Chuyển đổi số

Mỹ mở rộng ứng dụng thẻ ID số, từ xác minh độ tuổi đến xin trợ cấp thất nghiệp

Anh Minh 17/09/2023 06:21

Ngày càng nhiều tiểu bang của Mỹ cho phép cư dân chứng minh danh tính của họ bằng giải pháp số. Đây được xem là phương pháp hiện đại hơn so với việc thông tin xác thực vật lý.

Cũng nhờ đó, danh tính số đã được cư dân ứng dụng để mua các sản phẩm giới hạn độ tuổi, đăng ký các phúc lợi chính phủ…

Mặc dù người dân vẫn được yêu cầu mang theo thẻ ID vật lý song nhiều tiểu bang hiện đang triển khai cho phép người dân sử dụng giấy phép lái xe di động và thẻ căn cước số để thay thế cho các giấy tờ truyền thống. Quá trình này dường như đang kiểm tra sự nhiệt tình của doanh nghiệp (DN) và sự sẵn lòng của công chúng trong việc chấp nhận phương pháp xác minh số trong phạm vi tương tác rộng hơn.

Một trong những ứng dụng được chấp nhận rộng rãi nhất hiện nay là tại các sân bay. Nhiều sân bay ở Mỹ đã cho phép khách du lịch đi qua các trạm kiểm soát an ninh bằng giấy phép lái xe di động được lưu trên điện thoại của họ. Cục Quản lý An ninh Giao thông Vận tải liên bang hiện chấp nhận ID di động từ California, Iowa và 4 tiểu bang khác tại hơn 20 sân bay trên toàn quốc.

employee-virtual-id-digital-id-1024x683.jpg
Các bang tại Mỹ đang thử nghiệm nhiều trường hợp khác ứng dụng danh tính số.

Các bang tại Mỹ đang thử nghiệm nhiều trường hợp khác ứng dụng danh tính số. Chẳng hạn, giấy phép lái xe di động mới của California còn có khả năng xác minh độ tuổi người dùng khi thanh toán ở một số địa điểm bán lẻ nhất định.

Theo người phát ngôn của văn phòng Bộ trưởng Ngoại giao Mississippi, khi một cử tri bước vào một địa điểm bỏ phiếu ở Mississippi, họ có thể xuất trình giấy phép lái xe phiên bản số. Trong khi đó, cư dân Louisiana có thể nộp đơn xin hỗ trợ tài chính khẩn cấp từ chính phủ bằng cách sử dụng xác minh danh tính số.

Các tiểu bang đã ủng hộ giấy phép lái xe di động có khả năng chống gian lận và bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn so với cách xác thực thông tin truyền thống. Điều này mang lại sự tiện lợi hơn, không cần phải giao thẻ ID cho nhà chức trách.

Những trường hợp thực tế sử dụng các thông tin xác thực này cho đến nay chủ yếu tập trung vào việc kiểm tra danh tính cá nhân. Những người ủng hộ danh tính số đã kêu gọi các tiểu bang ưu tiên xác thực thông tin bằng trực tuyến. Dù vậy, những người ủng hộ quyền riêng tư đã cảnh báo về khả năng để lại dấu vết số, tiết lộ địa điểm và thời điểm xuất trình ID số.

Xác minh danh tính số được ứng dụng vào nhiều trường hợp

Một trong những thách thức quan trọng mà các quốc gia sẽ phải đối mặt khi mở rộng phạm vi tiếp cận của công nghệ nhận dạng số là đảm bảo giải pháp này không trở thành rào cản với những cá nhân còn chưa được tiếp cận với smartphone hoặc hoặc gặp khó khăn khi điều hướng kiểm tra ID trực tuyến.

Lisa Shoemaker, Phó chủ tịch quan hệ doanh nghiệp phụ trách hoạt động kinh doanh bảo mật và nhận dạng của Idemia ở Bắc Mỹ, cho biết việc mở rộng phạm vi sử dụng ID số có thể yêu cầu “những thay đổi về mặt pháp lý” ở một số bang.

Công ty có trụ sở chính tại Pháp, chuyên trách củng cố cơ sở hạ tầng để cấp phần lớn giấy phép lái xe hoặc các loại thẻ căn cước khác ở Mỹ. Công ty đã làm việc với một số tiểu bang để phát triển ID di động của họ dưới dạng một ứng dụng độc lập hoặc dưới dạng thông tin xác thực ảo được lưu trữ trong ví số của Apple, Google. Các tập đoàn công nghệ gần đây đã thêm chức năng lưu trữ ID số trong ứng dụng ví của mình.

Kể từ cuối năm 2020, ứng dụng ID di động của Louisiana đã được coi là tương đương về mặt pháp lý với giấy phép thực tế hoặc thẻ căn cước tiểu bang, cho phép cảnh sát tiểu bang chấp nhận ứng dụng này thay cho thẻ vật lý hoặc cho mục đích xác minh độ tuổi.

Ứng dụng LA Wallet của tiểu bang cũng có thể lưu giữ giấy phép săn bắn, câu cá cũng như hồ sơ tiêm chủng. Khi xảy ra thảm họa do tiểu bang tuyên bố, chẳng hạn như bão, cư dân có thu nhập thấp ở Louisiana có thể sử dụng ứng dụng này làm bằng chứng nhận dạng để nộp đơn xin hỗ trợ tài chính nuôi sống gia đình họ.

Đối với các doanh nghiệp (DN) muốn ứng dụng thông tin xác thực số, họ có thể phải tích hợp công nghệ đọc ID vào hệ thống điểm bán hàng, ứng dụng hoặc cửa hàng trực tuyến.

Bộ Giao thông vận tải của Iowa đã liên hệ với các DN để giải thích cách chấp nhận ID di động của tiểu bang. Cho đến nay, hơn 5.500 người dân Iowa đã tải xuống phiên bản di động ID của họ.

Toni Smith, người quản lý chương trình của Iowa Mobile ID, cho biết trong một email: “Mặc dù chúng tôi không tạo ra cơ sở hạ tầng hoặc công cụ xác minh trình đọc ID di động, nhưng chúng tôi đang giúp người xác minh hiểu các tùy chọn mà họ có sẵn để bắt đầu chấp nhận ID di động”.

Smith cho biết các DN quyết định chấp nhận Iowa Mobile ID sẽ phải triển khai nó vào quy trình kinh doanh của mình.

Ứng dụng ID số để xác nhận độ tuổi

Một số tiểu bang đang chuyển sang sử dụng ID số cho mục đích xác minh độ tuổi, để kiểm tra quyền truy cập của người dân vào các sản phẩm hoặc dịch vụ bị hạn chế.

_124944923_cinemas_over_18_card.jpg
Ứng dụng ID số để xác nhận độ tuổi

Để tuân thủ luật xác minh độ tuổi mới ở Louisiana hạn chế trẻ vị thành niên truy cập vào nội dung người lớn trên Internet, người lớn truy cập trang web khiêu dâm phải sử dụng ID di động trực tuyến để chứng minh họ đủ điều kiện.

ID di động mới ra mắt của California sẽ cho phép người dùng mua bia hoặc các sản phẩm giới hạn độ tuổi khác. Họ sẽ phải tải xuống ứng dụng ví DMV của tiểu bang và thiết lập giấy phép di động bằng cách chụp ảnh mặt trước và mặt sau giấy tờ tùy thân, sau đó quét khuôn mặt để chứng minh danh tính của họ trùng khớp.

Tính năng TruAge của ứng dụng hoạt động bằng cách lấy ngày sinh của người dùng và một số điểm dữ liệu khác từ giấy phép của họ. Để giữ thông tin an toàn, TruAge mã hóa nó dưới dạng mã thông báo kỹ thuật số ẩn danh. Bằng cách đó, một người có thể xác nhận rằng họ đủ tuổi để mua hàng mà không tiết lộ thông tin cá nhân của mình.

Kyle McKeen, giám đốc điều hành của TruAge, một chuyên gia kỳ cựu trong ngành tiện lợi và cũng là chủ trang trại ở Texas, cho biết: “Chúng tôi không biết bạn là ai. Chúng tôi chỉ biết bạn đã đủ tuổi”.

TruAge hiện có sẵn tại một số cửa hàng và chợ tiện lợi ở California và Texas. Hệ thống này được tài trợ bởi các chuỗi cửa hàng tiện lợi như Wawa và Sheetz, cũng như các nhà sản xuất và phân phối các sản phẩm giới hạn độ tuổi như nhà sản xuất thuốc lá Altria Group Inc. và Juul Labs Inc.

“Không có công nghệ nào phù hợp với mọi người dùng”

Tuy nhiên, xác minh danh tính số khó có thể thay thế hoàn toàn các phương pháp khác để xác nhận một người là chính mình. Oklahoma đã thêm tùy chọn xác minh danh tính trực tiếp mới sau khi ra mắt nền tảng số dành cho những người đang tìm kiếm trợ cấp thất nghiệp của tiểu bang.

Những người dân Oklahoma đã mất việc và muốn nộp đơn xin trợ giúp của chính phủ có thể xác nhận danh tính trực tuyến thông qua một hệ thống có tên VerifyOK kết hợp các ảnh chụp khuôn mặt trực tiếp với giấy tờ tùy thân có ảnh do tiểu bang cấp. Hệ thống hiện không chứa ID di động của tiểu bang, đã được thiết lập trong đại dịch COVID-19 để đối phó với làn sóng yêu cầu trợ cấp thất nghiệp gian lận.

image-3-.jpg

Để thay thế cho việc kiểm tra danh tính trực tuyến, các cá nhân có thể đến văn phòng Ủy ban An ninh việc làm Oklahoma hoặc - đặc biệt đối với những người sống ở khu vực nông thôn - hãy ghé qua bưu điện địa phương. Chương trình do liên bang tài trợ là một phần trong nỗ lực thúc đẩy khả năng tiếp cận công bằng với trợ cấp thất nghiệp trên toàn quốc.

Theo Elizabeth Bynum Sorrell và Ariel Kennan ở Trung tâm đổi mới và tác động xã hội Beeck của Đại học Georgetown, các chương trình phúc lợi công phải đối mặt với những ưu tiên xung đột giữa việc chống gian lận và đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng. Sorrell và Kennan chuyên nghiên cứu yêu cầu xác thực số của các cơ quan quản lý các ứng dụng phúc lợi công cộng. Họ ủng hộ việc tạo ra nhiều lựa chọn để người nộp đơn.

Sorrell nói: “Không có công nghệ nào phù hợp với mọi người dùng”.

Các bưu điện trên khắp Hoa Kỳ sẵn sàng đóng góp vào việc xác nhận danh tính của một người khi nộp đơn xin trợ cấp của chính phủ. Arkansas là tiểu bang đầu tiên triển khai cái được gọi là chứng minh trực tiếp các yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp tại bưu điện.

Hawaii hiện đang hợp tác với Bộ Lao động Hoa Kỳ và Bưu điện để mở rộng các hình thức nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trực tuyến và trực tiếp sau các vụ cháy rừng tàn khốc gần đây. Mục tiêu của tiểu bang là giúp những người có nhu cầu nhận được trợ cấp một cách nhanh chóng, bất kể vị trí hoặc khả năng tiếp cận công nghệ của họ./.

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mỹ mở rộng ứng dụng thẻ ID số, từ xác minh độ tuổi đến xin trợ cấp thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO