Chuyển đổi số

Kenya thí điểm ID số mở rộng quyền truy cập dịch vụ công

Hạnh Tâm 08:18 06/11/2023

Thí điểm này cho thấy một bước quan trọng hướng tới chuyển đổi số (CĐS) trong việc nhận dạng công dân ở Kenya.

Chính phủ Kenya đã khởi động chương trình phát hành thẻ ID cải tiến. Đây là một sáng kiến sau khi chính thức công bố về chương trình “Maisha Number” mới đây nhằm số hóa nhận dạng công dân.

Thẻ Maisha mới có gắn chip để lưu trữ dữ liệu được an toàn, cho phép người dùng thiết lập “ID số Maisha” trên những chiếc điện thoại thông minh của người dùng.

Đây là một thí điểm của chương trình ID và những phản hồi có giá trị sẽ giúp ích cho việc triển khai rộng rãi hơn trong tương lai gần, Cục trưởng Cục nhập cư và di trú Julius Bitok cho biết.

a1(1).jpg

Maisha Number còn được biết đến như mã định danh cá nhân duy nhất (UPI), là một sáng kiến của chính phủ Kenya nhằm chuyển đổi từ thẻ ID quốc gia thông thường sang hệ thống nhận dạng số phức tạp hơn.

Với ngân sách được phân bổ là 1 tỷ Shing, tương đương khoảng 6,6 triệu USD, chính phủ đã xây dựng cơ sở hạ tầng để triển khai hệ thống này. Sáng kiến này gồm 4 thành phần số quan trọng là thẻ Maisha, Maisha Namba, chữ ký số và sổ đăng ký dân số quốc gia.

Sáng kiến nhằm mục đích cải tiến hệ thống quản lý danh tính, mở rộng quyền truy cập vào cả các dịch vụ của chính phủ và khu vực tư nhân.

Một tính năng quan trọng của Maisha Number là kế hoạch thay thế số giấy khai sinh cho trẻ sơ sinh của Kenya. Ngoài ra, ID số này sẽ phục vụ nhiều mục đích bao gồm duy trì các hồ sơ giáo dục, xác định mức thuế thông qua cơ quan quản lý doanh thu của chính phủ Kenya (KRA) và thậm chí là thay thế số giấy chứng tử. Kế hoạch của Maisha Number là làm cho ID số này có thể truy cập được trên điện thoại di động, cho phép công dân có được bản sao số, từ đó nâng cao cả sự tiện lợi và bảo mật.

Việc chuyển đổi sang Maisha Number là sự chuyển đổi từ ID thế hệ thứ hai sang ID thế hệ thứ ba, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả và sự thân thiện với người dùng. Hệ thống này được thiết kế để hỗ trợ các dịch vụ trực tuyến do chính phủ và khu vực tư nhân cung cấp, chủ yếu tập trung vào việc hạn chế gian lận và giả mạo danh tính.

Chính phủ nói rằng không giống như chương trình số Huduma Namba trước đây vốn gặp phải rào cản pháp lý, thẻ Maisha giúp giảm bớt nhu cầu đăng ký mới hoặc thu thập sinh trắc học cá nhân. Động thái này được nhiều người hoan nghênh vì đã có quan ngại về quyền riêng tư gắn liền với việc thu thập dữ liệu sinh trắc học.

Với việc triển khai được cấu trúc theo ba giai đoạn, nhắm mục tiêu đến những người đăng ký ID lần đầu, những người tìm kiếm bản sao và thay thế cho ID đã bị mất, khoản đầu tư này của chính phủ Kenya nhằm vào các hoạt động giáo dục công và các đăng ký nhằm tăng sự hiểu biết và sự tham gia của công chúng vào những lợi ích của Maisha Number. Thử nghiệm thí điểm này thể hiện một bước quan trọng hướng tới chuyển đổi số trong việc nhận dạng công dân ở Kenya./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kenya thí điểm ID số mở rộng quyền truy cập dịch vụ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO