Interpol sử dụng metaverse ứng phó với tội phạm trong thế giới ảo

Ánh Dương| 26/10/2022 16:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm đảm bảo theo kịp sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cùng với sự tinh vi của tội phạm, Interpol (Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế) đã ứng dụng công nghệ metaverse như một phần trong nỗ lực đào tạo các thành viên cách điều tra và ứng phó với tội phạm trong thế giới ảo.

Theo đó, Interpol đã ra mắt nền tảng "Interpol Metaverse", được thiết kế đặc biệt cho việc thực thi pháp luật trên toàn thế giới.

"Interpol Metaverse" cung cấp cho các sĩ quan cảnh sát trên khắp thế giới các công cụ để chia sẻ kiến thức xuyên biên giới qua ảnh đại diện và tham gia khóa đào tạo chuyên sâu về điều tra cũng như các hoạt động trị an khác.

Bên cạnh đó, Interpol cũng đã thành lập một nhóm chuyên gia về metaverse đại diện cho các mối quan tâm của cơ quan thực thi pháp luật về thế giới ảo mới.

Theo Báo cáo Xu hướng tội phạm toàn cầu của Interpol, 70% nhân viên thực thi pháp luật từ 195 quốc gia thành viên nhận định rằng các cuộc tấn công ransomware và lừa đảo sẽ phát triển trong 3 - 5 năm tới.

Đặc biệt, các cơ quan thực thi pháp luật cũng lo ngại về hình thức "tội phạm dưới dạng dịch vụ" tài chính, chẳng hạn như các công cụ rửa tiền kỹ thuật số, tấn công xâm nhập email doanh nghiệp, gian lận mạo danh CEO, lừa đảo thương mại điện tử và gian lận đầu tư.

Interpol cảnh báo: "Khi số lượng người dùng metaverse tăng lên và công nghệ ngày càng phát triển, tội phạm đã bắt đầu khai thác metaverse và ngày càng mở rộng mục tiêu bao gồm tội phạm nhắm đến trẻ em, đánh cắp dữ liệu, rửa tiền, gian lận tài chính, hàng giả, ransomware, lừa đảo cũng như tấn công và quấy rối tình dục".

"Đối với việc thực thi pháp luật, một số mối đe dọa này có khả năng gây ra những thách thức đáng kể, bởi vì không phải tất cả các hành vi được hình sự hóa trong thế giới thực và đều bị coi là tội phạm khi thực hiện trong thế giới ảo", Interpol nhấn mạnh.

Interpol sử dụng metaverse ứng phó với tội phạm trong thế giới ảo - Ảnh 1.

(Hình minh họa)

Metaverse đang ở giai đoạn đầu, tuy nhiên tiềm năng phát triển rất lớn với sự tham gia mạnh mẽ của các "ông lớn" công nghệ. Ngoài trò chơi và mạng xã hội, metaverse cũng có triển vọng trong các lĩnh vực lớn khác như hội nghị ảo, thương mại điện tử, quy trình thiết kế và thử nghiệm, bán lẻ…

Gartner dự đoán, vào năm 2027, 40% các công ty lớn sẽ sử dụng kết hợp web3 và AR (công nghệ thực tế ảo tăng cường) trong các dự án được thực hiện trong metaverse.

Madan Oberoi, Giám đốc điều hành công nghệ và đổi mới của Interpol cho biết: "Metaverse có tiềm năng thay đổi mọi khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và cũng có những tác động to lớn đối với việc thực thi pháp luật. Nhưng để cảnh sát hiểu rõ được hoạt động của metaverse, chúng ta cần phải trải nghiệm nó".

Theo Tổng Thư ký Interpol Jürgen Stock, đối với nhiều người, metaverse mở ra một tương lai thế giới ảo phong phú và hấp dẫn. Tuy nhiên nó cũng đặt ra những vấn đề và thách thức mới, điều này đã thúc đẩy Interpol triển khai các biện pháp nhằm hỗ trợ các nước thành viên phòng, chống tội phạm và làm cho thế giới, dù thực hay ảo, an toàn hơn cho mọi người./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Interpol sử dụng metaverse ứng phó với tội phạm trong thế giới ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO