Khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về biển đảo Việt Nam thông qua các Cuộc thi tìm hiểu

Hoàng Minh| 29/09/2022 09:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Có nhiều mô hình, phương pháp tuyên truyền về biển đảo nhưng các cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam, tìm hiểu về 40 năm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 đã và đang phát huy tác dụng, thu hút sự tham gia của nhiều tầng lớp người Việt Nam và cả người nước ngoài.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó". Lời dặn của Bác Hồ đã cho thấy tầm quan trọng của biển, đảo cũng như quyết tâm giữ lấy chủ quyền biển, đảo.

Để góp phần nâng cao hiểu biết và nhận thức của người dân Việt Nam về vai trò, vị trí của biển, đảo, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về biển, đảo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", nhiều phương án, giải pháp, cách làm đã và đang được thực hiện một cách hiệu quả. Trong đó, không thể không nhắc đến hiệu quả của các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về vấn đề này cũng như tìm hiểu về 40 năm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam của Ban Tuyên giáo Trung ương

Để tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" đến được với cuộc sống thì việc triển khai tuyên truyền, tìm hiểu kiến thức về biển, đảo thường được triển khai thông qua các cuộc thi/hội thi (cuộc thi) được xem là hình thức tuyên truyền, phổ biến đạt hiệu quả cao và thu hút được đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia. Các cơ quan, đơn vị, các cấp ủy đảng cũng tích cực tham gia, đưa các cuộc thi trở thành một trong những hình thức sinh hoạt chính trị, xã hội quan trọng, góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào về biển đảo Việt Nam; tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và phát huy giá trị biển, đảo của Tổ quốc.

Với mục đích thực hiện hoạt động tuyên truyền về biển, đảo theo Kế hoạch số 110-KH/BTGTW ngày 28/1/2022 thực hiện công tác tuyên truyền biển, đảo đến năm 2025 và Hướng dẫn số 35-HD/BTGTW ngày 31/12/2022 về công tác tuyên truyền biển, đảo năm 2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương, vừa qua, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam. Cuộc thi diễn ra từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2022 với cả hình thức thi trực tuyến và thi đối đầu trực tiếp trên sân khấu, dành cho người Việt Nam ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang công tác, sinh sống và học tập ở Việt Nam. Lễ trao giải được tổ chức vào tháng 10/2022 và được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình của các đài Truyền hình Trung ương cùng 28 đài Phát thanh - Truyền hình địa phương giáp biển.

Cuộc thi mang đến một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài đang công tác, sinh sống và học tập ở Việt Nam. Vòng thi tuần và bán kết được tổ chức bằng hình thức trắc nghiệm trực tuyến dạng games online với hình ảnh đồ họa bắt mắt, âm thanh sống động, thí sinh sẽ trả lời câu hỏi để mở bản đồ thông tin về một số địa danh biển, đảo Việt Nam. Không chỉ vậy, người tham gia có thể tra cứu và tìm hiểu các thông tin tham khảo liên quan đến chủ đề câu hỏi trên Internet và trực tiếp chia sẻ kết quả phần thi lên trang cá nhân, tăng tính mở của thông tin và khả năng tiếp cận với nhiều người hơn. 

Tại vòng chung kết toàn quốc, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn ra 15 thí sinh xuất sắc nhất để chia thành 3 đội dự thi theo hình thức đối kháng trực tiếp trên sân khấu.

Khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về biển đảo Việt Nam thông qua các Cuộc thi tìm hiểu - Ảnh 1.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và các đại biểu thực hiện nghi lễ phát động Cuộc thi. (Chinhphu.vn)

Phát biểu tại Lễ phát động Chương trình, đồng chí Lê Hải Bình, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, Văn kiện Đại hội lần thứ XIII đã khẳng định chủ trương "kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời; giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước" và xác định "phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trung tâm, bảo vệ chủ quyền biển đảo là trọng yếu và thiết thực". Để thực hiện những nội dung này, chúng ta cần thống nhất tư tưởng, nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của biển đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trước hết là quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, giá trị của biển, đảo Việt Nam tới đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế như nội dung Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045" đã chỉ ra.

Nhiều địa phương hưởng ứng...

Tiếp nối tinh thần chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, các địa phương trong cả nước cũng tích cực tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo.

Vừa qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Gia Lai cũng đã phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức Cuộc thi "Tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam và 40 năm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982" theo hình thức trực tuyến. Cuộc thi nhận được sự tham dự của 174.657 lượt người thuộc 62/63 tỉnh, thành trên cả nước, đặc biệt là sự góp mặt của nhiều cán bộ, nhân dân và chiến sĩ. Ban Tổ chức còn cho biết nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên số lượt người dự thư ở các tỉnh, thành trong cả nước tương đối cao: Như tỉnh Gia Lai đứng đầu đầu với 99.323 lượt người dự thi; TP.HCM 26.478 lượt; thành phố Hà Nội 12.920 lượt; tỉnh Hưng Yên 6.070 lượt; tỉnh Bắc Giang 4.382 lượt; tỉnh Bình Định 2.410 lượt; tỉnh Ninh Bình 2.343 lượt… 

Ban Tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 15 giải khuyến khích cho các thí sinh xuất sắc. Tính đến thời điểm hiện nay, kỳ thi thứ hai đã kết thúc và chuẩn bị cho kỳ thứ 3.

Khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về biển đảo Việt Nam thông qua các Cuộc thi tìm hiểu - Ảnh 2.

Ban Tổ chức Cuộc thi "Tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam và 40 năm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982" trao giải Khuyến khích cho các cá nhân. (Ảnh: Thành ủy TP.HCM)

Trước đó, năm 2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai cũng tổ chức thành công cuộc thi "Tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam và 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển". Nói về sự kiện này, đồng chí Huỳnh Thế Mạnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai, chia sẻ: "Cuộc thi được tổ chức thành công đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, tạo không khí thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển. Cuộc thi không chỉ góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về biển, đảo; vị trí, vai trò của biển, đảo Việt Nam mà còn góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Cuộc thi đã khơi dậy lòng tự hào, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh phát huy truyền thống cách mạng, chung sức đồng lòng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, phản bác hiệu quả những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động liên quan đến vấn đề biên giới, biển đảo Việt Nam"

Cùng với Gia Lai, thành phố Hải Phòng cũng tích cực tuyên truyền về biển đảo thông qua việc tổ chức cuộc thi trực tuyến: "Biển, đảo Việt Nam: Hải Phòng vươn ra biển lớn".

Cuộc thi được đánh giá là hoạt động có sức lan tỏa mạnh mẽ, thể hiện sự đổi mới trong công tác tuyên truyền về biển, đảo và các vấn đề liên quan biển, đảo Việt Nam cũng như chiến lược phát triển kinh tế biển của cả nước và thành phố Hải Phòng. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, tiến bộ của khoa học kỹ thuật, Hải Phòng đã có sự đổi mới mạnh mẽ phương thức triển khai công tác tuyên truyền về biển đảo Việt Nam, vừa đảm bảo thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân; mặt khác, phát huy thế mạnh của khoa học và công nghệ, nền tảng Internet, mạng xã hội, các phương thức truyền thông hiện đại, đa không gian, đa đối tượng nhằm tác động sâu rộng, kịp thời, hiệu quả đến cộng đồng, dư luận trong và ngoài nước.

 Tính đến hết tháng 6, Cuộc thi đã thu hút 190.018 người tham gia dự thi, nhận được sự hưởng ứng, tham gia của các địa phương trong cả nước, trong đó một số địa phương có số người tham gia thi đông đảo như: Hà Nội (81.476 người), Đà Nẵng (5.961 người), Long An (2.619 người), Sóc Trăng (2.430 người)…Đặc biệt, tại Hải Phòng, có 15/15 quận, huyện và các đơn vị Sở, ngành đã thu hút 88.436 người tham gia thi. Nổi bật như: Quận Hải An (49.017 người); Quận Lê Chân (16.022 người); huyện Tiên Lãng (4.880 người); Quận Ngô Quyền (4.848 người)…

Khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về biển đảo Việt Nam thông qua các Cuộc thi tìm hiểu - Ảnh 3.

Đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng trao Kỷ niệm chương và Giấy chứng nhận cho các tập thể đạt giải cuộc thi. (Ảnh:BaoHaiphong)

Để triển khai sâu rộng cuộc thi, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng đã tổ chức lễ phát động cuộc thi; đồng thời ban hành các công văn phát động, hưởng ứng cuộc thi nhằm triển khai rộng rãi trên phạm vi cả nước nói chung và trên địa bàn thành phố nói riêng. Trên cơ sở đó, nhiều ban, Sở, ngành, địa phương và các tỉnh/thành phố trên cả nước cũng đã ban hành kế hoạch, công văn để hướng dẫn, vận động và khuyến khích cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn tham gia hưởng ứng cuộc thi.

Đáng chú ý, xác định nội dung thi là yếu tố quan trọng đảm bảo chất lượng của cuộc thi, Ban Tổ chức xây dựng bộ câu hỏi và đáp án thi kỹ lưỡng với nội dung: Tìm hiểu các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và thành phố Hải Phòng về quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế; về quốc phòng, an ninh, biển, đảo; chiến lược phát triển kinh tế biển được nêu tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng; các kiến thức về biển, đảo Việt Nam; Luật Cảnh sát biển Việt Nam... và tiến hành lấy ý kiến các chuyên gia và một số cơ quan, đơn vị phối hợp liên quan trước khi trình sử dụng tại cuộc thi./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về biển đảo Việt Nam thông qua các Cuộc thi tìm hiểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO