh (smartphone); 65% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử; 62% hộ gia đình sử dụng dịch vụ Internet đường truyền băng rộng cáp quang; 77% các nhà văn hóa thôn, bản, tổ đã được kết nối Internet; 100% hồ sơ bệnh án đã được số hóa, tạo lập cơ sở dữ liệu; 99% tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong toàn tỉnh được xác thực với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư…

Nhằm phát triển hạ tầng thúc đẩy CĐS đến cấp xã, Viettel đã phối hợp triển khai chương trình hỗ trợ tổng cộng 4.010 máy điện thoại thông minh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền hỗ trợ gần 4,2 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái thực hiện CĐS với tổng kinh phí hơn 15,6 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực giáo dục, việc triển khai mô hình CĐS cho trường Chuyên Nguyễn Tất Thành và cung cấp miễn phí phần mềm quản lý trường học SMAS đã đóng góp vào việc nâng cao chất lượng giáo dục tại tỉnh.

ads-1724.jpeg
Toàn cảnh Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thoả thuận hợp tác chiến lược về CĐS giai đoạn 2022 - 2025 giữa UBND tỉnh Yên Bái và Tập đoàn Viettel.

Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết nhờ hợp tác với Viettel, tỉnh Yên Bái đã cải thiện 25 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số DTI. Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Yên Bái đánh giá cao kết quả thực hiện Thỏa thuận hợp tác trong 2 năm qua và trân trọng cảm ơn sự quan tâm hợp tác, hỗ trợ của Tập đoàn Viettel trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ CĐS của tỉnh Yên Bái. Việc hợp tác đem lại tăng trưởng này cũng được coi là hình mẫu tích cực, tiêu biểu trong hoạt động CĐS chính quyền.

Yên Bái và Tập đoàn Viettel tăng cường thỏa thuận hợp tác chiến lược về CĐS

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái đã gợi mở một số vấn đề nhằm thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận hợp tác về CĐS giữa UBND tỉnh Yên Bái và Tập đoàn Viettel trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Đó là: khẩn trương xây dựng Kế hoạch phối hợp năm 2024, bảo đảm bám sát chủ đề CĐS quốc gia và phương châm CĐS đặc trưng riêng của tỉnh Yên Bái là "CĐS để người dân hạnh phúc hơn”; trong đó, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi với nhiều sáng kiến mới, cách làm hay để CĐS nhanh hơn, thiết thực hơn, hiệu quả hơn, bảo đảm hoàn thành toàn diện 38 nội dung hợp tác giữa tỉnh Yên Bái và Viettel trong năm 2024, sớm 1 năm so với Kế hoạch.

Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Yên Bái nhấn mạnh: “Quan điểm của tỉnh mong muốn CĐS nhằm cải thiện đời sống người dân, làm nhân dân hạnh phúc hơn và hài lòng hơn, vì vậy, chúng tôi mong muốn các đồng chí bám sát thoả thuận và phương châm về CĐS của tỉnh”.

Tại Hội nghị, đại diện các sở, ngành của tỉnh Yên Bái đã nêu ý kiến về các hạng mục mới trong thoả thuận. Cụ thể, một số đơn vị đề xuất Viettel tăng cường nhân sự kỹ thuật cho ứng dụng YenBai-S, sử dụng thử hệ thống Trung tâm điều hành thông minh (IOC), hỗ trợ ngành Y tế tại tỉnh xây dựng kho dữ liệu dùng chung, nâng cấp hạ tầng CNTT của ngành y tế và nhận thức về an toàn thông tin và ứng dụng CNTT…

Trước báo cáo, tham luận từ các đại diện tỉnh Yên Bái, ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch - Tổng Giám đốc Tập đoàn nhấn mạnh: “Về các đề xuất, kiến nghị của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành hết các nhiệm vụ trong nội dung thoả thuận hợp tác”.

“Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ trong phạm vi về đào tạo cán bộ chủ chốt, cấp chiến lược ở cơ sở đào tạo của chúng tôi, sau đó chúng ta sẽ lan toả thêm. Nội dung đào tạo chúng tôi tự tin có thể may đo bằng công nghệ của Học viện Viettel. Cần thiết phải đào tạo công nghệ mới hơn như sử dụng AI, an ninh mạng, chứ không còn là đào tạo sử dụng CNTT thuần tuý”, người đứng đầu Tập đoàn Viettel cho hay.

Đồng thời, Chủ tịch - Tổng Giám đốc Tập đoàn Tào Đức Thắng rất mong muốn Viettel sẽ áp dụng cách làm của tỉnh Yên Bái khi hiệp đồng cùng lực lượng công chức, viên chức và giáo viên để hướng dẫn bà con sử dụng các nền tảng số, thành lập các tổ CĐS cộng đồng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác với doanh nghiệp giúp Yên Bái bứt phá chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO