Khai thác GenAI giúp tờ báo Indian Express tăng hiệu quả và tương tác
Cá nhân hóa, tự động hóa và tương tác với độc giả, trí tuệ nhân tạo đang cách mạng hóa lĩnh vực báo chí, truyền thông toàn cầu. Không nằm ngoài xu thế đó, tờ Indian Express của Ấn Độ đang khai thác AI hiệu quả theo nhiều cách khác nhau, bao gồm SEO, cá nhân hóa và tạo hình ảnh.
Trong những năm gần đây, sự tiến bộ nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành tâm điểm của sự đổi mới và đột phá trong các ngành khác nhau, trong đó cũng đặt ra nhiều câu hỏi và thay đổi cách thức hoạt động của các tổ chức truyền thông tin tức.
Từ việc tự động sản xuất nội dung đến phân tích dữ liệu và tương tác với độc giả, AI đang mang đến nhiều tiềm năng và thách thức cho lĩnh vực này.
Trên thực tế, không phải đợi đến khi ChatGPT gây sốt toàn cầu thì các công cụ AI đã được đưa vào hoạt động sản xuất báo chí. Ngay từ năm 2017, hãng Reuters đã sử dụng công cụ News Tracer có khả năng lọc hàng triệu dòng tweet để lọc những tin nóng dạng tiềm năng trên Twitter.
Qua đó, hãng tin này sẽ khó lòng bỏ sót bất cứ sự kiện lớn nào như động đất, khủng bố... ở những nơi mà người sử dụng Twitter đăng tải. Từ đó, các phóng viên của hãng sẽ tiến hành xác minh để kịp thời đưa thông tin nóng hổi đến với bạn đọc.
Tại một Hội thảo trực tuyến gần đây của Hiệp hội Truyền thông tin tức quốc tế (INMA), Nandagopal Rajan, Giám đốc điều hành phụ trách về kỹ thuật số của Indian Express, đã chia sẻ về cách AI đang thay đổi ngành truyền thông tin tức và cách Indian Express khai thác sức mạnh của công nghệ này.
"AI không phải là công nghệ mới. Nó đã được phát triển trong nhiều thập kỷ", ông Nandagopal Rajan giải thích. "Nó chỉ mới đạt đến "điểm uốn" gần đây với lý do chính là ChatGPT".
Trích dẫn lời TS. Andrew Ng, người đồng sáng lập Coursera, Giám đốc điều hành phụ trách về kỹ thuật số của Indian Express cho biết: "AI giống như điện... nó sẽ có ở khắp mọi nơi".
Theo đó, sự phổ biến rộng rãi của ChatGPT đã chứng tỏ khả năng có tác động tiềm năng rõ ràng và sâu sắc đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông nhưng cũng có những "cạm bẫy" liên quan tới công nghệ này mà chúng ta cần phải giải quyết.
Khi xem xét các công cụ AI dành cho tòa soạn, Rajan cho biết nhiều công ty tổ chức các cuộc thảo luận về những gì tòa soạn thực sự muốn từ công cụ này. Thậm chí, nhiều tòa soạn còn không ứng dụng các sản phẩm AI bởi họ không nhận thấy giá trị trong đó.
Sử dụng GenAI đúng cách trong tòa soạn
AI được đánh giá sẽ làm thay đổi toàn diện lĩnh vực báo chí, truyền thông, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, tăng tốc độ và hiệu quả trong việc truyền tải thông tin. AI tự động hóa các tác vụ thông thường, thu thập, phân tích nhanh chóng dữ liệu, phản hồi từ độc giả. Đồng thời hỗ trợ quá trình biên tập, quản trị nội dung giúp gia tăng tốc độ sản xuất tin bài… Từ đó, các nhà báo có thể áp dụng vào nghiên cứu các tin bài sâu và có nội dung chất lượng hơn.
GenAI cũng mang lại tiềm năng to lớn giúp các tổ chức truyền thông tin tức có thể cải thiện tính cá nhân hóa và phân phối nội dung được điều chỉnh theo sở thích của từng độc giả, giúp độc giả kết nối với các bài viết có liên quan đến họ trong bối cảnh khối lượng thông tin ngày càng tăng.
Tuy nhiên, khi nói đến việc sử dụng các công cụ AI để tạo nội dung, Rajan không khuyến khích các tổ chức truyền thông tin tức triển khai.
Ông cho biết việc sử dụng AI để tạo nội dung sẽ dẫn tới nhiều vấn đề tiềm ẩn và sẽ cần sự giám sát chặt chẽ hơn. Theo đó, các tổ chức truyền thông tin tức đang sử dụng GenAI để tạo nội dung sẽ cần phải đầu tư nhiều hơn vào khâu biên tập viên bởi rủi ro xảy ra lỗi là rất cao. AI có thể đưa ra những nội dung có thông tin không chính xác, hoặc thông tin có bản quyền và độc quyền.
Đưa GenAI vào khai thác tại Indian Express
Theo ông Nandagopal Rajan, các tổ chức tin tức hãy khám phá những khả năng khác của GenAI, chẳng hạn như hỗ trợ nghiên cứu hoặc xây dựng biểu đồ kiến thức, nhằm khai thác trí tuệ tập thể của tổ chức và tận dụng thông tin được lưu trữ trong kho lưu trữ.
"Trong khoảng 1 năm trở lại đây, chúng tôi đã sử dụng một số hình ảnh do AI tạo ra trên báo in, và hiệu quả mang lại khá tốt", Giám đốc điều hành phụ trách về kỹ thuật số của Indian Express cho biết.
Việc triển khai AI cũng giúp tờ báo này đạt được nhiều tiến bộ trong việc cá nhân hóa nội dung để phù hợp với sở thích và nhu cầu của từng đối tượng độc giả, từ đó, tăng khả năng tương tác và độ hấp dẫn của các sản phẩm báo chí. Nhờ vậy, các nhà báo sẽ mang đến cho độc giả những tin tức mà họ muốn, theo cách thức cá nhân hơn và bao phủ được nhiều chủ đề hơn.
AI còn giúp tìm từ khóa và viết các mô tả chuẩn SEO. Ngoài ra, Indian Express đã sử dụng AI để hỗ trợ dịch thuật, nhờ đó tiết kiệm nguồn lực và mở rộng phạm vi tiếp cận độc giả. Tuy nhiên, theo ông Nandagopal Rajan, do các ngôn ngữ bản địa của Ấn Độ có một số đặc điểm riêng nên Indian Express đã thực hiện quy trình biên tập rất chặt chẽ để đảm bảo độ chính xác nhất có thể và giữ được sắc thái của các ngôn ngữ gốc.
Một cách khác mà tờ báo này đang sử dụng thành công GenAI là để tiếp thị. Ông Nandagopal Rajan cho biết Indian Express có số lượng độc giả đăng ký cao, một số người trong số họ còn trẻ, trong khí một số người ở bên ngoài Ấn Độ. Vì vậy, một chiến lược tiếp thị cho tất cả sẽ không hiệu quả, trong trường hợp này AI thực hiện rất tốt, nó cung cấp các nội dung tuyệt vời cho các nhóm độc giả.
Ngoài ra, GenAI cũng hữu ích để tạo chân dung độc giả dựa trên thông tin như khảo sát độc giả, nhằm hiểu rõ và đáp ứng nhu cầu của độc giả mục tiêu. Khi Indian Express nhập dữ liệu từ một cuộc khảo sát với khoảng 2.000 phản hồi, họ đã xác định được ba chân dung độc giả hàng đầu, từ đó định hướng kế hoạch nội dung cho phù hợp và hiệu quả.
Ứng dụng AI, ứng dụng Express Shorts thu hút độc giả
Indian Express đã triển khai AI thông qua ứng dụng Express Shorts, một ứng dụng được phát triển trong một cuộc thi hackathon nội bộ. Ứng dụng này cho phép thu hẹp khoảng cách giữa độc giả và khối lượng lượng nội dung khổng lồ của Indian Express.
Express Shorts cung cấp sự kết hợp giữa các câu chuyện độc quyền và tin tức thịnh hành, được thiết kế cho những độc giả không có nhu cầu hay thời gian đọc các bài viết dài trên trang web. Giải pháp cung cấp các bản tóm tắt ngắn gọn trên thiết bị di động và khuyến khích sự tương tác sâu hơn với nội dung.
“Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều bạn đọc cảm thấy nhàm chán khi phải xem một lượng thông tin lớn mỗi ngày”, Rajan giải thích.
Thực tế, Indian Express đăng tải khoảng 350 - 400 bài viết mỗi ngày, lượng thông tin nhiều hơn nhiều so với nhu cầu của bất kỳ độc giả nào. Ý tưởng của Express Shorts này là giúp bạn đọc tìm hiểu những nội dung gì phù hợp với họ và nhanh chóng điều hướng đến nội dung mà họ quan tâm và sẽ đọc thường xuyên.
Cụ thể, sau khi một bài viết được xuất bản, AI sẽ được sử dụng để tạo ra một bản tóm tắt, tiếp đó các biên tập viên sẽ rà soát, kiểm duyệt lại nội dung trước khi xuất bản nhằm đảm bảo bản tóm tắt chính xác và đáp ứng các tiêu chuẩn biên tập.
Kể từ khi ra mắt, Express Shorts đã thúc đẩy đáng kể sự tương tác của bạn đọc. Cứ 100 bản tóm tắt ngắn được tiếp nhận, độc giả sẽ click vào khoảng 12 bài viết dài hơn, cho thấy ứng dụng này thực sự hướng lưu lượng truy cập đến nội dung chuyên sâu hơn. Express Shorts đã chứng kiến mức tăng trưởng hàng tháng khoảng 40%.
“Trong khoảng một năm trở lại đây, chúng tôi chưa tạo ra một sản phẩm nào có thể làm tốt như vậy và nó đã giải quyết được rất nhiều vấn đề mà chúng tôi gặp phải từ lâu”, Rajan cho biết./.