Khép kín trải nghiệm số ngành ngân hàng tài chính với ký số từ xa

Ánh Dương| 29/03/2022 14:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Tính ứng dụng và hiệu quả của công nghệ ký số từ xa cho ngành tài chính - ngân hàng và kinh nghiệm chuyển đổi thành công của FE Credit là nội dung nổi bật được hơn 200 khách mời quan tâm tại Hội thảo về chữ ký số từ xa do công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) tổ chức.

Khép kín trải nghiệm số ngành ngân hàng tài chính với ký số từ xa - Ảnh 1.

Với chủ đề "Ký số từ xa – "khóa số" xác thực toàn diện cho các giao dịch ngân hàng tài chính", các diễn giả từ FPT IS, Trusting Social và FE Credit đã cùng đưa ra các góc nhìn đa chiều từ xu hướng chuyển đổi số, phát triển ngân hàng không giấy tờ; thấu hiểu và tối ưu trải nghiệm khách hàng trên nền tảng số và kinh nghiệm chuyển đổi hành trình khách hàng "từ giấy lên mobile".

Khẳng định chuyển đổi số và ngân hàng không giấy tờ sẽ là xu hướng bùng nổ trong tương lai gần, ông Lương Ngọc Khang - Giám đốc Trung tâm tư vấn chuyển đổi số và thiết kế giải pháp FPT IS cho biết, 90% các giao dịch ngân hàng đang diễn ra trên kênh số. Tuy nhiên, 70% chi phí hoạt động của Ngân hàng đang nằm ở các chi nhánh và ATMs (theo McKinsey). Dịch chuyển và tối ưu chi phí tại chi nhánh, mang lại các trải nghiệm số đồng thời tại quầy và trên kênh số sẽ là xu hướng và mối quan tâm chung. Để làm được điều đó, "ở cả hai cách tiếp cận về số hóa ngân hàng lẫn fintech thì các giải pháp eKYC và chữ ký số, chứng thực số là chìa khóa để Ngân hàng và khách hàng "tin nhau" từ xa".

Qua quan sát của FPT, quá trình tương tác giữa khách hàng ngân hàng với giao dịch viên cho việc mở một tài khoản thẻ có thể cần thực hiện với 5 chữ ký, 10 trang giấy với thời gian toàn trình khoảng 45p. Chưa kể, khách hàng phải chờ 30-35p trước khi tiếp cận với giao dịch viên. Với hành trình số và các điểm chạm công nghệ từ các giải pháp mà FPT đang cung cấp như FPT AI/Chatbot, FPT.eKYC, FPT.eSign, FPT.eContract, Digital Onestop shop…có thể tạo nên một chu trình khép kín online toàn trình trong chưa đầy 10 phút. Câu chuyện chờ đợi, ký tá sẽ không còn là nỗi đau của khách hàng và ngân hàng khi ứng dụng công nghệ ký từ xa.

Mô hình thấu hiểu khách hàng và tối ưu trải nghiệm khách hàng dựa trên các công nghệ số từ các đơn vị Fintech như Trusting Social – đối tác của FPT IS cũng đang mở ra các hướng tiếp cận hoàn toàn mới trong cung cấp các dịch vụ ngân hàng. Theo bà Ngọc Trần – Giám đốc Chiến lược kinh doanh của Trusting Social cho biết, thông tin dữ liệu từ các nguồn tạo nên "AI decision engine" giúp cho quá trình thẩm định thông tin khách hàng diễn ra nhanh chóng, để Ngân hàng có thể đưa ra quyết định phê duyệt mức tín dụng tương ứng theo quy định đồng thời đảm bảo tính tức thời và nhu cầu của khách hàng. Trong các bộ giải pháp tích hợp luồng nghiệp vụ cung cấp sản phẩm thẻ, mở tài khoản online…tích hợp vào hệ thống của các ngân hàng, Trusting Social đã và đang hợp tác ứng dụng giải pháp ký số từ xa từ FPT IS.

Ký số từ xa đang là một trong những giải pháp giúp thúc đẩy nhanh hơn, mạnh hơn các dịch vụ ngân hàng số, tạo nên hành trình trải nghiệm số và lợi thế cạnh tranh khác biệt. Giải pháp cho phép xác thực giao kết online qua việc có thể ký ngay trên điện thoại, máy tính bảng kết nối internet mà không cần sử dụng USB Token với tốc độ ký nhanh hơn, an toàn hơn và tối ưu chi phí hơn.

Ông Lê Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Chứng thực chữ ký số FPT cho biết, FPT IS là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đã tiếp cận, nghiên cứu và phát triển chữ ký số từ xa hữu dụng đối với các tổ chức có hoạt động giao kết với các cá nhân, đặc biệt là trong các ngành tài chính ngân hàng, bảo hiểm, giáo dục… Giải pháp FPT.eSign được xây dựng và phát triển từ chính bài toán thực tiễn của khách hàng, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như TayllorCox và đã được Bộ TT-TT cấp phép. Đây là lợi thế khác biệt quan trọng khi sản phẩm được thiết kế "bám chặt" với nhu cầu và bài toán của thị trường.

Theo ông Cường, "ở đâu có chuyển đổi số thì ở đó có sự xuất hiện của chữ ký số. Ứng dụng ký số là một phần nhỏ trong các bài toán chuyển đổi số chung của các ngân hàng hay doanh nghiệp. Nhưng nếu không có giải pháp ký số, mọi quy trình hay dịch vụ số đều chưa thể khép kín online 100%".

Một trong những điển hình thành công ứng dụng công nghệ chữ ký số cá nhân tại Việt Nam giúp tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội trên thị trường chính là FE Credit với hiệu quả tăng tốc độ phê duyệt khoản vay giải ngân nhanh chóng liên tục trong những năm vừa qua. Bà Đinh Thị Thu Hằng – Trưởng phòng Mua sắm và ông Lâm Thanh Tùng – Head of Digital Lending Application Support, FE Credit đã chia sẻ những thông tin từ góc nhìn ứng dụng thực tiễn của đơn vị. Với hơn 16 nghìn nhân sự, 21 nghìn điểm giới thiệu dịch vụ, hơn 12 triệu khách hàng cùng lượng xử lý trên 10 ngàn hồ sơ mỗi ngày trên toàn hệ thống, FE Credit tiêu tốn lượng chi phí bỏ ra về logistics và nhân sự xử lý.

Khép kín trải nghiệm số ngành ngân hàng tài chính với ký số từ xa - Ảnh 1.

Bà Đinh Thị Thu Hằng – Trưởng phòng Mua sắm FE Credit đánh giá hiệu quả hợp tác cùng FPT IS trong ứng dụng ký số từ xa

FE Credit quyết định hợp tác cùng FPT IS với giải pháp FPT.eSign để giảm bớt các quy trình giấy tờ cho khách hàng. Hiện tại, hầu hết dịch vụ của FE Credit đều đã ứng dụng ký số từ xa cho khách hàng. Kết quả cho thấy, thời gian hoàn thành hợp đồng vay từ 2-3 ngày nay chỉ còn khoảng 10 phút.

Bà Đinh Thị Thu Hằng – Trưởng phòng Mua sắm, FE Credit cho biết: "FPT đã cùng FE Credit giải quyết được việc ứng dụng hoàn toàn nghiệp vụ ký kết trên nền tảng số, khách hàng yên tâm, quy trình vận hành minh bạch và đảm bảo tính pháp lý theo quy định của pháp luật Việt Nam. Việc ứng dụng chữ ký số từ xa còn giúp cho việc lưu trữ và tra cứu dễ dàng phục vụ nhu cầu đối soát, đặc biệt là yêu cầu thời gian lưu trữ 3-10 năm cho toàn bộ các hợp đồng vay". Với sự thuận tiện và nhanh chóng, số lượng khách hàng và tốc độ tăng trưởng của FE Credit cũng liên tục gia tăng.

Thành công của FE Credit là minh chứng rõ nét cho sự thành công bứt phá đến từ các giải pháp công nghệ số, bằng tư duy triển khai quyết liệt và đón đầu cơ hội. Bên cạnh FE Credit, FPT IS đã và đang hợp tác cùng các công ty Top 10 nhóm công ty cho vay tiêu dùng, các ngân hàng lớn cùng nhiều doanh nghiệp triển khai thành công giải pháp này trong thực tế.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Khép kín trải nghiệm số ngành ngân hàng tài chính với ký số từ xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO