Với chủ đề "Ký số từ xa – "khóa số" xác thực toàn diện cho các giao dịch ngân hàng tài chính", các diễn giả từ FPT IS, Trusting Social và FE Credit đã cùng đưa ra các góc nhìn đa chiều từ xu hướng chuyển đổi số, phát triển ngân hàng không giấy tờ; thấu hiểu và tối ưu trải nghiệm khách hàng trên nền tảng số và kinh nghiệm chuyển đổi hành trình khách hàng "từ giấy lên mobile".
Khẳng định chuyển đổi số và ngân hàng không giấy tờ sẽ là xu hướng bùng nổ trong tương lai gần, ông Lương Ngọc Khang - Giám đốc Trung tâm tư vấn chuyển đổi số và thiết kế giải pháp FPT IS cho biết, 90% các giao dịch ngân hàng đang diễn ra trên kênh số. Tuy nhiên, 70% chi phí hoạt động của Ngân hàng đang nằm ở các chi nhánh và ATMs (theo McKinsey). Dịch chuyển và tối ưu chi phí tại chi nhánh, mang lại các trải nghiệm số đồng thời tại quầy và trên kênh số sẽ là xu hướng và mối quan tâm chung. Để làm được điều đó, "ở cả hai cách tiếp cận về số hóa ngân hàng lẫn fintech thì các giải pháp eKYC và chữ ký số, chứng thực số là chìa khóa để Ngân hàng và khách hàng "tin nhau" từ xa".
Qua quan sát của FPT, quá trình tương tác giữa khách hàng ngân hàng với giao dịch viên cho việc mở một tài khoản thẻ có thể cần thực hiện với 5 chữ ký, 10 trang giấy với thời gian toàn trình khoảng 45p. Chưa kể, khách hàng phải chờ 30-35p trước khi tiếp cận với giao dịch viên. Với hành trình số và các điểm chạm công nghệ từ các giải pháp mà FPT đang cung cấp như FPT AI/Chatbot, FPT.eKYC, FPT.eSign, FPT.eContract, Digital Onestop shop…có thể tạo nên một chu trình khép kín online toàn trình trong chưa đầy 10 phút. Câu chuyện chờ đợi, ký tá sẽ không còn là nỗi đau của khách hàng và ngân hàng khi ứng dụng công nghệ ký từ xa.
Mô hình thấu hiểu khách hàng và tối ưu trải nghiệm khách hàng dựa trên các công nghệ số từ các đơn vị Fintech như Trusting Social – đối tác của FPT IS cũng đang mở ra các hướng tiếp cận hoàn toàn mới trong cung cấp các dịch vụ ngân hàng. Theo bà Ngọc Trần – Giám đốc Chiến lược kinh doanh của Trusting Social cho biết, thông tin dữ liệu từ các nguồn tạo nên "AI decision engine" giúp cho quá trình thẩm định thông tin khách hàng diễn ra nhanh chóng, để Ngân hàng có thể đưa ra quyết định phê duyệt mức tín dụng tương ứng theo quy định đồng thời đảm bảo tính tức thời và nhu cầu của khách hàng. Trong các bộ giải pháp tích hợp luồng nghiệp vụ cung cấp sản phẩm thẻ, mở tài khoản online…tích hợp vào hệ thống của các ngân hàng, Trusting Social đã và đang hợp tác ứng dụng giải pháp ký số từ xa từ FPT IS.
Ký số từ xa đang là một trong những giải pháp giúp thúc đẩy nhanh hơn, mạnh hơn các dịch vụ ngân hàng số, tạo nên hành trình trải nghiệm số và lợi thế cạnh tranh khác biệt. Giải pháp cho phép xác thực giao kết online qua việc có thể ký ngay trên điện thoại, máy tính bảng kết nối internet mà không cần sử dụng USB Token với tốc độ ký nhanh hơn, an toàn hơn và tối ưu chi phí hơn.
Ông Lê Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Chứng thực chữ ký số FPT cho biết, FPT IS là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đã tiếp cận, nghiên cứu và phát triển chữ ký số từ xa hữu dụng đối với các tổ chức có hoạt động giao kết với các cá nhân, đặc biệt là trong các ngành tài chính ngân hàng, bảo hiểm, giáo dục… Giải pháp FPT.eSign được xây dựng và phát triển từ chính bài toán thực tiễn của khách hàng, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như TayllorCox và đã được Bộ TT-TT cấp phép. Đây là lợi thế khác biệt quan trọng khi sản phẩm được thiết kế "bám chặt" với nhu cầu và bài toán của thị trường.
Theo ông Cường, "ở đâu có chuyển đổi số thì ở đó có sự xuất hiện của chữ ký số. Ứng dụng ký số là một phần nhỏ trong các bài toán chuyển đổi số chung của các ngân hàng hay doanh nghiệp. Nhưng nếu không có giải pháp ký số, mọi quy trình hay dịch vụ số đều chưa thể khép kín online 100%".
Một trong những điển hình thành công ứng dụng công nghệ chữ ký số cá nhân tại Việt Nam giúp tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội trên thị trường chính là FE Credit với hiệu quả tăng tốc độ phê duyệt khoản vay giải ngân nhanh chóng liên tục trong những năm vừa qua. Bà Đinh Thị Thu Hằng – Trưởng phòng Mua sắm và ông Lâm Thanh Tùng – Head of Digital Lending Application Support, FE Credit đã chia sẻ những thông tin từ góc nhìn ứng dụng thực tiễn của đơn vị. Với hơn 16 nghìn nhân sự, 21 nghìn điểm giới thiệu dịch vụ, hơn 12 triệu khách hàng cùng lượng xử lý trên 10 ngàn hồ sơ mỗi ngày trên toàn hệ thống, FE Credit tiêu tốn lượng chi phí bỏ ra về logistics và nhân sự xử lý.
FE Credit quyết định hợp tác cùng FPT IS với giải pháp FPT.eSign để giảm bớt các quy trình giấy tờ cho khách hàng. Hiện tại, hầu hết dịch vụ của FE Credit đều đã ứng dụng ký số từ xa cho khách hàng. Kết quả cho thấy, thời gian hoàn thành hợp đồng vay từ 2-3 ngày nay chỉ còn khoảng 10 phút.
Bà Đinh Thị Thu Hằng – Trưởng phòng Mua sắm, FE Credit cho biết: "FPT đã cùng FE Credit giải quyết được việc ứng dụng hoàn toàn nghiệp vụ ký kết trên nền tảng số, khách hàng yên tâm, quy trình vận hành minh bạch và đảm bảo tính pháp lý theo quy định của pháp luật Việt Nam. Việc ứng dụng chữ ký số từ xa còn giúp cho việc lưu trữ và tra cứu dễ dàng phục vụ nhu cầu đối soát, đặc biệt là yêu cầu thời gian lưu trữ 3-10 năm cho toàn bộ các hợp đồng vay". Với sự thuận tiện và nhanh chóng, số lượng khách hàng và tốc độ tăng trưởng của FE Credit cũng liên tục gia tăng.
Thành công của FE Credit là minh chứng rõ nét cho sự thành công bứt phá đến từ các giải pháp công nghệ số, bằng tư duy triển khai quyết liệt và đón đầu cơ hội. Bên cạnh FE Credit, FPT IS đã và đang hợp tác cùng các công ty Top 10 nhóm công ty cho vay tiêu dùng, các ngân hàng lớn cùng nhiều doanh nghiệp triển khai thành công giải pháp này trong thực tế.