Khai thác AI và điện thoại thông minh để cảnh báo lái xe khi có người đi bộ qua đường

TH| 15/02/2020 17:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Viziblezone, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Jerusalem, đã phát triển và thử nghiệm một giải pháp giúp giảm thiểu tai nạn cho người đi bộ và người đi xe đạp bị che khuất bởi các chướng ngại vật.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong năm 2018, đã có khoảng 1,5 triệu người thiệt mạng trong các vụ tai nạn đường bộ, hơn một nửa số đó là người đi bộ và người đi xe đạp. Nguyên nhân được cho là do họ bị che khuất bởi các chướng ngại vật và sau đó đột nhiên xuất hiện trước các phương tiện tốc độ cao.

Các cảm biến cùng với radar và máy ảnh hứa hẹn sẽ cải thiện khả năng phát hiện người ở gần cũng như trên đường, nhưng trong một số trường hợp, các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến cũng không thể dự đoán được vị trí tiếp theo của một người.

Một giải pháp cho vấn đề này đã được Viziblezone, một công ty khởi nghiệp trong nền tảng đầu tư có trụ sở tại Jerusalem, phát triển và thử nghiệm. Sử dụng kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI), học máy, điện thoại thông minh và phần cứng xe hơi, giải pháp có thể cảnh báo người lái xe về các mối nguy tiềm ẩn gần đó, nhờ vậy giúp giảm thiểu tai nạn.

Thu thập dữ liệu và AI

Theo Barel, một trong những người đồng sáng lập của công ty, bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK - software development kit) của Viziblezone, dành cho các ứng dụng của bên thứ ba – ứng dụng chủ yếu cho các thành phố thông minh và các công ty vận tải - thu thập thông tin ẩn danh bao gồm dữ liệu GPS và cảm biến.

Được đúc rút từ một nhóm hàng trăm nghìn người, Viziblezone đào tạo và tinh chỉnh các thuật toán AI của nó để xây dựng các cấu hình hành vi từ những thuộc tính của những người xung quanh.

Những mô hình này có thể khái quát ở một mức độ nào đó, nhưng chúng phải được điều chỉnh theo từng thành phố nơi chúng được triển khai, như Helsinki, Phần Lan.

Sử dụng các cấu hình hành vi này, các điện thoại thông minh tham gia đã phát sóng vị trí của chúng cho các phương tiện được trang bị phần mềm Viziblezone đối với các chipset của bên thứ ba, mà sẽ nhận và xử lý các tín hiệu này trong thời gian thực. Sau đó, một hệ thống do AI điều khiển sẽ xác định rủi ro tai nạn dựa trên thông tin về người đi bộ, hồ sơ lái xe và môi trường đường bộ.

Khi hệ thống phát hiện có nguy cơ cao xảy ra tai nạn, nó sẽ cảnh báo cho người lái và bộ phận điều khiển động cơ của phương tiện, cung cấp đủ thời gian dẫn (khoảng 3 giây) để tránh va chạm.

Mặt khác, hệ thống có thể gửi một thông báo trên điện thoại dành cho người đi bộ để thông báo cho họ biết khi người xe đi ngang qua, nếu người đi bộ cho phép họ làm như vậy.

Barel khẳng định rằng hệ thống này có thể phát hiện người đi bộ cách xa tới 150 m trong mọi thời tiết, mọi tầm nhìn, ban ngày và ban đêm. Ông lưu ý rằng điều này sẽ làm hao pin ở phía điện thoại thông minh, trung bình khoảng 5% trong khoảng thời gian 24 giờ – nhưng Viziblezone đang cố gắng để giảm một nửa con số này.

Phát hiện người đi bộ

Trong một lần lái thử trên đường phố Jerusalem, dọc theo vành đai của Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Barel đã trình diễn hoạt động của hệ thống Viziblezone với các diễn viên đóng giả làm người đi bộ. Khi các diễn viên đi bộ xuống vỉa hè sát đường, giao diện trong xe - tích hợp với các hệ thống thông tin giải trí bao gồm Android Auto - đã loại bỏ tất cả các cảnh báo (Các mô hình AI có thể phân biệt giữa một người sắp băng qua đường so với đi bộ gần đó.) Tuy nhiên, khi một diễn viên bất ngờ xoay người về hướng đường và bước một bước về phía đó, hệ thống báo động rõ ràng.

Trọng tâm trước mắt của Viziblezone là nhân rộng số lượng thiết bị chuyển dữ liệu sang các thuật toán để cải thiện độ chính xác của chúng. Hãng cũng có kế hoạch mở rộng quan hệ hợp tác với các thành phố thông minh để thí điểm với cơ sở hạ tầng khác như đèn giao thông.

Viziblezone đang giải quyết vấn đề phức tạp nhất trong lĩnh vực ô tô: sự khó lường trong hành vi người đi bộ tham gia giao thông. Có rất nhiều công nghệ hiện có như máy ảnh thông minh, máy bay phản lực, radar và các công nghệ khác, đã góp phần giải quyết nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn trên đường, nhưng cho đến nay vẫn chưa có giải pháp thích hợp cho vấn đề người đi bộ bị che khuất cũng như bất ngờ trước một phương tiện giao thông như ô tô.

Bằng cách biến điện thoại di động cho người đi bộ thành các thiết bị phòng ngừa tai nạn, Viziblezone mang đến một giải pháp toàn diện, đảm bảo an toàn cho người đi bộ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khai thác AI và điện thoại thông minh để cảnh báo lái xe khi có người đi bộ qua đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO